Bắt giữ hung thủ sát hại bà chủ quán cà phê tại quận Đống Đa (Hà Nội):

Tội ác từ vụ trộm cá cảnh

Thứ Ba, 19/01/2016, 12:00
Thực hiện vụ trộm con cá rồng bán kiếm tiền nhưng lại để cá bị chết, 2 đối tượng Hoàng Văn Kính và Ma Văn Chiến đã lên kế hoạch sát hại bà chủ quán cà phê để cướp tài sản…


Ngày 15-1, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã phối hợp Công an quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) bắt giữ Ma Văn Chiến (SN 1996), trú ở xã Hà Lang, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang, là đối tượng chính trong vụ án sát hại chị Ngô Thị Hường (SN 1976), chủ quán cà phê 32A Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa vào đêm 6-1 vừa qua.

Cơ quan công an đã tiến hành di lý đối tượng Chiến ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra. Trước đó, đồng phạm của Chiến là Hoàng Văn Kính (SN 1996) trú tại xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang cũng bị bắt giữ ngay sau khi gây án.

Hoàng Văn Kính và Ma Văn Chiến.

Theo Cơ quan điều tra, Ma Văn Chiến và Hoàng Văn Kính đều có hoàn cảnh khó khăn, gia đình trong danh sách hộ nghèo tại địa phương. Cả hai đều học chưa hết lớp 9 thì bỏ học, đi các nơi làm thuê. Chiến và Kính đều chưa có tiền án tiền sự, không có tai tiếng gì ở nơi cư trú nên việc hai đối tượng này gây ra vụ sát hại bà chủ quán cà phê tại quận Đống Đa đã gây bất ngờ cho gia đình và chính quyền địa phương. Tại Cơ quan Công an, khai nhận của các đối tượng cũng khiến những người quen biết Chiến và Kính đều không thể ngờ được bởi  nguyên nhân dẫn tới vụ án mạng lại bắt nguồn từ một vụ ăn trộm cá cảnh.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi thôi học, Ma Văn Chiến từng vào TP Hồ Chí Minh tìm việc làm. Một thời gian, Chiến quay ra Hà Nội, xin làm thuê tại các quán ăn, quán cà phê. Giữa năm 2015, Chiến xin vào làm việc tại quán cà phê của chị Ngô Thị Hường, nhưng chỉ được khoảng 2 tháng thì bỏ việc, chuyển sang làm nhân viên tại một quán ăn trên phố Đặng Văn Ngữ. Quá trình làm tại đây, Chiến thấy chủ quán có nuôi một con cá rồng rất đẹp. Biết con cá cảnh này có giá trị nên Chiến nảy sinh ý đồ trộm cắp.

Để thực hiện kế hoạch ăn trộm con cá rồng, Chiến liên lạc với Kính, vốn là bạn với nhau từ nhỏ, bàn bạc  tìm người mua cá trước khi lấy trộm. Được Kính đồng ý, Chiến dùng điện thoại chụp ảnh con cá, sau đó chuyển ảnh cho Kính để tên này đưa lên mạng tìm người mua. Đăng tin bán cá trên trang facebook, Kính được một người trên mạng trả giá con cá 15 triệu đồng. Kính thông báo cho Chiến biết đã tìm được người mua cá nên thống nhất ngày 5-1, Kính từ Tuyên Quang xuống Hà Nội cùng Chiến thực hiện "phi vụ" ăn trộm con cá rồng.

Hoàng Văn Kính và hiện trường vụ án.

Tối 5-1, sau khi nhận lương, Chiến cùng nhóm nhân viên làm thuê ở quán liên hoan. Đến rạng sáng ngày 6-1, đợi cho nhân viên trong quán ngủ say, Chiến thu xếp, gói ghém tư trang rồi bắt trộm con cá rồng, cho vào một chiếc xoong rồi bỏ trốn. Chiến cùng Kính mang con cá rồng đến nhà nghỉ thuê phòng, đợi trời sáng sẽ liên lạc với người mua cá. Khoảng 10 giờ ngày 6-1, Chiến mở xoong kiểm tra thì con cá rồng đã chết. Tiếc của, Kính bàn với Chiến: "Đằng nào tao cũng mất công từ Tuyên Quang xuống đây rồi, mày xem có vụ nào khác kiếm được tiền thì làm luôn".

Suy nghĩ một hồi, Ma Văn Chiến nhớ tới chị Ngô Thị Hường, chủ quán cà phê 32A Hào Nam, nơi Chiến từng làm việc. Trong thời gian làm tại đây, Chiến biết chị Hường sử dụng điện thoại Iphone 6, trong túi xách lúc nào cũng có nhiều tiền. Buổi tối, chị Hường thường gom toàn bộ tiền bán hàng trong ngày mang về nhà ở khu tập thể G1 Hào Nam, cách quán cà phê khoảng 50 mét. Chiến bàn với Kính sẽ cướp chiếc túi xách của chị Hường khi chị rời quán về nhà.

Trưa 6-1, Chiến và Kính trả phòng nhà nghỉ rồi ra quán nét chơi điện tử chờ đến tối để gây án. Khoảng 16 giờ, Kính bàn với Chiến đi mua dao phòng thân. Hai đối tượng thuê taxi lên "chợ giời" ở Phố Huế tìm mua dao nhưng không có nên mua 2 đôi găng tay, sau đó đi tiếp lên chợ Đồng Xuân. Kính vào chợ chọn mua 2 con dao, loại dao gọt hoa quả cán gỗ.

Tối cùng ngày, khi về khu vực phố Hào Nam, vì sợ chị Hường nhận mặt nên Chiến chỉ quán cà phê cho Kính biết rồi tả đặc điểm của chị Hường, sau đó bảo Kính tự vào quán "nhận diện" bị hại trước. Xong việc, chúng chia dao, găng tay, khẩu trang bịt mặt, bàn kế hoạch gây án. Hai tên thống nhất sẽ "phục kích" ở khu vực cầu thang, đợi chị Hường đi về sẽ khống chế để cướp chiếc túi xách. Hai tên bàn nhau sẽ dùng dao tấn công để nạn nhân gục tại chỗ, không có khả năng chống cự hay kêu cứu.

Khoảng 22 giờ 30 phút, khi khu tập thể đã vắng người đi lại, Chiến và Kính lên cầu thang nhà G1 Hào Nam, tìm chỗ khuất phục kích. Chiến để sẵn chiếc túi đựng tư trang của mình ở hành lang tầng 2, dự định khi cướp được tài sản của chị Hường xong sẽ mang theo hành lý bỏ trốn. 23 giờ, phát hiện chị Hường từ quán đi về nhà, Chiến ra hiệu cho Kính bám theo nạn nhân. Khi đến chiếu nghỉ tầng 2, Kính từ sau tấn công, bịt miệng chị Hường rồi vật ngã ra sàn để Chiến dùng dao đâm nạn nhân. Với mục đích không để nạn nhân kêu cứu nên Chiến dùng dao đâm liên tiếp vào người chị Hường và đâm nhầm cả vào người Kính 2 nhát.

Nghe tiếng động, chồng chị Hường chạy ra cầu thang. Thấy bị lộ nên Chiến vội giật túi xách của chị Hường rồi cùng Kính bỏ chạy, không kịp mang theo chiếc túi hành lý của Chiến để ở hành lang tầng 2. Bị truy đuổi, hai tên chạy ra đầu ngõ Hào Nam, sau đó rẽ sang 2 hướng tẩu thoát. Do không biết đường nên khi Kính đang loanh quanh trong ngõ 88 Hào Nam tìm đường ra đã bị người dân phát hiện, thì giữ, chuyển Cơ quan Công an.

Còn Ma Văn Chiến chạy vào ngõ 126A Hào Nam lẩn trốn. Sợ bị truy bắt nên khi vào một ngách cụt, Chiến không dám quay ra mà trèo lên một cây hồng xiêm trong ngách ẩn náu. Đến khoảng 4 giờ sáng, nghe ngóng không thấy động tĩnh gì, Chiến lục túi xách của nạn nhân lấy 2 điện thoại Iphone 6 và trên 10 triệu đồng rồi vứt túi, sau đó thuê taxi ra bến xe Mỹ Đình, bắt xe khách vào Vinh thuê nhà nghỉ. Đêm 7-1, Chiến lên mạng đọc được thông tin chị Ngô Thị Hường đã tử vong, Kính đã bị bắt nên sáng 8-1, Chiến ra ga Vinh mua vé tàu vào TP Hồ Chí Minh.

Qua trình điều tra, truy xét theo các mối quan hệ của Ma Văn Chiến, đến sáng 10-1, xác định Chiến đang lẩn trốn tại một quán nét trên địa bàn phường 6, quận Tân Bình, Công an quận Đống Đa đã phối hợp Công an phường 6 và Công an quận Tân Bình tiến hành bắt giữ.

H.V.
.
.