Triệt phá đường dây ma túy khủng do trùm Oanh “Hà” cầm đầu

Thứ Tư, 18/07/2018, 12:37
Tháng 4-2017, đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ ma túy tổng hợp, được cho là lớn nhất từ trước tới nay tại TP Hồ Chí Minh do Văn Kính Dương (Hoàng béo) cầm đầu bị Công an quận Bình Thạnh triệt phá, những tưởng nguồn cung ma túy vào TP Hồ Chí Minh sẽ sụt giảm. Nhưng ngược lại, nguồn cung có vẻ càng dồi dào thêm.


Cơ quan Công an nhận định: rất có thể có một hoặc nhiều đường dây buôn bán vận chuyển ma túy đã "lấp vào khoảng trống" đang hoạt động. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an đã nhanh chóng tung trinh sát nắm tình hình, phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Biên phòng, Hải quan… lên kế hoạch triệt phá.

Giang hồ tái xuất…

Sau nhiều tháng, Cơ quan điều tra phát hiện ra một dòng chảy ngược quy luật. Trước đây, ma túy được vận chuyển từ các tỉnh thành phía Bắc vào Nam, nhưng hiện tại thì ngược lại, ma túy được vận chuyển từ phía Nam ra Hà Nội, Hải Phòng và nhiều tỉnh thành khác, có khi còn được vận chuyển ra nước ngoài.

Lệnh truy nã quốc tế Oanh “Hà”.

Có một dòng chảy ma túy lớn đang đổ hàng về Việt Nam qua cửa khẩu Tho Mo, Long An, giáp biên giới Campuchia. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã lần ra đường đi cùng với kẻ cầm đầu đường dây. Nguồn hàng từ đâu ra, ai là kẻ cung cấp, cách thức vận chuyển, nơi tiêu thụ… là những câu hỏi không dễ trả lời.

Tuy nhiên, mọi thông tin đều tập trung vào một đối tượng không  xa lạ gì đối với cơ qua điều tra: Vũ Hoàng Oanh, thường gọi là Oanh "Hà" (61 tuổi). Oanh chính là là chị ruột của Dung "Hà",  quái nữ giang hồ khét tiếng người Hải Phòng đã xanh cỏ từ năm 2000.

Sau khi em gái mất, tiếng tăm của Oanh "Hà" mới nổi lên và trở nên khá lừng lẫy. Thực ra chẳng cần phải "dựa hơi" em gái, Oanh "Hà" vẫn nổi tiếng nhờ những ngón nghề làm ăn phi pháp. Sinh ra và lớn lên gần chợ Sắt (Hải Phòng), từ khi còn nhỏ, Oanh Hà đã cùng đám bạn ra đường bày trò lừa đảo. Tháng 6-1986, Oanh bị công an bắt quả tang khi cùng đồng bọn bán đô la giả lừa người qua đường. Từ năm 1981 đến 1994, Oanh liên tục xuất cảnh trái phép sang Hồng Kông, Ma Cao, Trung Quốc và Campuchia để đánh bạc, đã bị công an quản chế tại địa phương.

Năm 1995, hai chị em Oanh “Hà”, Dung "Hà" bị bắt về hành vi tổ chức đánh bạc. Sau khi bị xử lý, Oanh "Hà" vẫn "ngựa quen đường cũ". Không chỉ tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, chị em Dung “Hà” còn "lấn sân" sang mua bán "cái chết trắng".

Từ 1993, Oanh “Hà” tham gia đường dây mua bán, vận chuyển heroin từ nước ngoài về Việt Nam do Dung "Hà" và người anh kết nghĩa là Ngô Đức Minh, tức Minh "sứt" thiết lập và trực tiếp điều hành một tụ điểm "phân phối" ma túy tại Hải Phòng. Theo hồ sơ, từ năm 1993 đến năm 2002, băng tội phạm này đã mua bán 103 bánh heroin, 50kg cần sa, 15kg ma túy tổng hợp và 6.000 viên thuốc lắc.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Oanh “Hà” tù chung thân. Nhưng sau đó,  Oanh "Hà" được giảm án xuống còn 20 năm tù . Ở tù được 7 năm, năm 2009, Oanh “Hà” được tha tù trước thời hạn do cải tạo tốt và có công giúp công an phá nhiều vụ án.

Sau khi ra trại, biết không thể cạnh tranh với những thế lực mới nổi nên không còn cửa làm ăn ở Hải Phòng, Oanh "Hà" cùng người em gái khác chuyển hẳn vào TP Hồ Chí Minh sinh sống với mưu đồ gây dựng lại "đế chế" của Dung "Hà". 

Các đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy do Oanh “Hà” cầm đầu.

Không như em gái, chuyên nói chuyện bằng dao búa, Oanh có đầu óc tổ chức rất tốt, dưới trướng cũng có đám đàn em đao búa, nhưng bất đắc dĩ lắm mới sử dụng. Sau khi "Nam tiến", giữa lúc 2 băng nhóm giang hồ Long Thanh và Hưng “vườn điều” ở Đồng Nai suy yếu, chớp thời cơ, Oanh nhanh chóng gây dựng "đế chế" cho riêng mình. Trong đó Oanh "Hà" tập trung vào lĩnh vực cờ bạc, cá độ bóng đá, "lãnh địa" hoạt động của Oanh trải dài từ TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh.

Năm 2011, Oanh bị bắt và bị tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu kết án 5 năm tù giam về tội tổ chức đánh bạc cùng 40 đồng phạm. Đầu năm 2014, mãn hạn tù, lại "ngựa quen đường cũ", Oanh cùng bầu đoàn dắt díu nhau lên Lâm Đồng để tìm cách hành nghề nhân mùa World Cup - 2014.  Nhưng chưa kịp 'bén rễ" xứ sở ngàn hoa, nữ quái đất Cảng lại lần nữa sa lưới pháp luật khi cùng đàn em tổ chức đánh bạc tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Cất vó…

Chẳng bao lâu Oanh "Hà" lại mãn hạn cơm tù. Trong nước không còn đất dung thân, nữ cao thủ thuê một sảnh trong một casino nằm sát biên giới Việt Nam - Campuchia làm "căn cứ địa". Tại đây, Oanh chuyên tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi và kiêm luôn việc buôn bán vận chuyển ma túy. Tuy ngồi ở Campuchia, nhưng bàn tay của Oanh vẫn "thò" về tới trong nước. Tại TP Hồ Chí Minh, Oanh thuê nhiều căn nhà làm nơi cất giấu hàng. Để qua mặt cơ quan chức năng, Oanh còn "dựng" tay chân thân tín của mình lên làm giám đốc vài ba công ty chỉ có bảng hiệu, không có hoạt động để làm bình phong cho việc buôn bán ma túy của mình.

Các trinh sát đã tổ chức đeo bám đối tượng từ biên giới Campuchia ở Long An, khi chúng dùng hai ô tô vận chuyển các vali chứa ma túy được ngụy trang như những bịch trà đưa về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Từ cửa khẩu Tho Mo về TP Hồ Chí Minh, hơn trăm km, chúng đi hết có 50 phút. Hàng đưa về tới Việt Nam, Oanh "Hà" giao cho hai tay chân thân tín của mình cũng là người vận chuyển là Trần Văn Cường, người Hải Phòng và Vũ Quang Trung, ngụ quận 10, TP Hồ Chí Minh cất giữ. Từ 2 đối tượng này, hàng của Oanh được phân phối cho  đại lý tiêu thụ chính là Nguyễn Thị Huệ và chồng là Trần Văn Thình.

Oanh cho rằng đường dây mua bán, vận chuyển càng ít người càng tốt, càng an toàn. Oanh chỉ đạo cho đàn em mua hoặc thuê nhiều căn hộ chung cư, ít người nhòm ngó, để làm nơi cất giấu ma túy. Những căn hộ này được trang bị hệ thống camera và chỉ nhận dạng dấu tay mới mở được cửa. Ngoài ra, Oanh cũng đặc biệt chú ý đến đường tiểu ngạch gần cửa khẩu tại Long An - không tấp nập lắm - chọn khu vực này làm nơi nhận nguồn hàng.

Tang vật vụ án do Quốc Anh Phillip cầm đầu

Bộ phận phía Nam của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng chủ động phối hợp cùng Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy phía Nam (Đội 6 - Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải Quan), Đoàn 3, Đặc nhiệm phía Nam (Bộ đội Biên Phòng), Công an các tỉnh thành phía Nam rà soát toàn bộ các băng nhóm, đường dây mua bán hàng trắng qua biên giới Tây Nam rồi tập kết hàng tại TP Hồ Chí Minh.

Hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung đến khu vực giáp biên giới để tìm hiểu về phương thức thủ đoạn vận chuyển ma túy với số lượng lớn chủ yếu qua đường tiểu ngạch. Từ đó đường dây do Hoàng Oanh cầm đầu dần lộ diện.

Từ các tài liệu thu thập được, Cục đã lập chuyên án do Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng làm Trưởng ban chuyên án để điều tra, làm rõ. Các nguồn tài liệu, chứng cứ thu thập được đều được phân tích chi tiết, đánh giá kỹ lưỡng để thống nhất phương án bắt giữ các đối tượng đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt.

Chiều 24-5-2018, lãnh đạo Cục quyết định phá án. Cùng lúc, Công an quận 12 bất ngờ ập vào bắt giữ quả tang khi vợ chồng Nguyễn Thị Huệ và Trần Văn Thình vừa nhận ma túy tổng hợp, ma túy đá từ Cường tại nhà của 2 đối tượng tại Gò Vấp và tiến hành khám xét 3 địa điểm khác được cặp vợ chồng này thuê để giấu hàng. Thông qua hai đối tượng vận chuyển là Cường và Trung, Oanh bán cho vợ chồng Huệ với giá hơn 220 triệu đồng/bánh heroin, nhưng cho gối đầu. Oanh lấy hàng của "đối tác" cũng bằng hình thức gối đầu. Cho đến khi đường dây này bị triệt phá Oanh còn nợ "đối tác" hàng chục tỉ đồng.

Tại quận 10, các cán bộ trong chuyên án cũng tiến hành bắt, khám xét 4 địa điểm cất giấu ma túy khác của đối tượng Trần Văn Cường và Vũ Văn Quang. Mở rộng điều tra, cơ quan Công an còn bắt giữ, khám xét nơi ở các đồng bọn của Oanh gồm Trần Thị Lệ Chi (sinh năm 1975, ngụ Tiền Giang), Đồng Dương Nam (quê Hải Phòng) và Phạm Thị Bình (ngụ quận 10). Tang vật thu giữ gồm, 103.000 viên ma túy tổng hợp, 39 bánh heroin, 30kg ma túy tổng hợp…

Cùng thời điểm này, Cục đã phối hợp cùng lực lượng chức năng Campuchia triển khai lực lượng vây bắt Oanh tại Campuchia. Tuy nhiên, "con cáo thành tinh" này đã rời khỏi "hang" trước khi cảnh sát nước bạn ập vào hang ổ chỉ khoảng 15 phút. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang truy nã toàn quốc đối Vũ Hoàng Oanh.

Trong cuộc họp báo ngày 16-7-2018, Đại tá Lê Thanh Liêm cho biết, cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát Quốc tế Interpol cũng đã chính thức phát lệnh truy nã quốc tế đối với Vũ Hoàng Oanh. Trong quá trình đấu tranh làm rõ chuyên án do Oanh cầm đầu, trinh sát Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện được đường dây chuyên sản xuất ma túy quy mô lớn tại TP Hồ Chí Minh do Didonna Quốc Anh Phillip (27 tuổi, quốc tịch Pháp) cầm đầu. Đối tượng này cũng thuê nhà chung cư cùng đồng bọn tên Vũ An (28 tuổi) pha chế, sản xuất hàng ngàn viên ma túy.

Trinh sát phát hiện, trung bình mỗi đêm, bọn chúng sản xuất khoảng 20.000 viên ma túy, bán cho con nghiện trên thị trường với giá 200.000đ/viên. Ngày 15-6, trinh sát đã bắt quả tang Phillip và An đang giao nhận 1kg ma túy đá tại quận 8. Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 85.000 viên ma túy và nhiều tài liệu chứng cứ khác có liên quan.

Cũng trong quá trình triệt phá đường dây mua bán vận chuyển ma túy, các trinh sát còn phát hiện một đường dây ma túy khác lớn hơn, quy mô hơn và liều lĩnh hơn do đối tượng Phan Hữu Hiệu tức Hiệu Cọt, hay còn gọi là Hiệu Chuột cầm đầu..

Đức Hà
.
.