Vụ án Clearstream tại Pháp: Cuộc đấu pháp đình ngán ngẩm!

Chủ Nhật, 07/02/2010, 10:00
Đó là tâm trạng của người dân và báo chí Pháp nói chung sau khi Viện Công tố Paris tuyên bố kháng lại quyết định tha bổng hôm 28/1 cho Cựu Thủ tướng De Villepin trong vụ án Clearstream của Tòa tiểu hình Paris.

Cuộc đấu pháp đình tay đôi giữa đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy và ông De Villepin thật ra mang ý nghĩa chính trị sâu xa mà đích ngắm chính là cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào năm 2012.

Vụ án Clearstream liên quan đến việc giả mạo chứng từ ngân hàng nhằm mục đích bôi xấu một số quan chức Pháp, trong đó có cả đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy. Tòa án Pháp đã ra phán quyết trắng án đối với ông De Villepin vì không đủ căn cứ để kết tội ông này đồng lõa để bôi nhọ ông Sarkozy hồi năm 2004, khi hai ông tranh giành quyền kế nhiệm cựu Tổng thống Jacques Chirac. Trước đó, hồi tháng 10/2009, Viện Công tố Paris đã đề nghị mức án 18 tháng tù treo đối với ông De Villepin và phạt 45.000 euro vì tội làm ngơ dù biết rằng các chứng từ trong vụ Clearstream là giả mạo. Song đề nghị này đã bị Tòa tiểu hình Paris bác bỏ và tuyên bố tha bổng cựu Thủ tướng Pháp.

Vụ kiện Clearstream, kéo dài từ hơn 6 năm nay, được coi là vụ án chính trị ở cơ quan quyền lực cao nhất nước Pháp, trong đó chủ yếu là sự đối đầu giữa hai nhân vật chính: nguyên cáo là đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy và bị cáo là cựu Thủ tướng Dominique de Villepin.

Phiên tòa được tiến hành nhằm xác định vai trò của ông De Villepin trong vụ gửi một tài liệu giả đến Cơ quan Tư pháp Pháp vào đầu năm 2004, tố cáo nhiều nhân vật chính trị và doanh nhân có tên tuổi ở Pháp và nước ngoài, trong đó có ông Sarkozy, đã hợp đồng ăn chia hoa hồng bất hợp pháp trong một vụ bán tàu chiến Pháp cho Đài Loan năm 1991 và hưởng lợi thông qua các tài khoản bí mật tại Ngân hàng Clearstream của Luxembourg. Ở thời điểm tài liệu được tung ra, ông Sarkozy đang giữ chức Bộ trưởng Tài chính, còn ông Villepin đang ở cương vị Bộ trưởng Nội vụ.

Tuy nhiên, một ngày sau quyết định tha bổng cựu Thủ tướng De Villepin hôm 28/1, Viện Công tố Paris cho biết sẽ kháng án. Nhìn chung các phương tiện truyền thông Pháp lấy làm tiếc trước việc hồ sơ nặng trĩu này tiếp tục kéo dài. Nhật báo Le Monde nêu bật diễn biến mới nhất trong vụ Clearstream: ''Clearstream: quyết định kháng án khởi động trở lại vụ án và cuộc đấu tay đôi'', ý nói tới đương kim Tổng thống Sarkozy và cựu Thủ tướng De Villepin. Tờ báo dẫn lời ông De Villepin cho biết quyết định kháng án trên mang tính chất chính trị.

Trong bài xã luận mang tựa đề ''Bướng bỉnh'', Le Monde đã không ngần ngại phê phán quyết định kéo dài vụ án Clearstream. Thực tế tại Pháp, đời sống chính trị vẫn chưa hết bị vụ án Clearstream khuấy động. Khi tha bổng cựu Thủ tướng Pháp, Tòa tiểu hình Paris có vẻ như muốn kết thúc câu chuyện tư pháp nhiều tập này và chuyển cuộc “đọ sức” giữa hai ông Sarkozy và Villepin qua địa hạt chính trị, mà mục tiêu nhắm tới là cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Theo Le Monde, thực tế đã nhanh chóng cho thấy là Tòa án Paris đã phí công. Sự kiện Viện Công tố Paris kháng án sẽ khởi động lại guồng máy tư pháp. Đây là một điều đáng tiếc, vì theo Le Monde, do việc Tổng thống Sarkozy, nguyên cáo trong vụ này, mỗi lần vụ án có chuyển biến là mỗi lần địa vị tổng thống của ông bị hạ thấp. Dù Tổng thống Pháp lần này không còn đứng đơn nguyên cáo trong vụ kháng án, nhưng điều đó vẫn không xóa được mối nghi ngờ là ông tiếp tục sử dụng công cụ tư pháp. Điều đó theo Le Monde, chỉ có lợi cho đối thủ của ông là cựu Thủ tướng Villepin.     

Báo Libération thì quy trách nhiệm cho Tổng thống Pháp với lời: "Tổng thống muốn nuôi dưỡng mối thù hằn hơn là đứng ra bảo đảm cho công lý".  Libération nhận thấy là hai bên sẽ đọ sức đến cùng, cho đến ''khi chết'', “chết” đây phải hiểu là trên sân khấu chính trị.

Theo tờ Le Figaro, quyết định kháng án của Viện Công tố sẽ tạo cho ông Villepin một diễn đàn miễn phí một năm trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Điều khiến cho Le Figaro tiếc nhất, đó là sự kiện ''nền hòa bình giữa những con người dũng cảm" vĩnh viễn không thể xảy ra. Nói cách khác sẽ không hy vọng gì hồ sơ kết thúc trong sự hòa giải giữa hai bên. Ngoài ra, tờ báo cũng tự hỏi là Viện Công tố sẽ chứng minh thế nào là ông Villepin có tội, khi mà không có yếu tố mới nào được tìm thấy từ đây đến lúc xét xử lại.

Sự trở lại chính trường của cựu Thủ tướng Dominique de Villepin còn làm thay đổi tương quan lực lượng trong hàng ngũ đảng UMP cầm quyền. "Villepin trở lại sân khấu chính trị Pháp, chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2012"; "Villepin, một trở ngại mới trên con đường tái tranh cử Tổng thống của Nicolas Sarkozy"; "Cựu Thủ tướng Pháp vừa mang lại một thắng lợi vẻ vang trong cuộc đọ sức với chủ nhân điện Elysée"... đó là những tít lớn trên báo Pháp những ngày qua.

Ông Villepin được tha bổng đúng lúc ông Sarkozy ăn mừng sinh nhật 55 tuổi. Nói như tờ báo địa phương Ouest France, Tòa Tiểu hình Paris tặng cho Tổng thống Pháp "một món quà sinh nhật có tẩm thuốc độc". Libération giải thích phán quyết nói trên của ngành tư pháp rơi vào lúc ông Nicolas Sarkozy; đang gặp "vận xui": điểm tín nhiệm tổng thống rơi xuống đến mức tệ hại, vụ tai tiếng liên quan đến cậu con trai còn quá non nớt muốn lãnh đạo La Défense - khu tài chính lớn nhất châu Âu còn để lại dư âm.

Một nửa nhiệm kỳ đã đi qua, mà kết quả và những hứa hẹn cải thiện đời sống cho người dân vẫn chưa đi đến đâu. Bây giờ Tổng thống Sakozy lại còn phải giải quyết vấn đề Villepin, một đối thủ ngay trong đảng UMP. Về phần ông De Villepin đã rút ra rất nhiều bài học sau vụ án Clearstream. Theo nhận xét của Libération, chắc chắn ông sẽ "dùng phán quyết hôm 28/1 làm bàn đạp".

Villepin rồi đây sẽ chinh phục những thành phần bị thất vọng vì chính sách của Tổng thống Sarkozy, những người không có chỗ đứng trong thế giới quá năng động của ông Sarkozy. Le Figaro thân hữu thì nói đến viễn cảnh cựu Thủ tướng Pháp "phục thù" trong cuộc vận động tranh cử tổng thống kỳ tới, năm 2012

N.B. (tổng hợp)
.
.