Triệt phá đường dây đánh bạc "khủng"

Thứ Hai, 14/10/2019, 14:06
Ngày 10-10, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá một đường dây đánh bạc ngàn tỉ.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, Đường dây tổ chức đánh bạc - cá độ bóng đá này có quy mô lớn, rất đông con bạc tham gia, hoạt động từ giữa năm 2017 đến nay với số tiền giao dịch khoảng từ 8.000 đến gần 10.000 tỷ đồng.

Cách đây hơn một năm, cán bộ Cục Cảnh sát hình sự phát hiện có một nhóm đối tượng chuyên tổ chức cá độ bóng đá, số đề, đá gà qua trang mạng internet www.bongxx.com.

Máy chủ đặt ở nước ngoài, giao diện website thể hiện nhiều ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt. Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập chuyên án đấu tranh làm rõ hoạt động của đường dây này.

Đối tượng Nguyễn Hoàng Long - kẻ cầm đầu đường dây, vừa bị Công an triệt phá.

Sau nhiều tháng đeo bám, trinh sát phát hiện đường dây này do Nguyễn Hoàng Long (sinh năm 1980, ngụ phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu. Đường dây này có phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi, móc nối, phân công vai trò nhiệm vụ giữa đối tượng cầm đầu và các đối tượng có vai trò tổ chức.

Các đối tượng chủ mưu, cầm đầu không trực tiếp gặp gỡ các đối tượng giữ vai trò làm đại lý, cấp dưới. Đặc biệt, chúng không trực tiếp giao mạng cho các con bạc mà thông qua các đối tượng trung gian ("cò banh") và chỉ liên lạc qua web, chat trên mạng xã hội.

Để "che mắt" cơ quan chức năng, Long thành lập nhiều công ty bình phong với nhiều ngành nghề khác nhau như: xây dựng, du lịch, cho thuê tài chính… thực chất là núp bóng để giao dịch với con bạc ở các tỉnh thành trong cả nước và hợp thức hóa nguồn tiền thu lợi bất chính từ việc đánh bạc - rửa tiền.

Long thuê mặt bằng lầu 4, lầu 5 cùng tòa nhà với một chi nhánh ngân hàng (tại phường 2, quận 5, TP Hồ Chí Minh) làm "đại bản doanh" đặt máy móc, cất giấu sổ sách, lưu giữ tiền cá độ bóng đá. Tầng trệt của tòa nhà này là nơi giao dịch của ngân hàng. Long tính toán rất kỹ, đặt trụ sở tại tòa nhà này có nhiều cái lợi.

Thứ nhất là an ninh vì luôn có lực lượng bảo vệ của... ngân hàng. Thứ hai là an toàn, ít người nhòm ngó…. Trinh sát từng nhiều lần nhầm lẫn, thấy người của Long ra vào nơi này tưởng nhân viên ngân hàng. Long thường đi siêu xe và trông như một doanh nhân thành đạt.

Mọi hoạt động, Long giao cho "tay chân" đắc lực, cũng là bạn thân tên là Nguyễn Quang Hải (sinh năm 1980, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Nguyễn Quang Hải tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh, có trình độ công nghệ thông tin thuộc "hàng hiếm", được giới cá độ đánh giá rất cao.

Đúng 11h trưa 8-10, 10 mũi trinh sát đã bất ngờ vây bắt, khám xét khẩn cấp 10 địa điểm trong đường dây đánh bạc của Long, bắt giữ 11 đối tượng. Công an thu giữ hơn 4 tỉ đồng, hơn 100.000 USD, hàng chục thiết bị điện tử, hàng ngàn trang tài liệu in từ các trang tài khoản cá độ bóng đá…

Các đối tượng bị bắt cùng Nguyễn Hoàng Long gồm: Nguyễn Quang Hải (sinh năm 1980), Đinh Trần Hải Nam (sinh năm 1980), Vũ Thành Đạt (sinh năm 1985), là 4 đối tượng tổ chức, phụ trách kỹ thuật, quản lý các trang tài khoản cá độ, tính, thu tiền, kẻ làm đại lý; Nguyễn Viết Định (sinh năm 1964), Nguyễn Tuấn Cường (sinh năm 1987), Nguyễn Đức Trí (sinh năm 1975) là những người đóng vai trò đại lý cá độ (cò bóng); Vũ Quang Tuyến (sinh năm 1963), Lê Thanh Dũng (sinh năm 1975), Nguyễn Bảo Minh (sinh năm 1973), Lê Phước Hùng (sinh năm 1990) là khách hàng - con bạc.

Long khai nhận đã tổ chức đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên trang web từ năm 2017 đến nay cùng một đối tượng tên Dân (chưa rõ lai lịch). Cả hai góp tiền và ăn chia theo thỏa thuận Long (70%), Dân (30%).

Lực lượng công an trên toàn quốc từng triệt phá thành công rất nhiều đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá có tổ chức, quy mô cực lớn. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên cơ quan công an đã rờ đến được bậc gần như cao nhất của hệ thống cờ bạc có hình "rễ cây" - hay "hình chóp nón" này - cấp super master.

Thực tế cho thấy, các đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng là một tổ chức khép kín với sơ đồ hình chóp, hoạt động rất chặt chẽ, tinh vi, có sự phân cấp rõ ràng. Trên là người điều hành, quản lý tài khoản tổng đại lý (Master Agent). Dưới là các đại lý cấp cao, từ các đại lý lại phân cấp thành nhiều đại lý chân rết có nhiệm vụ tìm người chơi, con bạc.

Mỗi con bạc được cấp một tài khoản riêng, trực tiếp liên hệ đặt cược với đại lý chân rết. Tiền cá độ thắng - thua giữa con bạc và nhà cái được các chân rết trung chuyển tạo thành một vòng tròn khép kín, đường đi lại cực kỳ dích dắc, rất khó tìm ra dấu vết. Hình thức cá độ khác nhau chỉ là trả trước hay trả sau nhưng đều được quy đổi thành điểm số để qua mặt cơ quan điều tra.

Theo mô hình "rễ cây", "hình chóp" thì sự phân cấp trong đường dây đánh bạc này rất rõ ràng. Con bạc sẽ chẳng bao giờ biết mặt được chủ đường dây, chỉ trao đổi được với đại lý cấp… rất thấp. Các đại lý cấp thấp và cấp trên trực tiếp cũng không rõ mặt nhau chứ đừng nói tới đại lý cấp cao và ông chủ đường dây - super master.

Long thuộc cấp super master, có nghĩa là chỉ sau Admind - tổng điều hành. Thành viên trong đường dây - đại lý còn có mối quan hệ mật thiết, anh - em, vợ - chồng, quan hệ họ hàng thân tín… Do vậy, nếu con bạc hay đại lý cấp thấp nào bị bắt, triệt phá thì cấp super master chẳng hề hấn gì, chỉ như con rết rụng một chân mà thôi.

Lôi được một trùm đường dây đánh bạc qua mạng cấp super master ra ánh sáng là một chiến công lớn. Hiện Cục Cảnh sát hình sự đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Đức Hà
.
.