Vụ bắt cóc con tin chấn động Canada

Thứ Bảy, 16/01/2010, 15:20
Mặt trận giải phóng Québec (FLQ) là một tổ chức cực đoan cánh tả hoạt động tại Canada từ năm 1963 với mục tiêu đấu tranh cả về chính trị và vũ trang đòi tự trị cho bang Québec. Do có liên quan đến hàng trăm hoạt động bạo lực bao gồm giết người, bắt cóc con tin, khủng bố bằng chất nổ nên cả nhà chức trách Canada và cộng đồng quốc tế đều đưa FLQ vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Kể từ lúc mới bắt đầu hoạt động từ những năm đầu của thập niên 60 cho đến khi bị phá rã vào cuối thập niên 70 thế kỷ trước, FLQ đã gây ra 8 vụ giết người, vô số các vụ tấn công bằng vũ khí và chất nổ khác làm bị thương gần 140 người, trong đó có vụ việc nghiêm trọng là tiến hành đánh bom Thị trường tài chính Canada tại thành phố Montréal vào ngày 17/10/1969. Để trấn áp các hoạt động mang tính chất khủng bố của FLQ, Quốc hội Canada đã ban hành Luật Hành động trong thời chiến (WME) nhằm  cho phép chính phủ thẳng tay trấn áp các hoạt động bạo lực làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Trong tình hình căng thẳng như vậy, vào ngày 10/10/1970, đã xảy ra vụ FLQ tổ chức bắt cóc Pierre Laporte, một chính khách người Canada đang giữ chức vụ Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động của bang Québec. Vụ bắt cóc Pierre Laporte đã thu hút sự quan tâm của dư luận bởi vì đây là một chính khách đầy nhiệt tình và uy tín đang lên tại Canada, người được kỳ vọng sẽ trở thành Thủ tướng Canada tại kỳ tổng tuyển cử vào năm 1971.

Chiều tối ngày 10/10/1970, một nhóm người lạ mặt đột nhập vào nhà của Laporte tại thành phố Saint-Lambert, bang Québec, bắt giữ và đưa Laporte đi trên một chiếc xe Peugeot màu xanh da trời. Lập tức, những người thân của Laporte liền  báo vụ việc cho cảnh sát. Đến ngày 11/10/1970, thông tin về việc Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động bang Québec Pierre Laporte, bị bắt cóc bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và liền gây xôn xao dư luận với nhiều tin đồn khác nhau.

Phải đợi đến ngày 12/10/1970, tổ chức FLQ mới xác nhận là đã tổ chức bắt cóc Laporte và yêu cầu Chính phủ Canada và chính quyền bang Québec không nên manh động tìm cách giải thoát Laporte nếu không con tin quan trọng này sẽ bị giết chết.

4 thành viên của FLQ đã giết hại con tin Pierre Laporte.

Ngày 14/10/1970, thông qua nhật báo Le Devoir có số phát hành lớn nhất nhì bang Québec, FLQ đưa ra 12 yêu sách để đổi lại sự tự do của Laporte, đó là:

- Trả tự do cho 26 tù chính trị, đều là thành viên của FLQ bị bắt giữ trong nhiều cuộc trấn áp của cảnh sát và chính quyền bang Québec. Riêng một số nhân vật quan trọng của FLQ đang bị giam giữ là André Lessard, Pierre Marcil và Réjean Trembley phải được cho phép rời Canada an toàn đến một quốc gia có thể là Anh, Pháp hoặc Australia.

- Tất cả thành viên FLQ và người thân thuộc đối tượng điều tra, theo dõi của cảnh sát phải được tự do chuyển đến sinh sống tại bất cứ nơi nào của Canada.

- Chính quyền bang Québec và những người thân của Laporte phải nộp một khoản tiền chuộc lên đến 5 triệu USD vừa bằng tiền mặt, vừa bằng vàng.

- Công khai danh tính những tù nhân FLQ được trả tự do.

- Công khai danh tính những thành viên FLQ làm nội gián cho cảnh sát.

- Chuẩn bị một chiếc máy bay để những kẻ bắt cóc đến Algérie hay Tunisia cùng với luật sư.

- Đình chỉ việc sa thải 450 công nhân làm việc trong ngành bưu điện bang Québec do những người này bãi công để ủng hộ hoạt động của FLQ.

- Chấm dứt toàn bộ các hoạt động truy tìm và bắt giữ những kẻ tham gia vụ bắt cóc Laporte của cảnh sát...

Trong khi vụ bắt cóc Laporte còn chưa được giải quyết, lại tiếp tục xảy ra việc công nhân, sinh viên, học sinh, giáo viên tham gia các cuộc biểu tình, đình công, bãi khóa khắp bang Québec phản đối việc chính quyền không sốt sắng dàn xếp vụ bắt cóc, bắt giữ và trừng trị những hành vi phạm tội của FLQ. Trong tình hình rối ren như vậy, FLQ đã giết chết con tin Laporte. Xác của Laporte được tìm thấy bên trong một chiếc xe hơi hiệu Ford ở gần sân bay Saint-Hubert của thành phố Montréal vào ngày 17/10/1970. FLQ giải thích trên báo Le Devoir và báo Le Journal rằng sở dĩ Laporte bị giết chết là do chính quyền bang Québec không đáp ứng các yêu sách của FLQ.

Tuy nhiên, vụ giết hại Laporte cũng làm thanh thế của FLQ giảm dần và đã bị   dân chỉ trích rằng đây là hành vi khủng bố, giết người núp dưới chiêu bài đòi quyền tự trị cho bang Québec. Vụ giết hại con tin Laporte cũng đã khiến Chính phủ Canada mở cuộc điều tra đặc biệt với việc huy động gần 500 nhân viên cảnh sát, nhân viên an ninh và nhân viên tư pháp tham gia cuộc điều tra.

Vào ngày 21/12/1970, sau khi phát hiện một kho vũ khí được cho là của FLQ tại một trang trại ở hạt Saint-Luc, bang Québec cảnh sát tiến hành lục soát và bắt giữ 4 người đàn ông khả nghi tên Paul Rose, Jacques Rose, Francis Simard và Bernard Lortie. Thẩm vấn 4 người này, cảnh sát biết rằng đó là các thành viên của một nhóm hành động của FLQ có tên gọi là Đơn vị Chénier. Chính 4 người này được lệnh đưa Laporte đến một cánh đồng vắng gần sân bay Saint-Hubert của bang Québec, siết cổ đến chết rồi cho thi thể vào chiếc xe hơi hiệu Ford bị đánh cắp trước đó.

Theo khai báo của những kẻ này, cảnh sát còn tìm thấy nhiều giấy tờ, tài liệu quan trọng liên quan đến FLQ và bắt giữ 2 chỉ huy FLQ là Rosen Roy và Michel Ramblat. Từ khai báo của Roy và Ramblat, cảnh sát đã bắt giữ thêm 24 thành viên FLQ khác. Tháng 6/1972, sau khi diễn ra phiên tòa xét xử tội trạng của các thành viên FLQ, FLQ chính thức giải thể.

Tuy vậy, sau này ở Canada còn xảy ra thêm một số vụ việc và được cho là do FLQ gây ra như vụ đập phá bức tượng bằng đồng của Thủ tướng John MacDonald tại Quảng trường Dominion, thành phố Montréal; vụ ném bom xăng hàng loạt vào các cửa hàng cà phê Second Cup tại thành phố Montréal năm 1993

Hoàng Phú (theo Historia)
.
.