Vụ án mạng và cái chết của huyền thoại quyền Anh Venezuela

Thứ Sáu, 14/05/2010, 09:45
Edwin Valero nổi tiếng thế giới với kỷ lục 27 trận thắng knockout liên tiếp và có hình xăm Tổng thống Hugo Chavez ngay trên ngực cùng với lá cờ 3 màu vàng, xanh và đỏ của Venezuela. Vụ án giết vợ và cái chết bất ngờ của huyền thoại quyền Anh Venezuela ở tuổi 28 đã gây bàng hoàng cho người dân nước này. Khoảng 50 tổ chức của Venezuela, trong đó bao gồm các nhóm nữ quyền, đã lên tiếng phê phán sự thờ ơ và cách xử lý vụ việc của chính quyền trước nạn bạo hành xảy ra tràn lan ở Venezuela.

Jorge Linares, cựu vô địch hạng lông (võ sĩ quyền Anh cân nặng từ 53,5kg đến 57kg) của Hiệp hội quyền Anh thế giới (WBA), nói:  “Điều quan trọng là chúng ta nhận được một bài học. Chúng ta ngưỡng mộ Valero ở vị trí một vận động viên, nhưng chúng ta đã không hề làm điều gì để giúp đỡ anh thoát khỏi những vấn đề trong cuộc sống. Chúng ta cần phải bắt đầu công khai về những vấn đề của Valero và không che giấu bất cứ điều gì cả". Tang lễ của Edwin Valero được cử hành vào ngày 21/4/2010.

Edwin Valero, cựu vô địch hạng nhẹ WBC (vô địch quyền Anh thế giới), có tính khí thay đổi thất thường và từng dính dáng đến luật pháp trước đó. Anh ta còn nghiện nặng ma túy và rượu. Từ năm 2008, báo chí Venezuela đã nhiều lần lên tiếng về thái độ cư xử bạo lực trong gia đình của Valero, nhưng nhà vô địch và những người ủng hộ anh đều bác bỏ những thông tin này.

Nhờ nổi tiếng trong môn quyền Anh, Valero trở thành vị khách đặc biệt và thường xuyên của Tổng thống Hugo Chavez, trong khi một số khác buộc tội Valero đã không bị trừng phạt vì những vấn đề trong quá khứ do có quan hệ mật thiết với chính quyền. Người Venezuela gọi Valero là "Inca" theo tên gọi một chiến binh người da đỏ Bắc Mỹ, trong khi những người khác gọi anh là "Dinamita", có nghĩa là "chất nổ".

Tháng 9/2009, Edwin Valero phủ nhận việc mình bị giam giữ vì tội gây bạo lực trong gia đình sau khi tờ nhật báo Venezuela El Universal đưa tin: Một người láng giềng đã gọi xe cấp cứu và báo cảnh sát rằng, nhà vô địch đánh đập mẹ và em gái của anh. Lúc đó Valero chối phăng: "Tôi không hề đánh đập em gái và càng không như thế đối với mẹ".

Vào 5 tháng trước đó, vợ của Valero được đưa vào bệnh viện để điều trị một vết thương do đạn bắn vào chân trái nhưng chính quyền không hề làm sáng tỏ vụ việc trước công luận. Lúc đó, đại diện chính quyền chỉ nói rằng, Jennifer Carolina Viera bị bắn bởi một người lạ cưỡi môtô bên ngoài nhà.

Trong tháng 3/2010, Valero bị buộc tội quấy rối vợ và đe dọa bác sĩ, y tá đã chữa trị các vết thương như gãy xương sườn và thủng phổi cho Viera trong bệnh viện thành phố Merida. Cảnh sát đã bắt giữ Valero sau khi vụ việc xảy ra.  Milda Mora, nữ luật sư của Valero nói, sau sự kiện này Valero bị giữ 9 ngày trong một bệnh viện tâm thần ở Merida, nơi anh phải chịu điều trị dưới sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát. Nữ luật sư Mora cho biết ngày 7/4 Valero được trả tự do sau khi người nhà đóng tiền bảo lãnh cho anh.

Bob Arum, nhà tài trợ cho Valero, nói: "Tòa án quyết định giữ Valero trong bệnh viện 6 tháng nhưng chẳng hiểu sao sau đó anh được tự do sớm. Tôi không hề nói chuyện với anh ấy trong khoảng thời gian này mà chỉ tiếp xúc với nhà quản lý của anh ấy. Người ta cố gắng đưa Valero đến Mexico để bắt đầu chương trình huấn luyện và cải tạo. Giờ đây, nhìn lại quá khứ, chúng ta thấy rằng, lúc đó nên quản lý Valero thật chặt".

Tang lễ của Jennifer Carolina Viera, vợ của Valero, tại El Vigia, ngày 20/4/2010.

Nữ luật sư cũng cho biết chính quyền Venezuela đã có kế hoạch sắp xếp đưa Valero vào chương trình cai nghiện rượu và ma túy ở Cuba. Jennifer Carolina Viera, 24 tuổi, vợ của võ sĩ vô địch, từng nói với gia đình rằng, Valero "không ngủ, không ăn mà chỉ sử dụng ma túy hàng ngày và ngày càng tỏ ra bạo lực". Thú tính trong con người Valero ngày càng lộ rõ, đỉnh điểm là ngày 18/4/2010, Valero đã giết vợ trong khách sạn Valencia. Lập tức bị cảnh sát bắt giữ, nhưng chỉ một ngày sau, 19/4, Valero treo cổ tự tử trong phòng tạm giam.

Edwin Valero lớn lên trong cảnh nghèo khổ, là đứa con thứ 3 trong gia đình gồm 8 anh em, và anh bắt đầu tập quyền Anh ở tuổi 12. Mary Finol, mẹ vợ của nhà vô địch cho biết: Valero bắt đầu sử dụng cocaine trong khoảng tuổi này và "sống thường xuyên ngoài đường phố với bọn người xấu"... Valero là ngôi sao trên võ đài quyền Anh với kỷ lục thắng knockout 27 trận liên tiếp và chiến thắng võ sĩ Antonio DeMarco trong trận đấu cuối cùng diễn ra ở thành phố Monterrey của Mexico trong tháng 2/2010.  

Edwin Valero bị tai nạn môtô năm 2001 dẫn đến xuất huyết não nên không được phép đấu võ đài ở Mỹ. Valero chủ yếu đấu võ đài ở Nhật Bản và khu vực Mỹ Latinh, nơi anh giành danh hiệu vô địch đầu tiên vào năm 2006. Cùng với sự buộc tội bạo lực trong gia đình, Valero còn có tội lái xe khi say xỉn ở Texas - đây cũng là lý do đầu tiên anh không được cấp visa vào Mỹ.

Trong vụ này, Valero chỉ trích chính quyền Mỹ phân biệt chủng tộc  và cho rằng mình không được cấp visa vì ngưỡng mộ Tổng thống Hugo Chavez, một kẻ thù của Mỹ! Tuy nhiên, Valero vẫn tuyên bố với những người ngưỡng mộ mình rằng: "Một ngày nào đó tôi sẽ vào nước Mỹ. Giấc mơ của tôi là được chiến đấu với một tên tuổi lớn trên võ đài Las Vegas". Huyền thoại sẽ tiếp tục nếu như vụ giết vợ và cái chết của Valero không xảy ra...

Thục Miên (tổng hợp)
.
.