Vụ án viên kim cương xanh bí ẩn

Thứ Ba, 08/10/2019, 22:15
Vụ đánh cắp đồ trang sức quý giá từ một cung điện Arab Saudi năm 1989 đã gây ra một chuỗi sự việc nghiêm trọng và một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Thái Lan và Arab Saudi tiếp diễn dai dẳng nhiều năm liền. Bây giờ, trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, người đàn ông đằng sau vụ trộm kể câu chuyện của mình. Những vụ án mạng vẫn chưa được sáng tỏ cho đến ngày nay.


Viên kim cương xanh bí ẩn

Hoàng tử Arab Saudi và vợ ông đi nghỉ trong ba tháng, và tên trộm biết đây là thời điểm để tấn công. Kriangkrai Techamong sẽ gặp rủi ro đáng kể bởi vì tội ăn cắp có thể bị trừng phạt cắt cụt chi ở Arab Saudi. Kriangkrai để mắt đến nhiều đá quý và đồ trang sức thuộc sở hữu của hoàng tử Faisal bin Fahd, con trai cả của Vua Fahd của Arab Saudi.

Là nhân viên dọn dẹp, Kriangkrai biết rõ mọi ngóc ngách trong cung điện của hoàng tử. Và Kriangkrai biết 3 trong số 4 két chứa đồ trang sức của hoàng tử thường xuyên được mở khóa. Đó là một cơ hội tốt không thể bỏ qua khi Kriangkrai đang phải vật lộn với món nợ cờ bạc, và đây cũng là cơ hội vàng để chạy trốn khỏi đất nước đàn áp nhân công.

Một buổi tối, Kriangkrai kiếm cớ để vào trong cung điện sau khi trời tối. Ông ta đợi cho đến khi các nhân viên khác rời đi mới lẻn vào phòng ngủ của hoàng tử và chọn một số đồ trang sức rồi cố định vào cơ thể bằng băng keo. Ông ta cũng giấu đá quý bên trong thiết bị vệ sinh, bao gồm cả túi chân không. Cuối cùng, Kriangkrai lấy trộm được gần 30kg chiến lợi phẩm, trị giá gần 20 triệu USD. Trong số các món đồ ăn cắp là đồng hồ vàng và một số viên hồng ngọc – theo lời các quan chức Arab Saudi.

Đêm đó, Kriangkrai giấu những vật có giá trị trong khắp cung điện, ở những nơi ông ta biết chúng sẽ không bị phát hiện. Và hơn một tháng sau đó, ông ta giấu chúng ở giữa một chuyến hàng lớn gửi về Thái Lan. Vào thời điểm vụ trộm được phát hiện, Kriangkrai đã trốn về quê hương Thái Lan vào vài ngày trước đó cùng với số đồ vật trộm cắp.

Nhưng tên trộm phải đối mặt với một thách thức khác: làm thế nào để lấy được hàng ăn cắp thông qua hải quan Thái Lan. Tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài phải được kiểm tra khi chúng vào nước này. Nhưng vì biết rằng các quan chức Thái Lan dễ bị mua chuộc trước một khoản tiền hối lộ lớn, Kriangkrai đã nhét một phong bì tiền và “một tờ giấy” vào trong hàng hóa của mình.

Ghi chú cho biết hàng hóa của ông ta có tài liệu khiêu dâm bên trong, và ông  ta không muốn nó bị tìm kiếm. Kế hoạch đã có hiệu quả, nhưng Kriangkrai chỉ có thể trốn tránh công lý trong thời gian ngắn.

Kriangkrai Techamong.

Vào tháng 1-1990, Kriangkrai bị bắt tại nhà riêng ở tỉnh Lampang phía bắc Thái Lan sau khi cảnh sát nhận được cảnh báo từ đối tác Arab Saudi. Một cuộc điều tra ban đầu của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan do Trung tướng Chalor Kerdthes tiến hành dẫn tới việc bắt giữ Kriangkrai và thu hồi phần lớn các đồ trang sức bị mất cắp. Kriangkai bị kết án 7 năm tù giam, nhưng ông ta bị giam chỉ hơn 2 năm nhờ thành khẩn khai báo với tòa án.

Vụ án có lẽ có một kết thúc tốt đẹp giữa chính quyền Arab Saudi và cảnh sát Hoàng gia Thái Lan. Nhưng rõ ràng, vụ án bước sang trở ngại khác sau khi một đội cảnh sát Thái Lan bay đến Arab Saudi để hoàn trả các đồ trang sức bị mất cắp. Các quan chức Arab Saudi cho biết khoảng 80% số đồ vật quý giá còn mất tích, và nhiều món đồ thu hồi được là… đồ giả! Sau đó, những bức ảnh bắt đầu lưu hành cho thấy vợ của một quan chức cao cấp Thái Lan đeo vòng cổ có nét giống kỳ lạ với một trong những món đồ bị mất.

Tuy nhiên, chính sự biến mất của một món đồ đã dẫn đến sự phẫn nộ - đó là một viên kim cương xanh 50cara quý hiếm có kích thước bằng một quả trứng – nó được xem là một trong những viên kim cương xanh lớn nhất thế giới.

Cuộc điều tra đẫm máu

Nhiều viên kim cương xanh đang lưu hành ngày nay đến từ một nguồn - mỏ Cullinan gần Pretoria ở Nam Phi - nhưng câu chuyện về nguồn gốc của viên kim cương xanh của Arab Saudi không rõ ràng cũng như không có hình ảnh chứng minh sự tồn tại của nó. Vụ án có thể đã kết thúc với việc Kriangkrai bị bỏ tù. Thế nhưng, cuộc điều tra đã dẫn đến nhưng vụ án mạng khác.

Đầu tháng 2-1990, hai quan chức từ bộ phận thị thực của đại sứ quán Arab Saudi ở Bangkok đang lái xe về phía khu nhà ở thủ đô Thái Lan. Khi gần đến nơi, xe của họ đã bị các tay súng tấn công và cả hai người đều thiệt mạng. Gần như cùng lúc, một tay súng khác bước vào căn hộ của một trong những đồng nghiệp của hai quan chức nạn nhân và bắn chết ông ta.

Vài tuần sau đó, một doanh nhân người Arab Saudi tên là Mohammad al-Ruwaili được biệt phái đến Bangkok để tham gia điều tra về những gì có thể xảy ra với viên kim cương mất tích. Nhưng người này cũng bị bắt cóc và chưa bao giờ được tìm thấy. Người ta cho rằng ông ta đã bị sát hại. Rất nhiều giả thuyết đưa ra về những vụ giết người.

Theo một ghi chú ngoại giao được soạn năm 2010 bởi phó trưởng phái đoàn tại đại sứ quán Mỹ ở Bangkok và sau đó được Wikileaks tiết lộ, các vụ án mạng gần như chắc chắn có bàn tay của Hezbollah – nhóm chiến binh Hồi giáo Shia của Liban.

Sau vụ trộm cắp và giết người, chính quyền Arab Saudi đã hạ cấp quan hệ với Thái Lan với động thái cho thấy số công nhân Thái Lan ở Arab Saudi giảm từ hơn 200.000 người xuống chỉ còn 15.000 người. Điều này được cho là gây thiệt hại cho nền kinh tế Thái Lan – do người thân gửi tiền về nhà - hàng tỷ USD mỗi năm. Arab Saudi cũng cấmcông dân nước mình đến Thái Landu lịch. Quan hệ ngoại giao hai nước bị đẩy xuống mức thấp nhất cho đến ngày hôm nay. Đại sứ quán Arab Saudi ở Bangkok chỉ bổ nhiệm một số vị trí phụ trách theo dõi tiến triển vụ án và cấp thị thực cho người Hồi giáo Thái Lan đi hành hương.

Mohammed Said Khoja, một nhà ngoại giao Arập Xêút có kinh nghiệm 35 năm và là một người đàn ông nghiêm khắc, công khai cáo buộc cảnh sát Thái Lan ăn cắp số đá quý đã thu hồi; và giết chết các nhà ngoại giao và doanh nhân Arab Saudi để che giấu tội tham ô của chính họ. Các cuộc phỏng vấn Said Khoja được đăng trên trang nhất các tờ báo Thái Lan - một sự việc bất thường đối với một nhà ngoại giao.

Theo Said Khoja, những người bị giết chết đã phát hiện ra thông tin nhạy cảm về vụ trộm. Viên sĩ quan cảnh sát phụ trách điều tra vụ sát hại các nhà ngoại giao bị buộc tội về vụ mất tích của Mohammad al-Ruwaili, nhưng các cáo buộc sau đó đã được bãi bỏ. Khoja nói với tờ New York Times: “Cảnh sát ở đây lớn hơn chính phủ. Tôi là người Hồi giáo, và tôi cảm thấy mình đang chiến đấu với quỷ dữ”.

Dưới áp lực ngày càng tăng từ Arab Saudi, chính quyền Thái Lan đã cố gắng tìm kiếm một giải pháp cho vụ việc và xác định một người buôn đá quý được cho là có liên quan đến số đá quý và đồ trang sức sau khi Kriangkrai trở về Thái Lan. Doanh nhân này được cho là đã bán số hàng trộm cắp rồi thay thế chúng bằng hàng giả, và cuối cùng ông ta trở thành nhân chứng quan trọng trong vụ án.

Nhưng vào tháng 7-1994, vợ và con trai ông ta đã biến mất và thi thể của họ sau đó được tìm thấy trong một chiếc Mercedes bên ngoài Bangkok. Báo cáo pháp y cho biết họ bị giết chết sau khi xe của họ bị một chiếc xe tải lớn đâm vào. Ngoài ra, còn có dấu hiệu chấn thương lực cùn trên xác chết của họ. Khoja phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chỉ huy pháp y cho rằng chúng tôi ngu ngốc. Đây thực sự không phải là tai nạn. Họ muốn che đậy sự việc”.

Khoja đã đúng. Sau đó, hóa ra rằng Chalor Kerdthes - sĩ quan cảnh sát phụ trách điều tra ban đầu được giao nhiệm vụ tìm kiếm những viên ngọc bị mất tích - đã có hành vi biển thủ một số đá quý, tống tiền người buôn đá quý rồi giết vợ và con trai ông ta. Cuối cùng, Chalor Kerdthes bị kết án 20 năm tù.

Ám ảnh tội lỗi

Kriangkrai rất lo lắng. Bây giờ Kriangkrai đã trở lại sống ở phía Tây bắc Thái Lan. Trong nhiều ngày, một nhóm phóng viên báo chí đã tìm về nơi ở của Kriangkrai. Ông ta liên tục hỏi liệu nhóm phóng viên có phải là cảnh sát hay không và sau đó mới bắt đầu nói chuyện.

Kriangkrai trên cánh đồng lúa của mình năm 2019.

Ông cho biết: “Những gì đã xảy ra giống như một cơn ác mộng đối với tôi”. Ngay cả sau thời gian này, Kraiangkrai vẫn sợ mình cũng có thể bị giết vì những gì mình đã phạm phải. Đó là một cảm giác vẫn còn ám ảnh Kriangkrai từ lúc ông bị bắt: “Vào thời điểm sau khi bị bắt, tôi như người mất trí. Tôi đã hoảng loạn và hoang tưởng mọi lúc với mọi thứ xung quanh. Tôi cũng nghĩ rằng có nhiều người muốn làm cho tôi biến mất hoặc giết chết tôi. Tôi không thể ngủ chút nào trong một tuần”.

Kriangkrai khẳng định ông không biết tội phạm phải sẽ trở nên nghiêm trọng. Kriangkrai biết rằng vàng đáng giá rất nhiều tiền, nhưng ông không đánh giá cao toàn bộ giá trị của các món đồ khác cho đến khi rời khỏi nhà tù. Ông kể: “Khi cảnh sát tìm thấy tôi, tôi đã chọn không chiến đấu mà chấp nhận đầu hàng. Tôi cũng đã trả lại những viên ngọc và giúp lấy lại những món đồ tôi đã bán. Nhưng nếu đó không phải là sự tham gia của những người quyền lực ở Thái Lan thì ắt hẳn câu chuyện này sẽ không quá nghiêm trọng”.

Ngay khi ra tù, Kriangkrai đã thay tên đổi họ để tránh gây rắc rối cho con trai mình. Nhưng Kriangkrai vẫn tiếp tục cảm thấy có lỗi với những gì đã làm, và nói rằng cuộc sống của ông sau khi ra tù đầy “sự thất vọng và những điều không may”.

Và vì vậy, vào tháng 3-2016, Kriangkrai quyết định xuất gia để trở thành một tu sĩ Phật giáo. Kriangkrai mời giới truyền thông đến buổi lễ xuất gia và nói: “Tôi muốn được xuất gia trọn đời để xóa bỏ lời nguyền của viên kim cương xanh Arab Saudi và dành công đức của mình cho những người bị nghiệp chướng như tôi và những người đã chết trong tất cả những sự kiện trong quá khứ này.

“Tôi muốn mọi người tha thứ cho những điều tôi đã làm”. Kriangkrai đã chọn cho mình một tên gọi và được là một nhà sư dịch nghĩa là: “người mạnh mẽ như một viên kim cương”. Trong số những người có mặt hôm tiến hành nghi lễ xuất gia cho Kriangkrai có mặt một người đàn ông đặc biệt - đó là Chalor Kerdthes, sĩ quan cảnh sát bị bỏ tù vì liên quan đến vụ giết hại gia đình người buôn đá quý. Khi ở trong tù, Kerdthes tiếp tục tuyên bố mình không có tội. Sau khi ra tù, Kerdthes cũng quyết định trở thành một nhà sư, nhưng thời gian ở tu viện không kéo dài lâu.

Chalor Kerdthes và Kriangkrai là những người duy nhất bị bỏ tù trong vụ Kim cương xanh được biết đến. Vào tháng 3-2019, Tòa án tối cao Thái Lan tuyên bố 5 cựu sĩ quan cảnh sát liên quan đến vụ mất tích và giết chết doanh nhân Mohammad al-Ruwaili của Arab Saudi.

Một trong năm cảnh sát dính líu đến vụ việc có trung tướng Somkid Boonthanom. Nhân chứng chính trong vụ án là đại tá Suvichai Kaewpluek khai rằng ông Somkid đã ra lệnh cho cấp dưới bắt cóc doanh nhân Al-Ruwaili, đem đến một khách sạn ở Bangkok trước khi giết ông này và đốt xác tại huyện Si Racha, tỉnh Chon Buri. Ông Suvichai hiện đang ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và từ chối xuất hiện trước tòa tại Thái Lan vì sợ trả thù.

Khi ở trong tu viện, Kriangkrai vẫn không thể rũ bỏ quá khứ của mình. Mọi người cứ mãi tìm kiếm để tra hỏi ông đã giấu viên kim cương xanh ở đâu. Nhưng, Kriangkrai không nói gì với họ và điều đó khiến họ càng tin chắc rằng ông đã giấu nó ở nhà. Cho đến nay, viên kim cương xanh chưa bao giờ được tìm thấy. Kriangkrai ở lại tu viện chỉ 3 năm bởi vì như ông thú nhận: “Tôi không thể là một nhà sư suốt đời vì tôi vẫn có gia đình cần tôi”.

Năm nay đã 61 tuổi, Kriangkrai đảm nhận mọi công việc có thể để sống sót - làm ruộng, chăm sóc ruộng lúa, bảo trì. Kriangkrai nói: “Bây giờ tôi sống một cuộc sống đơn giản như một nông dân. Tôi không có nhiều tiền mà chỉ đủ để nuôi sống gia đình tôi. Với tôi đó là hạnh phúc thực sự”.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.