Triệt phá đường dây ma túy "mua tận gốc, bán tận ngọn"

Thứ Ba, 24/05/2016, 10:50
Trong vụ án đường dây mua bán ma túy mới bị Công an quận Thủ Đức triệt phá ngày 18-5, các đối tượng điều hành có phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Được đánh giá là đường dây "mua tận gốc, bán tận ngọn" chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng vì số lượng tiêu thụ lớn, các đối tượng tuổi còn trẻ nhưng hoạt động có tổ chức, liều lĩnh thể hiện qua việc mua vũ khí quân dụng để phòng thân và có thể chống trả cơ quan chức năng nếu bị bắt.


Lái xe hơi đi bán ma túy

Cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 700g ma túy tổng hợp, súng quân dụng, ô tô cùng rất nhiều tang vật khác. Đối tượng cầm đầu đường dây được xác định là Nguyễn Tuấn Vũ (27 tuổi, ngụ TP Hà Nội) cùng đàn em Nguyễn Văn Quân (30 tuổi, ngụ Hải Dương) và chân rết tiêu thụ Nguyễn Thị Lan (29 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) hiện đang bị tạm giữ.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, khoảng đầu tháng 12-2015, qua nguồn tin cung cấp trên địa bàn quận Thủ Đức xuất hiện một thanh niên người Bắc có biểu hiện cung cấp ma túy (hàng đá) cho các đối tượng trên địa bàn quận Thủ Đức và một số quận khác của TP Hồ Chí Minh. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Thủ Đức đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy tiến hành xác minh, làm rõ.

Từ trái qua phải: Nguyễn Tuấn Vũ, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Thị Lan.

Qua tìm hiểu, xác minh ban đầu đã xác định được người thanh niên tên thường gọi là Vũ có hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Đối tượng Vũ thuê căn hộ tại một chung cư cao cấp thuộc khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức để cư ngụ và móc nối với các đối tượng mua bán ma túy trên địa bàn thành phố tiến hành hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Sau một thời gian đeo bám, các trinh sát xác định các đối tượng hoạt động rất chuyên nghiệp và liều lĩnh. Chúng thường xuyên thay đổi chỗ ở để tránh bị theo dõi. Đặc biệt, nhóm này chỉ di chuyển bằng ô tô nên khá kín đáo trong hành tung. Tất cả những yếu tố này đã gây rất nhiều khó khăn, vất vả cho lực lượng điều tra. Tuy nhiên, mọi động tĩnh của các đối tượng vẫn luôn nằm trong tầm theo dõi của trinh sát.

Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an quận, ngày 15-4-2016, Công an quận Thủ Đức mà trực tiếp là Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã xác lập chuyên án  để tiến hành đấu tranh làm rõ đường dây mua bán trái phép chất ma túy do tên Vũ cầm đầu và các đối tượng cùng tham gia.

Sau quá trình điều tra, khoảng 13h ngày 14-5-2016, Công an quận Thủ Đức quyết định phá án và bố trí lực lượng  bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Quân ngay khi đối tượng này đang có hành vi cất giữ trái phép chất ma túy (hàng đá) tại quán cà phê Milano (số 118 Tô Ngọc Vân, khu phố 3, phường Linh Tây, quận Thủ Đức). Vật chứng thu giữ được của Quân là một gói ma túy Methanphetamine (MA) nặng 99,7870g; một gói chất bột màu trắng có chứa thành phần Ketamine nặng 4,7209g và một gói bên trong có chứa tinh thể màu hồng, tinh thể không màu trộn lẫn. Qua giám định có chứa thành phần MA, nặng 5,1096g…

Sau khi bị bắt giữ, Nguyễn Văn Quân khai nhận là người nghiện ma túy tổng hợp (hàng đá). Quân vào TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 5-2016 và cư ngụ tại khách sạn Valentine (thuộc khu phố 8, phường Linh Đông, quận Thủ Đức). Quân có vai trò là người chuyên đi giao hàng cho Vũ.

Tang vật được Cơ quan điều tra thu giữ.

Trước khi bị bắt, vào khoảng 11h30 ngày 14-5 Quân được Vũ chở bằng xe ô tô mang biển kiểm soát 61A-272.51 đến quán cà phê Milano. Trên đường đi Vũ đã giao cho Quân hai bao thư dán kín bên trong có ma túy tổng hợp (hàng đá); hai cân điện tử để bán cho người nghiện. Sau đó, Vũ chạy xe đi về hướng đường Tô Ngọc Vân và nói sẽ quay lại đón Quân và tiếp tục lấy ma túy đi bán.

Từ lời khai của Quân, Công an quận Thủ Đức đã nhanh chóng bố trí lực lượng và bắt giữ được Vũ ngay tại ngã ba đường Tô Ngọc Vân và Tam Bình (quận Thủ Đức). Lúc này cơ quan Công an đã thu giữ được trên người Vũ hai điện thoại di động, số tiền 80 triệu đồng cùng chiếc xe ô tô của Vũ đang sử dụng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ tại Chung cư "Morning Star" (số 57 QL13 phường 26 quận Bình Thạnh), cơ quan điều tra đã thu giữ vật chứng là số ma túy đá MA nặng 499,35g được cất giấu trong một gói giấy bạc chứa trong hộp nhựa màu trắng; một khẩu súng K59 được bỏ trong bịch nylon cùng hộp tiếp đạn bên trong có 3 viên đạn. Điều đáng nói, số ma túy và khẩu súng này Vũ cất giấu rất kỹ bên trên máy lạnh treo trên tường. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu giữ thêm một bình thủy tinh được chế để sử dụng ma túy đá.

Chuyển ma túy từ Bắc vào Nam bằng xe khách

Tại cơ quan điều tra, Vũ khai nhận sử dụng ma túy tổng hợp (hàng đá) từ tháng 5-2015 đến nay. Và Vũ bắt đầu tham gia mua bán ma túy cho các đối tượng trên địa bàn quận Thủ Đức và các quận huyện giáp ranh quận Thủ Đức từ tháng 4-2016 đến ngày 14-5-2016 thì bị bắt.

Chiếc ôtô Vũ dùng để đi bán ma túy.

Để có nguồn ma túy (hàng đá) bán cho các đại lý hay con nghiện, Vũ đích thân đến khu vực cửa khẩu Tân Thanh tỉnh Lạng Sơn mua của một thanh niên tên Doanh (không rõ lai lịch), mỗi lần Vũ mua 1kg với giá 330 triệu đồng. Sau khi giao tiền xong, Vũ không trực tiếp cầm số ma túy này theo người mà đối tượng Doanh sẽ cho người gửi số ma túy chuyển vào TP Hồ Chí Minh theo đường xe ô tô khách Bắc - Nam và giao cho Vũ tại bến xe dưới chân cầu Bình Triệu hoặc bến xe Miền Đông...

Khi nhận ma túy xong, Vũ đem về cất giấu tại căn hộ thuê ở chung cư Morning Star rồi phân ra thành các gói nhỏ từ 50g đến 100g để bán cho các đối tượng mua bán nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố qua điện thoại có các số đuôi 6666, và 6789. Vũ khai từ tháng 4-2016 đến nay, Vũ đã mua của Doanh hai lần ma túy, mỗi lần 1,1kg ma túy (hàng đá). Để vận chuyển trót lọt, không bị cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng đã để ma túy trong các gói giấy bạc.

Riêng đối với khẩu súng quân dụng, Vũ khai mua của người thanh niên tên Nghị không rõ lai lịch ở huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước vào tháng 2-2016 với giá 40 triệu đồng để phòng thân hoặc khi hữu sự. Còn chiếc xe ô tô hiệu Hyundai Vũ khai nhận nhờ một người bạn quen biết đứng tên mua trả góp của hãng xe này tại TP Hồ Chí Minh, mỗi tháng Vũ đưa cho người bạn này 14 triệu đồng để trả góp ngân hàng.

Trong số các đối tượng mua ma túy với số lượng nhiều của Vũ có Nguyễn Thị Lan (29 tuổi, thường trú khu phố 6, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức). Đối tượng này đã bị bắt giữ lúc 14h ngày 14-5-2016 tại nhà số 245 đường Lê Thị Hoa, phường Bình Chiểu. Tại đây, Công an quận Thủ Đức đã kiểm tra và bắt quả tang Nguyễn Thị Lan có hành vi "Cất giấu trái phép chất ma túy", và thu giữ số ma túy MA nặng khoảng 26,9649g.

Lan khai nhận đã tham gia mua bán ma túy (hàng đá) từ tháng 12-2015 đến ngày 14-5-2016 thì bị bắt. Số ma túy bị thu giữ Lan mua của Vũ vào ngày 11-5-2016, mỗi lần Lan mua 4 hộp giá 20 triệu đồng, sau đó đem về phân nhỏ ra bán, giá 1 gói từ 200 đến 400 ngàn tại khu vực phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng cho biết, tổng kết chuyên án, bước đầu cơ quan điều tra thu giữ được số ma túy tổng hợp nặng hơn 700g cùng nhiều tang vật khác.

Đây là một vụ mua bán "mua tận gốc, bán tận ngọn" vừa có lời cao vừa tránh qua nhiều mắt xích dễ bị phát hiện, các đối tượng còn khá trẻ, hoạt động có tổ chức, liều lĩnh, lượng ma túy mua bán khá lớn. Đặc biệt, đối tượng cầm đầu đã mua cả vũ khí quân dụng nhằm ý đồ chống trả cơ quan chức năng hay phòng thân trước các đối thủ khác.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng thông tin về chuyên án.

Trong khi hoạt động, các đối tượng thường xuyên chuyển nơi ở là các phòng chung cư hay khách sạn, địa bàn hoạt động khá rộng nên cơ quan Công an đã gặp không ít khó khăn trong công tác điều tra. Tuy nhiên, với sự kiên trì, vất vả đeo bám gần nửa năm trời, cuối cùng Công an Thủ Đức đã khám phá thành công", Trung tá Nguyễn Văn Dũng nhận định.

Cũng theo Công an quận Thủ Đức thì các đối tượng khai nhận chỉ mới hoạt động từ đầu tháng 4-2016. Nhưng theo tài liệu và thông tin cơ quan điều tra nắm được thì đường dây này hoạt động đã khá lâu trước đó. Hiện Công an quận Thủ Đức đang củng cố hồ sơ để bàn giao các đối tượng và tang vật cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều tra mở rộng.

Phú Lữ
.
.