Cuộc truy bắt tên tội phạm điên loạn nhất trong 4 thập kỷ

Thứ Hai, 29/05/2017, 15:31
Một mình gây ra 27 vụ trọng án, giết chết 68 người, cưỡng hiếp 23 người, làm 5 người bị thương nặng, cái tên Dương Tân Hải tức Dương Chi Nha đã nghiễm nhiên chiếm vị đầu bảng trong số 10 tên "ác ma điên loạn" nhất Trung Quốc suốt 40 năm qua.


Ông Lữ Hồng Tân, thuộc Phòng CSHS công an tỉnh Sơn Đông cho biết nên đưa vụ án Dương Tân Hải vào giáo trình của môn Trinh sát hình sự.

Gây án liên hoàn

Ngày 1-10-2000, tại làng Thung Thọ, thôn Tiêu Doanh, thị trấn Vương Điếm, khu Dĩnh Châu, TP Phụ Dương, tỉnh An Huy, người ta phát hiện bà cụ Ngột Tuấn Anh, 62 tuổi cùng cháu trai Trương Á Đào 7 tuổi và cháu gái Trương Á Đằng 12 tuổi đều bị giết chết trong nhà. Đêm xảy ra án mạng có mưa lớn. Các nạn nhân bị sát hại bằng búa và dao. Riêng cô bé Trưng Á Đằng còn bị cưỡng hiếp.

Chân dung kẻ thủ ác Dương Tân Hải.

Trong lúc công an tỉnh An Huy đang tập trung điều tra thì tại tỉnh Hà Nam xảy ra liên tiếp các vụ trọng án. Tàn bạo nhất là vào ngày 15-8-2001, tại thôn Phương Xa Lưu, huyện Lâm Dĩnh, TP Luy Hà, tỉnh Hà Nam, bà Kỳ Chi Tiên 42 tuổi cùng con gái là Lưu Phi Phi, 14 tuổi và con trai Lưu Chí Đồng, 11 tuổi đều bị giết chết tại nhà. Hung khí được xác định cũng là bằng búa. Lưu Phi Phi cũng bị cưỡng hiếp.

Năm 2003, tại tỉnh Hà Nam, vào ngày 6-1 ở huyện Tây Bình, ngày  27-1 ở huyện Thông Hứa, ngày 5-2 tại huyện Tương Thành, ngày 18-3 tại huyện Tây Hoa, ngày 28-3 tại huyện Dân Quyền đều có xảy ra án mạng khiến 19 người chết, 2 người bị trọng thương.

Trong khi công an hai tỉnh  Hà Nam và An Huy ráo riết truy tìm manh mối thì hung thủ chuyển hướng gây án ở tỉnh khác. Ngày 2-4-2003 tại thôn Tam Lý Trại, xã Đào Nguyên, huyện Tào, tỉnh Sơn Đông xảy ra vụ hung thủ đột nhập vào nhà giết chết 2 người, cưỡng hiếp 1 người.

Ngày 5-8-2003, tại thôn Lý Đạo, thị trấn Chúc Thôn, huyện Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, hai vợ chồng Tôn Thắng Quân, Lý Thụ Chi cùng con gái 15 tuổi Tôn Viên Viên bị giết chết tại nhà. Hiện trường vụ án thật thê thảm và giống hệt như một số vụ xảy ra trước đó ở các tỉnh Hà Nam, Sơn Đông.

Chỉ 3 ngày sau, ngày 8-8, cũng tại tỉnh Hà Bắc, một gia đình 5 nhân khẩu tại thôn Lương Sương, khu Kiều Tây, Thạch Gia Trang  đều bị sát hại. Ông Ngụy Hiện Tăng cùng vợ là Phạm Ngọc Hoa, hai con gái là Ngụy Ngọc Chi, Ngụy Ngọc Tuệ, cùng con trai Ngụy Ngọc Bân đều bị giết bằng dao và búa khi đang ngủ.

Một loạt những vụ án khác cũng liên tiếp xảy ra ở các tỉnh thành với cách thức tương tự khiến nhà chức trách Trung Quốc vô cùng đau đầu.

Phục dựng chân dung kẻ thủ ác

Bộ Công an Trung Quốc 2 lần tổ chức hội nghị lực lượng trinh sát hình sự 4 tỉnh tại Trịnh Châu để lên kế hoạch phá án. Xâu chuỗi các vụ án cho thấy: thời gian, địa điểm xảy ra vụ án, đối tượng bị hại và thủ đoạn gây án rất giống nhau. Hành động của hung thủ rất tàn độc.

Nạn nhân hầu hết là những gia đình ở nông thôn nghèo khó, cửa nẻo không cẩn thận và nhất là có con gái trong nhà. Hung thủ đột nhập vào nhà lúc mọi người ngủ say, dùng hung khí là búa, dao… sát hại. Nhà có con gái thì hãm hiếp, sau đó lục kiếm ít tiền rồi trốn thoát trong đêm tối.

Đưa tên Hải đi thực nghiệm hiện trường.

Qua điều tra hiện trường các vụ án mạng kết hợp lời khai của một số nạn nhân may mắn thoát chết, cơ quan điều tra nhận định rất có thể hung thủ chỉ là 1 tên, có độ tuổi từ 30-40, nhỏ con, rất am hiểu môi trường sống vùng nông thôn, có tiền án tiền sự về hành vi trộm cướp, quấy rối tình dục. Cơ quan điều tra cũng thu nhận được ít mẫu tóc của hung thủ, đem xét nghiệm ADN. Một điều đặc biệt là không bao giờ tìm thấy mẫu tinh dịch của hung thủ để lại.

Khoảng 12 giờ khuya ngày 3-11-2003, đội trinh sát hình sự của phân cục cảnh sát Tân Hoa, TP Thương Châu, tỉnh Hà Bắc phát hiện một đối tượng nam khả nghi ở trước phòng 205, khách sạn Cung Tiêu, TP Thương Châu. Trinh sát bám theo thì đối tượng đi ra phía trạm đường sắt. Lúc ấy đường sá đã vắng bóng người, khi phát hiện có người đi theo, đối tượng vùng chạy. Hai trinh sát lao theo gần 200m thì đuổi kịp, đối tượng rút dao găm ra hung hãn chống trả nhưng bị 2 trinh sát khóa tay khống chế.

Đối tượng khai tên là Dương Chi Nha, ngay sau đó được đưa về Thương Châu. Các điều tra viên của Cục Công an TP Thương Châu nhận định: đối tượng nói khẩu âm Hà Nam, hình thể dị thường… có nhiều điểm tương tự với nhân dạng kẻ giết người hàng loạt ở 4 tỉnh mà Bộ Công an đã phác họa. Dương Tân Hải được lấy mẫu máu đi xét nghiệm, xác định y thuộc nhóm máu B.

Ngày 5-11-2003, kết quả giám định AND của Dương Tân Hải từ Công an tỉnh Hà Bắc cho thấy mức độ trùng khớp với mẫu tóc tại hiện trường của kẻ ác ma giết người hàng loạt là 99,9999%, xác định y chính là đối tượng đặc biệt nguy hiểm đang bị Bộ Công an truy nã.

Đấu tranh liên tục đến khuya ngày 5-11 thì Dương Tân Hải cúi đầu nhận tội.

Dương Tân Hải sinh năm 1968 tại xã Dương Đào, huyện Chính Dương, tỉnh Hà Nam. Sinh ra trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em, từ nhỏ Dương Tân Hải là người hướng nội, khá thông minh, học hết tiểu học sau đó bỏ học đi khắp các tỉnh Sơn Tây, Hà Bắc làm công nhân hầm mỏ, phụ hồ… rất ít khi về nhà.

Suốt hơn 10 năm, y chỉ về nhà có hai lần rồi đi ngay. Mẹ của y nói đã quên mất gương mặt của con và cho rằng nó đã chết từ lâu. Sự mặc cảm về gia đình nghèo khổ, thân hình xấu xí khiến Dương Tân Hải ngày càng xa lánh mọi người.

Năm 1988, Dương Tân Hải ăn trộm tiền bị bắt quả tang, bị Phân cục công an Bá Kiều, TP Tây An phạt 2 năm lao động cưỡng bức. Năm 1991 y lại bị Phân cục công an Trường An phạt 1 năm lao động cưỡng bức cũng vì tội trộm cắp.

Căm ghét phụ nữ

Trước khi đi lao động cưỡng bức, Dương Tân Hải có yêu một cô gái và hẹn cưới nhau khi ra trường. Một năm sau, khi được thả ra thì Dương Tân Hải ngậm ngùi nhìn người yêu đi lấy chồng. Sau này y thổ lộ rằng đó là cú sốc rất lớn khiến y căm thù phụ nữ và xã hội và đi vào con đường tội lỗi(?) Năm 1996, một lần không kiềm chế được dục vọng, y lao vào định cưỡng hiếp một cô gái nhưng bị chống cự dữ dội. Trước khi thoát thân cô gái đã kịp cắn một mẩu đầu lưỡi của y khiến y phải ngậm lòng trắng trứng gà suốt mấy ngày. Tòa đã xử Dương Tân Hải 4 năm tù về tội "hiếp dâm không thành".

Dương Tân Hải Ra tòa lãnh án tử.

Như vậy, ở tuổi 28, Dương Tân Hải đã có 7 năm trong vòng lao lý và y trở thành một người lệch lạc về tâm sinh lý một cách đáng sợ. Y không có cảm tình với người khác, đặc biệt thù hận phụ nữ. Sau khi ra tù, Dương Tân Hải không về nhà mà bắt đầu lang thang ở các vùng thôn quê nghèo khổ, tìm những người có hoàn cảnh giống như gia đình mình để gây án. Hai vợ chồng nông dân già Dương Bồi Dân-Thiện Lan Anh ở thôn Quách Trang, xã Bắc Giao, khu Xuyên Hối, TP Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam bị giết và đêm 19-9-2000 là vụ án mạng đầu tiên do y gây ra.

Thủ đoạn gây án

Dương Tân Hải khai rằng lúc đầu gây án giết người cũng khiến y mấy đêm liền không ngủ, nhưng sau đó như có ma quỷ xui khiến y tiếp tục hạ thủ. Để tiện ra tay, y thường chọn những gia đình nghèo ở thôn quê, sống riêng lẻ, có con gái nhỏ, nhà không có tường rào hoặc tường thấp, dễ ra vào.

Chờ lúc đêm khuya, mọi người ngủ say, y mới đột nhập vào, dùng búa, dao hoặc dây để giết hại bằng hết, rồi cưỡng hiếp, lục kiếm tiền bạc rồi trốn đi. Để tránh sự truy đuổi, sau khi gây án y thường chạy đi cách xa nơi gây án mấy chục cây số, đến lúc có cảm giác an toàn mới dừng lại, sống chui nhủi ở bất cứ chỗ nào.

Một điều tra viên cho biết, khả năng sinh tồn với hoàn cảnh của Dương Tân Hải là rất đáng nể. Y có thể sống nhiều ngày trong đói rét, lang bạt trong rừng rú như loài thú hoang, như ma quỷ dẫn lối. Hung khí y dùng chủ yếu là búa có cạnh và đủ những mánh trò che giấu tung tích do chính y nghĩ ra hoặc học theo phim ảnh.

Vì sao nhiều lần cưỡng hiếp tử thi mà không để lại tinh dịch? Dương Tân Hải tiết lộ là y rất ý thức đến việc xóa bỏ vết tích tại hiện trường, khiến cho lực lượng chức năng khó lần ra dấu vết.

Theo giáo sư Vương Đại Vĩ, Trường Đại học Công an nhân dân Trung Quốc, Dương Tân Hải có biểu hiện rõ của một kẻ rối loạn nhân cách dẫn đến phạm tội.

Ngày 1-2-2004, Tòa án nhân dân trung cấp TP Luy Hà, tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt y mức án tử hình. Dương Tân Hải bị xử bắn vào ngày 16-2.

Hàn Phong (theo dajiyuan, fazhiwang)
.
.