Vạch trần nhiều thủ đoạn gian manh của “cô giáo lừa bán đất ảo”

Thứ Hai, 22/12/2014, 15:00
Khi nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân về trường hợp cô giáo tiểu học bán đất ảo, lừa các nạn nhân cả chục tỉ đồng, càng vào cuộc, tổ phóng viên điều tra Chuyên đề ANTG càng rối. Có những lúc vụ án tưởng như đi vào bế tắc khi Nguyễn Minh Hà (nguyên giáo viên trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, quận Bình Thạnh, TP HCM) luôn tìm mọi cách khống chế các nạn nhân với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi.

Để đưa được Nguyễn Minh Hà ra ánh sáng công lý và phải chịu bản án tù chung thân là thành quả của không chỉ sự kỳ công, gian khổ mà cả lòng kiên định về chân lý không thể bị chà đạp. Để đưa thị Hà ra trước vành móng ngựa, ròng rã hàng tháng trời, chúng tôi đã phải thức trắng nhiều đêm và tiến hành thu thập hồ sơ, chứng cứ, quyết đưa hành vi lừa đảo của thị Hà ra ánh sáng.

1. Ngay từ khi nhận được đơn tố cáo của nhiều nạn nhân, được sự chỉ đạo quyết liệt của Ban biên tập (BBT) Báo CAND và Chuyên đề ANTG, tổ phóng viên điều tra đã tích cực vào cuộc xác minh nội dung mà các nạn nhân cung cấp. Nhưng càng dấn sâu, chúng tôi càng thấy rối bù trước rừng thông tin thu thập được. Kỳ thực, khi nhận được đơn tố cáo, chúng tôi đã không tin chuyện một cô giáo có truyền thống gia đình đẹp như tranh vẽ, có mẹ nguyên là cán bộ hoạt động trong ngành tòa án, có chồng và các chị em đều hoạt động trong ngành giáo dục lại biến chất như vậy.

Để tránh hàm oan, các mũi phóng viên được phân công tìm hiểu kỹ lưỡng các mối quan hệ, lối sống của thị Hà tại nơi thị thường trú cũng như nơi thị giảng dạy là Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện.

Quá trình điều tra, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng khi phát hiện sự thật về thị Hà còn ghê gớm hơn những gì mà các nạn nhân tố cáo. Đồng nghiệp của Hà cho biết, tiếng là cô giáo tiểu học lương ba cọc ba đồng nhưng thị sống rất xa hoa, đến trường có tài xế riêng đưa rước.

Công an địa phương cũng ngạc nhiên về sự giàu có ngoài sức tưởng tượng của thị. Có lần thị còn ra Công an phường "méc" chuyện nhà bị trộm đột nhập mở nắp yên xe SH lấy cả chục cây vàng với thái độ rất dửng dưng…

Nhưng những thông tin mà chúng tôi tiếp cận được chỉ là yếu tố để tham khảo. Vấn đề ở chỗ những thông tin đó không thể vạch trần được hành vi yêu ma của thị. Vấn đề là phải làm thế nào để đưa ra các bằng chứng chứng minh thị Hà lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân, nhất là thị "đầu tư", tính toán rất khéo trong các phi vụ hắc ám của mình.

Đông đảo khổ chủ đến dự phiên xét xử Nguyễn Minh Hà.

Nổi rõ nhất là khi nhận tiền của các nạn nhân không bao giờ thị Hà ghi nội dung mua bán đất mà chỉ ghi nhận hoặc… mượn nợ. Mổ xẻ hàng chồng chồng lớp lớp hồ sơ cũng như dày công tiếp cận thuyết phục các nạn nhân của thị Hà, chúng tôi đã trực tiếp đến các địa chỉ mà thị Hà "liên danh liên kết, hợp tác đầu tư". Cũng từ đây hàng loạt địa chỉ ma mà thị Hà đưa ra để dụ các nạn nhân đã bị chúng tôi vạch trần, đưa ra ánh sáng.

Trở lại câu chuyện tiếp cận thuyết phục các nạn nhân của thị Hà khi cung cấp thông tin. Gọi là dày công bởi trong số các nạn nhân của thị Hà, bên cạnh những người quyết tâm đưa thị ra ánh sáng công lý. Ngay sau khi báo phát hành, nhiều nạn nhân tìm gặp chúng tôi xin được "rút đơn", hay rút tên mình khỏi danh sách những khổ chủ bị Nguyễn Minh Hà lừa đảo.

Đi sâu tìm hiểu, là do thị Hà lén gặp một số khổ chủ. Thị tuyên bố rằng: những ai "về phe báo chí" sau này "một đồng" thị cũng không trả. Đến lúc này, chúng tôi không yêu cầu tất cả phải ủng hộ việc làm của Báo CAND mà càng tập trung sức điều tra, liên tục có bài phản ánh về chiêu trò lừa đảo của thị Hà.

Sau này, khi đã hoàn toàn tin tưởng vào cuộc chiến vì công lý của Báo CAND, các khổ chủ trên thổ lộ rằng khi ấy, biết họ đâm đơn tố cáo mình, thị Hà đã ba trợn chủ động liên lạc với họ nói theo kiểu hù dọa rằng thị đã mua hết, lo hết rồi, có gửi cả tấn đơn cũng chẳng làm được gì thị.

Đến bây giờ, sau gần nửa năm kể từ lúc thị Hà bị tuyên án chung thân, lật lại hồ sơ vụ án, chúng tôi nhớ mãi tâm sự của chị Hoàng Lê ngụ quận Bình Thạnh (chồng chạy xe ôm, bị thị Hà chiếm đoạt gần 400 triệu đồng). Không như những người khác, khi bị thị Hà tung cái chiêu vừa dụ dỗ vừa hăm dọa ấy, chị Lê không những không rút đơn mà còn tố thị tới cùng.

Sáng 8/10, khi nhắc lại chuyện xưa với PV ANTG, chị Hoàng Lê bộc bạch lý do khiến chị quyết định "chiến đấu" với cô giáo hồ ly đến cùng, dẫu thị Hà khoe có nhiều thế lực: "Tôi là chỗ thân quen với bà Hà, bà ta biết rất rõ vợ chồng tôi phải ở nhà thuê, chật vật nuôi 3 con nhỏ vậy nhưng vẫn rắp tâm hại chúng tôi. Biết vợ chồng tôi khát khao có được mái nhà của riêng mình, bà ta lập mưu giăng bẫy, đưa ra hợp đồng mua bán đất nền giả lừa đảo rồi chiếm đoạt tiền xương máu của vợ chồng tôi. Nhiều lúc uất đến nghẹn cổ… may sao đúng lúc ấy chúng tôi có Báo ANTG. Tờ báo đã mang lại niềm tin vô hạn, cùng chúng tôi vạch trần thủ đoạn gian manh của ả hồ ly…".

Chị Ngọc Anh, bạn thân của thị Hà và bị thị chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng, có lẽ chị là một trong số những người căm phẫn nhất. Có những lúc vì quá chán chường khi thấy thị Hà vẫn nhở nhơ, câng câng cái mặt, dù rằng đơn tố cáo gửi tới tấp đến nhiều cơ quan chức năng từ phường đến thành phố.

Chị thú thật cũng chỉ vì cách hành xử của các cơ quan chức năng mà chị đã nghĩ đến chuyện bỏ cuộc: "Tội của nó rõ rành như thế, nó bán đất ảo, nó làm hồ sơ giấy tờ giả, nó câu kết với đối tượng xấu giăng bẫy lừa đảo chúng tôi, bằng chứng sờ sờ như vậy mà chẳng ai làm gì nó, có phải nó đã mua hết rồi… Nếu không có Báo ANTG vào cuộc thì không biết còn bao nhiêu nạn nhân sập bẫy con quỉ yêu tinh này…".

2. Cứ như thế, giữa một đống hồ sơ tài liệu rối bời, giữa biết bao người bức xúc, bao che, giấu giếm phức tạp như thế… Để có thể vạch trần chân tướng của thị Hà, nhóm PV điều tra của ANTG đã phải lần gỡ từng nút thắt. Đây là cả một chặng đường cam go bởi ai cũng biết thị rất tinh ma, xảo quyệt, nổi tiếng là kẻ lật lọng, đổi trắng thay đen.

Còn nhớ khi tiếp xúc với Công an phường 12 nơi thị Hà thường trú, mới rõ vì chịu hết xiết chuyện hứa hẹn của thị, nhiều khổ chủ không ít lần vây ráp nhà đòi nợ và những lúc như thế, cô giáo tiểu học nanh nọc này gọi điện "méc" với Công an phường 12 rằng bị người ta dọa giết. Thực tế là thị Hà muốn nhờ công an giải vây…

Còn nhớ rất nhiều nạn nhân của thị Hà khi gặp chúng tôi đã nói rằng: "Nghe nói thị có ô dù dữ lắm, bị bắt hôm trước hôm sau nó đã được thả ra… Bây giờ chúng tôi chỉ còn niềm tin nơi Quý Báo… Hãy cứu giúp chúng tôi, vạch mặt cho bàn dân thiên hạ biết những trò lừa đảo ranh ma của con ả hồ ly này…".

Cũng chính từ sự tin tưởng của các nạn nhân đối với Báo CAND mà nhóm PV chúng tôi quyết tâm điều tra đến cùng vụ lừa đảo đặc biệt nghiêm trọng do thị Hà chủ mưu.

Lần bị bắt thứ nhất, Nguyễn Minh Hà được thả ra nhưng đến lần thứ 2, khi bị bắt tại nhà riêng, thị hết tác oai tác quái.

Và sau gần 1 năm trời nếm trải đủ thứ mưu ma chước quỷ của Nguyễn Minh Hà, sau gần chục bài viết phanh phui điều tra của chúng tôi, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, BBT Báo CAND, vụ án Nguyễn Minh Hà đã được cơ quan chức năng khởi tố, bắt khẩn cấp ngay tại nhà riêng của thị và cũng là nơi mà thị giăng bẫy lừa nhiều người tại địa chỉ này.

Kết quả điều tra sau đó đã kết luận: Nguyễn Minh Hà (SN 1967, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh) nguyên là cô giáo dạy bộ môn lớp 5, Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (quận Bình Thạnh). Từ năm 2004, với vỏ bọc cô giáo cùng tài khua môi múa mép, thị đã lừa đảo nhiều người bằng việc làm giấy tờ giả, con dấu giả rồi nhờ các cò đất tung tin bán nền đất dự án với giá rẻ, để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Với độc kế này, thị Hà đã chiếm đoạt tiền  của gần 20 bị hại với tổng số tiền 16.265.600.000 đồng.

Khi thị Hà bị Công an TP HCM bắt rồi, khi thị được đưa ra xét xử, không ít nạn nhân đến dự tòa vẫn còn hồ nghi rằng tòa chỉ xử qua loa bởi mẹ thị Hà từng làm ở ngành tòa án nên có mối quan hệ, chắc chắn sẽ được xử theo kiểu nể nang. Khoan nói về chuyện xử án, chỉ riêng bản chất cùng sự lỳ lợm của thị Hà đủ để thấy các nạn nhân của thị lo là có cơ sở, bởi Hà "ba trợn" đến phút 89.

Còn nhớ tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm ngày 29/4, khi được giải khỏi xe đặc chủng đưa vào phòng xử, thị vẫn giữ vẻ mặt trâng tráo khi đối mặt với các nạn nhân. Ghê gớm hơn, khi gặp mẹ, thị còn lớn tiếng động viên mẹ và cười toe toét. Nhìn thấy thị như thế, nhiều nạn nhân của thị lồng lộn, điên cuồng. Có người như bà Từ Thị Phú, 70 tuổi, bị thị Hà lừa đến hơn 800 triệu đồng đã chịu không xiết nhào đến đòi tát thị nhưng được những người cùng cảnh khuyên ngăn.

Có mặt tham dự phiên tòa, khi thị Hà nhìn thấy chúng tôi thị cúi gằm mặt xuống. Hơn ai hết, chính thị Hà là người hiểu rõ những người làm báo công an chính là người đầu tiên lên tiếng lôi thị ra ánh sáng. Và cũng chính Báo CAND là người đấu tranh đến cùng, vạch trần những thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà thị làm cho hàng chục nạn nhân sập bẫy đắng cay…

Nhìn thị Hà đứng trước vành móng ngựa, chúng tôi lại nhớ hình ảnh cái đêm mà các khổ chủ vây bắt được thị Hà giải giao cho công an phường nơi thị cư trú. Khi ấy chúng tôi là người duy nhất được vào chụp tấm ảnh thị Hà. Vừa đưa máy lên thị Hà đã tru tréo: "Tôi làm gì mà ông chụp hình, tôi sẽ kiện các ông… đến cùng". Đây cũng là tấm hình duy nhất mà chúng tôi có được sau nhiều tháng điều tra vạch mặt ả hồ ly.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, sáng ngày 13/10, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM đã đưa vụ án Nguyễn Minh Hà  ra xét xử. Tuy trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm thị Hà hung hăng là vậy song tại phiên tòa phúc thẩm, có lẽ đã nhận rõ hành vi lừa đảo của mình là đặc biệt nghiêm trọng nên thị đã rút đơn kháng cáo, chấp nhận bản án của cấp sơ thẩm đã tuyên với mức án chung thân.

Thị Hà đi tù với bản án chung thân. Còn lại hàng chục tỉ đồng của các nạn nhân biết bao giờ mới lấy được tiền?!Nỗi đau còn mãi kéo dài.

Xuân Xe - Thành Dũng
.
.