Trung Quốc: Bức tranh tổng thể về vụ tham nhũng tại Thượng Hải

Thứ Bảy, 04/11/2006, 08:30
Theo báo Trung Quốc, việc Trương Vinh Khôn, 38 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Đầu tư Phúc Hỷ ở Thượng Hải vừa bị bắt hôm 20/10/2006 đã mở đầu cho "giai đoạn hai" - giai đoạn ra các quyết định bắt giữ, xét xử những quan tham có liên quan tới vụ tham nhũng lớn nhất Thượng Hải cũng như cú "ngã ngựa" của Bí thư Trần Lương Vũ.

Tính đến nay đã có hơn 50 quan chức cấp cao của thành phố Thượng Hải bị áp dụng quy chế "song quy" vì có liên quan tới Quỹ An ninh xã hội Thượng Hải và số người bị bắt sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới sau khi Trương Vinh Khôn bị tra tay vào còng số 8.

Quá trình “bắt hổ”

Ngày 21/9/2006, tổ công tác của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đóng tại Thượng Hải đã gửi bản báo cáo thứ ba lên Thường vụ Bộ Chính trị về “Công tác kiểm tra tại Thượng Hải”. Trong bản báo cáo nêu rõ, đã có đủ chứng cứ chứng minh Bí thư Trần Lương Vũ tham gia vào một số hoạt động tài chính vi phạm pháp luật với tổng số tiền lên tới hơn 10 tỉ NDT. Cụ thể: đã lợi dụng chức quyền để che giấu những lá thư tố cáo có liên quan tới bản thân và “bè đảng”; sử dụng “vũ khí chính trị” để đe dọa những người đứng đầu cơ quan Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thượng Hải; đã bao che cho nhiều hoạt động vi phạm pháp luật của người thân trên lĩnh vực đất đai và xây dựng công trình trong một thời gian dài dẫn tới dư luận xấu trong xã hội.

Trong báo cáo cũng nêu rõ, sau khi biết về tổ công tác của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương, Trần Lương Vũ và người của ông ta đã nhiều lần bắn tin, tung hỏa mù nhằm gây tác động tới dư luận cũng như một số đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội...

Sau khi nhận được bản báo cáo của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương, chiều 22/9, Thường vụ Bộ Chính trị đã họp, thảo luận vấn đề này. Tại cuộc họp, Ngô Quan Chính, Bí thư Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đã nêu ý kiến về việc xử lý “vấn đề Trần Lương Vũ”. Theo đó cách chức Bí thư Thành ủy Thượng Hải của Trần Lương Vũ; triệu tập Hội nghị toàn thể Bộ Chính trị để lấy ý kiến tập thể xử lý “vấn đề Trần Lương Vũ”; giao “vấn đề Trần Lương Vũ” cho Hội nghị toàn thể Trung ương 6 khóa 16 xem xét và thông qua quyết định.

Nội dung cuộc họp của Thường vụ Bộ Chính trị được báo cáo lại với các đồng chí cựu lãnh đạo như Giang Trạch Dân, Lý Bằng, Chu Dung Cơ, Lý Thụy Hoàn, Tống Bình, Lưu Hoa Thanh, Úy Kiện Hành, Lý Lam Thanh và Vạn Lý. Các đồng chí đó đều ủng hộ cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Thường vụ Bộ Chính trị. Đến chiều 23/9, cuộc họp của Thường vụ Bộ Chính trị tiếp tục tiến hành cho tới 22 giờ cùng ngày.

Khi tiến hành biểu quyết thông qua “vấn đề Trần Lương Vũ”, Thường vụ Bộ Chính trị đã mời các đồng chí cựu lãnh đạo kể trên. Với kết quả đa số phiếu, cuộc họp thống nhất thông qua “vấn đề cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thượng Hải của Trần Lương Vũ, đồng thời giữ ông ta ở lại Bắc Kinh để thẩm tra.

Thực hiện quyết định của Thường vụ Bộ Chính trị, tối 24/9, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Tăng Khánh Hồng đã thay mặt Bộ Chính trị công bố quyết định xử lý của Trung ương đối với Bí thư Trần Lương Vũ. Được biết, ông Trần Lương Vũ hiện đang sống tại chiêu đãi sở số 2 Ngọc Tuyền Sơn và được nhân viên của Phòng Bảo vệ thuộc Khu Cấm vệ Bắc Kinh “phục vụ chu đáo”. Còn người của Phân đội 8 thuộc Cục Bảo vệ Quân khu Nam Kinh đã được lệnh chốt chặt sân bay Phố Đông, sân bay Hồng Kiều, cảng quốc tế Thượng Hải đề phòng người thân tín của Bí thư Trần Lương Vũ trốn ra nước ngoài.

Thủ đoạn tham nhũng mới của quan tham

Theo kết quả điều tra từ tổ công tác của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương, Trần Lương Vũ đã sử dụng 3,2 tỉ NDT trong Quỹ An ninh xã hội Thượng Hải để cho Trương Vinh Khôn đầu tư làm đường cao tốc ở Thượng Hải. Ngoài ra, ông Trần Lương Vũ còn ra lệnh cho các cơ quan chức năng ở Thượng Hải hoàn tất mọi thủ tục chỉ trong vòng một tuần cho Trương Vinh Khôn. Không những “tạo điều kiện” cho người ngoài, ông Trần Lương Vũ còn dùng tiền trong Quỹ An ninh xã hội Thượng Hải (khoảng 1 tỉ NDT) để con trai mở rộng công ty ở Bắc Kinh. Ngoài ra, nhờ “vía” của ông Trần Lương Vũ mà con trai ông ta được nhận mức lương 400.000 NDT/năm, chưa kể khoản thưởng “nóng” 600.000 NDT.

Chưa hết, Trần Lương Vũ còn cùng vợ con đi du lịch nước ngoài bằng tiền của “đối tác” và người thân của ông còn “mạnh dạn nhận quà” gồm nhà, thẻ tín dụng của một số “nhà kinh doanh”. Nghe nói, vợ ông Trần Lương Vũ cũng đang bị quản thúc để điều tra về những cáo buộc nhận hối lộ. Nhiều người cho rằng, kể từ khi rời chiếc ghế Giám đốc Sở Lao động và An sinh xã hội Thượng Hải (tháng 2/1987), ông Trần Lương Vũ đã bắt đầu tính tới chuyện “làm ăn” và công việc được triển khai sau khi Sở Lao động Thượng Hải, tiền thân của Sở Lao động và An sinh xã hội Thượng Hải thành lập Công ty Thương mại và Phát triển bất động sản Thần Bảo năm 1992 và ông được cử làm Phó bí thư Thành ủy Thượng Hải (từ tháng 12/1992).

5 dự án lớn trong năm 1995-1996 đã được triển khai từ Quỹ An ninh xã hội Thượng Hải và tổng số tiền trị giá tới 1,24 tỉ USD của quỹ này đã được sử dụng đầu tư trái phép vào nhiều dự án bất động sản. Ngoài ra, ông Trần Lương Vũ còn rất biết cách quan hệ với những thương gia nổi tiếng ở Thượng Hải và trong số này phải kể tới Chu Chính Nghị, người giàu nhất Thượng Hải (bị kết án 3 năm tù vì tội thao túng thị trường cổ phiếu, trốn thuế, thu nhập bất chính và mới được thả cách đây ít lâu).--PageBreak--

Người ta cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến “vụ án Chu Chính Nghị” gặp khó khăn bởi người giàu nhất Thượng Hải từng hợp tác làm ăn với Trần Lương Quân, em ruột Trần Lương Vũ. Giới thạo tin cho biết, 3 năm tù của Chu Chính Nghị giống như một kỳ nghỉ mát dài hạn bởi ông ta không phải lao động, suốt ngày xem vô tuyến, gọi điện thoại... Đương nhiên vai trò của ông Trần Lương Vũ trong vụ này là “rất đáng quan tâm”. Cho đến nay, người ta vẫn chưa tính hết được số tình nhân của Trần Lương Vũ. Thậm chí, Trần Lương Vũ còn có con ngoài giá thú.

Một trong những người khiến Trần Lương Vũ bị “ngã ngựa” là cựu thư ký Tần Dụ, bởi Ban Chấp hành Trung ương đã từng yêu cầu Bí thư Trần Lương Vũ có biện pháp quản lý những thân tín bên cạnh, nhưng ông Trần Lương Vũ vẫn trọng dụng Tần Dụ. Dư luận nói rằng, thư ký Tần Dụ đã luyện đủ “bộ bí kíp” mà 3 đời thư ký cho nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Trần Hy Đồng, người bị tuyên án 16 năm tù vì tội tham ô, nhận hối lộ hôm 31/7/1999 để lại.

Theo đó thư ký Tần Dụ đã biết phát huy tối đa bản chất tham lam, vụ lợi của một quan tham sau khi được đặt vào vị trí béo bở, nhiều bổng lộc. Nghe nói những ai muốn vào làm ăn ở Thượng Hải đều phải đi qua cửa Tần Dụ. Những người từng có điều kiện tiếp xúc, làm việc với Tần Dụ đều khen ông ta biết cách "xử lý" mọi công việc cho dù khó khăn đến đâu. Tần Dụ còn “cao thủ” hơn cả “3 vị tổ sư” trước đây bởi ông ta rất biết cách giúp thủ trưởng tìm thấy những con đường thoát hiểm một cách hợp lý nhất - nếu sau này có người muốn kiểm tra, xem xét lại một việc gì đó thì thủ trưởng có thể thảnh thơi nói rằng “không biết” - phủi một cái là sạch tay, cùng lắm là “nhận trách nhiệm vì sơ suất, không giám sát”. Do học thuật “bí kíp” nên Tần Dụ đã nhanh chóng vơ vét, làm giàu cho mình và sau hơn 11 năm “hầu hạ” Bí thư Trần Lương Vũ (từ tháng 4/1995 đến tháng 7/2006), thư ký Tần Dụ đã được bố trí làm Quận trưởng Bảo Sơn.

Trước khi làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Đầu tư Phúc Hỷ ở Thượng Hải, Trương Vinh Khôn là Giám đốc Công ty Điện khí Thượng Hải. Theo những thông tin mới nhất, Trương Vinh Khôn đang bị điều tra về tội lừa đảo sau khi bị bắt quản thúc từ tháng 7-2006. Hiện toàn bộ tài khoản ở các ngân hàng của Trương Vinh Khôn đã bị phong tỏa. Theo giới truyền thông, năm 2005, Trương Vinh Khôn từng được xếp thứ 16 trong số những người giàu nhất Trung Quốc với tổng trị giá tài sản lên tới 4,9 tỉ NDT (khoảng 600 triệu USD). Dư luận cho rằng, Trương Vinh Khôn bị bắt, điều tra là do có dính tới Quỹ An ninh xã hội Thượng Hải và sử dụng tiền của quỹ này đầu tư trái phép vào nhiều dự án bất động sản. Trương Vinh Khôn đã cùng Vương Thành Minh, Giám đốc điều hành Công ty Điện khí Thượng Hải và Hàn Quốc Chương, Phó giám đốc điều hành Công ty Điện khí Thượng Hải lập ra “liên minh ma quỷ” để sử dụng trái phép số tiền trị giá hàng tỉ NDT. Và người được coi là “sếp” của Trương Vinh Khôn là Chúc Quân Nhất, nguyên Giám đốc Sở Lao động và An sinh xã hội Thượng Hải và Tần Dụ, nguyên Quận trưởng Bảo Sơn (trước đó là thư ký cho Bí thư Trần Lương Vũ).

Trước đó, ngày 19/10, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Khâu Hiểu Hoa, 48 tuổi, đã bị cách chức. Điều đáng nói là ông Khâu Hiểu Hoa đã bị cách chức chỉ sau 7 tháng được ngồi vào chiếc ghế Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê. Cho đến nay, Khâu Hiểu Hoa là quan chức cấp Trung ương đầu tiên ở Bắc Kinh bị mất chức vì có dính líu tới Quỹ An ninh xã hội Thượng Hải.

Ông Trần Lương Vũ tại các cuộc làm việc khi tại nhiệm.

Ngày 18/10, Diệp Chí Phi bị thẩm vấn về việc xây dựng trường đua xe quốc tế công thức 1 (F1) mà không xin giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trường đua này xây dựng từ năm 2000 với tổng kinh phí lên tới 350 triệu USD, đắt nhất thế giới. Theo giới truyền thông, chính ông Trần Lương Vũ là người quyết định cho xây dựng trường đua và giao cho Diệp Chí Phi làm “tổng quản” bởi họ là bạn thân với nhau từ thủa hàn vi.

Ngoài ra còn phải “điểm danh” một số người khác như Chúc Quân Nhất, nguyên Giám đốc Sở Lao động và An sinh xã hội Thượng Hải; hay Tôn Lộ Nhất, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Thị ủy, Phó tổng thư ký Ủy ban thành phố Thượng Hải... Những người này đều đã bị cách chức vì đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và đang bị điều tra.

Dám trao “thượng phương bảo kiếm”

Vụ bắt giữ Trương Vinh Khôn diễn ra trước khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào có bài phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 1 Hiệp hội Các cơ quan chống tham nhũng hôm 22/10. Theo đó, Chính phủ Trung Quốc coi chống tham nhũng là nhiệm vụ hàng đầu, cấp thiết, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của quốc gia, đến sự quan tâm chung của người dân, đến mục tiêu xây dựng một xã hội ổn định, hòa hợp, công bằng và bình đẳng.

Theo thống kê mới nhất, kể từ năm 2003 đã có 67.505 quan tham bị trừng trị và chỉ từ đầu năm 2006 đến nay đã có 17.505 quan chức bị xử lý vì có liên quan tới tham nhũng. Có dư luận nói rằng, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đã nghe nói tới “vấn đề Trần Lương Vũ” từ khá lâu nên họ đã chủ động tấn công trong suốt quá trình điều tra. Có người nói rằng, sau khi xử lý “vấn đề Trần Lương Vũ” một số lãnh đạo địa phương đã có những chuyển biến nhất định trong cách điều hành công việc của mình, nhất là không còn coi thường chính sách điều tiết vĩ mô của Trung ương, và giảm bớt đầu tư một cách mù quáng, có sự câu kết với thương nhân, lạm dụng quyền lực, coi thường kỷ cương phép nước...

Tổ trưởng và tổ phó của tổ công tác do Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương chỉ định hoặc giới thiệu đều có hàm bộ trưởng hoặc thứ trưởng nên khá thuận lợi trong việc “điều binh khiển tướng”. Còn các nhân viên chủ chốt đa số đều có hàm cấp vụ, cục và am hiểu công tác chuyên môn nên cũng tác nghiệp được ngay khi "lâm trận". Đáng chú ý là đích thân ông Hà Dũng, Bí thư Ban Bí thư, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương chỉ đạo tổ công tác Thượng Hải.

Ông Can Dĩ Thắng, Tổng thư ký Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương cho biết, các nhân viên điều tra sẽ tìm ra tất cả những người liên quan trong vụ tham nhũng Quỹ An ninh xã hội Thượng Hải và trừng phạt nghiêm khắc cho dù người vi phạm là ai. Và để ngăn chặn việc đào tẩu ra nước ngoài của những quan chức đang bị điều tra tham nhũng có liên quan tới vụ Bí thư Thành ủy Trần Lương Vũ mới bị cách chức, Cảnh sát Trung Quốc đã và đang tăng cường kiểm soát tại các sân bay và hải cảng ở Thượng Hải.

Ngoài ra, tất cả những quan chức cao cấp của Thượng Hải đều được yêu cầu nộp lại hộ chiếu và giấy thông hành tới Hồng Công và Macao khi cuộc điều tra chưa kết thúc. Những quan chức đi công tác nước ngoài đều phải được sự chấp thuận của Đảng. Ngay sau khi Trần Lương Vũ bị cách chức đã có ít nhất 3 đoàn công tác của Thượng Hải bị đình lại

Quỳnh Trang - Tuấn Cường (Tổng hợp)
.
.