Trung Quốc: Tử hình nguyên Phó Giám đốc Công an Trùng Khánh

Thứ Bảy, 01/05/2010, 15:40
Ngay sau khi bị tòa án Nhân dân trung cấp số 5 thành phố Trùng Khánh tuyên án tử hình, Văn Cường, nguyên Phó Giám đốc Công an, Giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh đã tuyên bố khiếu nại lên tòa án tối cao.

Bản án thích đáng

Văn Cường không thừa nhận tội hiếp dâm. Nhưng theo tờ Trùng Khánh vãn báo, Văn Cường đã hãm hiếp một nữ sinh viên đại học cách đây khoảng 3 năm. Còn theo cáo trạng của tòa, nguyên Phó giám đốc Công an, Giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh đã cưỡng hiếp khá nhiều phụ nữ, trong số này có một số ngôi sao ca nhạc và điện ảnh "hạng trung" ở Trùng Khánh, cũng như nhiều địa phương khác. Dư luận nói rằng, Văn Cường đã dùng mọi thủ đoạn để ép một số nữ minh tinh, người mẫu hay ca sĩ nổi tiếng từng tới thành phố trực thuộc trung ương này "quan hệ" với hắn.

Để đọc lời tuyên án, Thẩm phán Vương Lập Tân đã mất hơn 90' (từ 15h đến 16h45' ngày 14/4/2010, theo giờ địa phương) mới đọc xong bản cáo trạng dày 160 trang. Theo đó, Văn Cường phải chấp hành bản án tử hình, bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân vì phạm 4 tội danh nhận hối lộ, hiếp dâm, thu nhập bất minh với số lượng lớn và bảo kê cho các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Mặc dù phiên tòa xét xử Văn Cường được dư luận đặc biệt quan tâm, nhưng chỉ có hơn 30 người được phép vào phòng xử án. Rất nhiều phóng viên và người dân đứng bên ngoài trụ sở Tòa án Nhân dân trung cấp số 5 thành phố Trùng Khánh để đưa tin về phiên tòa. Phiên xét xử sáng 14/4 chỉ diễn ra có 14' (từ 9h). Trong phiên xét xử buổi chiều, tòa đọc bản cáo trạng dành cho Văn Cường. Theo đó, trong gần 17 năm (1992-2009) giữ chức Phó giám đốc Công an và Giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh, Văn Cường đã lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ với tổng số tiền lên tới hơn 12,16 triệu NDT (khoảng 2 triệu USD).

Tuy thừa nhận đã nhận tiền của nhiều người, nhưng Văn Cường coi đó chỉ là "quà biếu dịp lễ tết", không phải là hối lộ. Dư luận thực sự ngỡ ngàng trước sự giàu sang của Văn Cường sau khi cơ quan chức năng công bố số tài sản của ông ta. Chỉ riêng số tiền mặt tìm thấy trong một biệt thự của Văn Cường đã tương đương với 2,9 triệu USD - số tiền này còn nguyên cọc và dấu niêm phong của ngân hàng. Văn Cường còn sở hữu 8 căn hộ, 4 biệt thự cùng một lượng lớn tài sản quý như ngà voi, bạch ngọc, đồ trang sức...

Để tuyên bố Văn Cường là người sở hữu một số tác phẩm nghệ thuật trị giá tới hàng chục triệu USD, cơ quan chức năng phải mời chuyên gia về lĩnh vực này giám định. Không những sở hữu nhiều biệt thự đẹp, Văn Cường còn là chủ nhân của nhiều chiếc ôtô nhãn hiệu nước ngoài sang trọng.

Theo thống kê, Văn Cường sở hữu khoản tiền mặt trị giá 5,5 triệu USD, không kể số tiền gửi tại các ngân hàng nước ngoài. Tuy không làm rõ nguồn gốc của số tiền này, nhưng cơ quan chức năng đã làm rõ, ngoài việc bảo kê cho nhiều băng nhóm xã hội đen, Văn Cường còn tham gia chạy chức, chạy quyền, cũng như "đỡ đầu" cho một số cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn. Mặc dù bảo kê xã hội đen, làm nhiều chuyện phi pháp, nhưng Văn Cường luôn coi thường các cơ quan chức năng ở Trùng Khánh bởi ông ta cho mình là "nhất".

Văn Cường (dấu X) tại toà.

Theo dự kiến ban đầu, phiên tòa xét xử Văn Cường sẽ kết thúc vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 bởi khai đình từ hôm 2/2, nhưng phải tới 14/4 Tòa mới đưa ra lời phán quyết cuối cùng.

Những hệ luỵ tất yếu

Cùng bị xét xử với Văn Cường hôm 14/4 còn có 3 thuộc hạ, từng là cán bộ cao cấp của Sở Công an thành phố Trùng Khánh. Trong số cán bộ công an mới bị xét xử, đáng chú ý có Nhạc Thôn, người vừa bị Tòa án nhân dân thành phố Trùng Khánh tuyên án tử hình hôm 1/2 vì bị cáo buộc với 12 tội danh như tổ chức, lãnh đạo, bảo kê cho xã hội đen cố ý giết người, bắt cóc, tống tiền... Ngoài bản án tử hình, Nhạc Thôn còn phải nộp công quỹ với tổng số tiền lên tới 150 triệu NDT. Cùng bị tuyên án tử hình với Nhạc Thôn có Ngân Chí Vỹ, trùm xã hội đen khét tiếng tại Trùng Khánh.

Trước khi nhận bản án tử hình, Văn Cường từng "được thông báo" về bản án 8 năm tù của vợ, Chu Hiểu Á, vì tội nhận hối lộ, cũng như 18 năm tù của chị dâu Tạ Tài Bình vì tội cầm đầu các ổ đánh bạc và tiêm chích ma túy. Em vợ Chu Trạch Tân cũng bị xét xử (6/1) vì tội rửa tiền. Chu Trạch Tân bị cáo buộc giúp chị gái Chu Hiểu Á rửa tiền với tổng số tiền lên tới hơn 6 triệu NDT. Trước đó, Tòa án Nhân dân Trùng Khánh cũng đã tuyên án tử hình đối với nhiều tên trùm xã hội đen vì tội giết người và tống tiền như Dương Thiên Khánh, Lưu Thành Hổ, Lưu Chung Vĩnh.

Sở dĩ Dương Thiên Khánh cùng đồng bọn và những tên cộm cán xã hội đen khác có thể hoành hành trong một thời gian dài ở Trùng Khánh bởi chúng được Văn Cường bảo kê. Nhiều cán bộ công an và tư pháp ở Trùng Khánh từng tuyên bố, Văn Cường phải chịu trách nhiệm chính về tình trạng lộng hành của các tổ chức xã hội đen ở địa phương trong thời gian đương nhiệm. Giới truyền thông từng so sánh Trùng Khánh với thành phố Chicago của Mỹ về mức độ tội phạm có tổ chức.

Người có công trong việc làm rõ hành vi phạm tội cũng như đưa Văn Cường ra trước vành móng ngựa là Giám đốc Sở Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân. Tính đến nay đã có hơn 3.350 người, trong đó có 14 quan chức cấp cao (có tài liệu nói 87) đã bị bắt trong đợt trấn áp tội phạm tại Trùng Khánh và có ít nhất 7 người phải nhận mức án tử hình

Lê Tuấn Cường (tổng hợp)
.
.