Công an Cần Thơ:

Vạch trần thủ đoạn dùng danh giám đốc lừa gạt nông dân

Chủ Nhật, 27/05/2012, 16:15

Trưa 16/5, chúng tôi hỏi đường để vào Khu vực Thới Ngươn B, P. Phước Thới, Q. Ô Môn (Cần Thơ), tìm đến nhà của ông Lê Văn Cùm Em. Bỏ dở việc cho ếch ăn phía sau nhà, ông Cùm Em nghẹn ngào kể lại chuyện vợ chồng mình bị ông Đặng Xuân Quỳnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuân Thủy (địa chỉ 430, Cách Mạng Tháng Tám, P. An Thới, Q. Bình Thủy, TP Cần Thơ) qua mặt, chiếm đoạt sổ đỏ.

Ông Em kể, đầu năm 2008, do cần vay tiền để nuôi cá rô nhưng mù tịt về thủ tục vay vốn ngân hàng nên khi nghe Công ty TNHH MTV Xuân Thủy có dịch vụ tư vấn này, ông đã tìm đến nhờ Giám đốc Quỳnh giúp. Sau khi nghe ông trình bày, ông Quỳnh nói sẽ cho ông vay 170 triệu đồng với điều kiện ông phải thế chấp sổ đỏ. Sau khi đưa sổ đỏ với diện tích gần 4.000m2 cho ông Quỳnh, ông được ông Quỳnh đưa lại 137 triệu đồng, còn 33 triệu đồng, ông Quỳnh nói thu lãi trước 1 năm cộng với các chi phí khác là 6%.

"Gần tới ngày đáo hạn để vay tiền tiếp, tôi chưa có tiền nên buộc bụng phải làm theo cách do ông Quỳnh bày ra. Đó là ủy quyền cho ông được sử dụng sổ đỏ của tôi để ông đem đi thế chấp ngân hàng vay 240 triệu đồng. Sau khi ủy quyền, ông Quỳnh buộc tôi viết giấy nợ ông 240 triệu đồng, gồm 170 triệu đồng nợ cũ, cộng với tiền lãi 1 năm tiếp theo. Có điều, tới khi trả nợ và lấy lại tài sản, tôi tới công ty thì ông Quỳnh tránh mặt. Gọi vào số điện thoại 0903363993 thì ông Quỳnh không nghe máy".

Lật cho tôi xem những nội dung cho thấy sự gian dối của ông Quỳnh, ông Em kể tiếp: "Tới khoảng tháng 9/2011, tôi phát hiện ông Quỳnh đã lấy sổ đỏ của tôi để thế chấp vào Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Hậu Giang vay với số tiền gần 600 triệu đồng. Ông ấy chẳng hề cho tôi biết khi làm chuyện này. Và nếu biết thì tôi không bao giờ đồng ý".

Cũng dùng "chiêu" tương tự đã áp dụng với ông Em, ông Quỳnh đã dễ dàng lấy sổ đỏ với diện tích gần 10.000m2 của ông Lê Văn Cội sau khi cho ông Cội vay 400 triệu đồng. Trò chuyện với chúng tôi, ông Cội mếu máo kể lại: "Mải lo đi mua lúa bán lại với ông anh, tôi đâu biết gì đâu. Tới chừng bị Tòa án triệu tập lên hỏi, tôi mới tá hỏa và biết thêm sự thật. Đó là sau khi lấy được sổ đỏ của tôi, ông Quỳnh đã đưa vô ngân hàng để vay 1,8 tỉ đồng. Gần cả chục công đất của cha mẹ cho hai vợ chồng bỗng bị rơi vào tay kẻ ác".

Cũng ở khu vực Thới Ngươn B, ông Quỳnh còn dùng "chiêu" để chiếm đoạt sổ đỏ của nhiều hộ nông dân khác. Các nạn nhân kể, sở dĩ họ biết ông Quỳnh là do ông từng định kết nghĩa sui gia với ông Cùm Anh (anh của ông Cùm Em) và từng hùn hạp chuyện nuôi cá rô ở đây. Ông Cùm Em kể: "Cho tới khi đổ bể chuyện làm ăn, ông anh của tôi cũng bị dính chấu với ông này 500 triệu đồng".

Trường hợp ông Mai Văn On còn đau hơn khi thế chấp cho ông Quỳnh 2 sổ đỏ để vay 150 triệu đồng. Hết hạn vay, ông On tìm ông Quỳnh để trả tiền và nhận lại 2 sổ đỏ thì phát hiện ông Quỳnh đã giả mạo chữ ký của vợ chồng ông trên biên bản định giá tài sản của Chi nhánh Ngân hàng BIDV tại Hậu Giang, thế chấp 2 sổ đỏ này vay gần 500 triệu đồng. Nhận được tiền vay, ông Quỳnh chẳng ngó ngàng gì đến chuyện đóng lãi và trả nợ.

Ông Lê Văn Cùm Em và Lê Văn Cội - hai trong số hàng chục nạn nhân của Giám đốc Đặng Xuân Quỳnh.

Không dám quay lại vùng quê Thới Ngươn B, ông Quỳnh lân la sang các địa bàn khác để "thả câu". Ông Trần Minh Hải (ngụ 3A/1, P. Long Hòa, Q. Bình Thủy) kể 5 năm trước, ông mượn của ông Quỳnh 1,614 tỉ đồng. Sau khi trả nợ ngân hàng, khoản còn lại 114 triệu đồng ông Hải đưa cho ông Quỳnh làm chi phí lo thủ tục vay ngân hàng số tiền 1,614 tỉ đồng giúp ông Hải trả lại ông Quỳnh. Thế nhưng không giao dịch vay ngân hàng được, ông Quỳnh nói với ông Hải số tiền cho ông Hải mượn là tiền ông huy động từ nhiều người.

Thấy ông Hải chưa có tiền trả nên ông Quỳnh yêu cầu ông Hải thế chấp cho ông phần đất gần 3.000m2 bằng hình thức hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, sang tên ông Quỳnh để ông lấy tư cách giám đốc Công ty TNHH MTV Xuân Thủy thế chấp vào ngân hàng vay tiền trả lại số tiền ông Quỳnh đã cho ông Hải vay mượn.

Do muốn trả nợ cho ông Quỳnh nên ngay sau đó ông Hải đồng ý làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với thỏa thuận trong thời hạn 30 ngày từ ngày ký nếu ông Hải có tiền trả ông Quỳnh thì hợp đồng chuyển nhượng sẽ không có hiệu lực và phải được hủy bỏ. Mấy ngày sau đó, ông Hải bán nhà và nhận được tiền cọc là 50 triệu đồng liền mang đến trả trước cho ông Quỳnh. Sau đó, ông Hải tiếp tục trả cho ông Quỳnh 750 triệu đồng. Nhận tiền, ông Quỳnh làm biên nhận hẳn hoi. Với khoản 814 triệu đồng mà ông Hải còn nợ lại, hai bên thỏa thuận sau cùng đến chính quyền làm văn bản hủy hợp đồng chuyển nhượng đất, thì ông Hải sẽ thanh toán hết. Thế nhưng ông Quỳnh cố tình tránh mặt.

Qua tìm hiểu, ông Hải phát hiện trong thời gian thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông và ông Quỳnh còn chưa có hiệu lực thì ông Quỳnh đã tự ý đem thế chấp cho Công ty N.H. Tiếp đó, ông Quỳnh chủ động gặp ông Hải đề nghị ông Hải đưa thêm tiền nếu muốn hủy hợp đồng. Sợ mất tài sản, ông Hải mượn sổ đỏ của cậu mình rồi nhờ chủ đất đứng ra ký bảo lãnh tài sản của ông cho ông Quỳnh thế chấp vay ngân hàng 300 triệu đồng đưa tiếp cho ông Quỳnh. Nghĩ rằng ông Quỳnh sẽ trả lại đất cho mình nên ông Hải đã phân lô nền bán cho nhiều người khác. Khi có người hỏi mua thì ông Hải được biết, ông Quỳnh đã làm việc này rồi.

Hai giám đốc Huỳnh Thanh Hùng và Châu Thanh Kiệt.

Ngoài những trường hợp kể trên, trao đổi với PV Chuyên đề ANTG, Cơ quan điều tra cho biết tính đến nay đã có 13 nạn nhân khác cũng là nông dân tại các quận, huyện Ô Môn, Bình Thủy, Thới Lai, Cờ Đỏ (TPCần Thơ) bị ông Quỳnh dùng thủ đoạn để chiếm đoạt sổ đỏ hiện đang rơi vào tình cảnh lao đao và thật sự lo lắng vì sợ bị ngân hàng phát mãi tài sản. Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ cho biết nơi đây vừa chuyển kết quả điều tra bước đầu đến Phòng CSĐT tội phạm kinh tế để tiếp tục làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của Giám đốc Đặng Xuân Quỳnh.

Nếu như ông Đặng Xuân Quỳnh dùng danh giám đốc để chiếm đoạt sổ đỏ của nhiều nông dân thì ông Huỳnh Thanh Hùng (37 tuổi) cũng đã dùng chức danh giám đốc của mình (DNTN Huỳnh Thanh Hùng) để làm "sập bẫy" hàng loạt người khá hơn, có nhu cầu mua nhà ở khu đô thị mới tại Khu Nam Cần Thơ để ở. Chuyện về ông Hùng từng râm ran nhiều tháng nhưng đến một ngày cách đây hơn một tháng, khi Cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Thanh Hùng thì nhiều người mới vỡ lẽ.

Đại úy Hà Bảo Huy - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Tp. Cần Thơ cho biết sau khi lập DNTN Huỳnh Thanh Hùng, cụ thể là vào thời điểm từ tháng 8 đến tháng 10/2007, Giám đốc Hùng đã ký nhiều hợp đồng mua nhiều căn nhà xây thô và đất thuộc Khu dân cư Phú An do Công ty CP Xây dựng Công trình giao thông 586 - Chi nhánh Cần Thơ (gọi tắt là Công ty 586) làm chủ đầu tư với mục đích là để hoàn thiện, bán lại kiếm lời.

Thế nhưng trước và sau khi ký hợp đồng mua nhà, Hùng đã bán một số căn, đã thu tiền từ bên mua nhưng sau đó lại đưa tài sản vào thế chấp ngân hàng, tiếp tục vay tiền rồi chiếm đoạt khoản vay. Chẳng hạn như đối với căn nhà lô L1C, đường số 23, ngày 6/8/2007, Hùng ký hợp đồng với chủ đầu tư Khu dân cư Phú An. Thế nhưng từ trước đó 10 ngày, Hùng đã bán nhà này cho chị Lưu Thị Mỹ Hạnh.

Ngay sau khi ký hợp đồng, Hùng nhận của chị Hạnh 1,22 tỉ đồng; 80 triệu đồng còn lại cho bên mua nợ đến khi hoàn tất thủ tục sang tên, sẽ trả. Nhận nhà xong, chị Hạnh để cho người thân vào ở nhưng chẳng hề biết rằng, Hùng đã mang căn nhà này đưa vào Ngân hàng Quốc tế (VIB) - Chi nhánh Cần Thơ thế chấp, đảm bảo cho khoản vay 1,1 tỉ đồng.

Đến hạn trả nợ, do không có tiền, Hùng đã dùng thủ đoạn nhờ Trần Công Bình (ngụ 24/40, Nguyễn Trãi, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ) đứng tên trong hợp đồng khống là người mua nhà do Hùng bán. Mục đích của Hùng là để Công ty 586 thanh lý hợp đồng với Hùng, lập hợp đồng mới với ông Bình.

Do không biết căn nhà trên đã bị Hùng bán cho chị Hạnh trước đó nên Công ty 586 và ông Bình đều đã đồng ý thực hiện theo ý do Hùng bày ra. Ngay sau đó, Hùng chỉ đạo cùng với ông Bình làm thủ tục để ông Bình thế chấp hợp đồng mua bán nhà đất vừa được Công ty 586 chuyển tên cho ông Bình vay 1,2 tỉ đồng cũng tại VIB Cần Thơ. Sau khi VIB giải ngân, ông Bình không nhận mà chỉ ký thủ tục nhận nợ, toàn bộ tiền giải ngân được sử dụng hoàn tất nợ cho Hùng.

Cơ quan điều tra cho rằng, việc ông Bình đứng tên ký hợp đồng mua tài sản và thế chấp tài sản vừa mua để vay 1,2 tỉ đồng chỉ là hình thức. Thực chất là do khoản vay Hùng đang đứng tên đã bị Hùng chiếm đoạt, không có khả năng thanh toán nên Hùng đã dùng thủ đoạn chuyển tên cho ông Bình để không bị phát hiện và có thể vay, chiếm đoạt được số tiền cao hơn. Thực tế Hùng cũng đã vay được cao hơn và hậu quả thiệt hại cho phía VIB cũng nghiêm trọng hơn. 

Đối với căn nhà tại địa chỉ F1/11 đường số 5, Hùng cũng dùng "chiêu" bán cho người khác lấy tiền rồi ký hợp đồng mua lại với Công ty 586 sau. Xong, Hùng lại đưa tài sản này vào Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) - Chi nhánh Cần Thơ thế chấp, đảm bảo cho khoản vay 450 triệu đồng kèm theo cam kết "tài sản thế chấp không được bán" (dù trước đó đã bán cho bà Nguyễn Thị Tiễn với giá 750 triệu đồng). Ngân hàng vừa kể đã ân hạn 3 lần nhưng Hùng không còn khả năng thanh toán…

Chưa dừng lại ở thủ đoạn vừa kể, với một số căn chưa bán được, như căn F1/21 đường số 5, sau khi ký hợp đồng với Công ty 586, mua với giá 460 triệu đồng (nhà thô), Hùng thế chấp cho MHB Cần Thơ để vay tiền. Tuy nhiên, sau đó, Hùng hoàn thiện nhà rồi ký bán cho anh Nguyễn Văn Na với giá 750 triệu đồng và giao cho anh Na sử dụng. Vậy mà đến ngày 18/4/2010, sau khi giải chấp, nhận lại giấy tờ từ ngân hàng, Hùng lại tiếp tục bán cho chị Phạm Thị Nhạn (ngụ số 54, Đề Thám, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ) với giá 650 triệu đồng. Công ty 586 sau đó đồng ý thanh lý hợp đồng với Hùng, ký lại hợp đồng khác với chị Nhạn. Tới khi không nhận được nhà, chị Nhạn tìm hiểu thì mới tá hỏa mình đã bị lừa.

Hùng còn dùng chiêu bán nhà đã thế chấp cho ngân hàng đối với các căn F1/22, F1/6 và F1/17 (đường số 5), vay số tiền 1,35 tỉ đồng rồi tiếp tục bán cho các cá nhân Lê Thanh Nhã, Phan Văn Lất và Phan Thị Thu Nhàn, chiếm đoạt 2,3 tỉ đồng.

Trước khi bị bắt, Hùng khai nhận do bên mua nhà đã tin tưởng nên mới giao cho Hùng giữ giấy tờ có liên quan. Có điều, Hùng không lo làm thủ tục chuyển quyền sử dụng và quyền sở hữu mà nghĩ ra cách để… có thêm tiền.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44) Công an TP Cần Thơ cho biết, nơi đây cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Châu Thanh Kiệt (37 tuổi) - Giám đốc Công ty CP địa ốc Cường Thịnh (có trụ sở đặt tại P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ) vì đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Để tạo lòng tin cho "chủ nợ", Giám đốc Kiệt đã làm giả "Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và phương thức hùn vốn đầu tư cát xuất Singapore" và "giấy đồng ý sang nhượng đất" có chữ ký của bà Vưu Tuyết Đào - người từng giúp Kiệt làm môi giới mua 2 lô đất tại Khu dân cư 586. Dù bà Đào đã bán đất này nhưng Kiệt lại nói người này đã bán cho Kiệt để hùn vốn làm ăn với Kiệt.

Do thiếu nợ ông Hòa và bà Phương, không có tiền trả nên Kiệt đưa ra phương án trả nợ bằng 2 lô đất mua từ bà Đào, còn khoản tiền dư sẽ trả lại cho Kiệt. Tin tưởng Kiệt nên bà Phương chuyển 420 triệu đồng vào tài khoản của Kiệt rồi đến Công ty 586 để làm thủ tục. Lúc đó, bà Phương mới phát hiện mình đã bị Kiệt lừa.

Binh Huyền
.
.