Vụ án tổ chức giáo phái giết người chấn động Trung Quốc

Thứ Năm, 04/09/2014, 16:25

Ngày 28/5/2014, một số thành viên của giáo phái gọi là "Thượng đế Toàn năng" bị chính quyền cấm hoạt động đã đánh đập một phụ nữ đến chết trong một nhà hàng McDonald's chỉ vì người này từ chối cung cấp số điện thoại theo yêu cầu của bọn chúng. Giáo phái "Thượng đế Toàn năng" - còn được gọi là "Tia sáng Phương Đông" - tuyên bố có hàng triệu thành viên ở Trung Quốc.

Vụ án mạng kinh hoàng bất ngờ xảy ra vào buổi chiều ngày 28/5 tại nhà hàng thức ăn nhanh McDonald's ở thị xã Chiêu Viễn, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc sau khi một nhóm 6 người đàn ông đến các bàn ăn yêu cầu thực khách cung cấp số điện thoại cá nhân nhằm mục đích tuyển mộ thêm nhiều thành viên mới cho giáo phái.

Nhưng, một phụ nữ đã bị hành hung đến chết do không chịu đáp ứng yêu cầu của nhóm người này và đáng buồn là lúc ấy không ai dám đứng ra ngăn cản vì sợ hãi trước lời đe dọa giết chết của bọn chúng. Nạn nhân là Wu Shuoyan, 35 tuổi, đến nhà hàng cùng chồng và đứa con trai 7 tuổi.

Đám hung thủ, thành viên của giáo phái "Thượng đế Toàn năng", bị bắt bao gồm: Zhang Lidong, Zhang Fan, Lyu Yingchun, Zhang Hang, Zhang Qiaolian và một đối tượng vị thành niên. Vụ giết người dã man - được ghi hình đầy đủ bằng các điện thoại di động của thực khách và camera an ninh nhà hàng - sau đó lan truyền trên Internet và đã gây chấn động xã hội Trung Quốc.

Trong một cuộc thẩm vấn của cảnh sát, hung thủ Zhang Lidong 54 tuổi không hề tỏ vẻ hối hận hay sợ hãi mà vẫn thản nhiên buộc tội nạn nhân là "quỷ dữ" và "chúng tôi bắt buộc phải trừ khử bà ta".

Trang web của giáo phái "Thượng đế Toàn năng" đầy rẫy những bài thánh ca và bài thuyết giáo tuyên truyền Thượng đế sẽ quay trở lại trái đất dưới hình dạng một phụ nữ Trung Quốc có tên là Deng ở tỉnh Hà Nam để thực hiện Ngày tận thế.

Hung thủ máu lạnh Zhang Lidong bị bắt giữ.

Người duy nhất tuyên bố đã có sự tiếp xúc với Thượng đế là cựu giáo sư vật lý Zhao Weishan và cũng chính là người thành lập giáo phái điên rồ này vào những năm 1990 trước khi bay đến Mỹ vào năm 2000 nhằm tránh sự truy đuổi của cảnh sát.

Hiện nay không ai biết chính xác Zhao Weishan đang ở đâu, song nhiều thông điệp trên trang web của "Thượng đế Toàn năng" luôn hô hào sự thù địch đối với chính quyền Trung Quốc được thể hiện bằng 2 thứ tiếng Hoa và Anh. Ví dụ một thông điệp: "Kể từ khi Đảng Cộng sản nắm quyền lực năm 1949, đức tin tôn giáo đã chịu nhiều sự đàn áp và khủng bố bởi Đảng Cộng sản - Con Rồng Đỏ - tại Trung Quốc đại lục".

Hiện nay, khoảng chục triệu tín đồ Cơ đốc giáo phải hành đạo trong những nhà thờ bí mật hay ngầm dưới đất để tránh bị chính quyền phát hiện trấn áp. Nhưng, một thực tế khác cho thấy các thành viên của giáo phái "Thượng đế Toàn năng" luôn tiến hành những vụ giết người, cắt xẻo bộ phận cơ thể nạn nhân, bắt cóc và nổi loạn.

Giáo phái "Thượng đế Toàn năng" - hiện trên 1 triệu thành viên trong đó nhiều nhất là người ở các vùng nông thôn hẻo lánh và đây là giáo phái nằm trong số 14 nhóm tôn giáo bị chính quyền Trung Quốc chính thức cấm hoạt động từ năm 1995 do liên quan đến những vụ bắt cóc tống tiền, bạo lực - tuyên bố có hàng triệu thành viên và gần 400.000 người trong số đó bị chính quyền Bắc Kinh bắt giữ chỉ trong 3 năm qua.

Một người dân Trung Quốc giấu tên vì sợ trả thù cho rằng: "Giáo phái chống lại tất cả - gia đình, con người và chính quyền. Giáo phái thường xuyên huấn luyện các thành viên phải dối trá với chồng hoặc vợ của họ. Giáo phái phá bỏ các mối quan hệ trong gia đình và cổ vũ lẫn nhau làm điều đó. Những ai dám cương quyết từ bỏ chính gia đình mình sẽ được đưa vào hàng ngũ cấp cao hơn trong giáo phái".

Các thành viên trong giáo phái "Thượng đế Toàn năng" đều sử dụng tên giả nhằm để không ai có thể lần ra dấu vết nhân dạng thật của họ. Những thành viên mới gia nhập giáo phái đều được thuyết phục đóng góp tiền bạc để linh hồn họ được cứu rỗi! Giáo phái còn hứa hẹn sẽ tạo dựng một cộng đồng đồng liên kết chặt chẽ hơn để cùng tiến thẳng đến sự cứu rỗi. Giáo phái đặc biệt chú ý tuyển mộ thành viên mới ở các đối tượng thất nghiệp, gia đình tan vỡ hay bệnh tật.

Nhà hàng McDonald’s.

Sau khi bắt giữ nhóm hung thủ giết người tại nhà hàng McDonald's, Cảnh sát thị xã Chiêu Viễn đã tịch thu được nhiều cuốn sách và công cụ tuyên truyền của giáo phái "Thượng đế Toàn năng" tại nhà của bọn chúng. Vụ giết người vô tội đã gây làn sóng giận dữ trong xã hội Trung Quốc và người dân yêu cầu chính quyền phải có biện pháp mạnh tay trừng trị giáo phái này.

Trong một bài viết trên tờ Global Times, Lu Dewen - Phó Giáo sư Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung - cũng lên tiếng kêu gọi cảnh sát tiến hành ngay lập tức cuộc trấn áp giáo phái. Năm 1999, chính quyền Trung Quốc cũng đã trấn áp trên toàn quốc đối với phong trào giáo phái gọi là Pháp Luân Công (Falun Gong), tống giam hàng ngàn thành viên vào nhà tù. Cuối năm 2012, chính quyền Trung Quốc cũng bắt giữ hơn 450 thành viên giáo phái "Thượng Đế Toàn năng" sau khi bọn chúng có hành vi rải truyền đơn báo tin tận thế sẽ xảy ra vào đúng ngày 21/12 cùng năm!

An An (tổng hợp)
.
.