Chuyện kiện cáo tỷ phú Donald Trump:

Tự do ăn tiền từ các khoá học... "cắt cổ"

Thứ Tư, 04/09/2013, 23:40

Đầu tuần qua, đài CNN bất ngờ đăng tải tin tỉ phú Donald Trump và đại học tư do ông làm chủ tịch bị Eric Schneiderman, người đứng đầu cơ quan tư pháp New York, khởi kiện với tội danh lừa đảo. Theo đó, tỉ phú này bị cáo buộc đã lợi dụng tên tuổi nhằm thuyết phục mọi người chi hàng chục nghìn USD cho những khóa học đầu tư mà nội dung không hề giống như ông quảng cáo.

Bị kiện vì lừa đảo

Donald Trump đã dùng “lời có cánh” về các điều kiện của trường học, bao gồm cả việc ông tuyên bố đích thân tham gia chọn lựa giảng viên và thiết kế chương trình. tỉphú này thậm chí tuyên bố sẽ mở thêm các trường học để dạy sinh viên cách trở nên giàu có nhanh chóng, hợp pháp, nhưng thực chất lại là giúp sinh viên “giết thời gian vô ích” tại các buổi hội thảo thu phí tốn kém. Một số học viên đã trả tiền cho những khóa học đặc biệt với hứa hẹn có cuộc đổi đời, nhưng thay vào đó chờ đợi họ chỉ là một tấm ảnh trên nền đồ thị tăng trưởng.

Theo các công tố viên, Trường đại học tư thục Trump không hề có giấy phép hoạt động và đã khiến cho các sinh viên nhầm lẫn khi đăng ký các khóa học mà theo giới thiệu của trường này là để dạy cho họ “các thủ thuật đầu tư”. Tổng cộng đã có hơn 5.000 người được cho là đã chi đến hơn 40 triệu USD để tham gia các khóa học như vậy.

Các công tố viên cáo buộc: Trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2011, Trường đại học tư thục Trump đã đưa ra những thông tin sai về các khóa học của trường, trong đó có tuyên bố rằng ông Trump sẽ đứng ra lựa chọn các giảng viên đứng lớp. Trên thực tế, Donald Trump đã từng tham gia các lớp hội thảo của sinh viên, nhưng chỉ trong thời gian rất ngắn. Sau đó, tỉ phú này quyết định “bỏ nghề giảng viên” vì không có thời gian và... quá mệt mỏi.

Ông Eric Schneiderman cho rằng, tỉ phú chỉ dùng danh tiếng để lừa các học viên. “Đại học Trump với sự chỉ đạo của Donald Trump đã lừa dối khách hàng ở mọi cấp độ, từ các chương trình có học phí đắt đỏ, mang đến thiệt hại tài chính cho khách hàng. Trường này chủ yếu dựa vào danh tiếng của ông Trump để lôi kéo khách hàng, những người đặt niềm tin vào thương hiệu Trump”.

Một trong những hứa hẹn “đào tạo thành công” của Đại học Trump bị cho là giả dối.

Theo đó, lợi dụng tên tuổi, Donald Trump đã xuất hiện trên các quảng cáo, thuyết phục mọi người chi hàng chục nghìn USD cho những bài học mà họ chẳng bao giờ nhận được. Thậm chí cái mác đào tạo về địa ốc, quản lý - tạo lập tài sản  và khởi nghiệp chỉ là giả mạo, nhưng chi phí thì “cắt cổ”: một khóa dao động từ gần 1.500 USD cho ba buổi hội thảo, đến gần 35.000 USD cho khóa đào tạo toàn diện. Sinh viên được hứa hẹn sẽ được kèm cặp riêng cho từng người, cho đến khi họ tự thực hiện được các giao dịch. Các sinh viên còn bị thúc ép gia tăng hạn mức tín dụng trong các giao dịch bất động sản, nhưng lại dùng hạn mức đó để chi trả cho khóa học “Trump Elite”.

Từ nhiều năm trước, các quan chức ở Bộ Giáo dục đã yêu cầu Donald Trump đổi tên ngôi trường, và cho biết ngôi trường này không đủ tiêu chuẩn pháp lý để được coi là trường đại học. Năm 2011, Trường đại học Trump được đổi tên là “Viện Doanh nhân Trump”, nhưng nó liên tiếp bị khách hàng than phiền và có một số vụ kiện cáo bởi chất lượng đào tạo không như quảng cáo.

Tỉ phú và chưởng lý… cãi nhau

Eric Schneiderman và viện công tố yêu cầu Donald Trump bồi thường 40 triệu USD, vừa hoàn tiền cho học viên, vừa để trả các khoản phạt khác. Tuy nhiên, trên mạng xã hội Twitter, tỉ phú lại cho rằng Eric Schneiderman “đang cố tống tiền bằng một vụ kiện dở hơi”.

Donald Trump cũng dẫn ra chứng cứ khẳng định rằng, tới 98% học viên cũ của Đại học Trump hài lòng với những gì họ nhận được, đồng thời nêu tên một số cá nhân đã khen ngợi những thành công từ phương pháp giảng dạy mà khóa học của Trump đem lại. Donald Trump cũng tích cực tham gia nhiều cuộc phỏng vấn với báo chí để phản công lại vụ kiện của Eric Schneiderman.

Thứ tư vừa qua, tỉ phú này đã xuất hiện trên Kênh Truyền hình ABC và không tiếc lời ca ngợi Đại học Trump. Vị tỉ phú này dùng hai chữ “tuyệt diệu” để nhấn mạnh chất lượng đào tạo bị cho là “rởm” của Đại học Trump, gọi vụ kiện là “đòn chính trị bẩn thỉu”, và lên án những cá nhân phủ nhận kết quả xuất sắc của các sinh viên mà thực chất vốn là người quen thân với Donald Trump. Ông cũng phủ nhận những điều nêu trong đơn là dối trá và mang động cơ chính trị thiên về ủng hộ đảng Dân chủ (tỉ phú Trump nổi tiếng là người luôn phê phán Tổng thống Barack Obama).

Trong khi đó, Michael Cohen, Phó giám đốc Tổ chức Trump Organization và cũng là luật sư của tỉ phú, nói  rằng, Eric Schneiderman đang bực tức vì “ngôi sao truyền hình” Donald Trump không chi đủ tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông ta. Được biết, ông Trump đã chi hơn 136.000 USD trong chiến dịch tranh cử ở New York từ năm 2010, trong đó đóng góp cho quỹ tranh cử của Schneiderman 12.500 USD để ông này chạy đua trong chiến dịch tranh cử vào vị trí người đứng đầu cơ quan tư pháp New York.

Hơn nữa, có nghi ngờ việc Eric xin tiền Trump trong khi điều tra hoạt động của Trường đại học Trump, nhưng bị tỉ phú từ chối. Sẵn những bực tức đang có, Eric quyết định đưa Donald Trump vào bê bối với tuyên bố: “Bất kể người ấy nổi tiếng hay giàu đến đâu, không một ai được phép lừa đảo người dân New York lao động cần cù”.

Có lẽ Eric Schneiderman sẽ cảm thấy rất sung sướng vì đúng thời điểm này một số cựu học viên tại California cũng đâm đơn kiện trường của tỉ phú Trump. Họ cho biết, những quảng cáo đã thuyết phục túi tiền của họ chảy vào “các buổi học nghìn USD”.

Một số người chính thức tố cáo Đại học Trump chỉ thu hút học viên bằng tên tuổi của tỉ phú, và sau đó chẳng hề dạy họ những bí quyết kinh doanh bất động sản như đã hứa, thậm chí nhồi nhét sinh viên vào phòng học và chỉ thả ra khi đã hết giờ giảng dạy chính thức. Họ tiết lộ: Hơn 11.000 phiếu đánh giá chất lượng do Donald Trump tự tạo để bịp dư luận, và xoa dịu một vụ kiện để tránh thiệt hại tài

Anh Doãn (theo CNN)
.
.