Truy bắt kẻ gửi bom thư có biệt danh "Giám mục"

Thứ Ba, 21/08/2007, 09:16
Khi kiểm tra thấy bưu phẩm không ghi người nhận cụ thể, nhân viên văn thư liền mở ra và tìm thấy một tờ giấy có ghi câu: "Chúng mày chắc chết”, phía dưới có ghi tên "Giám mục", đồng thời cảnh báo là bên trong bưu phẩm có chứa một quả bom.

Sáng ngày 31/1/2007, như thường lệ, nhân viên văn thư của Công ty Tài chính American Century Investments (ACI), có trụ sở đặt tại thành phố Kansas, Mỹ, tiến hành phân loại và kiểm tra thư từ, bưu phẩm từ các nơi gửi đến trước khi phân phát cho các nhân viên, phòng, ban liên quan.

Khi kiểm tra một gói bưu phẩm chỉ ghi địa chỉ đề tên công ty mà không ghi người nhận cụ thể, nhân viên văn thư liền mở bưu phẩm ra và tìm thấy một tờ giấy có ghi câu: "Chúng mày chắc chết”, phía dưới có ghi tên "Giám mục", đồng thời cảnh báo là bên trong bưu phẩm có chứa một quả bom.

Lập tức, lệnh di tản được phát ra khắp trụ sở công ty và Cảnh sát thành phố Kansas cũng được cấp báo  là tại trụ sở ACI có một bom thư. Phải mất hai giờ sau, đơn vị rà phá bom mìn mới vô hiệu hóa được quả bom.

Đây là một quả bom hình ống được ngụy trang thành bưu phẩm có chứa 150 gram chất nổ có ngòi là một mạch điện tử được kích hoạt bởi một viên pin nhỏ để phát nổ khi vô tình mở ra. Nhận định của cảnh sát là thủ phạm chỉ có ý định hù dọa nhưng chưa có ý định giết người.

Đến ngày 1/2/2007, một quả bom tương tự cũng được kịp thời phát hiện tại trụ sở Công ty Tài chính Perkins, Wolf, Mc Downell (P,W,MD) ở thành phố Chicago. Tuy lần này thủ phạm không xưng tên, nhưng do có cảnh báo bằng một giấy viết tay trước nên vụ nổ không xảy ra.

Tuy nhiên, dựa vào công tác giám định chữ viết và kiểu cách chế tạo bom, các nhân viên điều tra xác định thủ phạm của cả hai vụ gửi bom thư chỉ là một. Vì vậy, Cục Điều tra liên bang (FBI) và cảnh sát liền triển khai một cuộc lùng sục quy mô để tìm bắt kẻ gửi bom thư có biệt danh "Giám mục" trước khi hắn ta tiếp tục ra tay, biết đâu lần này quả bom sẽ phát nổ.

Tuy nhiên, kẻ gửi bom thư có biệt danh "Giám mục" không chỉ mới xuất hiện vào hai ngày 31/1 và 1/2/2007 mà đã từng là đối tượng điều tra của cảnh sát và FBI từ tháng 5/2005 khi các công ty tài chính Navarre và 3Com, đều có trụ sở tại thành phố Chicago, nhận được nhiều thư đe dọa là sẽ bị đánh bom thư nếu không có biện pháp đẩy giá cổ phiếu của hai công ty này lên mức trên 6,66 USD/cổ phiếu.

Cái tên "Giám mục" cũng được ghi chú ở phần cuối thư. Lập tức hai công ty trên liền báo cáo vụ việc cho cảnh sát. Do các thư được gửi từ nhiều địa chỉ khác nhau tại nhiều bang, thành phố nên đã gây rất nhiều khó khăn cho nhiệm vụ điều tra của cảnh sát.

Đến tháng 10/2005 và tháng 3/2006, "Giám mục" lại tiếp tục gửi hàng loạt thư đe dọa sẽ đánh bom thư hai Công ty Navarre và 3Com nếu 2 công ty này không có biện pháp đẩy giá trị cổ phiếu lên mức trên 10 USD/cổ phiếu. Kiểm tra các bức thư, cảnh sát phát hiện chúng đều được gửi đi từ các bưu cục ở thành phố Des Moine, bang Iowa và thành phố Palatine, bang Millwaukie.

Và trong khi cuộc điều tra còn đang giậm chân tại chỗ thì đến tháng 8/2006, một loạt các thư đe dọa của kẻ có biệt danh "Giám mục" không chỉ tiếp tục gửi cho hai Công ty Navarre và 3Com mà còn gửi cho hai công ty ACI và P,W,MC.

Lần này, "Giám mục" có lời lẽ đe dọa hung tợn hơn khi cho biết sẽ gửi bom thư đến nhà của lãnh đạo các công ty này với nguyên nhân là đã điều hành yếu kém khiến giá trị cổ phiếu tụt giảm đáng kể. Lần này các bức thư cũng được gửi đi từ thành phố Des Moine, Palatine và Denver.

Đã hai lần các bức thư đe dọa đều được gửi đi từ thành phố Des Moine và Palatine nên cảnh sát tiến hành khoanh vùng các bưu cục ở hai thành phố này và cho đặt nhiều camera ghi hình theo dõi. Và việc làm này của cảnh sát đã mang lại kết quả khi camera đặt bên ngoài một bưu cục ở thành phố Palatine đã ghi hình được cảnh một người đàn ông đi trên chiếc xe hơi loại Chevrolet Lumina đời 1993 hay đến bưu cục để gửi bưu phẩm và thư.

Khi xảy ra loạt gửi thư đe dọa vào tháng 10/2006, camera lắp đặt bên ngoài một bưu cục ở thành phố Des Moine cũng ghi hình được cảnh một người đàn ông đi trên chiếc Chevrolet Lumina đời 1993 đến gửi thư.

Tuy hai thành phố Des Moine và Palatine cách xa đến hàng trăm km  nhưng cảnh sát cho rằng người đàn ông đi chiếc Chevrolet Lumina có thể là "Giám mục".

Từ nhận định này, cả FBI và cảnh sát các bang Illinois, Iowa và Millwaukie liền tập trung điều tra để cố bắt giữ "Giám mục". Nhưng, có lẽ do đánh hơi được việc bị phát hiện nên "Giám mục" đã lặn mất tăm cho đến khi hắn ta xuất hiện trở lại với việc gửi liên tiếp hai quả bom thư cho hai công ty ACI và P,W,MD vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2007.

Lần này, các nhân viên điều tra chuyển hướng theo dõi các cá nhân có mua cổ phiếu với lượng lớn và tiến hành giám sát hành vi của những người mới mua cổ phiếu của hai công ty ACI và P,W,MD.

John Tomkins.
Dựa theo kết quả điều tra và từ phác thảo chân dung về người đàn ông mà camera ghi hình được tại bưu cục ở hai thành phố Des Moine và Palatine trước đó, các nhân viên điều tra tìm ra manh mối của "Giám mục". Đó là một nhân viên bưu chính tên là John Tomkins, 42 tuổi, đã lập gia đình và có hai con, đang sinh sống tại thành phố Dubuque, bang Iowa.

Bí mật giám định chữ viết của Tomkins, các nhân viên điều tra nhận thấy giống hệt chữ mà "Giám mục" viết trong các bức thư đe dọa gửi đến hai công ty Navarre và 3Com từ năm 2005 đến cuối năm 2006, các bức thư và mảnh giấy mà hắn ta gửi kèm theo bom thư cho hai công ty  ACI và P,W,MD từ cuối năm 2006 đến đầu năm 2007.

Ngoài ra, các nhân viên điều tra còn phát hiện Tomkins sử dụng thẻ tín dụng để mua nguyên vật liệu chế tạo bom thư tại một số cửa hàng. Nhưng chứng cứ quan trọng nhất tố cáo tội trạng của Tomkins là chiếc xe hơi Chevrolet Lumina đời 1993 mà hắn ta đang sở hữu chính là chiếc xe mà camera đã ghi hình được tại các bưu cục trước khi xảy ra các vụ gửi thư đe dọa vào tháng 10/2006.

Nhận thấy đã có đủ chứng cứ chứng minh tội trạng của "Giám mục", ngày 25/4/2007, các nhân viên điều tra tiến hành bắt giữ John Tomkins khi hắn ta trên đường đến nơi làm việc tại thành phố Dubuque.

Lục soát căn nhà của Tomkins, các nhân viên điều tra tìm thấy nguyên vật liệu dùng để chế tạo bom thư và 2 quả bom thư thành phẩm cùng chủng loại với 2 quả bom thư được gửi cho hai công ty ACI và P,W,MD vào ngày 31/1 và 1/2/2007.

Theo khai nhận của Tomkins, hắn chính là kẻ đã gửi thư đe dọa hai công ty Navarre và 3Com từ năm 2005 đến cuối năm 2006 và cũng là người đã gửi thư đe dọa và cả gửi bom thư đến hai công ty ACI và P,W,MD. Tomkins cũng tiết lộ hắn ta dự định sẽ tiếp tục gửi 2 quả bom thư cho hai công ty ACI và P,W,MD nhưng lần này sẽ cho nổ thật nhằm trừng phạt hai công ty trên.

Vào ngày 27/6/2007, Tòa án liên bang tại thành phố Des Moine quyết định đưa vụ án về kẻ gửi bom thư có biệt danh "Giám mục" ra xét xử. John Tomkins bị tuyên phạt 24 năm tù giam về tội trạng của hắn

Văn Hòa (theo Crime Library)
.
.