Truy bắt nhanh thủ phạm vụ nổ súng ở Thái Nguyên

Thứ Hai, 31/08/2020, 11:09
Sau 3 tiếng ráo riết triển khai lực lượng truy bắt, khoảng 23h ngày 26-8, Công an tỉnh Thái Nguyên đã bắt giữ đối tượng Nông Văn Tú (sinh năm 1988, trú tổ dân phố Tân Thành 2, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên) về hành vi giết người. Đây là đối tượng nổ súng bắn gục 2 người trên đường phố, gây náo loạn xứ chè.

Đằng sau hành trình truy xét đối tượng Nông Văn Tú là chiến công mưu trí, dũng cảm của lực lượng Công an, được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Những phát súng kinh hoàng trong đêm

Trở lại nội dung vụ việc, khoảng 20h5 ngày 26-8, anh Nguyễn Tiến Tùng (sinh năm 1988, trú tổ 21, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên) điều khiển xe máy Honda AirBlade màu đen mang BKS 20B1-683.41 chở chị Trần Thị Trang (sinh năm 1987, trú tổ 19 phường Quan Triều, TP Thái Nguyên, là vợ cũ của anh Tùng) đến khu vực tổ 7 phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên để nói chuyện với Nông Văn Tú. Tú điều khiển xe máy Honda SH tối màu không rõ BKS đi đến, hai bên gặp nhau ở phố Nguyễn Trung Trực.

Quá trình nói qua nói lại, Tú đã rút súng côn quay bắn đạn thể thao ra nã 4 phát vào anh Tùng, chị Trang, khiến hai nạn nhân gục xuống tại chỗ. Đối tượng phóng xe máy bỏ trốn. Vụ việc gây rúng động dư luận TP Thái Nguyên bởi hành vi côn đồ, manh động ngay giữa trung tâm thành phố...

Công an phường Túc Duyên lập tức có mặt bảo vệ hiện trường, đưa nạn nhân đi cấp cứu và tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu. Do hai vết thương chí mạng ở đầu và một vết thương ở sườn trái, chị Trang đã tử vong tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Anh Tùng bị thương nặng vùng ngực và hiện đã được chuyển xuống cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Đối tượng Nông Văn Tú.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Đại tá Bùi Đức Hải, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp có mặt hiện trường chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp Công an TP Thái Nguyên, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Công an phường Túc Duyên tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi chỉ đạo truy bắt đối tượng gây án.

Qua rà soát đối tượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tại hiện trường, Cơ quan công an đã nhanh chóng khoanh vùng, xác định được đối tượng gây án là Nông Văn Tú, người đã có mối quan hệ quen biết với nạn nhân khoảng 10 năm nay.

Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng xác định, sau khi gây án, Tú rời hiện trường bằng xe SH nhưng đã di chuyển bằng xe taxi sang TP Bắc Giang (quê của đối tượng) nhằm mục đích trốn lên Lạng Sơn. Ngay trong đêm, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai các lực lượng do Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp chỉ huy lên đường đi Bắc Giang truy xét "nóng" theo dấu vết của đối tượng.

Các trinh sát cũng đã tìm hiểu các mối quan hệ của Tú và có biện pháp tác động, thuyết phục người quen của Tú vận động đối tượng ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Đúng 23h cùng ngày, tổ công tác của Công an tỉnh Thái Nguyên đã bắt giữ Nông Văn Tú khi đối tượng đang lẩn trốn tại địa bàn thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, đồng thời thu giữ khẩu súng gây án, dẫn giải đối tượng về Công an tỉnh Thái Nguyên ngay trong đêm.

Chân dung kẻ gây án

Về đến trụ sở khoảng 2h sáng 27-8, anh em trong tổ công tác đã mệt nhoài song vẫn tiến hành lấy lời khai ban đầu đối với Nông Văn Tú. Đối tượng khai nhận, sự việc bắt nguồn từ số tiền 50 triệu đồng mà Tú cho chị Trang vay từ năm 2017 nhưng chưa trả. Tháng 6-2020, đối tượng tiếp tục đòi thì chị Trang không trả tiền và còn tỏ ra thách thức nên Nông Văn Tú đã hẹn gặp tại phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên và đánh chị Trang gãy tay phải. Nạn nhân viết đơn tố cáo và vụ việc đang được Công an TP Thái Nguyên thụ lý.

Tú sau đó gọi điện thoại thỏa thuận sẽ đền bù tổn thất để chị Trang rút đơn. Chị Trang yêu cầu Tú phải bồi thường số tiền 160 triệu đồng, đồng thời xóa khoản nợ 50 triệu đồng trước đó. Tú đã đưa cho chị Trang 30 triệu đồng, còn lại 130 triệu đồng hẹn sẽ trả sau.

Cơ quan Công an lấy lời khai của Nông Văn Tú.

Do không thu xếp đủ tiền nên Tú xin bớt xuống 120 triệu đồng song chị Trang không đồng ý, nhất định yêu cầu đủ tiền mới nhận. Về phía Tú, cảm thấy bực tức, cay cú và chưa chuẩn bị đủ tiền nên khi hẹn gặp tại khu vực tổ 7 phường Túc Duyên đã to tiếng với chị Trang: "Mày thích đền như thế nào?". Tú nói rồi không kiềm chế được bản thân đã rút súng bắn nạn nhân. Anh Tùng dù không liên quan đến vụ việc, không mâu thuẫn với đối tượng nhưng do đi cùng chị Trang nên bị vạ lây.

Theo Thiếu tá Nguyễn Việt Hưng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên, Nông Văn Tú cũng là đối tượng cộm cán, đã có tiền án, tiền sự về hành vi cướp tài sản, cố ý gây thương tích, bị xử phạt 6 năm tù vào năm 2006. Do ham cờ bạc, lô đề nên Tú phải bán nhà, mẹ ruột đang phải thuê trọ. Đối tượng có hai vợ, vợ đầu có con trai 5 tuổi và mới ly hôn. Năm 2019, Tú lấy vợ mới, ở tại nhà vợ và có con mới 17 ngày tuổi, chưa kịp khai sinh. Về khẩu súng tự chế dạng côn quay, Tú khai là vật kỷ niệm của người anh trai nghiện ma túy đã chết trong trại cai nghiện để lại 10 năm trước.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc thưởng "nóng" 40 triệu đồng cho hai đơn vị chủ công điều tra khám phá vụ án.

Bản thân Tú cũng thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook và hay viết các status dọa dẫm đánh người. Đầu cạo trọc lốc, xăm trổ đầy mình và tỏ ra "giang hồ mạng" là thế nhưng tại Cơ quan công an, Tú luôn cúi mặt, ít biểu lộ cảm xúc và hầu như không nhìn thẳng vào người đối diện. Khi được hỏi, đối tượng cũng trả lời nhỏ lí nhí.

- Lúc bị bắt, vợ bế con nhỏ mới 17 ngày tuổi đến cơ quan điều tra gặp bố, thật xót xa... (phóng viên Chuyên đề ANTG gợi chuyện).

- "Tôi thấy hối hận, tôi biết hành vi của mình là sai”, Tú trả lời.

- Anh sát hại nạn nhân là do không đòi được khoản nợ 50 triệu hay để xóa khoản bồi thường 130 triệu?

- "Tôi bị kích động do không được chị Trang bớt 10 triệu đồng nên đã gây án", Tú thừa nhận.

Theo một cán bộ điều tra, vụ việc cũng là lời cảnh tỉnh đối với người dân trong quan hệ cho vay dân sự. Bởi nếu không giải quyết được những mâu thuẫn nhỏ, còn âm ỉ thì theo thời gian, nó có thể sẽ bùng phát thành hành động thiếu kiểm soát như hành vi đòi nợ gây thương tích, tiến tới án mạng như trường hợp này.

Chiều 27-8, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Thái Nguyên đã chúc mừng chiến công xuất sắc của Công an tỉnh Thái Nguyên trong điều tra, truy bắt đối tượng Nông Văn Tú. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Thái Nguyên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại hiểm nguy, khẩn trương truy xét, bắt giữ đối tượng; ổn định tình hình địa bàn, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc đã trao Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Phòng Cảnh sát hình sự và Công an TP Thái Nguyên - hai đơn vị chủ công, mũi nhọn trực tiếp giải quyết và bắt giữ đối tượng; đồng thời thưởng "nóng" cho mỗi đơn vị 20 triệu đồng để kịp thời động viên các lực lượng tham gia phá án, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ công an nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn...

Bảo Quân - Thảo Vy
.
.