Vụ án chấn động làng nhạc Pop toàn cầu

Thứ Hai, 23/04/2007, 08:45

Phiên tòa xử Phil Spector tội mưu sát đã chính thức được mở tại Los Angeles hôm 21/3/2007 và dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng này. Nhà soạn nhạc cựu trào bị tình nghi là thủ phạm chính đã ám hại một nữ diễn viên Hollywood tại ngôi biệt thự xa xỉ của ông ven bờ Thái Bình Dương.

Vụ án được giới ca nhạc chuyên nghiệp quốc tế đặc biệt lưu tâm, do vậy ngành tư pháp Mỹ đã quyết định cho truyền hình trực tiếp diễn tiến của phiên tòa. Đương nhiên là cả thế giới được mục kích tận mắt từng chi tiết trong suốt quá trình xử án - qua mạng lưới truyền hình vệ tinh.

Đây là lần đầu tiên kể từ 12 năm qua mới lại có một phiên xử ưu tiên cho giới truyền thông như vậy. Vụ trước là vụ xử vận động viên bóng bầu dục nổi tiếng người Mỹ da đen O' Simpson năm 1995, anh đã được xử trắng án sau khi bị tình nghi giết cả vợ lẫn tình địch

Người nhạc sĩ huyền thoại 66 tuổi Phil Spector xuất hiện trước tòa với mái tóc dung dị khác hẳn những kiểu đầu chải chuốt “đời thường” vốn thấy mỗi khi ông xuất hiện trước công chúng, bên cạnh ông là cô vợ khá xinh đẹp. Theo sát họ là đám cận vệ “vòng trong” cao to lực lưỡng thuộc đội vệ sĩ tư đông đảo mà vợ chồng nhà Spector thuê dài hạn.

Cách đây 4 năm, Phil Spector đã mời cô Lana Clarkson, một diễn viên “hạng ba” 40 tuổi ở Hollywood về nhà chơi. Vài giờ sau khi họ tới ngôi biệt thự nguy nga trên chiếc xe Mercedes của ông, bỗng dưng Lana đã thiệt mạng ngay giữa đại sảnh bởi một viên đạn súng ngắn. Spector bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó, nhưng được tại ngoại vì đã đóng 1 triệu USD tiền thế chân.

Trong quá trình điều tra để hoàn thiện hồ sơ truy tố suốt 4 năm qua, nhiều nhóm luật sư danh tiếng của tiểu bang California đã phải ngậm ngùi kế tiếp nhau chia tay vị thân chủ nổi tiếng “giàu nứt đố đổ vách” của mình vì... bất đồng chính kiến. Còn Phil Spector khăng khăng bảo lưu quan điểm rằng Lana Clarkson là một kẻ mê vũ khí thái quá, chỉ thích... hôn nòng súng đã lên đạn (!). Do không có nhân chứng nào khác, nên giới chức tòa án Los Angeles chỉ dựa trên các bằng chứng tang vật, cũng như kết luận điều tra nghiệp vụ của các nhà hình sự.

Phil Spector đã được thế giới nhạc pop biết đến từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi ông cộng tác với các ban nhạc hàng đầu như Beatles, Rolling Stones... Spector chính là người đã kiến tạo nhạc phẩm “Let It Be”, ca khúc trứ danh cuối cùng trước khi “tứ quái” Beatles rã đám vào đầu thập niên 70.

Ngay từ năm 17 tuổi, Phil Spector đã sáng tác bài “To Know Him is to Love Him” cho Beatles và lập tức trở thành “ca khúc được ưa thích nhất” của năm. Tới năm 21 tuổi thì chàng trai Spector đã trở thành triệu phú nhờ vào các tác quyền âm nhạc.

Kế tiếp là các tên tuổi lừng lẫy khác: Tina Turner, Eric Clapton... đều có dấu ấn của “phù thủy Phil” từ những album đầu tiên. Spector cũng từng thiết kế các tiết tấu riêng cho John Lennon và George Harrison - hai danh ca thuộc “tứ quái” Beatles - ngay từ những ngày họ mới khởi nghiệp.

Ngoài ra, Phil Spector còn là một trong những tài năng ca nhạc hiếm hoi được vinh dự nhận tới hai lần giải Grammy - giải thưởng ca nhạc quốc tế danh giá nhất. Một trong những Grammy được trao là dành cho sự tham gia của Phil Spector cùng với các tên tuổi gạo cội khác như George Harrison, Bob Dylan, Eric Clapton... vào Đại nhạc hội cho người nghèo Bangladesh. Đĩa ghi âm sự kiện này đã trở thành “album nhạc hay nhất” của năm 1972.

Người ta thường ám chỉ nhà soạn nhạc đầy tài năng là “thiên tài điên khùng của làng nhạc rock n' roll” theo đúng nghĩa đen của từ này. “Có thể tôi là kẻ điên loạn, có con quỷ hiện diện trong tôi”, Spector từng công khai thừa nhận với tờ Daily Telegraph của Anh trước khi xảy ra “vụ Lana Clarkson” ít lâu.

Một vài ca sĩ cũng cho biết rằng, đôi khi nhạc sĩ móc... súng ra dọa họ. Nhiều nghệ sĩ lâu năm nhớ lại sự kiện thuở trước, khi Phil Spector bực tức chuyện gì đó liền rút súng lục bắn lên trần nhà, khiến John Lennon vô cùng hoảng sợ. Đây có thể là nguyên nhân khiến Lennon đoạn tuyệt sự “đỡ đầu” của Spector chăng?...

Trở lại với vụ án hiện tại, “Nếu Phil Spector không chứng minh được sự vô can của mình, chiểu theo luật lệ hiện hành của tiểu bang California ông sẽ phải thụ án chung thân truất quyền ân giảm - mức án thường thấy trong các vụ mưu sát không ghê tay”, một ký giả tư pháp Mỹ kỳ cựu nhận định. Nghĩa là từ giờ cho đến cuối đời, người nhạc sĩ giàu có và tài ba sẽ chỉ còn cơ may sáng tác ở... trong tù

Trần Hồng (Theo Morning Star)
.
.