Về vụ cướp ngân hàng ở quận Tân Phú, TP HCM:

Vết trượt dài của cô gái hám danh

Chủ Nhật, 18/10/2020, 10:10
Để hiện thực hóa ước mơ, Phùng Thị Thắng từng dự thi "Thách thức danh hài" và một số game show khác. Lần nào đi thi cũng dừng lại ở vòng loại, bởi khả năng có hạn, chỉ ở mức góp vui trong đám đông, nhưng nhờ xuất hiện trên truyền hình nhiều lần nên cô ta cũng được nhiều người biết đến. Thế nhưng không ai ngờ, cô ta còn nổi tiếng hơn sau khi tự biến mình thành tên cướp ngân hàng.

Cô ta từng là nhân viên môi giới giao dịch nhà đất. Cô ta cũng từng ôm hoài bão trở thành người của công chúng. Cô ta thích công việc được xuất hiện trước đám đông, chí ít cũng tìm một cơ hội tìm kiếm được công việc ổn định như dẫn chương trình tiệc cưới, liên hoan, hội nghị.

Để hiện thực hóa ước mơ, Phùng Thị Thắng từng dự thi "Thách thức danh hài" và một số game show khác. Lần nào đi thi cũng dừng lại ở vòng loại, bởi khả năng có hạn, chỉ ở mức góp vui trong đám đông, nhưng nhờ xuất hiện trên truyền hình nhiều lần nên cô ta cũng được nhiều người biết đến. Thế nhưng không ai ngờ, cô ta còn nổi tiếng hơn sau khi tự biến mình thành tên cướp ngân hàng. 

Ảo tưởng về bản thân

Mơ ước có phần đơn giản lúc đầu trở thành ảo tưởng về sự nổi tiếng thường trực trong cô thôn nữ Phùng Thị Thắng. Để phục vụ những ảo tưởng ấy, cô ta lao vào "công cuộc" mua sắm những món trang sức, túi xách, xe cộ, giày dép, quần áo… hàng hiệu và sa đà vào con đường ăn chơi, cờ bạc mà quên việc phải lao động để kiếm tiền nuôi thân khiến nợ nần chồng chất.

Bị mấy tay "anh, chị" trong giới "tín dụng đen" truy đòi gắt gao, đến đường cùng, Thắng nảy sinh ý định đi cướp ngân hàng, hy vọng vừa giải thoát gánh nợ, vừa có tiền tiếp tục ăn chơi. Nhưng thực hiện hành vi phạm tội xong, chỉ sau mấy tiếng đồng hồ, Thắng đã sa lưới pháp luật.

Áp giải Phùng Thị Thắng về cơ quan Công an.

Phùng Thị Thắng sinh ra trong một gia đình làm nông ở vùng ven thành phố Bắc Giang. Mong muốn thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn, học xong phổ thông trung học, Thắng vào ở với người thân ở quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Cô ta muốn tiếp tục học hành và tìm kiếm việc làm.

Thời gian ở đây, Thắng quen một số bạn bè làm việc trong một đơn vị chuyên môi giới nhà đất ở quận Tân Phú và quận 12. Cô ta đã nhờ những người này xin cho một chân vào làm việc. Tính cô ta bạo ăn, bạo nói, lại có tí khiếu pha trò gây cười, thu hút sự chú ý của những người xung quanh nên trong một lần nhóm môi giới tổ chức sự kiện mà người dẫn chương trình bị khan tiếng, trưởng nhóm đã giao cho Thắng làm thử. Thấy cô ta làm được, nhóm đã giao luôn cho vai trò này.

Được một vài người xung quanh khen ngợi, Thắng nghĩ mình có tài năng hơn người, cô ta đã đăng ký dự thi "Thách thức danh hài". Tháng 12/2019, khi tập 12 của game show này phát sóng, cô ta xuất hiện với bộ dạng chỉn chu, thanh lịch với phần tự giới thiệu là ca sĩ tự do kiêm sáng tác và có thể hát được 7 thứ tiếng. Đặc biệt Thắng còn tự tin cho rằng mình có khuôn mặt khả ái, xinh xắn.

Sau phần tự giới thiệu về bản thân, cô ta còn đề nghị hai giám khảo Trấn Thành và Trường Giang để cho cô ta hát tặng khán giả một bài mà cô ta tự sáng tác cách thời điểm dự thi 3 năm. Mặc dù phần thể hiện không khá gì, nhưng để động viên tinh thần thí sinh, hai giám khảo vẫn khen. Một người bảo biết đâu giám đốc chương trình nghe được có thể mua bản quyền bài hát, người kia thì khuyên cô  ta nên tham gia các cuộc thi về âm nhạc!

Tại phần thi đầu tiên, Thắng vào vai một người dẫn chương trình đọc bản tin dự báo thời tiết, song do thiếu sự sắp xếp theo hệ thống nên nội dung có phần lủng củng. Tuy nhiên do cách đọc trơn tru, rõ ràng nên hai giám khảo cũng cười nhẹ để động viên. Đến phần tiếp theo, Thắng chỉ trình diễn được chưa đầy 30 giây rồi tắc nên bị loại.

Phùng Thị Thắng trong lần dự thi "Thách thức danh hài".

Cũng trong thời gian này, Thắng còn đăng ký tham gia một số game truyền hình thực tế như Vietnam Idol, Vietnam's Got Talent, Chạm tới ước mơ…, nhưng lần nào cũng bị loại ngay từ vòng "gửi xe". Mặc dù liên tục "rớt đài", nhưng vì ảo mộng quá lớn và đặc biệt là ham muốn đánh bóng hình ảnh của mình để dễ bề làm ăn, từ cuối năm 2019, Thắng bỏ việc.

Cô  ta không ở nhà người thân nữa mà tìm thuê một phòng trọ ở đường Trương Vĩnh Ký, quận Tân Phú để xây dựng cho mình cái gọi là hành trình tiến vào showbiz. Đầu tiên Thắng lập kênh Youtube cá nhân rồi tự đặt nghệ danh là Kang Pi. Để có tiền từ ăn uống, thuê nhà trọ cho đến "thực hiện ước mơ", Thắng vay của người thân, những người cùng quê. Khi bị cạch mặt vì có vay không trả, cô ta quay sang vay của các tay "anh, chị" hoạt động tín dụng đen. Nếu tiến vào showbiz thành công, nếu nổi tiếng, cô ta tin là mọi nợ nần đều có thể trả trong "ba nốt nhạc"!

Chúng tôi đã đến khu vực mà Thắng thuê trọ, hỏi thăm thông tin về cô ta qua một số người dân nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu ngao ngán. Chỉ duy nhất một chị phụ nữ chịu nói nhưng yêu cầu không chụp hình và cũng không cần biết tên…

Theo lời chị, kể từ khi Thắng đến thuê phòng trọ thì lập tức cô ta đã làm phiền đến cuộc sống, sinh hoạt của những người xung quanh. Thắng dường như không đi làm, suốt ngày cô ta ở trong nhà hết nói năng lảm nhảm gì đó để ghi âm, ghi hình rồi hát hò inh ỏi bất kể là ngày hay đêm. Cô ta ồn ào quá mức khiến cho người già mất đi sự yên tĩnh, đau đầu, trẻ con học bài không vô. Một số người  thật tình góp ý thì bị Thắng... la mắng. Họ phải trả phòng, đi tìm nơi khác thuê trọ cho yên tĩnh…

Phùng Thị Thắng đã gây án như thế nào?

Trở lại với vụ án, vào lúc 12h30' ngày 10/10/2020, khi bảo vệ Phòng giao dịch ngân hàng Techombank tại số 98A, đường Trương Vĩnh Ký, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú đang chuẩn bị đóng cửa do đã hết khách đến giao dịch thì một  phụ nữ đội mũ lưỡi trai, đeo kính đen và khẩu trang che kín mặt bước xuống từ xe taxi hiệu Vinasun đi thẳng vào. Mặc dù được bảo vệ ngăn lại với lý do hết giờ làm việc, nhưng cô gái đã nhanh nhảu đáp lại rằng: "Vào lấy đồ chút xíu ra liền".

Tưởng là khách hàng quên đồ thật, anh bảo vệ không cản nữa. Chỉ chờ có vậy, cô ta lập tức bước đến quầy giao dịch đặt túi xách xuống rồi ra lệnh: "Trong túi có bom, tất cả dồn lại vào một chỗ và đứng yên tại đó. Còn lại mấy đứa gom tiền bỏ vào túi cho tao, nếu không tao cho nổ ngay…".

Vừa nói dứt lời, cô gái lập tức đổ xăng lên bàn, rút bật lửa khò trong túi ra dí sát vào chỗ có xăng. Khi nhân viên ngân hàng gom được khá nhiều tiền bỏ vào túi, cô ta lập tức xách ra ngoài, lấy dây buộc cửa lại rồi leo lên chiếc taxi hồi nãy đứng chờ rời khỏi hiện trường.

Nhận tin báo, Ban giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã điều ngay các trinh sát giỏi của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đến hiện trường, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an và Công an quận Tân Phú và các đơn vị nghiệp vụ khác khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera an ninh và ghi nhận lời khai của nhân viên ngân hàng để mở hướng điều tra. Ngoài ra, do đối tượng hô hoán có bom nên lực lượng Công binh của Bộ Tư lệnh quân sự thành phố cũng được mời đến hỗ trợ.

Tại hiện trường, các đơn vị phối hợp nhanh chóng xác định trong túi xách của đối tượng chỉ chứa 5 bình gaz mini có quấn băng keo đen giả làm mìn, dây đèn nháy, chai xăng và bật lửa khò. Ngoài ra, qua trích xuất camera an ninh trong, ngoài ngân hàng và một số camera xung quanh còn phát hiện đối tượng sau khi dùng dây buộc cửa ra vào đã lên xe taxi của hãng Vinasun đang chờ sẵn để tẩu thoát.

Hình ảnh từ camera khi Phùng Thị Thắng bước vào quầy giao dịch của ngân hàng.

Từ các dữ liệu thu thập được, các đơn vị phối hợp đã chia thành nhiều mũi truy xét đường đi của chiếc xe taxi và phát hiện điểm đến cuối cùng là một siêu thị trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình. Nhận định đối tượng vẫn đang lẩn trốn bên trong để chờ cơ hội trốn thoát, trinh sát của các đơn vị phối hợp lập tức phong tỏa siêu thị, không cho người ra vào rồi tiến hành kiểm tra toàn bộ các ngóc ngách bên trong. Đến 15h00' cùng ngày thì tìm được cô gái khi cô ta đang xách một va ly cùng một túi xốp đang tìm cách rời khỏi siêu thị nên đã đưa về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan Công an, Phùng Thị Thắng, sinh năm 1996, khai do nợ nần chồng chất không có khả năng hoàn trả, Thắng nảy sinh ý định đi cướp ngân hàng kiếm vài trăm triệu để trả nợ.

Phùng Thị Thắng sau khi vào siêu thị Aeon mua va li đựng tiền và thay đổi trang phục.

Sau thời gian lui tới một số ngân hàng khác nhau để tìm hiểu nhưng thấy nơi nào cũng được bảo vệ chặt chẽ, Thắng quyết định quay về Phòng giao dịch của Techcombak ở gần nơi thuê trọ trên đường Trương Vĩnh Ký thăm dò. Biết cứ vào trưa ngày thứ bảy hàng tuần, ngân hàng này sẽ đóng cửa cho nhân viên nghỉ và thời điểm này cũng vắng khách giao dịch, Thắng trở về nhà lên kế hoạch thực hiện việc cướp.

Cô ta mua bình gaz mini về rồi quấn băng keo đen cho giống quả bom như trong phim hành động, một đoạn dây đèn chớp giả làm dây dẫn, một số chai đựng xăng và một bật lửa khò. Ngoài ra, Thắng còn chuẩn bị một đoạn dây thép để khi cướp xong sẽ buộc cửa ra vào lại không cho nhân viên hoặc bảo vệ đuổi theo. Thắng còn tính rằng trong trường hợp bị bao vây ngay trong ngân hàng sẽ đốt lửa cho bình xăng nổ rồi tẩu thoát ra ngoài…

Công an TP Hồ Chí Minh phong tỏa hiện trường vụ án.

Chuẩn bị xong các loại chất nổ giả, sáng ngày 10/10/2020, Thắng đi bộ nhiều lần ra trước ngân hàng để xem xét thêm mấy lần nữa. Đến gần 12h trưa thì thuê xe taxi chở những thứ đã chuẩn bị sẵn đến. Sau khi phát hiện bên trong ngân hàng không còn khách đến giao dịch, Thắng kêu tài xế đứng ngoài chờ rồi xông thẳng vào trong thực hiện hành vi cướp tiền. Tất cả vụ việc chỉ diễn ra trong vòng khoảng 5 phút. Sau đó cô ta ra ngoài, leo lên xe taxi rời khỏi hiện trường.

Trên đường đi, Thắng nghĩ chắc chắn ngân hàng sẽ trình báo Công an và khả năng bị truy đuổi là rất cao nên cô ta yêu cầu tài xế cho xe chạy đến siêu thị Aeon trên địa bàn quận Tân Phú để mua vali đựng tiền, thay quần áo và đội tóc giả cho giống một doanh nhân trên đường đi công tác.

Tuy nhiên do không cảm thấy an toàn nên cô ta tiếp tục yêu cầu tài xế đưa đến siêu thị BigC thay quần áo một lần nữa rồi lại gọi xe đưa đến siêu thị Vincom trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình. Tại đây cô ta chưa kịp tẩu thoát thì bị các trinh sát hình sự truy ra dấu vết và tóm gọn.

Đức Cương
.
.