Vết trượt tội lỗi và ma lực của tiền bẩn

Thứ Bảy, 02/05/2020, 08:49
Sống tại khu vực hẻm 148 Tôn Đản, quận 4, TP Hồ Chí Minh, nơi một thời tập trung khá nhiều thành phần xã hội đen cộm cán, nổi tiếng với tệ nạn xì ke, ma túy, cướp giật, đĩ điếm..., 2 con trai của Lê Thị Ngọc Châu (SN 1969) cũng tiêm nhiễm nhiều thói tật, rành rẽ nhiều mánh khóe phạm tội. Chúng lần lượt rơi vào vòng xoáy kiếm tiền bất chính rồi xộ khám.

Nhưng Châu không lấy đó làm điều buồn phiền. Ma lực của đồng tiền khiến Châu lại theo chân hai đứa con rơi vào vòng xoáy của ma túy, rồi Châu tham gia một đường dây buôn bán ma túy lớn với thành viên gồm toàn phụ nữ, trong đó chính Châu là kẻ cầm đầu.

Bà mẹ và 2 đứa con bất hảo

Cả ba mẹ con Châu đều được coi là thành phần bất hảo, dân khu vực hẻm 148 Tôn Đản đều biết tiếng và tránh xa. Châu từng bị bắt về tội gây rối trật tự công cộng. Huỳnh Bảo Anh (còn gọi là Cu Liêm), con trai Châu là một đối tượng cộm cán trong đường dây ma túy của Vũ Ngọc Vân, Võ Thành Bảo, Dương Văn Lam, Bùi Văn Điệp... bị Công an triệt phá hồi tháng 6-2019.

Vụ này, Công an quận Bình Thạnh phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy Bộ Công an thu hơn 12 kg ma túy, 48 bánh heroin, súng và hung khí các loại.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng -Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết, đường dây ma túy mà Bảo Anh tham gia hoạt động rất tinh vi nhưng khi bị lộ, các thành viên lại rất manh động. Khi bị phát hiện và bị truy đuổi, các đối tượng đã ném lựu đạn về phía tổ trinh sát nhưng may mắn lựu đạn không phát nổ. Khi tổ trinh sát áp sát căn hộ của Bảo Anh ở chung cư Millennium, Bảo Anh đã cố thủ bên trong với khẩu súng ngắn, 5 viên đạn, dứt khoát không chịu đầu hàng.

Vất vả lắm, Công an mới điệu được cáo ra khỏi hang, quật ngã. Khám tiếp căn nhà khác của tên tiểu tướng giang hồ trên đường Bến Vân Đồn, quận 4, công an thu được 48 bánh heroin. Đây chính là lý do Bảo Anh quyết “tử thủ”, không chịu buông súng. Hắn bảo: “Tội của em, bị bắt là chết chắc”.

Số lượng ma túy khủng thu giữ trong đường dây ma túy của Lê Thị Ngọc Châu.

Bảo Anh bị bắt, ngay sau đó đứa con trai tiếp theo cũng xộ khám về tội đánh bạc nhưng Lê Thị Ngọc Châu không hề tỏ ra buồn phiền. Bởi vì con trai bị bắt, Châu càng bận rộn hơn. Các mối làm ăn trước đây của Bảo Anh liên tục gọi điện yêu cầu cung cấp hàng. Số lượng hàng mà những “mối” cũ của con trai đặt có khi từ 5-10 kg ma túy đá, ketamine, thuốc lắc... và giá thì cứ mỗi ngày được trả một cao hơn. Châu mờ mắt bởi tiền lời khổng lồ này.

Thật ra, Châu cũng từng tham gia đường dây ma túy của Bảo Anh. Tuy nhiên, khi Bảo Anh và đồng bọn bị bắt với sự lão luyện, già đời của mình, Châu đã lọt khỏi lưới của ban chuyên án. Bằng sự xảo quyệt của mình, Châu nhanh chóng liên hệ lại với những mối cung cấp “hàng” trước đây của con trai, tự mình lấy hàng cung cấp cho các mối cũ. Nguồn hàng cũng là mối làm ăn quen.

Trước kia, khi sang Campuchia làm ăn, Châu tự tìm được. Sau khi có nguồn “hàng” phong phú, Châu kết nối với các đối tượng cộm cán (đa phần là nữ) hình thành một đường dây buôn bán ma túy mới.

Con “ngã ngựa”, mẹ “kế thừa” đường dây mới

Người được Châu tin tưởng nhất là Lê Thị Thúy (lớn hơn Châu 10 tuổi). Thúy từng là người giúp việc cho nhà Châu từ hơn 20 năm trước. Đầu năm 2020, Châu cho Thúy ra ở riêng tại một căn nhà của mình cũng trong hẻm 148 Tôn Đản với mục đích canh giữ ma túy cho Châu. Mỗi khi “hàng” về, Thúy trực tiếp đứng ra nhận. Khi cần đem ma túy đi giao, Châu đều tin tưởng giao cho Thúy thực hiện. Mỗi lần giao dịch thành công, Châu thưởng cho Thúy từ 3-5 triệu đồng.

 Nhận thấy các mối làm ăn khan hiếm nguồn Ketamine, ma túy đá và thuốc lắc nên mỗi lần nhập hàng Châu đều lấy số lượng lớn từ 20kg-40kg ma túy đá, Ketamine và từ 10.000 đến 20.000 viên thuốc lắc. Khi nguồn hàng được tập kết về TP Hồ Chí Minh, Châu phân nhỏ số hàng này để cất giấu nhiều nơi với suy nghĩ “không để trứng cùng một rổ”. Cứ một tuần Châu nhập hàng một lần. Các phi vụ đem về cho Châu số tiền lời khổng lồ.

Châu rất tinh ranh, không bao giờ lộ mặt. Mọi hoạt động trong đường dây ma túy này đều do cánh đàn em của Châu thực hiện, Châu chỉ điều khiển từ xa và gom tiền. Theo chỉ dẫn của Châu, Thúy đứng ra nhận hàng rồi chuyển hàng về 2 căn nhà trong hẻm 148 Tôn Đản, gần căn nhà mà Châu cư ngụ. Châu cho rằng, “nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất”.

Thật ra, Châu cũng không chủ quan. Con hẻm 148 Tôn Đản được đan xen với nhiều hẻm nhỏ nên nếu bị động, Châu và đồng bọn dễ dàng tẩu thoát bằng các tuyến hẻm này. Ngoài ra, Châu còn lắp đặt hệ thống camera quan sát dày đặc trong hẻm. Nhất cử nhất động của những người lạ mặt vào hẻm đều được Châu và đồng bọn ghi nhận, phân tích và cảnh giác.

Thúy không chỉ có nhiệm vụ nhận hàng - chuyển tiền mà còn điều hành một đám tay sai đắc lực vận hành đường dây cho Châu. Thúy kết nối với các đối tượng cộm cán, hướng dẫn các đối tượng này cách thức ngụy trang ma túy, cách thức giao hàng theo chỉ đạo của Châu. Châu thay đổi cách thức giao hàng, thời điểm giao hàng và địa điểm giao hàng liên tục.

Những đối tượng trong đường dây của Châu mà Thúy trực tiếp chỉ đạo đóng rất nhiều vai khi vận chuyển ma túy, lúc thì là xe ôm, khi là người điều khiển ba gác, có khi là xe ôm công nghệ giao giao thức ăn nhanh. Các “đại lý” mua số lượng ma túy lớn của Châu cũng được điều hành bởi các đối tượng nữ, trong  đó có Huỳnh Thị Châu Hạnh (SN 1989, ngụ Tân Bình),  Nguyễn Minh Hoài Nghĩa (SN 1988, ngụ Bình Chánh).

Theo một trinh sát Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hồ Chí Minh, phương thức hoạt động của các đối tượng trong đường dây ma túy của Châu thay đổi liên tục nên mất khá nhiều thời gian các chiến sĩ mới thu thập đầy đủ chứng cứ báo cáo với lãnh đạo thiết lập chuyên án triệt phá. Có lúc các đối tượng giao dịch ban ngày, có khi giao vào đêm khuya hoặc rạng sáng. Những đối tượng trong đường dây của Châu khi giao hàng cảm giác không an toàn sẽ nhanh chóng gọi điện cho “đối tác” chuyển địa điểm mới hoặc hẹn giao hàng vào ngày khác. Những nơi giao hàng không cố định, có khi ở quận 8, lúc ở Bình Thạnh rồi Tân Phú...

Đối tượng Lê Thị Ngọc Châu (bìa trái) và các đối tượng trong đường dây ma túy.

Cùng lúc, đường dây buôn bán ma túy của Lê Thị Ngọc Châu không chỉ rơi vào tầm ngắm của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh mà còn bị Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an theo dõi. Đến đầu tháng 4-2020, tài liệu phạm tội của đường dây ma túy đã được thu thập đầy đủ, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Phòng phối hợp cùng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và công an các quận 8, Bình Thạnh, Tân Phú đồng loạt ra quân, triệt phá, truy bắt đối tượng cầm đầu và các mắt xích trong đường dây ma túy này.

Giăng lưới bắt “cá lớn”

Trưa 13-4, tại khu vực chợ Nguyễn Hữu Hảo (quận 4), trinh sát phát hiện Thúy giao một thùng hàng cho Huỳnh Thị Châu Hạnh rồi bỏ đi. Hạnh bỏ thùng hàng vào cốp xe ô tô rồi di chuyển. Nhận định, nếu bắt quả tang các đối tượng tại khu vực này sẽ bứt dây động rừng, “cá lớn” Lê Thị Ngọc Châu sẽ tẩu tán tang vật và nhanh chóng thoát khỏi tầm ngắm của các tổ trinh sát khác, tổ trinh sát đã xin ý kiến ban chuyên án và bí mật theo dõi Hạnh, không bắt ngay tại chỗ.

Chiếc xe của Hạnh vừa đến khu vực đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) thì bị chặn lại. Hạnh vẫn giả vờ ngơ ngác không hiểu chuyện, cố giải thích mình không vi phạm luật giao thông. Khi cốp xe được mở ra, thùng hàng bên trong chứa 2.882 viên thuốc lắc, Hạnh mới thừa nhận hành vi mua bán ma túy của mình. Khám xét nơi ở của Hạnh tại Thủ Đức, tổ công tác thu giữ 850g ma túy đá, 200g Ketamine, 106 viên thuốc lắc. Việc Hạnh bị bắt thông tin không bị rò rỉ ra ngoài nên Thúy và Châu an tâm.

Cùng thời điểm, hàng chục cán bộ chiến sĩ chia theo nhiều hướng áp sát hẻm 148, tiếp cận căn nhà của Châu. Do nguồn hàng chứa trong nhà chưa kịp giao cho các “đại lý” nên khi tổ công tác ập vào, trong nhà Châu vẫn còn 5kg Ketamine, 1,5kg ma túy đá, gần 68.000 viên thuốc lắc (nặng 24,5kg). Khám xét tiếp những căn nhà của Châu trong hẻm 148 Tôn Đản, các tổ công tác thu giữ 6 đầu thu camera, 9 điện thoại di động, 4 xe mô tô, 72 cân điện tử và gần 1,5 tỷ đồng. Châu lập tức bị đưa về trụ sở.

Lần theo đường dây của Châu, một tổ công tác phát hiện Nguyễn Minh Hoài Nghĩa (ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) mang theo một túi đen trở về nhà nên lập tức áp sát. Bên trong túi đen của Nghĩa, tổ công tác phát hiện 3kg ma túy đá. Trong nhà Nghĩa, tổ công tác còn thu giữ thêm một lượng lớn Ketamine, thuốc lắc. Nghĩa khai hành nghề xe ôm được Châu thuê giao hàng với giá 500 ngàn/chuyến. Biết “hàng” là ma túy nhưng vì số tiền thu nhập lớn nên Nghĩa nhắm mắt làm liều.

Những đối tượng cộm cán trong đường dây ma túy do Lê Thị Ngọc Châu điều hành đều xộ khám, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy.

Đường dây ma túy của Lê Thị Ngọc Châu cho thấy, các đối tượng buôn bán ma túy không chừa một thủ đoạn nào. Vì số tiền bất chính khổng lồ từ việc buôn ma túy, chúng biết chết vẫn nhắm mắt đưa chân. Trùm ma túy sa lưới, không loại trừ khả năng các chân rết còn lại sẽ tiếp tục vận hành các đường dây buôn bán ma túy. Vì thế, Cơ quan công an không bao giờ chủ quan, lơ là đối với các đối tượng này.

Huyền Đức
.
.