Vụ án Pellicano và mặt trái của Hollywood

Thứ Tư, 10/05/2006, 08:00

Hollywood rung động trước vụ án Pellicano, một xìcăngđan hình sự trong thế giới những người nổi tíếng. Bị can chính, Anthony Pellicano, là thám tử tư bị nghi ngờ nghe lén các ngôi sao Hollywood rồi đe dọa tống tiền.

"Vụ án Pellicano" bắt đầu như một tiểu thuyết trinh thám giật gân. Và kết thúc của nó có thể làm vấy bẩn nhiều tên tuổi lớn trong thế giới điện ảnh. Buổi sáng tháng 6/2002,  Anita Busch, phóng viên báo Los Angeles, phát hiện kính chắn gió chiếc xe hơi của mình bị kẻ nào đó đập vỡ và trên mui xe là một con cá chết cùng với bông hồng cắm ở đuôi cá và một chữ: “Stop”. Trong mức độ đe dọa và kỹ thuật đe dọa của mafia thì “cá chết cắm bông hồng” là dấu hiệu không thể xem thường! Do đó nhà báo Anita Busch liền báo ngay cho cảnh sát. Cuộc điều tra giẫm chân tại chỗ cho đến ngày Alexander Proctor, người từng có tiền án, khai báo với cảnh sát rằng hắn tổ chức đe dọa phóng viên báo chí theo yêu cầu của Anthony Pellicano.

Có văn phòng thám tử tư trên đại lộ Hoàng hôn ở Los Angeles, Anthony Pellicano chẳng phải kẻ vô danh tiểu tốt. Hắn chuyên trách nghiên cứu moi móc các thông tin nhạy cảm nhằm hủy hoại tiếng tăm đối thủ. Trên tấm danh thiếp của hắn in các phương án để thân chủ lựa chọn: “Điều tra đời tư”, "Theo dõi điện tử”, hay “Thương lượng”!

Nhân viên FBI lục soát các văn phòng thám tử và phát hiện cả một kho vũ khí, lựu đạn và cả đống chất nổ dẻo C4, tiền mặt... Anthony Pellicano bị tòa án liên bang tuyên án 30 tháng tù giam vì tội sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Ngoài ra, Pellicano còn “sở hữu” hàng loạt tội danh: câu kết bọn côn đồ, hối lộ quan chức chính phủ, đánh cắp thông tin nhà nước, cưỡng đoạt, mua chuộc nhân chứng... đủ để ngồi tù đến hết đời.

Những cuộc nghe lén điện thoại lần đầu tiên liên quan đến nhà tỉ phú Kirk Kerkorian, ông chủ các studio MGM, người đang gặp rắc rối trong chuyện ly dị. Trong vụ này, Pellicano được nhà tỉ phú trả cho hàng triệu đôla. Trên danh sách các nạn nhân bị nghe lén của Pellicano có mặt ngôi sao điện ảnh Sylvester Stallone, Keith Carradine, nguyên nhà sản xuất phim Aaron Russo...

Anthony Joseph Pellicano Jr., cháu nội di dân Sicile, chào đời năm 1944, lớn lên trong khu công nhân nghèo Chicago, bang Illinois. Đây là nơi Pellicano khởi nghiệp nghề thám tử tư. Năm 1977, Pellicano bắt đầu nổi tiếng khi bảo rằng mình tìm thấy xác của Mike Todd, người chồng thứ 3 của siêu sao huyền thoại Elizabeth Taylor, trong một nghĩa trang ở Chicago. Với “thành công” đó, Pellicano được Elizabeth Taylor giới thiệu với bạn bè của bà ở Hollywood! Lúc đó hắn được Luật sư Howard Weitzman tuyển dụng để giúp đỡ trùm tư bản John DeLorean - người bị cảnh sát nghi ngờ liên quan đến đường dây buôn ma túy. Năm 1983, Pellicano lập văn phòng ở Los Angeles.

Anthony Pellicano có trong tay tất cả hồ sơ về các nhân vật nổi tiếng: hắn moi móc thông tin tế nhị về Patricia Bowman, người phụ nữ trẻ buộc tội William Kennedy Smith cưỡng dâm. Hắn còn giúp sức cho Thống đốc Bill Clinton trong mùa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1992 bằng việc đào bới quá khứ của ứng cử viên đối thủ - Gennifer Flowers. Người ta cũng bắt gặp Pellicano làm việc cho siêu sao nhạc rock Michael Jackson trong vụ án lạm dụng tình dục.

Không từ bất cứ thủ đoạn nào, công việc của Pellicano có được hiệu quả không ngờ. Sau khi bắt giữ Anthony Pellicano, cuộc điều tra tiết lộ hắn đã mua chuộc nhân viên công ty viễn thông, như Rayford Earl Turner - hiện đang bị kết tội - đặt đường dây nghe lén điện thoại của nhà báo Anita Busch. Ngoài ra, Anthony Pellicano còn mua chuộc các nhân viên Sở Cảnh sát Los Angeles, như Trung sĩ Mark Aeneson, cung cấp hồ sơ điều tra về các nhân vật có tiếng tăm. Một số các nhân vật tiếng tăm nằm trong danh sách “các nạn nhân” của Anthony Pellicano. Brad Grey, ông chủ các studio Paramount, thừa nhận đã sử dụng dịch vụ thám tử tư trong vụ tranh chấp với diễn viên Garry Shandling.

Cho đến nay, nổi tiếng nhất trong số những người bị buộc tội trong “vụ án Pellicano” là John McTiernan, 55 tuổi, đạo diễn các phim hành động như “Cái bẫy phalê" và "Một ngày địa ngục" (Bruce Wikkis đóng) hay “Last Action Hero” (Arnold Schwarzenegger đóng). Bị tạm giam từ ngày 4/2, đạo diễn John McTiernan bị buộc tội nói dối với FBI về các cuộc nghe lén điện thoại - do chính ông ta thuê mướn và trả tiền - nhắm vào nhà sản xuất phim Charles Roven (người đồng sản xuất phim “Rollerball” với McTiernan năm 2002). Đạo diễn McTiernan sử dụng dịch vụ nghe lén của Pellicano trong khuôn khổ một vụ ly dị. Ngày 7/4, bị can cuối cùng trong vụ án Pellicano là Robert Pfeifer, 51 tuổi, cựu Chủ tịch Hollywood Records (Tập đoàn Disney), đã nhận tội. Ông ta thừa nhận đã tuyển dụng Pellicano năm 2000 với mục đích gián điệp và gây sức ép đối với một bạn gái chống lại ông ta trong một vụ kiện tài chính.

Tuy nhiên, 4 năm sau lúc bắt đầu cuộc điều tra, nhiều tình tiết chính trong “vụ án Pellicano” vẫn chưa giải quyết được. Ví dụ, ai đưa ra “sáng kiến” thuê người đe dọa nhà báo Anita Busch? Trong thời gian xảy ra vụ “con cá chết và bông hồng” năm 2002, nhà báo Anita Busch - nguyên Tổng biên tập tờ Hollywood Reporter - đang tiến hành điều tra sự dính líu với mafia của diễn viên phim hành động Steven Seagal. Ngày càng xuất hiện nhiều đơn kiện dân sự tố cáo hành vi nghe lén, xâm phạm đời tư của Anthony Pellicano. Xem ra vụ án Pellicano rối như mớ bòng bong và rất nhiều nhân vật tiếng tăm ở Hollywood đang nín thở trước sự kiện động trời này

Diên San (theo Le Monde)
.
.