Từ lá đơn cầu cứu của một người mẹ: Bắt trọn ổ nhóm dùng chất bẩn đòi nợ

Thứ Ba, 21/01/2020, 08:37
“Tôi và gia đình xin gửi tới Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh và các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự lời cảm ơn và biết ơn sâu sắc nhất. Chiến công của Công an Bắc Ninh đã đem lại sự bình yên cho gia đình tôi và cả khu phố, cứu gia đình tôi và nhiều gia đình khác thoát khỏi cảnh con cái bị dụ dỗ vào con đường xấu...”

Đó là những lời nói chân thành của chị Nguyễn Thị Ngọc ở phố Bính Hạ, phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, trong thư gửi Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh để cảm ơn công an đã triệt phá băng nhóm tội phạm do Phạm Thế Duy (Duy “thần gió”) cầm đầu - băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen từng gây mưa gây gió, khiến nhiều người dân Bắc Ninh sợ hãi.

Trung tá Lê Văn Sơn tiếp nhận thông tin từ một nạn nhân.

Đe dọa, ném chất bẩn để đòi tiền

Trong ngôi nhà còn thơm mùi gạch mới, vợ chồng chị Ngọc đưa cho chúng tôi xem những lá đơn kêu cứu và thư cảm ơn Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. “Những tờ đơn này là tôi định gửi lên cấp trên nhưng chưa kịp gửi thì 12h đêm 12-12, anh Lê Văn Sơn, cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã gọi điện cho tôi nói là bắt được hết các đối tượng ném chất bẩn vào nhà tôi. Nghe xong, nước mắt tôi chảy ròng ròng, nghẹn ngào cảm ơn anh Sơn và các anh công an. Suốt đêm hôm đó, cả nhà tôi mừng không ngủ được” - chị Ngọc hân hoan.

Theo lời kể của chị Ngọc thì chị có đứa con trai sinh năm 2001, năm 2018, cháu đang học lớp 11 thì bị bạn bè xấu rủ rê chơi cá độ bóng đá. “Tôi mải làm ăn nên không biết gì, đến khi chúng nó kéo đến nhà đòi 350 triệu đồng tiền con thua cá độ, tôi mới ngã ngửa. Hai vợ chồng chạy vạy khắp nơi vay được đủ tiền trả cho các đối tượng. Tôi đã tuyên bố là nếu lần sau rủ rê con tôi chơi cờ bạc chịu thì tôi không bao giờ trả nữa. Từ đó, tôi đi chợ, chồng đưa đón con đi học.

Thế mà không hiểu sao chúng vẫn lôi kéo con tôi chơi cá độ lúc nào. Đến khoảng tháng 1-2019, cháu đang học lớp 12 thì nhóm Duy “thần gió” đến đòi 800 triệu đồng tiền con tôi chơi cờ bạc nợ. Tôi không có tiền trả, thế là chúng ném chất bẩn vào nhà tôi, vào nhà mẹ đẻ, em trai tôi và ở cửa hàng của tôi nữa” - chị Ngọc cho biết.

Theo lời chị Ngọc thì vào một ngày đầu tháng 1-2019, khi nhà chị mới đào móng nhà xong, Nguyễn Như Trường cùng một nhóm đối tượng khoảng chục tên ầm ầm kéo đến nhà chị chửi bới, yêu cầu chị phải trả tiền do cháu T vay của chúng. Vợ chồng chị kiên quyết không đưa tiền thì bị chúng chửi bới, đe dọa.

“Lúc đó, tim tôi như bắn ra ngoài nhưng tôi không thể để chúng hoành hành mãi được nên tôi rất cứng rắn. Chúng chửi bới chán rồi kéo nhau về. Tôi sốc nên phải đi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ít hôm sau, khi nhà tôi bị ném chất bẩn khắp nơi. Chúng đi đông lắm, ném chất bẩn rào rào vào nhà, hết bịch nọ đến bịch kia, tanh hôi không sao kể xiết. Hàng xóm cũng bị ảnh hưởng.

Hai vợ chồng bơm nước, dọn nhà suốt đêm, dùng đủ loại nước tẩy rửa nhưng cũng không sạch được. Ít hôm sau, chúng lại đến cửa hàng tôi kinh doanh để gây rối, đe dọa. Tôi chỉ biết khóc, không dám nói gì. Tiếp đó, chúng ném chất bẩn vào cửa hàng. Toàn bộ hàng hóa hỏng hết, phải mang ra bãi rác để đổ. Mấy tháng liền, gia đình tôi ăn không ngon, ngủ không yên, không làm ăn được gì. Tôi lại phải đi viện điều trị” - chị Ngọc cho biết.

Không chỉ ném chất bẩn vào nhà và cửa hàng của chị Ngọc, các đối tượng còn đến nhà mẹ đẻ của chị chửi bới, gây hấn và ném chất bẩn.

Gia đình nạn nhân bị ném chất bẩn.

Dù lo sợ, khổ sở nhưng chị Ngọc kiên quyết không đưa tiền cho các đối tượng vì chị biết, số tiền chúng đòi chị là tiền phi pháp, do lừa đảo, cờ bạc mà có. Với trách nhiệm công dân, chị đã dũng cảm đứng ra tố cáo hành vi phạm tội của nhóm đối tượng này.

“Tôi gửi thư đến Công an huyện, rồi đến ông Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh. Chỉ ít ngày sau, anh Lê Văn Sơn ở Phòng Cảnh sát hình sự liên lạc lại với tôi, nói là Giám đốc đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự điều tra, làm rõ. Chị cứ yên tâm, tin tưởng đối tượng phạm tội trước sau cũng sẽ bị bắt” - chị Ngọc cho biết thêm.

Suốt 2 tháng chờ tin của lực lượng công an, lòng chị Ngọc nóng như lửa đốt. Cũng biết là việc thu thập tài liệu, chứng cứ phải có thời gian, phải “chín” thì mới xử lý được đối tượng nhưng hằng ngày bị đối tượng đe dọa, gia đình chị sống không yên, mong sao việc xử lý thật nhanh chóng, đúng người, đúng tội. Rồi ngày đó cũng đến. Lúc đó hơn 12h đêm, Trung tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội Điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự gọi điện báo cho chị Ngọc biết Công an tỉnh đã triệt phá thành công băng nhóm tội phạm do Phạm Thế Duy cầm đầu.

“Lúc đó, tôi như trút được gánh nặng, mừng vui không tả xiết. Niềm tin của tôi với lực lượng công an đã được chứng minh, từ nay, gia đình tôi, các con tôi được yên ổn. Làng xóm cũng vậy, không còn cảnh thanh niên bị lôi kéo vào cờ bạc, nợ nần, nửa đêm bị các đối tượng đến uy hiếp, chửi bới, ném chất bẩn làm khổ người dân nữa”.

Nhóm tội phạm tìm con nhà giàu để bắt mối, khống chế

Được biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của chị Nguyễn Thị Ngọc, Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cùng Ban Giám đốc trăn trở rất nhiều. Với kinh nghiệm chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nhiều năm, anh hiểu rằng, những đối tượng tội phạm hoạt động ổ nhóm theo kiểu “xã hội đen” thường rất gian manh, có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Đối với hành vi cho vay lãi nặng, chúng thường nguỵ trang bằng những hợp đồng vay tiền hoặc mua bán tài sản.

Đối với việc đòi nợ, chúng thường không hành hung, gây thương tích mà chỉ kéo đông người đến nhà bị hại gây sức ép. Riêng việc ném chất bẩn thường rất khó chứng minh vì chúng bịt mặt, đeo khẩu trang, sử dụng xe che BKS... Đặc biệt, ổ nhóm này có rất nhiều hành vi phạm tội khác nhau, phải làm thế nào chứng minh được tất cả các hành vi đó mới xử lý nghiêm được. Chính vì vậy, anh cùng đồng đội đã dành nhiều tâm huyết tìm biện pháp đấu tranh với ổ nhóm tội phạm này.

Cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát hình sự được giao chủ công thu thập tài liệu, lập chuyên án đấu tranh. Theo đó, suốt hơn 2 tháng trời, bất kể ngày đêm, giờ giấc, CBCS đã nắm tình hình, thu thập tài liệu cũng như các thủ đoạn trốn tránh pháp luật của nhóm đối tượng. Qua đó, các anh xác định, ổ nhóm tội phạm do Phạm Thế Duy (SN 1987, ở Trần Phú, thị xã Từ Sơn) cầm đầu có rất nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật từ việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được che giấu dưới vỏ bọc của tiệm cầm đồ 86 ở Yên Lã, Tân Hồng, thị xã Từ Sơn. Các đối tượng thường xuyên tụ tập ở tiệm cầm đồ này để điều hành, thực hiện các hành vi phạm tội khác như cá độ bóng đá, lô đề, đòi nợ, siết nợ...

Một trong những thủ đoạn cực kỳ nguy hiểm của băng nhóm Duy “thần gió” là chúng thường tìm cách làm quen, “bắt mối”, dụ dỗ các học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên con nhà khá giả chơi cá độ, cờ bạc. Khi các con mồi cắn câu, chúng cho chơi cờ bạc chịu, viết giấy vay nợ lãi suất cao rồi tổ chức đòi nợ, siết nợ bằng ném chất bẩn, đe dọa, gây sức ép.

Cơ quan Công an khám xét tiệm cầm đồ 86 của Duy “thần gió”.

Đặc biệt, lấy được “tiền tươi”, biến tiền bẩn thành tiền sạch hơn, Duy “thần gió” và đồng bọn sẽ “bán nợ” cho đối tượng khác bằng cách câu kết với các đối tượng cho vay, cầm đồ khác, yêu cầu con nợ đến đó vay tiền để trả cho chúng. Những đối tượng “mua nợ” sẽ có trách nhiệm đến đòi gia đình con bạc.

Như trường hợp gia đình chị Ngọc cũng là điển hình bởi khi cháu T thua nhiều, Duy và Nguyễn Như Trường đã ép cháu đi vay tiền để trả cho mình. Số tiền đó, sau này chị Ngọc cũng đã phải trả vì cháu thực tế có vay chứ không phải tự ghi khống để đòi như nhóm của Duy.

Khi có đủ chứng cứ, ban chuyên án quyết định phá án. Điểm mở đầu tiên mà ban chuyên án lựa chọn để triệt phá ổ nhóm này đó là hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Theo đó, đúng 15h ngày 5-12-2019, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự chia thành 7 mũi công tác do Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng trực tiếp chỉ đạo mũi bắt chính phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, đồng loạt bắt nhiều đối tượng, khám xét tại cửa hàng cầm đồ 86 ở Yên Lã 1, Tân Hồng, Từ Sơn, Bắc Ninh và một số địa điểm tại Từ Sơn và huyện Yên Phong.

Lực lượng chức năng đã bắt quả tang 4 đối tượng đang có hành vi cá độ bóng đá qua mạng gồm Duy “thần gió”, Nguyễn Như Trường (SN 1990, trú ở Yên Lã 1, Tân Hồng, Từ Sơn)... đang tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Thu giữ 126 triệu đồng, 1 bộ máy tính, 7 điện thoại di động dùng để tổ chức đánh bạc, nhiều sổ sách, tài liệu, giấy tờ liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Sau khi đã “hốt trọn” ổ nhóm trên với các hành vi đánh  bạc, tổ chức đánh bạc, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự đấu tranh, làm rõ hành vi ném chất bẩn, khủng bố tinh thần đối với các bị hại. Đây là một trong những hành vi gây bức xúc nhất của nhóm đối tượng này đối với nhân dân.

Việc khó này được giao trực tiếp cho Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng, Trung tá Lê Văn Sơn chịu trách nhiệm điều tra chính. Duy “thần gió” thì một mực không khai nhận hành vi ném chất bẩn để khủng bố bị hại nên ban chuyên án đã thu thập rất nhiều tài liệu, chứng cứ, gặp gỡ từng nhân chứng, người biết việc để làm rõ hành vi của chúng. Nhờ đó, chỉ ít ngày sau, ban chuyên án đã có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Duy “thần gió” là đối tượng đã ra lệnh cho đồng bọn thực hiện hành vi này.

Vốn là người cẩn thận, tỉ mỉ, Trung tá Lê Văn Sơn cho chúng tôi xem những clip mà anh đã ghi lại trong quá trình làm việc với các đối tượng. Từ những tên “đầu bò đầu bướu”  như Nguyễn Thanh Tuyền (SN 1990, ở Châu Khê, Từ Sơn), Nguyễn Văn Hán (SN 1990), Nguyễn Văn Nam đều ở Đồng Phúc, Châu Khê, Từ Sơn và Nguyễn Hữu Mạnh (SN 1993, ở Đình Bảng, Từ Sơn) đến những thiếu niên mới lớn, ham chơi đua đòi như Nguyễn Tùng Lâm (SN 2000, ở Đông Ngàn, Từ Sơn) đều khai nhận mình đã thực hiện lệnh của Duy “thần gió” ném chất bẩn các bị hại để đòi nợ.

Khi gặp Nguyễn Tùng Lâm ở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh, tôi khá bất ngờ về đối tượng  này. Không xăm trổ lấy số như đàn anh, Lâm cao ráo, trắng trẻo, khai báo khá thành khẩn. Đối tượng này cho biết, do ham chơi, đua đòi nên học hết lớp 11 đã bỏ học rồi “đầu quân” cho Duy “thần gió”. Tại quán của Duy, Lâm và đồng bọn được Duy cho chơi điện tử thoải mái, được nuôi ăn uống, cho tiền.

“Mỗi khi đi “vụ” - ném chất bẩn hoặc đe dọa bị hại về, anh Duy và anh Trường thường cho cháu ăn uống, hát karaoke thoải mái. Chính vì vậy, cháu thường trốn bố mẹ để theo anh Duy và càng ngày càng trượt sâu vào, không rút ra được cho đến khi bị bắt” - Nguyễn Tùng Lâm khai.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ, các đối tượng trên đã 4 lần ném chất bẩn vào gia đình chị Ngọc gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của gia đình bị hại.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố 4 vụ án riêng lẻ để điều tra các hành vi đánh  bạc và tổ chức đánh bạc (qua mạng internet và lô đề); cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và hủy hoại tài sản; khởi tố hơn 20 đối tượng về các hành vi trên đồng thời đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan.

Thu Thủy
.
.