Tóm gọn nhóm "khủng bố" quán phở sau 6 giờ

Thứ Năm, 08/08/2019, 17:02
Ngày 31-7, Công an quận 3, TP Hồ Chí Minh tiếp nhận đơn trình báo của ông Phạm Tùng Linh (50 tuổi, ngụ quận 3) - chủ quán Phở Hòa ở địa chỉ số 260C Pasteur, phường 8, quận 3, TP Hồ Chí Minh, về việc quán của ông liên tục bị người lạ tạt sơn, mắm tôm, lòng thối đến 8 lần.

Sau khi tiếp nhận đơn, Công an quận 3 đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố. Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Trinh sát Đội 2 đã phối hợp với Công an quận 3 nhanh chóng thu thập được những chứng cứ quan trọng liên quan. Đây là vụ việc phức tạp, gây án với mục đích gây áp lực đối với chủ quán phở để đòi nợ người thân của chủ quán.

Tại buổi họp báo chiều 5-8, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, khi nhận được thông tin về việc quán Phở Hoà bị ném chất bẩn gây mất trật tự công cộng và nhất là làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách, lãnh đạo phòng đã chỉ đạo Đội 2 tập trung truy tìm người liên quan.

Trong quá trình xác minh, các trinh sát phát hiện một "mắt xích" quan trọng và trực tiếp để xảy ra vụ việc này là Trần Anh Tuấn, tên thường gọi là Phương (43 tuổi), ngụ phường 8, quận 3, TP Hồ Chí Minh, Phương là em rể chủ quán Phở Hòa.

Đối tượng chủ mưu Phạm Phong Phú.

Các đối tượng hiện đã bị cơ quan công an tạm giữ để phục vụ công tác điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản gồm: Phạm Phong Phú (47 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Phạm Thành Đô (41 tuổi, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Xuân Tùng (28 tuổi, quê Hải Phòng), Khương Đình Đồng (28 tuổi, quê Thanh Hóa) và Lê Văn Công (27 tuổi, quê Thanh Hóa).

Nguyên nhân xảy ra vụ việc này là do trước đây Trần Anh Tuấn có làm ăn chung với Phạm Phong Phú, hùn vốn buôn bán điện thoại, ô tô và bất động sản. Thời gian gần đây việc buôn bán bị đình trệ, bất động sản "đóng băng", Tuấn lâm nợ nần.

Để giải quyết các khoản nợ, Tuấn "cầu cứu" Phú nên đã nhiều lần Phú phải đứng ra trả nợ giúp Tuấn. Đến đầu tháng 7 vừa qua, Phú thôi không đứng ra trả nợ cho Tuấn nữa thì Tuấn tắt điện thoại, tránh mặt. Phú rất bực bội, khó chịu khi phát hiện Tuấn lánh mặt, có ý không trả nợ. Vì thế Phú đã lên kế hoạch "dằn mặt" Tuấn.

Để thực hiện việc này, Phú kêu nhóm "đàn em" lại và giao nhiệm vụ ném chất bẩn vào nhà Tuấn ở số 262C Pasteur, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Không có tác dụng, Tuấn vẫn tránh mặt. Do Tuấn là em rể chủ quán Phở Hòa nên sau đó Phú đã chỉ đạo đám đàn em ném chất bẩn "khủng bố" quán phở này với mục đích là để Tuấn ra trả nợ. Nếu chủ quán phở không thanh toán nợ thay cho Tuấn thì nhóm đối tượng này sẽ tiếp tục thực hiện hành vi trên cho đến khi quán không thể hoạt động được.

"Nhóm đối tượng này còn giả làm thực khách, mang gián cho vào tô phở, quậy phá để khách nước ngoài thấy. Quán phở Hòa có thương hiệu 50 năm, được đánh giá cao và địa chỉ đỏ ẩm thực khi đến TP Hồ Chí Minh của du khách quốc tế. Đây là phương thức thủ đoạn mới, đê hèn của các đối tượng", Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho biết.

Tuấn có mở một tiệm điện thoại di động và mua bán xe hơi sát vách quán Phở Hòa được hơn 10 năm. Do Tuấn kinh doanh chung địa chỉ với quán Phở Hòa, nên quán liên tục nhận được thông tin Tuấn vướng nợ nần từ nhiều người đến quán đòi. Nhiều lần chủ nợ đến đòi trả nợ thay cho Tuấn, ông Linh cũng đã giải thích các thành viên trong gia đình không ai liên quan gì đến chuyện kinh doanh, nợ nần của Tuấn và Tuấn cũng không ở đây, nhưng các đối tượng lạ vẫn "khủng bố".

Cơ quan điều tra đã xác  định được vai trò chủ mưu là Phú. "Qua đây cũng cần nói thêm, nếu trước đây dùng biện pháp triệu tập các đối tượng "tay chân" về làm việc, từ đó các đối tượng khai ra kẻ chủ mưu, thì nay, với việc quản lý đối tượng chặt chẽ nên khi vụ việc xảy ra, bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh đã xác định được đối tượng chủ mưu. Từ đối tượng chủ mưu, lực lượng công an đã nhanh chóng truy tìm được các đối tượng khác. Từ đó, cơ quan công an nhanh chóng truy bắt nhiều đối tượng liên quan", Thượng tá Nam cho biết.

Sau khi làm việc với các đối tượng liên quan, cơ quan điều tra thu thập được nhiều sai phạm từ đối tượng Trần Anh Tuấn, kẻ bị đòi nợ, như: làm giấy tờ giả và có dấu hiệu lừa đảo… Cơ quan điều tra đã thi hành lệnh khám xét nơi ở của Tuấn, đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến nhiều siêu xe mà Tuấn đã cầm cố, mua bán thời gian qua.

Ngoài ra, trong quá trình làm rõ vụ việc và băng nhóm thực hiện hành vi ném chất bẩn, cơ quan công an đã thu giữ nhiều vật chứng như: sơn, bình xịt hơi cay, kiếm, còng, áo giáp, phương tiện, quần áo dùng đi tạt sơn, giấy tờ và 3 xe ô tô có dấu hiệu lừa đảo và làm giả con dấu.

Thời gian gần đây khi nhiều vụ việc liên quan đến thu hồi nợ bằng hành động tạt sơn, ném chất bẩn, cướp giật, tội phạm hình sự thường xuyên gây án làm người dân hoang mang, lo lắng... Theo Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, các đối tượng hoạt động dạng này hiện nay vẫn hành động lén lút. Thực hiện xong hành vi là vội vàng tẩu thoát và xoá dấu vết.

Kể cả đối tượng cướp giật tài sản, sau khi gây án chớp nhoáng xong cũng nhanh chóng tẩu thoát và lẩn trốn. Chúng hành động nhanh và tinh vi nên làm cho lực lượng công an gặp không ít khó khăn.

Về hành vi khủng bố tinh thần người dân bằng việc tạt sơn, ném chất bẩn..., Thượng tá Nam cho biết, hành động này có thể cấu thanh tội phạm hình sự và bị khởi tố. Vì vậy, khi gặp tình trạng này, người dân nên trình báo với cơ quan công an sở tại, đồng thời có thể gửi đơn, thư trực tiếp lên Phòng CSHS để giúp cho lực lượng có thêm nguồn tin củng cố hồ sơ, tiến hành truy xét và bắt giữ đối tượng một cách nhanh chóng.

Người dân khi bị tạt chất bẩn hãy giữ nguyên hiện trường và báo ngay cho cơ quan công an, vì liên quan tới việc điều tra của lực lượng chức năng và định giá thiệt hại tài sản sau này.

"Lực lượng Công an rất cần sự hỗ trợ trong việc trình báo, phối hợp của người dân. Có như vậy mới mong sớm phá được án và đưa các đối tượng gây án ra trừng trị trước pháp luật một cách nhanh nhất", Thượng tá Nguyễn Đăng Nam nói.

Nguyễn Cảnh - Lê Như
.
.