Triệt xóa ổ bạc dưới vỏ bọc thể thao trí tuệ

Thứ Ba, 11/06/2019, 21:31
Ngày 29-5-2019, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hai Bà Trưng, Công an phường Phạm Đình Hổ triệt xóa một ổ nhóm đánh bạc dưới hình thức Câu lạc bộ Poker.

Đáng chú ý đây là lần đầu tiên lực lượng công an phát hiện và đấu tranh triệt phá thành công một ổ nhóm đánh bạc "kiểu mới", hoạt động công khai tại thủ đô.

Dấu hiệu bất thường ở CLB Poker

Khoảng vài năm trở lại đây, trên địa bàn TP Hà Nội cũng như một số tỉnh, TP lớn xuất hiện rầm rộ các Câu lạc bộ (CLB) chơi Poker, thu hút được rất nhiều học sinh, sinh viên, người lao động cho đến công chức tham gia.

Đặc biệt, gần đây ở Hà Nội rộ lên một CLB Poker có hình thức chơi ăn tiền với mức độ chuyên nghiệp cao, mang tên CLB thể thao trí tuệ Bridge và Poker Capital & Pik Việt Nam (gọi tắt là CLB Capital & Pik Việt Nam).

Câu lạc bộ Capital & Pik Poker từng là nơi diễn ra nhiều giải đấu sôi động.

Câu lạc bộ này tiền thân có tên là Capital Poker Club, từng nhiều lần thay tên đổi họ để hoạt động. Trước đây, CLB này được sự bảo trợ của Hiệp hội Bridge & Poker Việt Nam. Tuy nhiên tháng 5-2017, nhận thấy "nhiều vấn đề" trong cách tổ chức của các CLB Poker trên địa bàn Hà Nội nên Hiệp hội đã ra văn bản yêu cầu dừng tổ chức thi đấu đóng phí, lãnh thưởng dưới mọi hình thức, chỉ mở cửa cho những người yêu thích môn thể thao Poker đến tập luyện đơn thuần. Tuy nhiên, trước mối lợi quá lớn, một số CLB vẫn tìm cách "lách luật".

Trở lại CLB Capital & Pik Việt Nam. Theo ghi nhận của chúng tôi, CLB này tọa lạc tại phố Tăng Bạt Hổ (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) có diện tích lên đến hàng trăm mét vuông được chia làm nhiều khu vực: Các bàn chơi có bàn thường và bàn vip, khu nghỉ ngơi, giải trí cho vận động viên, khu vực ăn uống, lễ tân… Số lượng bàn chơi lên đến hơn 10 bàn.

Được biết CLB Capital & Pik Việt Nam đã hùn vốn đầu tư hàng tỷ đồng để thuê mặt bằng; thuê nhiều cô gái trẻ xinh đẹp để ngồi "chia bài" cũng như phục vụ ăn uống. Đồng thời nhóm này cũng vung tiền quảng cáo trên mạng xã hội cũng như một số tờ báo chuyên về thể thao. Số lượng người chơi lên đến hàng trăm người mỗi buổi.

Theo một chỉ huy Đội Chống tệ nạn xã hội, Phòng CSHS, khoảng tháng 5-2019 qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ quan công an phát hiện một ổ nhóm tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức đánh Poker ăn tiền tại CLB Capital & Pik Việt Nam ở địa chỉ số 1A Tăng Bạt Hổ (phường Phạm Đình Hổ, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Phá án

Sau một quá trình nắm bắt tình hình, các trinh sát xác định: Đây là ổ nhóm hoạt động có quy mô lớn, lợi dụng các quy định của Hiệp hội Bridge và Poker Việt Nam trong hoạt động tổ chức tập luyện, thi đấu trao giải Poker để tổ chức đánh bạc và đánh bạc. 

Trong thời gian dài, lực lượng CSHS đã áp dụng nhiều biện pháp trinh sát để tiến hành thu thập tài liệu, đồng thời báo cáo đề xuất Giám đốc Công an TP Hà Nội cho xác lập chuyên án trinh sát để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, triệt phá.

Ngày 29-5-2019, nhận thấy thời cơ đã đến, hàng trăm cán bộ chiến sỹ thuộc phòng CSHS phối hợp Công an phường Phạm Đình Hổ, Công an quận Hai Bà Trưng bất ngờ tiến hành kiểm tra, khám xét khẩn cấp tại CLB Capital & Pik Việt Nam đồng thời đưa các đối tượng có liên quan về trụ sở để tiến hành điều tra làm rõ. 

Bước đầu cơ quan công an xác định các đối tượng có liên quan gồm Nguyễn Ngọc Phúc (sinh năm 1983, trú tại phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - là  chủ nhiệm CLB; Hoàng Minh Châu (sinh năm 1982, trú tại phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) - là phó Chủ nhiệm CLB; Nguyễn Tiến Long (sinh năm 1982, trú tại phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - là phó chủ nhiệm CLB và 24 đối tượng khác.

Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ gần 180 triệu đồng; 6 bộ tú lơ khơ 52 cây; 3 cục nhựa hình tròn có chữ Dealer; 3 cục nhựa hình tam giác có chữ Allin; 3 bộ bàn ghế phục vụ chơi Poker và rất nhiều "phỉnh" các loại.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận khoảng tháng 12-2017, Hoàng Minh Châu, Nguyễn Ngọc Phúc, Nguyễn Tiến Long bàn bạc xin phép thành lập tổ chức CLB Thể thao trí tuệ Bridge và Poker Capital & Pik Việt Nam. Quá trình tổ chức hoạt động thời gian đầu, các đối tượng tổ chức cho CLB chơi theo hình thức thi đấu theo giải "Tournement".

Đây là hình thức người chơi khi tham gia phải đóng phí từ 250.000 đồng/1 người đến 3.600.000 đồng/1 người. Sau khi đóng phí, người chơi sẽ nhận được số "phỉnh" theo quy định của giải đấu để tham gia chơi. Tùy vào số lượng người chơi, giải đấu được chia thành nhiều bàn chơi, người chơi tham gia chơi theo hình thức loại trực tiếp, ai chơi thua hết phỉnh sẽ bị loại, người chơi thắng cuộc là người chơi thắng được nhiều phỉnh nhất. 

Số lượng người chơi được trao giải chiếm tỷ lệ từ 10-15% trong tổng số người chơi. Giải đấu chỉ diễn ra trong ngày, kết thúc giải đấu, người chơi đạt giải sẽ được trao thưởng theo đúng cam kết trả thưởng của CLB và không được đổi phỉnh thành tiền. Giải đấu này được Hiệp hội Brige và Poker Việt Nam công nhận.

Một thời gian sau, để tăng lợi nhuận các đối tượng đã tổ chức hình thức chơi "Sit and Go" (Hay còn gọi là chơi Cash): Đây là hình thức đánh bạc, các đối tượng cho các con bạc trực tiếp đổi tiền thành "phỉnh" (còn gọi là Chip), sau đó, sử dụng phỉnh thay cho tiền mặt để đặt cược. 

Người chơi trực tiếp đổi tiền mặt tại quầy thu nhận của CLB hoặc thông qua hình thức chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng để đổi tiền thật thành "phỉnh" tham gia đánh bạc và đổi "phỉnh" thành tiền thật khi dừng chơi. Quy đổi: 01 điểm "phỉnh" tương đương 1.000 đồng.

Tại các bàn chơi dưới hình thức này, Hoàng Minh Châu (là người phụ trách các bàn Cash) quy định với nhân viên chia bài: Trong từng ván bạc, nhân viên chia bài sẽ cắt lại số tiền phí theo quy định là 5% trên tổng số điểm chính mà người chơi thắng cuộc thu được nhưng không quá số "phỉnh" tương đương 300.000 đồng. 

Tiền phí này được Dealer (Người chia bài) cắt trực tiếp từ số phỉnh của người chơi thu được trong ván bạc đó. Sau đó Dealer bỏ phỉnh thu được vào hòm phí dưới gầm bàn chơi. Cuối ngày hoặc trước giờ CLB mở cửa, Nguyễn Tiến Long là người có trách nhiệm mở hòm phí, thu hồi số phỉnh phí thu được và kiểm đếm giao lại cho nhân viên kế toán của CLB để ghi chép, tính toán quy đổi thành tiền thật theo ngày.

Các đối tượng cũng đã bàn bạc thống nhất phân công Hoàng Minh Châu chịu trách nhiệm quản lý, điều hành các bàn chơi Cash (Bàn đánh bạc dưới hình thức Poker); phụ trách tuyển chọn nhân sự và trả lương cho nhân viên; Nguyễn Ngọc Phúc chịu trách nhiệm sắp xếp lên lịch thi đấu, lựa chọn mức phí người chơi đóng cho Câu lạc bộ để tham gia giải Tournament, xử lý các vấn đề khiếu nại trong quá trình giải đấu diễn ra và phụ trách đào tạo nhân viên chia bài; Nguyễn Tiến Long chịu trách nhiệm hàng ngày trước giờ Câu lạc bộ mở cửa, đi thu hồi hòm phí, kiểm đếm số "phỉnh" phí thu được trong ngày và giao cho nhân viên kế toán để ghi chép và quy đổi thành tiền thật. Ba đối tượng trên được hưởng lợi mỗi trường hợp 10,7% số tiền thu được hàng ngày.

Ngày 29-5-2019, Nguyễn Ngọc Phúc, Hoàng Minh Châu, Nguyễn Tiến Long trực tiếp có mặt tại CLB, quản lý điều hành và tổ chức cho các đối tượng đánh bạc dưới hình thức Poker ăn tiền tại các bàn Vip Cash (gồm 9 đối tượng), Bàn Cash 4 (gồm 9 đối tượng), Cash 5 (gồm 7 đối tượng) của CLB và 3 bàn đánh Tourement. Đến 18h cùng ngày, khi các đối tượng đang tổ chức đánh bạc, thì bị cơ quan công an kiểm tra, phát hiện bắt quả tang.

Hiện Cơ quan công an đã tạm giữ hình sự đối với các đối tượng về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc và tập trung làm rõ các đối tượng có liên quan.

Manh nha những đường dây đánh bạc trá hình

Theo tìm hiểu của chúng tôi trào lưu chơi bài lá poker theo phong cách của các sòng bài Las Vegas (Hoa Kỳ) thâm nhập vào Việt Nam từ hàng chục năm nay. Với một số "ông trùm" cờ bạc trên thế giới thì đây là bộ môn thể thao trí tuệ, đòi hỏi nhiều kỹ năng người chơi hơn là yếu tố may rủi. Chính vì vậy nó rất hấp dẫn với các con bạc, có cơ hội tỷ thí "tài năng" với nhau nên lan rộng không chỉ có trong sòng bạc.

Nhiều năm trước, những con bạc thường tụ tập với nhau tại các quán cafe máy lạnh, công khai chơi với nhau. Họ không phải e dè bởi không có sự hiện diện của tiền mặt, thay vào đó là các con "phỉnh" làm bằng nhựa giống như tại các casino dành cho người nước ngoài, trên đó đánh số qui ước giá trị tiền. Chính điều này khiến con bạc tự tin rằng kể cả bị cơ quan pháp luật bắt quả tang thì hoàn toàn có thể chối cãi là "chơi vui".

Nhóm đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc Nguyễn Ngọc Phúc, Hoàng Minh Châu, Nguyễn Tiến Long.

Poker phổ biến tới mức không chỉ dân chơi mà còn nhiều "mâm" khép kín chỉ dành cho giới nghệ sĩ giải khuây về đêm, họ gọi là "home game", chơi ở nhà. Sau một khoảng thời gian, cơ quan công an đã xử lý hình sự nhiều "sới" poker nên những con nghiện bộ môn này bắt đầu khép kín hơn. Họ thuê những chung cư cao cấp để tổ chức đánh bạc. 

Bởi không ít chung cư hạng sang thì vấn đề an ninh tốt hơn, có hệ thống kiểm soát người ra vào nên như thứ "bảo kê" vô hình cho con bạc. Chủ nhà cắt  "phế" con bạc sau mỗi ván bài theo % số tiền từng ván. Đây là khoản lợi nhuận rất lớn nên việc thuê nhà cao cấp chỉ là chi phí nhỏ. Những sới bạc poker đánh lớn, kẻ tổ chức có thể thu đến cả trăm triệu đồng/ngày.

Còn nhớ cuối năm 2017, Cơ quan công an cũng đã điều tra khám phá một ổ nhóm đánh bạc dưới hình thức chơi bài Poker. Các đối tượng đã thuê một căn chung cư cao cấp làm nơi sát phạt. Đối tượng cầm đầu là Nguyễn Thái Sơn (sinh năm 1995 trú tại phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội).

Sơn vốn là một con nghiện của Poker, thường xuyên chơi tại một số CLB được cấp phép tại Hà Nội, và quen nhiều người có cùng sở thích. Đầu tháng 10-2017, Sơn thuê phòng tại khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để tổ chức đánh bạc. Luật chơi tương tự như luật của quốc tế. Trước khi chơi con bạc sẽ dùng tiền mặt để mua phỉnh do Sơn cung cấp.

Có tất cả 4 vòng đặt cược. Sau khi kết thúc một lượt chơi thì Sơn sẽ thanh toán tiền thắng thua căn cứ theo số phỉnh còn lại của người chơi. Người chơi không mất tiền vào cửa nhưng trong mỗi ván cược nếu số tiền người thắng được ăn tương ứng với "phỉnh" trị giá hơn 200 ngàn đồng thì nhà cái sẽ thu của người này 10 ngàn đồng.

Sơn đã thuê Trần Tú Anh (sinh năm 1994 trú tại Liên Mạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Thị Trâm Anh (sinh năm 1998 trú tại Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cùng tổ chức đánh bạc. Sơn phân công Tú Anh có nhiệm vụ mở cửa, bán "phỉnh" cho các con bạc và trả công 300 ngàn đồng/buổi. Trâm Anh làm nhiệm vụ chia bài cho các con bạc và được Sơn trả công 50 ngàn/giờ.

Khoảng 20 giờ 30 ngày 28-10-2017 có 4 đối tượng người Việt Nam và một đối tượng người nước ngoài đã đến phòng của Sơn để sát phạt. Cơ quan công an đã tổ chức bắt giữ. Tổng số tiền thu trên chiếu bạc là 22 triệu đồng.

Các đối tượng Sơn, Tú Anh, Trâm Anh sau đó đã bị truy tố về tội Tổ chức đánh bạc, phải lĩnh nhiều tháng tù giam và tù treo.

Theo một chỉ huy đội Chống tệ nạn xã hội, Phòng CSHS thời gian gần đây trên địa bàn TP Hà Nội đã manh nha những đường dây đánh bạc núp dưới các môn thể thao trí tuệ. Cơ quan công an cảnh báo người dân cần cảnh giác trước những lời mời, rủ rê tham gia kẻo tiền mất, lại có thể bị vướng vòng lao lý.

M.Trí - M.Tiến
.
.