Vụ đối tượng dùng dao đâm cháu bé 11 ngày tuổi: Không thể ngụy biện

Thứ Năm, 13/08/2015, 13:20
Chiều 10/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã hoàn tất các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người. Người phụ nữ này được xác định là nghi can chính trong vụ dùng dao đâm bé trai 11 ngày tuổi tại phòng bệnh số 10 - Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long vào rạng sáng 8/8.

Đêm kinh hoàng của sản phụ

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhôm - Giám đốc BVĐK Vĩnh Long cho biết, khi xảy ra sự việc, sản phụ Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm) bị xúc động mạnh. "Phụ nữ sau khi sinh thường có biểu hiện tâm lý, stress nặng, các bác sĩ đã tích cực điều trị và động viên sản phụ Duyên, cố gắng hết sức để cứu chữa cho cháu bé" - bác sĩ Nhôm nói. Chị Duyên sinh bé trai nặng 3,5kg vào ngày 28/7. Là con đầu lòng, vợ chồng chị và gia đình rất vui mừng.

Vợ chồng chị kết hôn được hơn năm nay. Chị Duyên làm công nhân may mặc. Ở địa phương, vợ chồng chị sống rất hiền lành, không mâu thuẫn với ai. Là con đầu lòng, vợ chồng chị mang nhiều hy vọng và đặt cháu tên Dương Minh Phát - với mong muốn cháu khỏe mạnh, thông minh. Bé trai xuất viện được 4 ngày thì gia đình phát hiện cháu có biểu hiện ho, khò khè nên người nhà đưa đến BVĐK Vĩnh Long khám và nhập viện theo dõi.

Tối 7/8, chồng chị Duyên về nhà có công việc nên chỉ còn chị cùng con trai nằm tại phòng bệnh số 10 - Khoa Nhi. Trong phòng của mẹ con chị Duyên nằm, có 4 giường bệnh, trong đó có 3 giường là có bé nằm điều trị cùng với người nhà chăm sóc, còn 1 giường trống.

Sản phụ Duyên kể: Tối 7/8, người phụ nữ khoảng hơn 40 tuổi (sau này được xác định là Nguyễn Thị Vân) bước vào phòng bệnh, tiếp cận và làm quen với những sản phụ trong phòng. Người này nói làm từ thiện và móc tiền ra cho các sản phụ mỗi người 50.000 đồng. Người phụ nữ này có cho tiền sản phụ Duyên nhưng chị không lấy. Bà ta nói có con dâu mấy năm rồi nhưng cũng chưa có cháu bồng.

Đại tá Phạm Văn Ngân - Phó Giám đốc Công an Vĩnh Long chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ án.

Nghe người phụ nữ nói, những người có mặt trong phòng không ai nghi ngờ, chỉ nghĩ bà ta có con cháu nằm dãy phòng bên cạnh nên không chú ý. Sau khi người phụ nữ lạ mặt đi khỏi, chị Duyên vỗ về con trai nằm trên giường bệnh với mình.

Khoảng 9 giờ tối, người phụ nữ này mang theo giỏ xách quay lại phòng bệnh số 10, chỉ vào chiếc giường bệnh còn trống hỏi chị Duyên: "Giường này có ai ngủ chưa cháu?". Nói xong, bà ta để giỏ xách trên giường rồi đi ra ngoài một lúc mới quay lại

Ban đầu, chị Duyên cũng không chút nghi ngờ, nói: "Dì mệt thì nằm ngủ đi". Đến khuya, con trai chị Duyên khóc đi vệ sinh, người phụ nữ này đến giúp thay tã cho cháu bé, rồi quay trở lại giường ngủ.

Đêm đó, thấy biểu hiện bất thường của người phụ nữ đang nằm kế giường của mình, cùng câu nói: "Dì có con dâu mấy năm rồi nhưng chưa có con", khiến chị Duyên chột dạ. Chị gái thì chưa lên, còn chồng thì do nhà có công chuyện nên sáng mới vào với mẹ con chị. Trên giường bệnh, chỉ có hai mẹ con nên chị Duyên có chút lo lắng, trằn trọc không thể chợp mắt.

Sản phụ Duyên - mẹ cháu bé kể lại đêm xảy ra sự việc.

"Em muốn đi vệ sinh nhưng không dám, vì sợ mất con", sản phụ Duyên kể lại. Đến hơn 3 giờ sáng 8/8, chị cho con bú, cố thức chờ chồng lên sớm. Do quá mệt, chị Duyên ngủ thiếp đi. Trong lúc mơ màng, chị phát hiện có bóng người cầm túi xách, tiếp cận con trai nên chị giật mình, theo bản năng liền ôm chặt lấy người phụ nữ đáng ngờ. Không thấy người này ôm con mình, chị Duyên vừa buông tay thì bà ta lao nhanh ra khỏi phòng. Quay lại giường, chị Duyên nhìn thấy có con dao cắm vào đầu con, chị la lớn một tiếng rồi ngất xỉu.

Phát hiện sự việc bất thường, những người trong phòng tỉnh giấc. Hai người đàn ông đang nuôi bệnh trong phòng đuổi theo, khống chế người phụ nữ lạ mặt và báo cho bác sĩ cùng bảo vệ của bệnh viện. "Khi nghe chị Duyên la hét, tôi cùng với anh cùng phòng đuổi theo bắt giữ người đàn bà kia. Lúc giằng co, bà ta  phản ứng rất quyết liệt", người đàn ông nuôi bệnh chung phòng với sản phụ Duyên kể…

Có dấu hiệu tâm thần?

Do lúc bị bắt giữ, người đàn bà này có triệu chứng bất thường, co giật, ngất xỉu… nên được các bác sĩ theo dõi, có sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng Công an. Sau khi được các bác sĩ chăm sóc, ổn định trở lại, người phụ nữ này nói muốn đi vệ sinh. Lúc đó, người này toan đập đầu vào tường tự vẫn nhưng được 2 nhân viên y tế đi cùng phát hiện, ngăn cản kịp thời.

Ảnh chụp X-Quang cháu bé bị đâm thấu sọ.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhôm - Giám đốc BVĐK Vĩnh Long đã trực tiếp xuống thăm bệnh và hỏi người phụ nữ này nguyên nhân vì sao lại xuống tay độc ác với cháu bé như vậy. Lúc này, bà ta nói do nghèo khổ, đến Đài Truyền hình xin tiền nhưng không được. Túng làm liều, bà ta mới đến bệnh viện tìm cơ hội để trộm tài sản.

"Nếu trộm tài sản, thì sao bà ta lại có tiền cho nhiều sản phụ vậy. Trước khi gây án, người này có cho 2 sản phụ, mỗi người 50.000 đồng. Bà ta có cho sản phụ Duyên nữa, nhưng chị không lấy", Bác sĩ Nhôm đặt nghi vấn.

Theo bác sĩ Nhôm, ban đầu người phụ nữ này trả lời rất vu vơ, giống như có biểu hiện tâm thần. Bệnh viện tiến hành chẩn đoán thì phát hiện bà ta bị tràn dịch màng phổi nên lưu lại điều trị. Tinh thần người phụ nữ này sau đó ổn định trở lại và có thể nói chuyện được. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an TP Vĩnh Long đã cử điều tra viên trực tiếp làm việc, lấy lời khai đối với người phụ nữ này.

Đại tá Phạm Văn Ngân - Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, lời khai ban đầu của đối tượng, giữa người này và gia đình sản phụ Duyên không hề có quen biết nhau và chưa hề có mâu thuẫn gì. Người phụ nữ này khai, trước đó (ngày 3/8), gia đình bà có tổ chức đám hỏi cho con trai. Sau lễ hỏi, bà nghe dư luận râm ran chuyện bà sui chê mình bị tâm thần nên buồn phiền.

Trước khi gây án, khoảng 14 giờ ngày 7/8, bà này từ Bến Tre sang Vĩnh Long và vào Đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long gặp bộ phận từ thiện, xin được hưởng chính sách hỗ trợ vì bị bệnh tim. Qua xem xét, nhân viên của Đài giải thích bà không thuộc đối tượng được hỗ trợ nên không thể giúp. Sau đó, bà ta đón xe ôm đến BVĐK Vĩnh Long tiếp cận các sản phụ nói là người làm từ thiện và móc tiền cho nhiều người nhưng không ai nhận…

Con dao gây án, theo cơ quan điều tra xác định, chính là con dao mà gia đình bà Vân mượn của người hàng xóm để mổ lợn làm lễ hỏi cho con trai bà ta. Con dao này được bà Vân mang từ Bến Tre và cất trong giỏ xách mang theo bên người.

Con dao gây án được thu giữ.

Trước thông tin bà Vân có dấu hiệu nghi tâm thần, Đại tá Pham Văn Ngân cho biết, qua tìm hiểu từ phía gia đình, trước đó, người phụ nữ này có dấu hiệu bất thường như hay chửi bới hàng xóm vô cớ, nói lảm nhảm. Chồng bà Vân đã chết cách đây khá lâu, bà chỉ có một người con trai là Nguyễn Văn Hiệp, vừa mới hỏi vợ. Kiểm tra hồ sơ tại các cơ quan y tế nơi bà Vân sinh sống thì vẫn chưa ghi nhận hồ sơ nào kết luận bà ta có vấn đề về thần kinh.

Trong buổi họp báo sáng 10/8, trước thông tin có người nói hung thủ được thuê giết cháu bé với giá 30 triệu đồng, Đại tá Phạm Văn Ngân cho biết: "Không có chuyện việc hung thủ được ai đó thuê sát hại cháu bé. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, mặc dù nạn nhân chưa tử vong nhưng người gây án có mưu đồ ngay từ đầu và chọn vị trí tấn công là vùng đầu, nhắm vào đối tượng để gây án lại là trẻ sơ sinh. Động cơ gây án còn cần xác minh thêm. Bà Vân chọn cháu bé để ra tay là do thấy chị Duyên trông con một mình, còn giường trống nên mới tìm cách tiếp cận".

Trên cơ sở đó, cùng với tài liệu, chứng cứ hiện có, Đại tá Ngân cho biết, Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án giết người. Các cơ quan tố tụng đã bàn bạc, thống nhất tiến hành khởi tố vụ  án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Vân về tội giết người. Sau khi xác định sức khỏe người phụ nữ này ổn định sẽ đưa về trại giam, còn nếu chưa ổn Cơ quan điều tra vẫn tiến hành các thủ tục tố tụng và cử lực lượng canh giữ chặt chẽ tại bệnh viện.

Cháu bé vẫn nguy kịch

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), cháu Dương Minh Phát (sinh ngày 28/7/2015) được chuyển cấp cứu từ BVĐK Vĩnh Long đến bệnh viện vào lúc 6 giờ 30 phút sáng 8/8 trong tình trạng suy hô hấp, dao xuyên vào đầu, có dấu hiệu thiếu máu… Cháu bé bị dao đâm từ hốc mắt trái xuyên qua  não phải, thấu ra phía sau. Tình trạng nguy kịch, có thể đột tử bất cứ lúc nào, do có tiền sử bệnh viêm phổi kèm theo. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành mổ mở hộp sọ để lấy con dao ra khỏi đầu cháu bé (loại dao bầu, dài 28cm, rộng 2,7cm. Phần dao đâm ngập vào đầu bệnh nhi khoảng 11cm).

Đến ngày 10/8, sau 2 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cháu bé có ổn định hơn. Bé còn mê do dùng thuốc, môi hồng, thở máy, chi ấm, mạch rõ 160 lần/phút, tim đều rõ và có những cơn co giật nhẹ do bị dao đâm thấu sọ, xuyên não, cắt đứt đường dẫn truyền trong não. Ống dẫn lưu nơi vết mổ còn rỉ dịch...

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đọc lệnh khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Thị Vân.

Hiện tại các bác sĩ, đang tiếp tục điều trị tích cực, chống co giật, thở máy, kháng sinh (3 loại) để chống nhiễm trùng, dịch truyền nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Ca phẫu thuật đã thành công bước đầu, nhưng vẫn chưa thể nói trước về tình trạng sức khỏe của bé những ngày tới.

Thông tin từ BVĐK Vĩnh Long, ngày 10/8, nghi can Nguyễn Thị Vân đang nằm theo dõi tại Khoa Tâm thần không chịu ăn uống. 4 bác sĩ Khoa thần kinh và các điều dưỡng chăm sóc tiến hành hội chẩn sức khỏe nhưng người phụ nữ này không hợp tác. Do nghi can không chịu ăn uống, bệnh viện phải nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch, sáng một chai và chiều một chai.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, ngày 10/8 các bác sĩ đã chẩn đoán, theo dõi rối loạn tâm thần của người trưởng thành và cần thêm thời gian theo dõi, hội chẩn thêm từ bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Cần Thơ mới có kết luận cuối cùng.

 

Văn Vĩnh
.
.