Vụ trọng án tại huyện đảo Phú Quốc: Tuấn Em là ai?

Thứ Hai, 10/08/2015, 16:00
Khi lực lượng Công an bắt được hung thủ Đỗ Thanh Sơn, tự Tuấn Em (32 tuổi) khi hắn đang ẩn náu trong một căn nhà hoang trên đảo Phú Quốc, Kiên Giang, thu giữ 1 khẩu súng cùng 35 viên đạn mà hắn chưa kịp sử dụng, mọi người mới thở phào...

Lang thang hút chích

Trước khi vụ trọng án xảy ra, trừ một số người dân ở thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, còn lại, chẳng mấy ai biết Đỗ Thanh Sơn, tự Tuấn Em là ai?

Giờ thì dù đang nằm trong bệnh viện, trong sự canh chừng nghiêm ngặt của Lực lượng Công an, song qua các phương tiện thông tin đại chúng, Tuấn Em được dư luận cả nước biết đến là kẻ "liều mạng", "máu lạnh", là đối tượng đầu tiên trên đảo gây án bằng súng.

Bar Lion Garden Club, nơi xảy ra vụ trọng án.

Ông Nguyễn Văn Ch., nhà ở khu phố 5, người được xem là biết rành rẽ về Tuấn Em kể rằng ông có biết mẹ của Tuấn Em khoảng hơn 20 năm trước khi bà từ đất liền (có người nói là từ Cần Thơ - PV) ra đảo này lập nghiệp. Khi ấy, Tuấn Em mới chỉ hơn 10 tuổi. Bà ấy có thời gian sống chắp nối với một người  đàn ông đã có con đi nước ngoài.

"Sau khi cha dượng ra nước ngoài, Tuấn Em cùng mẹ phải trả lại nhà. Mẹ Tuấn Em trở về đất liền cách đây khoảng 3 năm và nghe đâu đã qua đời. Còn Tuấn Em thì ở lại đảo, lân la hết nhà trọ này đến nhà trọ khác dù không nghề nghiệp gì" - ông Ch. kể.

Điều khiến nhiều người dân bất bình là Tuấn Em hay tụ tập băng nhóm, xin đểu và trộm cắp để có tiền hút chích. "Nghe nói anh ta bị HIV nên mỗi khi thấy anh ta và đồng bọn xuất hiện, chúng tôi rất ái ngại. Bà con vẫn hay gọi băng này là băng lưu linh, lưu địa" - anh P.T.T., một người từng có thời gian ở gần nhà trọ nơi Tuấn Em ở, kể.

Theo người dân nơi đây thì từ cách nay cả chục năm, mỗi khi nhắc đến băng nhóm của Tuấn Em, nhiều người, trong đó có học sinh cấp 2, cấp 3 đều rất sợ bởi "tụi xăm mình sẵn sàng chặn đường xin tiền và kiếm chuyện đánh bất cứ ai".

Để thỏa mãn cơn nghiện, Tuấn Em còn thường tham gia các vụ đá gà, đánh bạc ăn tiền với ngư phủ...

"Tuấn Em là dân chán đời nên liều mạng chứ nó chưa phải là dân giang hồ có số má đâu" - anh T. quả quyết.

Được biết hơn chục năm, Tuấn Em từng cặp bồ và sống như vợ chồng với cô gái tên Q. cũng là một con nghiện ma túy. Q. thuộc con nhà khá giả nhưng do ham chơi nên bỏ gia đình đi bụi, gặp Tuấn Em rồi nghiện ngập…

Chuyện Tuấn Em và cô gái tên Q. có phần trùng hợp, chuyện mà chúng tôi nghe được từ lời kể của ông Ch. Rằng thời gian trước đây, ông Ch. làm nghề xe ôm và từng chở cô gái 16 tuổi - con một của chủ cửa hàng bán đồ sắt thép trên đường Nguyễn Trung Trực. Cô gái này thường đề nghị ông Ch. chở đến phía sau một quán nhậu ở tổ 14, khu phố 5 để tụ tập với bạn bè và chơi ma túy. "Biết con gái cặp với một thanh niên nghiện ngập, gia đình cố sức khuyên ngăn nhưng cô gái vẫn bỏ ngoài tai, quyết sống như vợ chồng với Tuấn Em" - ông Ch. kể.

Gương mặt "máu lạnh" của Tuấn Em.

Sau đó, cô gái bị đưa đi cai nghiện bắt buộc, còn Tuấn Em thì vào tù vì tội trộm cắp tài sản. Tuấn Em ra tù cách đây 3 năm.

"Gặp lại tôi, nó nói sao mấy cây dao với mã tấu của nó bị công an lấy hết? Nghe vậy, tôi nói với nó là mầy nên đi tu là được, ở đó mà lo chuyện hàng nóng, hàng nguội. Nghe xong nó bỏ đi" - ông Ch. nhớ lại chuyện hơn nửa năm trước.

Trước khi gây ra vụ án chấn động đảo Phú Quốc, một số người thấy Tuấn Em thường đi cùng với một cô gái. Sau đó, mọi người mới biết đó là Nguyễn T.K.N. (19 tuổi, ngụ phường Long Hưng, thị xã Tân Châu, An Giang) - cô gái đã ở cùng Tuấn Em trong căn nhà hoang trước khi bị lực lượng Công an phát hiện, vây bắt vào xế chiều 4/8.

Trận đòn thù man rợ

Chiều 5/8, sau khi cùng các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện đảo Phú Quốc "tiễn" hung thủ Tuấn Em cùng cô bạn gái Nguyễn T.K.N., cũng là bị can của vụ án lên tàu cao tốc, "vượt biển" Tây về đất liền tiếp tục chữa trị, phục vụ công tác điều tra, lãnh đạo UBND và Công an huyện Phú Quốc đã tổ chức buổi họp báo.

Lối vào căn nhà hoang, nơi Tuấn Em cùng bạn gái ẩn náu sau khi gây án.

Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh - Trưởng Công an huyện Phú Quốc cho biết ngay sau khi nhận được tin báo vụ nổ súng xảy ra tại quán Bar Lion Garden Clup, Ban chỉ huy Công an huyện đã bố trí lực lượng đến hiện trường xác minh. Qua điều tra bước đầu, diễn tiến của vụ trọng án được xâu chuỗi theo trình tự như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 1/8, Tuấn Em đến bar Lion Garden Club quan sát một lúc thì đi ra ngoài. Đến khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày, Tuấn Em quay lại quán này cùng với 2 đàn em là Nguyễn Trọng Nghĩa (18 tuổi, thường trú ấp Mương Đào A, xã Vân Khánh Đông, huyện An Minh, Kiên Giang; tạm trú khu phố 7, thị trấn Dương Đông) và Tôn Văn Nhân, tự Nhí (18 tuổi, trường trú khu phố 2, thị trấn Dương Đông).

Vào bar, Tuấn Em nhìn thấy Nguyễn Quốc Bảo (19 tuổi), liền kêu Nghĩa ra mở cốp xe lấy mã tấu. Khi Nghĩa xách mã tấu vào thì thấy Tuấn Em đang nắm cổ áo đẩy Bảo... nên Nghĩa cầm mã tấu chạy tới ra đòn trúng vào lưng Bảo. Bị tấn công, Bảo đẩy bàn về phía Tuấn Em và vụt chạy ra hướng cửa bar. Tuấn Em cầm súng rulo đuổi theo rồi siết cò. Nhiều phát súng nổ khiến khách trong bar náo loạn…

Và trong những viên đạn vụt ra từ nòng súng rulo của Tuấn Em, có một viên đạn đã không trúng Bảo mà trúng vào thái dương chị Thái Thị Thanh Mai (31 tuổi) - đang ngồi cùng chồng trong tiệc sinh nhật của chị tại khu vực vườn của bar, khi đó chị vừa bước ra ngoài nghe điện thoại. Viên đạn lạc làm chị Mai chết ngay tại chỗ.

Lúc này, Bảo chạy ra hướng bãi xe trước quán thì bị vấp ngã. Thấy vậy, Tuấn Em liền chụp lấy dao trên tay Nghĩa chém 4 nhát vào lưng của Bảo; sau đó Tuấn Em đưa dao lại cho Nghĩa để tên này tiếp tục "xử" đến khi Bảo tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, cả hai lên xe tẩu thoát về nhà trọ nơi Tuấn Em thuê tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương. Tại đây, gặp "đàn em" Phan Thanh Giang (27 tuổi, thường trú Khóm Châu Long, phường Châu Phú B, TP Châu Đốc, An Giang), Tuấn Em nói rằng vừa "xử" Bảo, cần Giang chở đi trốn và Giang đồng ý…

 Đến ngày 2/8, với kết quả xác minh ban đầu, Cơ quan điều tra quyết định bắt khẩn cấp 3 "đàn em" của Tuấn Em là Nghĩa, Nhân và Giang.

Sau khi bị bắt, Giang khai nhận trong đêm đó, Giang đã chở Tuấn Em đến khu vực thuộc xã Bãi Thơm, với ý định tìm thuê phương tiện của người dân để vượt biển sang Campuchia nhưng không được. Tại đây, Tuấn Em nói với Giang "đường ai nấy đi" và đến ngày 3/8 thì Giang bị bắt.

Những thông tin chưa chính xác

Nói về việc truy bắt hung thủ chính của vụ trọng án, Đại tá Phạm Trung Thành - Trưởng phòng Tham mưu, Người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang cho biết do xác định đây là đối tượng nguy hiểm nên Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh - Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo trong quá trình truy bắt, phải đặt mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng vây bắt lên trên hết.

Trưa 4/8, khi xác định Tuấn Em cùng bạn gái lẩn trốn trong một căn nhà hoang tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, lực lượng chức năng tiến hành bao vây, dùng loa kêu gọi đối tượng đầu hàng. Tuy nhiên sau nhiều giờ thuyết phục, Tuấn Em vẫn cố thủ. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, trong căn nhà hoang nơi Tuấn Em đang cố thủ, có tiếng súng nổ. Lực lượng Công an siết chặt vòng vây và phát hiện Tuấn Em và cô bạn gái người đầy máu. Các chiến sĩ tước khẩu súng của Tuấn Em, sau đó đưa Tuấn Em và bạn gái vào Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Quốc cấp cứu.

Đại tá Thành cho biết do phương án đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nên kết thúc cuộc vây bắt, không cán bộ, chiến sĩ Công an nào bị thương như một số dư luận đồn thổi mấy ngày qua.

Thượng tá Trần Văn Dũng - Phó trưởng Công an huyện Phú Quốc, người trực tiếp tham gia vây bắt Tuấn Em, chia sẻ thêm: "Đối tượng  không chống trả lực lượng làm nhiệm vụ mà nổ súng tự sát. Những người vây bắt Tuấn Em không ai bị thương, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Những lỗ thủng trên mái nhà có thể do lực lượng làm nhiệm vụ bắn chỉ thiên để áp đảo đối tượng".

Người giữ rẫy nơi có căn nhà hoang kể trước khi được tá túc, Tuấn Em nói rằng mình là "người nhà của chủ rẫy".

Cơ quan điều tra cho biết khi phát hiện lực lượng Công an bao vây, truy bắt mình, Tuấn Em đã dùng súng bắn vào bụng để tự sát. Lúc này, Nguyễn T.K.N. nhảy vào ôm Tuấn Em nên bị trúng đạn.

Tại hiện trường, ngoài khẩu súng rulo nòng dài còn 6 viên đạn, lực lượng Công an đã thu giữ một vỏ đạn và 29 viên đạn bên ngoài.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội giết người đối với các đối tượng Đỗ Thanh Sơn, tự Tuấn Em, Nguyễn Trọng Nghĩa và Tôn Văn Nhân, tự Nhí. Khởi tố bị can hai đối tượng Phan Thanh Giang và Nguyễn T.K.N. về tội không tố giác tội phạm.

Cơ quan điều tra cho biết Tuấn Em và K.N. đang được điều trị tại Khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

Theo kết luận của bác sĩ, cả hai đều bị vết thương xuyên vùng ngực bên trái thủng phổi gây tràn máu màng phổi.

"Khả năng nhiễm trùng vết thương của Tuấn Em là rất cao vì đối tượng này đã bị nhiễm HIV, sức đề kháng thấp. Riêng K.N. dù đã chung sống như vợ chồng với Tuấn Em gần 2 năm nay nhưng kết quả xét nghiệm âm tính với virus HIV; dự báo khả năng hồi phục khả quan hơn" - một nguồn tin cho biết.

Tại cuộc họp báo chiều 5/8 vừa qua, ông Phạm Văn Nghiệp - Phó chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết nhìn nhận tình hình tội phạm ở Phú Quốc đang có chiều hướng tăng, "có những vụ án trước không có mà nay đã xảy ra". "Du khách nhiều phát sinh thêm phức tạp. Ở Phú Quốc, trước đây nhà dân không cần đóng cửa nhưng gần đây có những trộm chuyên nghiệp đi theo du khách" - ông Nghiệp giải thích.

Hiện số người nhập cư đến đảo Phú Quốc rất lớn. Có dự án hơn 1.000 công nhân nên xảy ra chuyện lời ăn tiếng nói qua lại là có đánh nhau. Trước đây các vụ án ít có người địa phương nhưng nay có cả người địa phương. Một số đối tượng ở Phú Quốc không chịu học hành, kết bè kết phái.

Lãnh đạo huyện Phú Quốc đề nghị một số cơ quan báo chí khi thông tin về địa phương nên có sự đánh giá đúng, khách quan để "Phú Quốc phát triển tốt".


Theo người nhà nạn nhân Nguyễn Quốc Bảo, cách đây hơn tháng cũng tại Bar Lion Garden Club, Bảo và bạn bè ngồi cách bàn Tuấn Em không xa. Bị ánh đèn led do Tuấn Em rọi liên tục chiếu vào mắt, Bảo qua bàn nói chuyện và đề nghị Tuấn Em đừng lia đèn về phía mình nữa. Tuấn Em không nghe và đánh Bảo. Bảo sau đó có tìm Tuấn Em để đánh lại và có làm hư hại một phần chiếc xe máy của Tuấn Em. Tuấn Em dọa sẽ "xử" Bảo. Khi biết chuyện này, gia đình Bảo có bồi thường 10 triệu đồng để Tuấn Em bỏ qua. Song, sau khi nhận tiền, Tuấn Em vẫn một mực trả thù…

Đối với nạn nhân Thái Thị Thanh Mai, người nhà cho biết hai vợ chồng cưới nhau đã hơn năm. Đầu tháng 7/2015, chồng chị vui mừng khôn xiết khi hay tin vợ mang thai. Bạn bè cũng liên tiếp chúc mừng khi hay tin vui của hai vợ chồng. Nào ngờ, đêm sinh nhật lần thứ 31 của chị cũng là ngày chị vĩnh viễn xa người thân.

Binh Huyền
.
.