Triệt phá những "boong-ke" gia đình ma túy

Thứ Hai, 30/03/2015, 16:30
Nói đến “gia đình ma túy” cũng là nỗi trăn trở của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát phòng chống ma túy khi phải xử lý những trường hợp này. Mỗi trường hợp là một hoàn cảnh khác nhau. Có gia đình bố mẹ buôn bán ma túy đã lôi kéo con cái vào con đường phạm tội. Có gia đình con cái nghiện ma túy, cha mẹ đã liều mình, bất chấp, bán ma túy lấy tiền cung cấp cho con. Cũng có gia đình, việc buôn bán ma túy đã trở thành nghề “gia truyền” để kiếm tiền và làm giàu…

Cho dù là nguyên nhân nào thì việc cả một gia đình rơi vào vòng xoáy của tệ nạn ma túy, đã để lại hậu quả nặng nề và chua xót cho chính gia đình họ và xã hội.

Xóm Mới, Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội từ lâu "có tiếng" là khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy. Ở vị trí giáp ranh với quận Thanh Xuân, Hà Đông với nhiều ngõ nhỏ thông nhau, có thời gian, nơi đây thu hút hàng trăm lượt con nghiện đến mua ma túy mỗi ngày, gây bức xúc trong nhân dân.            Với sự nỗ lực của chính quyền, công an địa phương, Công an huyện Thanh Trì, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội, tệ nạn ma túy nơi đây đã được giải quyết cơ bản, không để hình thành "điểm nóng". Tuy nhiên, hoạt động "boong-ke" của một số "gia đình ma túy" tại xóm Mới, Tân Triều đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng công an trong công tác đấu tranh, triệt xóa.

Điểm mặt những "gia đình ma túy" ở xóm Mới, Tân Triều, Thanh Trì phải kể đến gia đình bà Nguyễn Thị Lan Hương (53 tuổi). Mới ngoài 50 tuổi nhưng người đàn bà này trông già nua hơn đến gần chục tuổi. Thân hình to béo khiến bà Hương có biệt danh Hương "sumo". Hơn chục năm trước, Hương "sumo" từng bị Phòng PC47 Công an Hà Nội bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, bà Hương tóc bạc nhiều. Thế nhưng, người đàn bà này vẫn không tu tỉnh mà tiếp tục cùng các con tổ chức "boong-ke" ma túy tại gia.

Người ta bảo "phúc đức tại mẫu". Người mẹ buôn ma túy như Hương "sumo" thì cũng khó tránh được hậu quả con cái hư hỏng. Đứa con trai lớn là Phạm Thanh Sơn (31 tuổi) có tới 8 tiền án, tiền sự về các tội trộm cắp, cướp, cưỡng đoạt, lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Đứa con thứ 2 là Phạm Thanh Lâm (24 tuổi) có 3 tiền án về tội trộm cắp, ma túy và chống người thi hành công vụ. Bán ma túy, gieo giắc "cái chết trắng" cho nhiều gia đình khác, chính bà Hương đã bị quả báo khi cả 2 thằng con trai đều nghiện ma túy nặng và nhiễm HIV.

Hàng xóm đều ngại va chạm với gia đình bất hảo này. Ngược lại, sự e sợ của những người xung quanh khiến gia đình ma túy của Hương "sumo" lộng hành.

Các trinh sát Đội 3 Phòng PC47 kể, tổ công tác của đội đã mất rất nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu phương thức, thủ đoạn của mẹ con bà Hương cũng như địa hình ngôi nhà đã được biến thành một "boong-ke" ma túy rất khó triệt phá. Hàng ngày, từ sáng sớm đến nửa đêm, người ta thấy vợ chồng bà Hương mang ghế ra đầu ngõ  ngồi canh gác. Đôi khi, ông chồng còn lượn xe máy một vòng ngõ để kiểm tra.

Ngõ vào nhà rất hẹp, chỉ đủ 1 xe máy đi lại nên bất cứ người lạ mặt nào xuất hiện đều được vợ chồng bà Hương "hỏi thăm" rất kỹ. Không biết thì cứ tưởng họ là những người có trách nhiệm, nhưng thật ra đó chính là cách "kiểm tra", phát hiện mối nguy hiểm của Hương "sumo". Nếu là con nghiện đến mua ma túy sẽ được Hương mở cửa xếp sắt vào nhà. Qua lần cửa sắt là cửa gỗ luôn được khóa chặt, nơi 2 cậu con trai nghiện "cố thủ" bán ma túy qua khe cửa.

Công việc buôn bán của mẹ con Hương “sumo” ngày càng phát đạt khi mỗi ngày, có hơn trăm con nghiện đến mua ma túy. Đông khách đến nỗi là người phụ nữ duy nhất trong nhà nhưng Hương "sumo" không lo việc bếp núc, nội trợ. Đến bữa, bà ta đi mua cơm hộp về cho cả nhà ăn. Khi có việc vào nhà, bà ta tự tay mở cửa rồi khóa lại ngay. Việc phòng thủ của "gia đình ma túy" này rất cẩn mật như vậy nên để bắt giữ không phải việc đơn giản. Tuy nhiên, cũng không thể vì khó mà để "boong-ke" ma túy này tiếp tục hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngày 5/8/2014, lực lượng phối hợp Đội 3 Phòng PC47 Công an Hà Nội, Công an huyện Thanh Trì đã tổ chức tấn công sào huyệt của gia đình ma túy Hương "sumo". Chọn đúng thời điểm bà này vừa mở cửa xếp sắt vào nhà, các mũi trinh sát bất ngờ ập vào khống chế.

Người đàn bà to béo chống cự quyết liệt, kêu gào báo động cho 2 đứa con bên trong tẩu tán tang vật. Các trinh sát đạp tung lớp cửa gỗ, nhanh chóng bắt giữ Phạm Thanh Lâm và Phạm Thanh Sơn, thu giữ số lượng lớn ma túy ném tung tóe trên sàn nhà gồm 131 gói hêrôin có trọng lượng 20,810gr; 3 túi nilon đựng hêrôin trọng lượng 41,500gr; 1 cân điện tử có dính hêrôin; 3 điện thoại di động, 2 xe máy và 140 triệu đồng.

Bước đầu Cơ quan Công an đã bắt, khởi tố Nguyễn Thị Lan Hương và Phạm Thanh Lâm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, chuyển Phạm Thanh Sơn đi cai nghiện bắt buộc do anh ta trốn quyết định cai nghiện của địa phương.

Những đối tượng trong các "gia đình ma túy" bị bắt giữ tại xóm Mới, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

Ngay gần nhà Hương "sumo" còn một gia đình ma túy khác của bà Nguyễn Thị Kiện (73 tuổi), ở 47/57 xóm Mới. Chồng bà Kiện đi tù về tội ma túy, sau khi ra trại một thời gian đã qua đời. Bản thân bà Kiện cũng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy.  Chẳng tránh được luật nhân quả. Hai con trai bà Kiện là Nguyễn Mạnh Dũng (35 tuổi) và Nguyễn Mạnh Cường (37 tuổi) đều là con nghiện ma túy. Thêm 2 cô con dâu không có việc làm, 3 đứa cháu lít nhít nên việc mẹ con bà Kiện coi bán ma túy là nghề mưu sinh cũng là hậu quả tất yếu.

Khác với gia đình ma túy của bà Hương "sumo", do 2 đứa con trai đã có gia đình nên việc kinh doanh ma túy ở nhà bà Kiện được rõ ràng, tách bạch, hàng của ai người đó bán, khách của ai người đó tiếp, không tranh giành lẫn nhau. Bà Kiện đã có tuổi nên được nhường bán ma túy tại nhà. Còn con trai bán ma túy qua điện thoại di động. Mỗi khi có khách liên lạc, Nguyễn Mạnh Dũng ngậm gói ma túy vào miệng, đi xe máy  ra điểm hẹn giao hàng. Còn bà Kiện chỉ bán hàng cho con nghiện qua ô cửa nhỏ. Con nghiện đến gọi, hỏi mua ma túy phải đưa tiền trước qua ô cửa cho bà Kiện kiểm tra.

Hôm trước khi bị bắt, bà Kiện và Nguyễn Mạnh Cường xảy ra cãi nhau. Cường bỏ về nhà vợ con. Chỉ còn lại bà Kiện và Nguyễn Mạnh Dũng lo bán hàng. 9 giờ 30 phút ngày 16/11/2014, Đội 3 Phòng PC47 phục kích bắt quả tang 2 con nghiện Nguyễn Ngọc Trịnh, Nguyễn Thanh Hiếu vừa vào nhà bà Kiện mua ma túy. 10 giờ 40 phút cùng ngày, con nghiện Hà Văn Mạnh vừa mua hêrôin của Nguyễn Mạnh Dũng tại khu vực tổ 57 xóm Mới cũng bị bắt giữ.

Căn cứ lời khai của số con nghiện trên, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Kiện, phát hiện thu giữ tại tầng 1 là nơi bà Kiện ở 44 gói hêrôin và 1 túi nilon chứa chất bột trắng nặng 6,165gr. Với những tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT ra lệnh bắt khẩn cấp bà Nguyễn Thị Kiện và Nguyễn Mạnh Dũng về hành vi mua bán trái phép ma túy.

Vào tù khi đã bước sang tuổi 72, mái tóc bạc trắng, liệu bà Kiện có nghĩ được rằng gieo nhân nào thì gặt quả nấy? Lớn lên trong một gia đình mà ông bà, bố mẹ đều buôn bán ma túy, liệu rằng những đứa cháu của bà khi lớn lên có thoát khỏi vòng xoáy nghiệt ngã của "cái chết trắng"?

Cách đây ít lâu, trong một dịp công tác tại Trại giam Ngọc Lý, tôi từng được gặp 3 bà cụ trên 70 tuổi đang thụ án về tội ma túy tại đây.  Nhìn những mái đầu bạc phơ, tấm lưng còng, nếp da nhăn nheo của các bà, thấy vừa đáng thương lại vừa đáng giận. Ở cái tuổi gần đất xa trời, người già cần nhất sự quan tâm, sum vầy của gia đình, con cháu thì họ lại phải trả giá trong trại giam, chịu đựng những tháng ngày cô quạnh, hiu hắt của tuổi già.

Tại Cơ quan điều tra, bà Kiện, bà Hương đều cho rằng hoàn cảnh gia đình "xô đẩy" họ bán ma túy để lo tiền trang trải cuộc sống gia đình, nuôi con nghiện không công ăn việc làm. Mới nghe thì có vẻ… hợp lý và có phần thông cảm phần nào với hành vi phạm tội của các bà.

Nhưng theo Thượng tá Nguyễn Trần Giang, Phó trưởng Phòng PC47 Công an Hà Nội, nếu viện hoàn cảnh khó khăn,  lý do nuôi con, nuôi cháu như vậy để bán ma túy thì trong xã hội này, nhiều người sẽ làm theo như thế lắm. Chỉ vì cuộc sống mưu sinh của gia đình mà các bà mẹ  đang tâm phạm tội gieo rắc cái chết trắng cho con em bao người khác.

Lẽ ra trong hoàn cảnh có con nghiện ma túy, hơn ai hết họ phải thấu hiểu nỗi đau khổ của các gia đình khi có người nghiện. Nhưng đồng tiền đã khiến họ mờ mắt. Và các "gia đình ma túy" cũng bắt đầu từ đấy…

Hương Vũ
.
.