Trung Quốc: Tử hình một tỷ phú vì mưu sát đối thủ

Chủ Nhật, 16/04/2006, 08:00

Ngày 17/3, tỉ phú Doãn Bảo Đình và 2 người đàn ông Trung Quốc khác đã nhận án tử hình tại tỉnh Liêu Ninh về tội thuê người giết một người đàn ông từng giúp Đình mưu sát một doanh nhân khác.

Bảo Đình, Doãn Bảo Kỳ và Doãn Bảo Tiến bị tiêm thuốc độc chết không lâu sau một phiên tòa công khai tại thành phố Liêu Giang. Tên còn lại trong 4 kẻ phạm tội giết người là Doãn Bảo Phu cũng nhận án tử hình, nhưng việc thi hành án được hoãn 2 năm. Điều đó có nghĩa là án tử hình sẽ giảm xuống án chung thân nếu phạm nhân có tiến bộ thành phạm nhân gương mẫu trong 2 năm đó.

Nạn nhân bị giết hại, ông Vương Tịnh, chính là người đã giúp tay tỉ phú Doãn Bảo Đình trong vụ mưu sát một doanh nhân ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Có lẽ Đình sợ bị lộ sau khi vụ giết người không thành.

Theo cáo trạng của Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc, tử tội Doãn Bảo Đình (quê quán Liêu Giang) thành lập Công ty Phát triển công nghiệp Tiến Hòa ở Bắc Kinh vào năm 1992. Chỉ sau 6 tháng hoạt động, công ty đạt lợi nhuận hơn 2 triệu nhân dân tệ (gần 250.000 USD).

Sau đó, Đình đầu tư vào thị trường cổ phần và chứng khoán, trước khi nắm trong tay hơn 60 công ty lớn nhỏ. Tài sản của Doãn Bảo Đình được ước tính lên tới hơn 3 tỉ nhân dân tệ vào năm 1996.

Tại một khách sạn ở Bắc Kinh cuối năm ấy, Đình nói với Vương Tịnh và Doãn Bảo Kỳ ông ta tin rằng chính tác động từ một tay môi giới của Liêu Hân (một đồng nghiệp kinh doanh của Đình) khiến cho ông bị thiệt hại gần 100 triệu nhân dân tệ tại tỉnh Tứ Xuyên. Vương Tịnh đề nghị nên cho Liêu Hân “một bài học”, Đình đồng ý và ra giá 160.000 NDT để “khử” Liêu.

Tay giết thuê Lý Hải Dương bắn Liêu 2 phát đạn (nhưng trượt) tại một khách sạn ở Tứ Xuyên vào tháng 2/1997 rồi bỏ trốn. Dương bị bắt không lâu sau đó và bị kết án tù chung thân.

Một chi tiết khá thú vị dẫn đến mâu thuẫn của Doãn Bảo Đình và Vương Tịnh là kể từ năm 1997, Đình từ chối cho Tịnh mượn tiền, và Tịnh nhiều lần đe dọa sẽ trình báo với nhà chức trách về vụ Đình chủ mưu giết Liêu Hân. Thế là vào đầu 2001, Doãn Bảo Kỳ đề nghị khử Vương Tịnh, và Đình đồng ý với giá 300.000 NDT. Kỳ bàn bạc với Tiến và Phu chuẩn bị phương án giết Vương Tịnh.

Ngày 15/11/2001, Tiến và Phú đâm nhiều nhát dao gây trọng thương cho Tịnh rồi bỏ trốn. Kỳ cho Phu 90.000 NDT. Tịnh tiếp tục dọa trình báo sự việc của Định với nhà chức trách, thế là Kỳ cho Phu thêm gấp đôi để “kết thúc công việc”. Tiến và Phu chờ Vương Tịnh đến gần giữa đêm 4/10/2003 bên ngoài một sòng bạc ở Liêu Giang, và theo ông ta về đến tận nhà. Lúc Vương Tịnh vừa mở cửa rào để vào nhà, Tiến và Phu bắn chết ông ta bằng hai phát đạn

Lê Minh (Theo Shanghai Daily)
.
.