Tàng Keangnam và chuyến "hàng" định mệnh

Thứ Hai, 10/08/2015, 21:05
Có thể nói vụ án Tàng Keangnam cùng đồng bọn buôn bán gần 2.000 bánh heroin là một trong những vụ được dư luận đặc biệt quan tâm. Sau hai lần hoãn, ngày 4/8/2015, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử vụ án này. Tuy nhiên, khi phiên tòa mới đi được một nửa chặng đường (hai ngày rưỡi so với dự kiến là 5 ngày), Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ vụ án về Cơ quan điều tra để làm rõ nhiều nội dung…

1. 7 giờ 30 phút ngày 4/8/2015, Tráng A Tàng xuất hiện tại khuôn viên Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Trong bộ quần áo sơmi trắng, quần đen đóng thùng, Tàng có dáng vẻ như một trai công sở chứ không phải là một trùm ma túy.

Thường thường hầu hết các bị can sau một thời gian phải "ăn cơm cân" thì cân nặng cũng như thần sắc ít nhiều đi xuống. Nhưng cũng có trường hợp như sát thủ Lê Văn Luyện lại trở nên trắng trẻo, béo tốt sau thời gian bị tạm giam. Tráng A Tàng ở trường hợp thứ nhất.

Sau hơn 2 năm bị cách ly với xã hội, Tàng hôm nay trông "nền nã" hơn hẳn, không còn dáng trai lơ, càng xa lạ hơn với vẻ "dân chơi" như thời gian chưa bị bắt. Thật mà khó nhận ra một ông giám đốc Công ty TNHH Nổi Tiếng 10 ngày ngày cưỡi xe Lexus lượn khắp phố núi Mộc Châu ngày nào.

Vì tính chất phức tạp của vụ án nên phiên xử được tiến hành lưu động tại khuôn viên Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

Từ khi phiên xử bắt đầu cho đến trước giờ giải lao Tàng luôn tỉnh bơ khi thấy các phóng viên chụp ảnh. Nhưng khi kết thúc phần đọc cáo trạng, Tàng ngoảnh mặt xuống phía dưới, nơi gia đình, người thân của các bị cáo đang đứng thì nét mặt của ông trùm ma túy bắt đầu thay đổi. Rồi đột nhiên Tàng òa khóc nức nở. Có lẽ hơn 2 năm ngồi trong trại, Tàng ít nhiều thấm thía nỗi đau của một kẻ mất tự do, gia đình tan nát về ma túy, bản thân lại đang đối mặt với án tử.

Theo ông Phạm Tiến Quyển, luật sư của Tàng thì những lần tâm sự với luật sư Tàng luôn luôn mong phiên xử sẽ diễn ra thật sớm, để Tàng được gặp lại các con mình.

Cũng hiếm có một phiên tòa nào xử bị cáo là người dân tộc ít người mà lại có đông người nhà đến dự như phiên này. Ở phía ngoài cổng Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có thể dễ dàng nhận thấy nhiều xe Ford Transit, cùng Land Cruise của người nhà các bị cáo đậu thành một dãy dài.

Xin được mở ngoặc ở đây một chút là sau khi vụ Tàng Keangnam bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bắt quả tang đang vận chuyển 265 bánh heroin, chúng tôi đã có mặt tại quê nhà của Tàng, là bản Lũng Xá (xã Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Người thân của Tàng cho biết khi vợ chồng Tàng bị bắt, hai đứa con trai lớn đang học THCS tại thị trấn Mộc Châu đã phải quay về bản ở cùng bà nội. Hai người con này cũng không được hưởng chính sách của học sinh dân tộc miền núi, vì hộ khẩu của chúng vẫn ở dưới Hà Nội.

Cùng phải đứng trước vành móng ngựa lần này là ông Tráng A Chư, bố đẻ của Tàng trông cũng tiều tụy hơn. Giàng Thị Sua, vợ Tàng đứng khoanh tay, không biểu lộ cảm xúc.

Tàng Keangnam khi mới bị bắt.

2. Khi tòa bắt đầu phần xét hỏi.

Sau những giây phút xúc động, Tàng trở về vẻ lạnh lùng thường thấy. Tàng tỉnh bơ trả lời các câu hỏi của HĐXX. Và cách ăn nói của Tàng cũng khiến những người tham dự phiên tòa phải… phì cười. Cùng với cái giọng tiếng Kinh chưa sõi, một câu hai câu Tàng đều xưng "mình" với HĐXX. Đặc biệt, Tàng tỏ ra đầy "bản lĩnh" khi nhận tất cả tội lỗi.

Tàng cũng thừa nhận khoảng 13 giờ ngày 26/7/2013, tại Quốc lộ 1A, thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, giữa lúc đối tượng đang điều khiển chiếc ôtô BKS 29C-125.79 chở 265 bánh heroin thì bất ngờ bị lực lượng Công an ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra và bắt quả tang.

Khi bị lực lượng Công an ra hiệu lệnh dừng xe, đối tượng đã không dừng lại ngay mà phóng xe bỏ chạy. Lúc ấy, trên ôtô còn có Tráng A Nếnh (SN 1991) là em trai nuôi của Tàng. Tuy nhiên, Tàng chỉ chạy được đến địa phận xã Song Khê, thuộc TP Bắc Giang thì bị chặn bắt. Tương tự, thời điểm đó Giàng Thị Sua (vợ Tàng) điều khiển xe ôtô BKS 29A-862.69 đi phía sau và cũng bỏ chạy theo chồng nhưng không thoát.

Về nguồn gốc chuyến hàng "định mệnh", Tàng Keangnam khai trước khi bị bắt, đối tượng đặt mua của Dúa, Nụ người Mông bên Lào và Thái Lan, rồi tập kết  “hàng” tại nhà bố đẻ. Ngày 25/7/2013, trong lúc đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thì Tàng nhận được điện thoại yêu cầu giao hàng của Lương Thị Thảo.

Cùng thời gian này, Giàng A Chờ (SN 1971) - Phó trưởng bản Lũng Xá, xã Lóng Luông xuống thăm Tàng tại bệnh viện nên trùm ma túy lập tức bảo đồng bọn quay về ngay Sơn La để sáng hôm sau đi dò đường trước, làm "hoa tiêu" cho một chuyến hàng lớn.

Trong lúc Chờ quay về Sơn La, Tàng gọi điện cho anh trai là Tráng A Lầu  và Tráng A Nếnh chuẩn bị "hàng" và cất giấu vào xe ôtô 29C-125.79. Mờ sáng ngày 26/7/2013, Chờ đi trước dò đường và cảnh giới, còn Nếnh điều khiển ôtô chở ma túy đi sau.

Đến ngã ba Mãn Đức, tỉnh Hòa Bình thấy mọi chuyện "êm đềm", Chờ quay về, còn Nếnh tiếp tục điều khiển ôtô chở 265 bánh heroin xuống nhà Tàng ở khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Trưa cùng ngày, vợ chồng trùm ma túy và Nếnh điều khiển 2 xe ôtô chở heroin lên Bắc Giang giao cho Thảo thì bị bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Tàng bật khóc khi nhận ra người thân trong phút giải lao.

Tàng khai hơn chục chuyến buôn bán ma túy từ Sơn La về Hà Nội, khi thì Tàng đi một mình, khi thì rủ thêm vợ, anh em họ hàng đi cùng. Nhưng tất cả những người kia đi cùng để cho Tàng đỡ buồn ngủ, chứ họ không hề biết gì về việc buôn bán của Tàng.

Các đồng phạm của Tàng như Tráng A Chư, Giàng Thị Sua, Giàng A Chờ, Tráng A Nếnh… cũng đồng loạt phủ nhận vai trò của mình trong vụ án. Chỉ có mình Lương Thị Thảo là khai nhận tất cả.

Theo lời khai của Thảo và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho thấy Tráng A Tàng (SN 1982, trú tại Tiểu khu 70 thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La) là đối tượng chủ mưu cầm đầu cùng các đồng phạm đã tổ chức hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ.

Tráng A Tàng đã mua heroin của các đối tượng Dúa, Nụ (người dân tộc Mông ở Lào, Thái Lan) rồi tập kết tại nhà Tráng A Chư (bố đẻ của Tàng) tại xã Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La sau đó tiếp tục bán cho các đối tượng Lương Thị Thảo, Nguyễn Ngọc Thủy, Ngô Phương Anh, Tạ Văn Hùng.

Một trong những mẻ hàng lớn đầu tiên là vào năm 2005 Tàng  vận chuyển thuê heroin cho đối tượng Giàng A Dếnh ở bản Lóng Luông. Năm 2007, Tàng bán ma túy cho Nguyễn Ngọc Thủy ở Tiểu khu 8, Nông trường Mộc Châu và Ngô Phương Anh (Lan Cường) ở Trần Phú, TP Bắc Giang.

Từ tháng 5 đến tháng 7/2009, Tàng bán ma túy cho Tạ Văn Hùng ở 407 nhà CT2A Nghĩa Đô, Cầu Giấy. Hùng bị bắn chết năm 2012 khi đang vận chuyển ma túy.

Từ năm 2009 cho đến khi bị bắt, Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã thực hiện 13 hành vi mua bán trái phép 1.791 bánh heroin với Lương Thị Thảo và Thảo đã bán cho các đối tượng khác kiếm lời. Đối tượng Giàng A Nhà cùng đồng phạm đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin và 80 viên ma túy tổng hợp (MTTH).

Về quá khứ của bản thân, Tàng Keangnam khai rằng trước đây đối tượng chỉ là người chuyên vận chuyển ma túy thuê cho Giàng A Dếnh (đã chết), người cùng địa phương. Từ năm 2007, Tàng bắt đầu "tập tọe" làm ông chủ khi trực tiếp mua bán ma túy với một số đối tượng ở Bắc Giang và Hà Nội.

Từ tháng 5/2009, Tàng chính thức bắt được mối với Lương Thị Thảo và cả hai nhanh chóng trở thành bạn hàng tin cậy của nhau. Vì thế mà ở nhiều chuyến hàng từng buôn bán trót lọt, Tàng Keangnam sẵn sàng cho đối tác nợ tiền mua heroin lên tới cả trăm nghìn USD.

Cũng theo lời khai của Tàng cùng tài liệu điều tra, ở chuyến hàng đặt dấu chấm hết đối với Tàng Keangnam, lực lượng công an còn thu giữ 80 viên MTTH. Và tổng cộng từ tháng 5/2009 đến khi bị bắt quả tang, Tráng A Tàng đã 13 lần mua bán ma túy với Lương Thị Thảo cùng một số đối tượng liên quan.

Rất đông người nhà các bị cáo đã có mặt tại phiên tòa.

3. Cũng qua phần thẩm vấn bị cáo Tàng Keangnam, có thể thấy hắn là một kẻ liều lĩnh trong việc buôn bán, vận chuyển ma túy, và tuy là người dân tộc ít người nhưng Tàng rất hoạt ngôn. Thậm chí, nhiều lúc Tàng còn "đấu" tay đôi với HĐXX.

Đề cập đến những tài sản mà Tàng sở hữu như xe ôtô, đất đai nhà cửa, Tàng khai rất vòng vo. Lúc thì là do… buôn mận mà có, lúc lại do Tàng làm chủ thầu xây dựng. Tàng cũng nhớ rất rõ những vật dụng mà Cơ quan điều tra đã niêm phong, trong đó có đôi kính mắt trị giá 4.000 USD, tượng mình hoẵng đầu gà trị giá 5.000 USD…

Ngoài ra, Tàng còn tỏ ra "hiếu học" khi bỏ 40 triệu đồng mua mảnh bằng THPT một trường ở Hà Nội. Tàng cho biết sau này muốn học thêm về ngành Luật.

Là người dân tộc Mông, chưa học hết THCS nhưng Tàng đi nước ngoài như đi… chợ. Tàng thường xuyên sang Lào, Thái Lan để gặp gỡ giao lưu với "bạn hàng". Cũng từ đây mà Tàng nghĩ ra cách cất giấu ma túy trong xe ôtô. Tàng đã cất công tự mình đem xe ôtô sang Thái Lan, thiết kế lại hai bên cánh cửa xe và bộ phận phía dưới thùng xe, nhằm tạo giá đỡ để giấu ma túy vào đó. Chiếc thùng xe bán tải được thiết kế đặc biệt đó có thể chở hết cỡ được 200 bánh heroin. Còn với chiếc xe Lexus, chỉ riêng cánh cửa xe cũng có thể chứa được 120 bánh heroin.

Khi HĐXX hỏi: "Thấy nhiều đối tượng buôn ma túy bị xử tử hình, mà bị cáo không sợ sao?", Tàng vẫn trả lời "hồn nhiên" rằng: "Không biết gì, không sợ gì cả".

Không những vậy, Tàng còn cho biết, bản thân không nghiện ma túy và cũng không dùng lưỡi thử ma túy. Nói về hành vi buôn bán ma túy của mình, Tàng nói: "Chỉ biết bán có tiền nên bán".

Sáng ngày 6/8, bước vào ngày thứ ba của phiên xử, tòa tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo Tráng A Nếnh, Tráng A Mùa, Vũ Văn Lâm, Tráng A Ký… Hầu hết các đối tượng đều phủ nhận (một phần hoặc toàn bộ) tội đã nêu trong cáo trạng. Những lời khai của các bị cáo cũng có nhiều mâu thuẫn.

Chính vì thế sau 2 ngày rưỡi xét xử, Thẩm phán Vũ Công Đồng - chủ tọa phiên tòa - tuyên bố trả hồ sơ để điều tra vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng này. Lý do mà HĐXX đưa ra là nhằm làm rõ thêm một số lời khai của các bị cáo.

Vậy là, phiên tòa xét xử vụ buôn bán gần 1.800 bánh heroin tiếp tục bị hoãn lần thứ ba!

Minh Tiến
.
.