Truy tố “tập đoàn” Diamond Holiday: Cảnh báo tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia

Thứ Tư, 23/10/2013, 08:30

Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội đang chuẩn bị kết thúc điều tra tập đoàn lừa đảo DH (Diamond Holiday) lợi dụng hình thức kinh doanh thương mại điện tử đa cấp để chiếm đoạt tài sản do Lâm Phúc Hùng cầm đầu. Trong 2 năm 2010 - 2011, tập đoàn lừa đảo này đã "làm mưa làm gió" trên mạng Internet, lôi kéo gần 90.000 người nhẹ dạ khắp cả nước tham gia vào trò du lịch kiếm tiền, thu lợi trên 70 tỉ đồng. Đặc biệt, các đối tượng chính trong vụ án đã ra nước ngoài móc nối, cấu kết chặt chẽ với tội phạm là người nước ngoài hoạt động lừa đảo xuyên quốc gia… 

Kẻ sáng lập "tập đoàn" lừa đảo từng bán hàng đa cấp

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố 11 bị can trong tập đoàn lừa đảo DH  từ tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sang tội "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo Điều 226b Bộ luật Hình sự.

11 bị can bị đề nghị truy tố về tội danh trên gồm: Lâm Phúc Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á; Nguyễn Thị Ái Dân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Diamond Holiday (DHV); Phạm Hồng Thanh - Trưởng phòng Đào tạo Công ty DHT Đông Nam Á; Nguyễn Thị Bắc - Giám đốc Công ty CP Thương mại và du lịch Thượng Hải và  Bùi Đức Cường - Trưởng phòng Kinh doanh, Lê Hữu Thinh, Lê Văn Trọng  - nhân viên kinh doanh; Đỗ Trang Đoan - Trưởng phòng Đào tạo, Dương Quyến - Phó TGĐ Công ty CP Thương mại DHV; Phạm Thị Thủy - Phó Giám đốc Công ty Vitex, nguyên Phó Chủ nhiệm CLB Du khách; Vũ Văn Mý - cán bộ hưu trí.

Lâm Phúc Hùng, kẻ cầm đầu "sáng lập" ra tập đoàn lừa đảo Dimond Holiday (kỳ nghỉ, du lịch kim cương) này xuất thân là một người có học thức. Năm 1981, Hùng tốt nghiệp đại học ngoại ngữ, công tác tại một đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, đến năm 1991 thì xuất ngũ. Năm 1992, Hùng tiếp tục theo học văn bằng 2 tại Đại học Kinh tế quốc dân, sau đó làm công việc quản lý tại một số doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, với tính cả thèm chóng chán nên ở đơn vị nào cũng chỉ được một thời gian ngắn là Lâm Phúc Hùng "nhảy" đi chỗ khác.

Năm 2009, Hùng tham gia kinh doanh đa cấp, bán sản phẩm Agel. Những kiến thức của kinh doanh đa cấp cùng khả năng hùng biện, thuyết phục bán hàng được Hùng tích lũy để chuyển hướng sang trò lừa đảo lợi dụng loại hình thương mại đa cấp vốn mới mẻ với nhiều người dân.

Tháng 2/2010, Hùng tìm hiểu thông tin trên mạng Internet được biết trang web Usdimondholiday.com của DHT hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đa cấp với gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm dành cho 2 người ở khách sạn từ tiêu chuẩn 3 sao đến 5 sao hoặc khu resort trên toàn thế giới với giá của gói dịch vụ là 325 USD/1 mã số ID. Nếu người tham gia rủ thêm nhiều người khác cùng mua gói sản phẩm này sẽ được thưởng bằng hình thức trưởng bàn Vàng, Đỏ, Kim cương… tương ứng số tiền thưởng từ 1.000 USD, 10.000 USD đến 40.000 USD.

Toàn bộ thông tin quảng bá đã được Hùng in sao và rủ Phạm Hồng Thanh, Phạm Thị Thủy tham gia. Các đối tượng đã sang Hồng Công gặp Hsueh Cho Ting (Andy Hsu) - Giám đốc điều hành của DHT tại Hồng Công - để tìm hiểu về hoạt động của DHT tại Hồng Công và thành lập Câu lạc bộ Du khách DHT tại Việt Nam do Hùng làm chủ nhiệm, Thanh và Thủy làm Phó chủ nhiệm. Từ tháng 2 đến tháng 7/2010, CLB Du khách DHT đã thu về tổng số tiền trên 14 tỉ đồng.

Từ trái qua: Lâm Phúc Hùng, Nguyễn Thị Ái Dân, Nguyễn Thị Bắc, Phạm Hồng Thanh và Phạm Thị Thủy.

Từ tháng 8/2010 đến tháng 8/2011, nhận thấy hoạt động của Câu lạc bộ Du khách DHT là bất hợp pháp, cần có một pháp nhân đứng ra đại diện để mở rộng quy mô bán hàng, Lâm Phúc Hùng đã gặp Nguyễn Thị Ái Dân - Giám đốc Công ty Hợp tác phát triển IQCom  và Dương Quyến - Phó giám đốc IQCom đề nghị sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty IQCom để ký hợp đồng với Công ty DHT do Andy Hsu làm đại diện.

Sau khi được Ái Dân, Quyến đồng ý, tháng 7/2010, Hùng đã mời Andy Hsu sang Việt Nam, tổ chức cho Ái Dân gặp Andy Hsu. Hai bên thống nhất ký hợp đồng môi giới, xúc tiến thương mại giữa IQCom và Andy Hsu với danh nghĩa là đại diện của Công ty Diamond Holiday Travel, Inc (DHT) quản lý trang mạng Usdimondholiday.com với mục đích hợp thức hóa việc kinh doanh đa cấp trên mạng Internet để bán gói sản phẩm du lịch 4 ngày 3 đêm của DHT. 

Tháng 9/2010, Hùng và đồng bọn đổi tên Công ty TNHH Hợp tác phát triển IQCOM thành Công ty CP Thương mại Diamond Holiday (gọi tắt là DHV) do Nguyễn Thị Ái Dân làm Chủ tịch HĐQT, Hùng làm Tổng giám đốc, Thanh và Dương Quyến làm Phó TGĐ. Công ty DHV được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động trên lĩnh vực môi giới và xúc tiến thương mại, không có chức năng tổ chức, kinh doanh lữ hành quốc tế, kinh doanh trên mạng Internet và kinh doanh bán hàng đa cấp.

Sau khi ký hợp đồng môi giới thương mại với Andy Hsu, Nguyễn Thị Ái Dân có công văn gửi Vụ Thị trường châu Mỹ - Bộ Công thương để hỏi về tư cách pháp nhân của DHT tại Mỹ. Vụ Thị trường châu Mỹ đã có công văn trả lời với nội dung: "Công ty Diamond Holiday Travel, Inc được đăng ký thành lập ngày 19/112009 tại bang Dalaware - Hoa Kỳ thông qua một công ty chuyên làm dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp mang tên Havard Business Services, Inc (HBS), địa chỉ, số điện thoại và số fax của DHT thực tế là của HBS, Website của Công ty DHT tại địa chỉ www. Usdiamondholiday.com mới được tạo lập vào ngày 1/72010 với thông tin người đăng ký là ông Jhou Ting Hsu, địa chỉ tại Hồng Công, máy chủ được đặt tại Đài Loan.

Trên trang web này có thông tin về địa chỉ trụ sở của Công ty Diamond Holiday Travel (DHT) là: Suite 120; 1000 N West Street Wilmington Delaware, 19801 United States. Tuy nhiên, qua xác minh được biết địa chỉ này là của Công ty Regus chứ không liên quan gì đến DHT".

Tang vật thu giữ.

"Bắt tay" với tội phạm nước ngoài

Mặc dù đã nhận được công văn khuyến cáo trên của Vụ Thị trường châu Mỹ và biết Andy Hsu chưa có giấy tờ pháp lý của DHT có công chứng của chính quyền sở tại và Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ theo điều khoản đã cam kết trong hợp đồng nhưng các đối tượng Hùng, Dân, Quyến, Thanh vẫn thực hiện hợp đồng và vận hành bộ máy DHV hoạt động, quảng bá nhằm mục đích lôi kéo nhiều khách hàng tham gia vào hệ thống mua gói sản phẩm du lịch của DHT để thu tiền.

Trong thời gian 1 năm từ tháng 7/2010 đến tháng 7/2011, Công ty DHV đã lôi kéo hơn 2.800 khách hàng tham gia, qua đó các đối tượng đã thu và chiếm đoạt được khoảng gần 28 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động, nội bộ DHV đã nảy sinh mâu thuẫn trong việc ăn chia. Tháng 7/2011, Lâm Phúc Hùng bàn với Andy Hsu thay đổi mật mã trên hệ thống của DHV do Nguyễn Thị Ái Dân làm Chủ tịch HĐQT nhằm "đánh bật" Dân ra ngoài. Do đó, DHV buộc phải chấm dứt hoạt động từ ngày 1/8/2011.

Trước khi dừng hoạt động DHV, với ý đồ tách ra làm ăn riêng, tháng 3/2011, Lâm Phúc Hùng đã thành lập Công ty Diamond Holiday Đại Hùng Tinh. Sau khi thỏa thuận với Andy Hsu để buộc DHV phải chấm dứt hoạt động, tháng 10-2011, Lâm Phúc Hùng đổi tên Công ty TNHH Diamond Holiday Đại Hùng Tinh thành Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á do Hùng làm Tổng giám đốc, đồng thời thành lập trang web DHTdongnama để quảng bá bán hàng hiệu quả hơn.

Với sự giúp sức của các thuộc hạ, Lâm Phúc Hùng đã nhanh chóng phát triển hệ thống ra nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước để bán gói sản phẩm của DHT. Trong một thời gian ngắn, DHT Đông Nam Á do Hùng phụ trách đã thu về gần 12 tỉ đồng.

Trong tập đoàn lừa đảo bị Cơ quan điều tra đề nghị truy tố, đáng chú ý là Nguyễn Thị Bắc - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và du lịch Thượng Hải. Mặc dù gia nhập DHT muộn nhất  nhưng Bắc lại là kẻ nhạy bén nắm bắt và phát triển cơ hội làm ăn nhanh nhất. Tháng 9/2010, khi DHV do Nguyễn Thị Ái Dân làm Chủ tịch HĐQT đi vào hoạt động, Bắc ký hợp đồng dịch vụ với DHV thành lập hệ thống DHT Phương Bắc, tổ chức thu tiền và mua code từ DHV để lập mã ID cho khách vào hệ thống DHT. Tháng 11/2010, Bắc đổi tên Công ty TNHH Xuân Bắc thành Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Thượng Hải.

Công ty không có chức năng kinh doanh bán hàng đa cấp trên mạng Internet nhưng Bắc cùng Vũ Văn Mý - Chủ nhiệm CLB Du khách trong hệ thống DHT Phương Bắc vẫn tổ chức quảng bá, lôi kéo khách hàng nộp tiền mua mã số ID vào hệ thống DHT Phương Bắc. Sau khi thu tiền, Bắc không chuyển ra nước ngoài mà sử dụng để chi cho hoạt động của DHT Phương Bắc và chi thưởng cho các thành viên đạt điều kiện nêu trong chính sách trả thưởng do Bắc tự đề ra dựa theo chính sách trả thưởng của DHT trên mạng Internet. Tổng số tiền mà Bắc đã thu của khách hàng là trên 25 tỉ đồng.

Kết thúc điều tra, căn cứ tài liệu, sổ sách, chứng từ, tài liệu điện tử thu thập được cho thấy, từ khi CLB Du khách hoạt động bán hàng trong hệ thống DHT trên mạng Internet cho đến các giai đoạn DHV, DHT Đông Nam Á, DHT Phương Bắc, tổng số tiền khách hàng đã tham gia vào hệ thống là  trên 47,2 tỉ đồng và 585.221 USD, trong đó đã lĩnh thưởng trên 6,5 tỉ đồng và 578.230 USD.

Đánh giá của Cơ quan điều tra, hành vi phạm tội  của các đối tượng trong "tập đoàn" Diamond Holiday nêu trên là một trong những thủ đoạn lừa đảo điển hình của tội phạm công nghệ cao lợi dụng loại hình kinh doanh đa cấp. Tinh vi hơn Diamond Holiday là hình thức bán hàng đa cấp dưới vỏ bọc sàn thương mại điện tử của Công ty CP trực tuyến MB24  với số tiền chiếm đoạt của người dân lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Đặc biệt, tội phạm công nghệ cao có xu hướng xuyên quốc gia, có dấu hiệu liên kết giữa tội phạm trong nước và tội phạm nước ngoài hoạt động, gây khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra xác minh về Diamond Holiday Travel, Inc, trang web: usdiamondholiday.com và thông tin về người ký hợp đồng thương mại với Nguyễn Thị Ái Dân mang tên Andy Hsu, Văn phòng Interpol Việt Nam, Interpol Hongkong, Cảnh sát Hongkong,  Interpol Washington, FBI của Mỹ cho biết: DHT không có danh sách đăng ký hoạt động và tồn tại ở Hongkong và không có công ty này hoạt động ở Mỹ như địa chỉ được quảng bá trên mạng Internet.

Người ký hợp đồng với Nguyễn Thị Ái Dân có tên Hsueh Cho Ting (Andy Hsu) có địa chỉ tại quận Bắc Đồn, TP Đài Trung, Đài Loan, từng phạm các tội: làm giả chứng từ, lừa đảo, giam giữ người trái phép. Trang web: usdiamondholiday.com được tạo lập ngày 1/7/2010 với thông tin người đăng ký là ông Jhou Ting Hsu chứ không phải Hsueh Cho Ting (Andy Hsu).

Để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng trong vụ án, Cơ quan điều tra đề nghị những người bị hại liên hệ: Điều tra viên Tống Văn Trung, Đội 10 PC46 Công an Hà Nội. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 04.39396251

Hương Vũ
.
.