Về bài báo "Uẩn khúc trong vụ án 'Lưu hành giấy tờ có giá giả' ở Hải Phòng"

Thứ Tư, 16/09/2009, 16:20
Sau khi Chuyên đề ANTG đăng bài "Uẩn khúc trong vụ án "lưu hành giấy tờ có giá giả" ở Hải Phòng", mới đây, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu.

Tòa tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ

Như chúng tôi đã phản ánh, tháng 2/2005, Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu (gọi tắt là Công ty Hòn Dấu) được UBND TP Hải Phòng giao thực hiện dự án xây dựng Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu.

Ngày 12/11/2005, ông Bùi Quang Khả - khi đó là Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Hòn Dấu - ký hợp đồng mua bán vật liệu số 11/HOD với ông Ngô Văn Bền - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Tổng hợp Đức Cương mua 50.000m3 đá đỏ; 30.000m3 đá xanh và 30.000m3 đất núi với tổng trị giá hơn 7,7 tỉ đồng.

Điều đáng nói là dù thời điểm đó bà Lương Minh Hương đang là cán bộ Ban kiểm soát của Công ty Hòn Dấu nhưng ngay trong ngày 12/11/2005, Giám đốc Công ty Đức Cương đã ký giấy ủy quyền gửi Công ty Hòn Dấu với nội dung giới thiệu bà Hương là... cán bộ của Công ty Đức Cương để toàn quyền thay mặt Công ty Đức Cương giải quyết những vướng mắc về giao nhận hàng hóa và thanh quyết toán các thủ tục cần thiết đến Hợp đồng kinh tế. Và ông Bùi Quang Khả cũng chấp nhận sự ủy quyền này.

Từ tháng 3 đến tháng 8/2006, Công ty Đức Cương đã xuất 5 hóa đơn VAT cho Công ty Hòn Dấu để nhận về hơn 6,8 tỉ đồng. Trong đó có 325,79 triệu đồng tiền thuế VAT. Sau đó, Công ty Hòn Dấu đã thực hiện thủ tục và được Cục Thuế Hải Phòng hoàn lại toàn bộ.

Ngày 19/8/2008, Cơ quan CSĐT Công an quận Kiến An (Hải Phòng) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lưu hành giấy tờ giả có giá tại Công ty TNHH TM-DV Tổng hợp Đức Cương" và khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Văn Bền và Phạm Thị Việt Thu về tội "Lưu hành giấy tờ có giá giả". Cơ quan điều tra đã chứng minh Lương Minh Hương đã bàn bạc với Phạm Thị Việt Thu để Thu gặp Ngô Văn Bền mua 5 hóa đơn VAT khống. Tổng doanh số ghi trên 5 hóa đơn là hơn 6,8 tỉ đồng. Vì vậy ngày 17/11/2008, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Kiến An đã quyết định khởi tố bị can với Lương Minh Hương về tội "Lưu hành giấy tờ có giá giả".

Ngày 27/4/2009, TAND quận Kiến An trả hồ sơ để VKSND quận Kiến An điều tra, bổ sung 3 nội dung:

Văn bản ủy quyền của Công ty Đức Cương được TGĐ Bùi Quang Khả chấp nhận có sai phạm không? Động cơ, mục đích để làm gì? Có chứa đựng dấu hiệu gian dối để chiếm đoạt tài sản của Công ty Hòn Dấu không?

Làm rõ hành vi chiếm đoạt hơn 6,5 tỉ đồng của các cổ đông trong Công ty Hòn Dấu (như đơn tố cáo), nếu hành vi trên cần truy tố các bị cáo và đồng phạm về tội danh khác nặng hơn tội danh đã truy tố.

Làm rõ việc có hay không hành vi trốn thuế của Công ty TNHH TM-DV Tổng hợp Đức Cương như đơn tố cáo của Công ty Hòn Dấu.

Trong phản hồi gửi cho chúng tôi mới đây, ông Hoàng Văn Thiềng, Chủ tịch HĐQT Công ty Hòn Dấu, cho biết tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29/5/2009, cùng với việc tuyên phạt Lương Minh Hương, Ngô Văn Bền, Phạm Thị Việt Thu từ 24 tới 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, TAND quận Kiến An vẫn tiếp tục kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng điều tra, làm rõ 3 nội dung đã kiến nghị VKSND quận Kiến An.

Công ty Hòn Dấu đã có Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc mới

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong thời gian Tòa chuẩn bị xét xử, ông Bùi Quang Khả, với tư cách là Chủ tịch HĐQT, đã liên tục có đơn và các thông báo gửi các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương để gây mất đoàn kết nội bộ, cản trở thực hiện dự án. Thậm chí ông Khả còn mạo danh "thay mặt HĐQT" ký các thông báo về việc công ty ngừng hoạt động, cách chức TGĐ, yêu cầu các đối tác rút vốn hợp tác; tung tin các ngân hàng khởi kiện công ty...

Để ổn định tình hình và giữ uy tín của công ty với các nhà đầu tư, trong các ngày 17 và 29/7/2009, Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu đã phải tiến hành đại hội cổ đông bất thường. Tại đại hội cổ đông bất thường lần 2 năm 2009 ngày 29/7, các cổ đông đã thống nhất bãi miễn HĐQT cũ vì HĐQT không hoạt động theo đúng luật, mất đoàn kết nghiêm trọng, gây thiệt hại cho công ty, Chủ tịch HĐQT đã mạo danh thay mặt HĐQT ra thông báo vượt quá thẩm quyền.

Đại hội đã bầu ra HĐQT mới (nhiệm kỳ 2009-2014) gồm ông Hoàng Văn Thiềng; ông Dương Trung Dũng và ông Hoàng Văn Lập. HĐQT mới cũng đã bầu ông Hoàng Văn Thiềng làm Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật; bổ nhiệm ông Lê Xuân Đê làm TGĐ Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu.

Các cổ đông cũng đã thống nhất giao cho HĐQT mới xem xét xử lý các vi phạm (kể cả khởi kiện) đối với các vi phạm của ông Bùi Quang Khả và bà Lương Minh Hương.

Theo ông Thiềng, hiện khu du lịch quốc tế Hòn Dấu tại Đồ Sơn, Hải Phòng đang được công ty thực hiện, đảm bảo đúng cam kết với các nhà đầu tư

Tân Lương
.
.