Vì sao ông Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố?

Thứ Năm, 16/07/2020, 18:43
Ngày 11/7 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở đối với ông Trần Vĩnh Tuyến (Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh), ông Trần Trọng Tuấn (Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng) và ông Phan Trường Sơn (Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, nguyên Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng).

Cả ba ông đều bị khởi tố vì có hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" liên quan đến sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI), một doanh nghiệp Nhà nước thuộc UBND TP Hồ Chí Minh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố và bắt tạm giam thêm 2 bị can khác là ông Trần Quốc Đạt (Phó Phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản) cùng một chuyên viên của Sở Xây dựng để điều tra cùng về hành vi trên.

Các cán bộ này bị khởi tố vì đã vi phạm các quy định khi đồng ý cho SAGRI chuyển nhượng lại dự án phát triển khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh (dự án nhà ở Phước Long B) mà SAGRI làm chủ đầu tư. Dự án này Thanh tra TP Hồ Chí Minh và Kiểm toán Nhà nước xác định có nhiều vi phạm, chuyển nhượng gây thất thoát tài sản nhà nước.

Ông Trần Vĩnh Tuyến.

Theo hồ sơ, tháng 10/2008, SAGRI ký với Tổng Công ty CP Phong Phú hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án có tổng diện tích trên 3,6 ha. Tháng 6/2016, dự án được phê duyệt nhưng sau đó SAGRI đã ký thỏa thuận về giá trị chuyển nhượng dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng Công ty CP Phong Phú. Việc chuyển nhượng này không qua đấu giá, không thẩm định để xác định giá thị trường dẫn tới việc thất thoát tài sản Nhà nước.

Với vai trò là Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, khi nhận được hồ sơ xin chuyển nhượng dự án của SAGRI, ông Trần Trọng Tuấn đã ký tờ trình gửi UBND thành phố khẳng định việc chuyển nhượng dự án đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, đồng thời kiến nghị UBND thành phố chấp thuận cho SAGRI được chuyển nhượng dự án.

Từ tờ trình của Sở Xây dựng, ông Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty CP Phong Phú. Sau khi phát hiện vụ việc, tháng 6-2019, UBND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định thu hồi và huỷ bỏ quyết định trên của ông Trần Vĩnh Tuyến về chấp thuận cho chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9.

Cơ quan điều tra đến khám xét nhà ông Trần Vĩnh Tuyến.

Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, với dự án khu nhà ở Phước Long B, quận 9, SAGRI đã không thuê đơn vị có chức năng thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty CP Phong Phú; không lập thủ tục đề nghị cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung khi dự án điều chỉnh quy hoạch với các chỉ tiêu về cơ cấu sử dụng đất, mật độ xây dựng tăng cao... có thay đổi so với ban đầu. SAGRI đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Phong Phú trong việc phân chia lợi nhuận, là không đảm bảo quyền lợi của SAGRI.

Ngoài ra SAGRI còn chuyển nhượng 28% phần vốn góp với tài sản là quyền sử dụng đất đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng Công ty CP Phong Phú nhưng không qua đấu giá. Để tránh gây thiệt hại cho Nhà nước, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc SAGRI báo cáo, đề xuất UBND thành phố và xem xét, chấp thuận để SAGRI chủ động thương lượng với Tổng Công ty CP Phong Phú hủy hợp đồng chuyển nhượng cũng như rà soát lại hợp đồng hợp tác kinh doanh và xem xét lại tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa SAGRI với Tổng Công ty CP Phong Phú.

Với các sai phạm trên, tháng 7/2019, ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc SAGRI và nhiều cán bộ chủ chốt của SAGRI bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, tham ô tài sản". Sau khi ông Lê Tấn Hùng bị bắt, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục mở rộng vụ án, khởi tố và bắt tạm giam những cán bộ liên quan  trên.

Trong ngày 11/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đình chỉ công tác với ông Trần Vĩnh Tuyến trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày 11/7 do đã có hành vi vi phạm trong công tác. Chiều cùng ngày, Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Trần Trọng Tuấn.

Đức Hà
.
.