Vạch trần mánh khóe tinh vi của trùm cho vay lãi nặng

Thứ Hai, 29/04/2019, 11:41
Sau nhiều lần ra tù, vào tội, để tạo vỏ bọc hoàn lương, Trần Viết Quảng, SN 1971, trú tại khu 3, phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ, mở một chuỗi các cửa hàng, đồng thời thành lập Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải Quảng Vọng. Núp dưới vỏ bọc doanh nghiệp, Quảng bắt đầu cho vay lãi nặng...

Qua công tác quản lý địa bàn và nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã nắm bắt được các thông tin về hoạt động này.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Trường Giang, Giám đốc, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã xác lập án đấu tranh. Ngày 25-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Viết Quảng và Nguyễn Đức Hải, SN 1991, trú tại tổ 27, phố Lê Đồng, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Đối tượng Quảng cùng lúc thành lập 2 hệ thống sổ sách theo dõi và giao cho Nguyễn Văn Hiếu, SN 1983, trú tại phố Nguyễn Trãi, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ và Nguyễn Đức Hải cùng quản lý. Bằng phương thức này, Quảng sẽ có thể kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết... 

Sau khi tính toán các biện pháp nghiệp vụ, tháng 3-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ quyết định bắt giữ Hiếu, một chân rết tin cậy của Quảng. Từ đó đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng này.

Từ các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã khám xét chỗ ở của Hiếu, thu giữ nhiều sổ sách, tài liệu, trong đó có một cuốn sổ ghi chép toàn bộ hoạt động của công ty cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do Quảng cầm đầu.

Công an tỉnh Phú Thọ lấy lời khai đối tượng Trần Viết Quảng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hiếu, Phạm Thị Vân Anh, Trần Trọng An, Phùng Thị Thanh Lan, Bạch Phi Vũ và Nguyễn Văn Luân (cùng trú tại thị xã Phú Thọ) về tội cho vay nặng lãi.

"Có tật giật mình", ngay khi Hiếu bị bắt, Quảng cũng nhanh chân cao chạy xa bay. Với mối quan hệ xã hội rộng, đối tượng nhanh chân tìm đến một địa bàn biên giới, tìm cơ hội lẩn trốn ra nước ngoài. Trong quá trình này, Quảng chỉ đạo "đệ tử" tiêu hủy tài liệu, chứng cứ. Đồng thời sử dụng tiền và các mối quan hệ xã hội để tác động, mua chuộc những người làm nhiệm vụ. Nhưng ý định của anh ta đã không thành hiện thực.

Cùng với việc tập trung đấu tranh với Hiếu, để chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của Quảng, Trung tá Nguyễn Anh Hùng, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm (PCTP) theo tuyến, địa bàn và tội phạm có tổ chức và đồng đội đã bí mật nắm bắt các di, biến động của Quảng và củng cố hồ sơ, tài liệu bắt giữ Nguyễn Đức Hải.

Việc thu thập thông tin về Quảng và đồng bọn gặp không ít khó khăn do người bị hại lo sợ bị trả thù, đã không hợp tác với cơ quan Công an. Cùng với việc tìm gặp các nạn nhân, thuyết phục họ hợp tác với cơ quan Công an, đơn vị đã thông qua các mối quan hệ xã hội, vận động Quảng ra đầu thú. Sau khi được thuyết phục, một số bị hại đã hợp tác với cơ quan Công an.

Hiếu khai nhận: Vào tháng 8-2017, Hiếu cùng với Nguyễn Đức Hải; Dương Thành Vũ và Lê Văn Sơn, cùng trú tại phố Tân Bình, phường Âu Cơ; Nguyễn Quang Vinh và một số đối tượng khác... tham gia góp vốn thành lập "công ty" do Trần Viết Quảng đứng đầu để cho vay lãi nặng. Tổng số tiền góp vốn ban đầu của công ty là 1,3 tỷ đồng. Riêng Hiếu góp 100 triệu đồng.

Trong "công ty", Hiếu được Quảng phân công nhiệm vụ ghi chép lại toàn bộ hoạt động vào sổ sách. Thông tin có được từ các giao dịch cho vay lãi nặng do Hải cung cấp, Hiếu sẽ ghi chép vào sổ sách. Đối tượng Hải cũng là người góp vốn trong "công ty” và là người trực tiếp đi thu tiền lãi theo sự chỉ đạo của Quảng.

Ngày 17-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hải. Vào thời điểm này, đối tượng đang thi hành bản án 25 tháng án treo về tội gây rối trật tự công cộng.

Căn cứ vào lời khai của Hiếu và Quảng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã lấy lời khai 14 người vay tiền, đối chất giữa các người vay tiền và Hải. Kết quả, tất cả đều khẳng định rằng họ đã vay tiền với lãi suất từ 3.000 đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Trong đó, 9 người vay khẳng định đã vay của Quảng với số tiền 200 triệu đồng...

Hải khai nhận đã góp 50 triệu đồng vào công ty của Quảng để cho vay lãi. Theo sự phân công của Quảng, Hải trực tiếp đi thu tiền lãi của khách hàng, sau đó gọi điện thoại cho Hiếu, để yêu cầu đối tượng này ghi chép, quản lý hoạt động của công ty vào sổ sách.

Để nhớ được số tiền lãi phải thu của khách, Hải cũng chi chép ra một quyển sổ và ghi vào mục ghi chú trong những chiếc điện thoại mà anh ta sử dụng.

Quá trình đấu tranh, Hải và Hiếu đồng thời khẳng định nguồn gốc cuốn sổ thu giữ trong quá trình khám xét tại chỗ ở của Hiếu là do Quảng chỉ đạo Hải nhắn tin, điện thoại cung cấp cho Hiếu để ghi lại hoạt động cho vay lãi nặng của "công ty" nhằm quản lý hoạt động cho vay lãi nặng từ tháng 8-2017 đến tháng 1-2019.

Ngoài ra, Hải còn lập một cuốn sổ song song với cuốn sổ Hiếu ghi chép, để ghi chép toàn bộ hoạt động của "công ty" với mục đích phục vụ việc Quảng kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết các hoạt động cho vay lãi nặng. Ngay sau khi Hải nhận được giấy triệu tập của cơ quan CSĐT, đối tượng đã dặn vợ và em trai, khi có người đến thì đưa họ để mang đi cất giấu, tiêu hủy chứng cứ.

Tính đến ngày 22-12-2018, sau khi tổng hợp số tiền thu và chi thì tiền lãi của công ty thu được là 184 triệu đồng. Số tiền này, Quảng thống nhất với những người góp vốn sẽ không chi trả mà cộng vào gốc để quay vòng cho vay tiếp.

Từ ngày 22-12-2018, Hiếu rút vốn ra khỏi công ty... Trần Viết Quảng biết không thể trốn tránh và được sự động viên của cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, ngày 23-4, đối tượng đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.

Xuân Mai
.
.