Vụ "giang hồ giương súng bắn em ruột": Bi kịch huynh đệ tương tàn

Thứ Hai, 09/09/2013, 10:35

Ra trại, hắn lập gia đình, có vợ, có con. Những tưởng sau nửa đời ăn cơm tù, đắm chìm trong tội lỗi, hắn biết quay đầu. Nhưng không, lần gây án này của hắn khiếp đảm hơn mọi lần trước đó. Lần này, chẳng hiểu do ma xui quỷ khiến hay do quen thói côn đồ mà hắn lạnh lùng chĩa súng vào em ruột của mình… bóp cò.

Thoạt nghe qua tình tiết này, hẳn ai cũng nghĩ chắc anh em hắn có mối “huyết hải thâm thù” gì sâu nặng lắm, nên hắn mới có kiểu “xử tử” đứa em cùng mẹ cùng cha với mình sặc mùi xã hội đen như vậy. Nhưng không ngờ, nguyên cớ hắn giương súng bắn em trai chỉ bởi người em này bênh mẹ mà đắc tội với hắn!

Hắn là Phan Văn Ẩn, 40 tuổi, ngụ tại 150/13 Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh. 

Lý lịch đen đọc… mỏi miệng

Gia đình Ẩn có đến 10 anh chị em nhưng vì người cha vắn số nên gánh nặng chèo chống nuôi đàn con nheo nhóc oằn lên đôi vai người mẹ. Gặp hoàn cảnh khó khăn, thấy mẹ cực khổ bươn chải mưu sinh nuôi đàn em thơ dại, lẽ ra phải càng cố gắng học hành, phụ giúp mẹ chăm sóc các em thì Ẩn làm ngược lại. Người ta vì quẫn bách chuyện hoàn cảnh, tiền nong phải bỏ học lao vào cơn lốc mưu sinh để phụ lo cho gia đình, đằng này Ẩn bỏ học chỉ để theo đám bạn ăn chơi đàn đúm và quậy phá.

Năm 18 tuổi, với lối sống ngoài luồng đó, Ẩn lập nên "thành tích" hay nói đúng hơn là vết nhơ đầu đời bằng bản án 15 tháng tù giam vì tội “Cướp tài sản” do TAND quận Bình Thạnh tuyên phạt vào tháng 8/1991.

18 tuổi tra tay vào còng vì tội "ăn cướp", ở tù được hơn 1 năm, tháng 3/1993, vừa ra tù thì Ẩn nhanh chóng nhập trại cũng vì hành vi “Cướp tài sản”. Lần này, do án tích chưa được xóa lại gây án táo tợn nên tòa tuyên hắn bản án răn đe với thời gian ngồi tù gần gấp đôi lần ngồi tù trước, 27 tháng.

Năm 1996, mãn án, về lại với đời, ở tuổi 23 mà có thâm niên ngồi tù gần 4 năm, nếu là người khác, hẳn họ đã biết ngán, biết sợ nhưng Ẩn thì lại khác. Thời gian bóc lịch không thức tỉnh được hắn, mà trái lại, khiến hắn nghĩ suy theo "chiều sâu" rằng hắn không có duyên trong lĩnh vực cướp, nên hắn quyết định "đổi món", thay vì cướp thì tiến hành… lừa đảo. Ở lĩnh vực "làm ăn" bất chính mới này, Ẩn cũng không thành công, hắn sớm trả giá cho cái trò lưu manh đó bằng bán án 4 năm bóc lịch.

Đầu năm  1998, sau 3 lần "ăn cơm tù, mặc áo tù" và nghiền ngẫm sự đời trong tù, thời gian thi hành án đã hết, ra trại, vì ngại lao động và thích hưởng thụ từ thành quả lao động của người khác mà Ẩn lại lao vào con đường tội phạm là cướp tài sản của người khác. Phá vỡ quy luật "bất quá tam" mà người ta vẫn thường hay nhắc nhở nhau, ở lần phạm tội thứ 4 này, Ẩn phải trả giá bằng bản án 12 năm tù giam được TAND Tp HCM tuyên vào tháng 4/1998. 

Phát súng hung đồ của Ẩn đã mang lại quá nhiều nỗi đau cho người thân, đặc biệt người vợ hiền của hắn.

Với chuỗi dài lầm lạc như thế, người ta thấy rằng chẳng ai như Ẩn, thích ở tù hơn ở nhà, thích ăn cơm tù hơn ăn cơm nhà và dành trọn tuổi xuân để "gắn bó" với nhà tù. Với ai chẳng biết chứ với Ẩn, hắn chừng như sinh ra để ở tù và chuyện tù tội với hắn chừng như là một phần tất yếu của cuộc sống.

Phát súng đoạn nghĩa tình huynh đệ

Năm 2009, khi ngấp nghé tuổi 40, Phan Văn Ẩn ra tù, sung sướng lao vào cuộc sống đời thường với niềm hân hoan cao độ. Lúc mới về, hắn cũng có chí hướng lắm, hắn tu tâm dưỡng tính và được trời "đãi" cho cô vợ trẻ đẹp, giỏi giang. Năm  2011, thiên thần nhỏ của vợ chồng Ẩn chào đời, ai biết chuyện về hắn, chuyện về "vua bóc lịch" khi thời gian ngồi tù nhiều hơn tuổi đời của mình, cũng bảo hắn "số đỏ".

Số đỏ bởi hạng người như hắn, làm lại cuộc đời với hai bàn tay trắng và lý lịch đen đọc đến "mỏi miệng" đã khó, huống hồ chuyện lập gia đình có vợ, có con. Ẩn số đỏ, Ẩn được trời đãi nhưng con người bất hảo này không biết trân quý những điều ấy. Thời gian sống lương thiện chưa tày gang thì hắn lại gây án… Lần gây án này của Ẩn đã chứng minh một điều rất rõ nét, hơn 20 năm bóc lịch,  bản tính giang hồ, hung hãn trong hắn không hề thay đổi, vẫn vẹn nguyên vì đó là… bản chất.

Theo kết luận của Cơ quan điều tra, khoảng 17h ngày 18/9/2012, Phan Văn Ẩn đến nhà trẻ đón con gái là cháu Phan Ngọc Kim L. về nhà rồi cho cháu ăn cháo như thường lệ. Do cháu L. không chịu ăn nên Ẩn nổi khùng chửi bới rồi đánh con. Nghe tiếng cháu khóc ré, mẹ Ẩn là bà Nguyễn Thị Hai (74 tuổi) chạy sang tìm hiểu sự tình và khi rõ việc, bà Hai bực mình la mắng đứa con trời đánh, đứa con chưa có lấy một ngày báo hiếu ơn dưỡng dục mà chỉ mang lại những phiền toái, khổ đau.

Thấy mẹ và anh trai cãi nhau, người em trai của Ẩn là Phan Văn Dạng chạy vào can ngăn dẫn đến anh em xô xát. Biết bản tính hung hãn của Ẩn nên người chị cả tên Lắm cùng vợ Dạng xông vào cản ngăn, lôi Dạng ra ngoài vì sợ khi đã "điên" lên rồi thì Ẩn bất kể tình máu mủ ruột rà, đâm chém không thương tiếc.

Khi chị em Lắm ra đến cổng, chuyện sẽ không có gì nếu như Ẩn không như con thú điên hùng hổ vào nhà lấy khẩu súng ngắn rồi lao ra ngoài, nhắm hướng vợ chồng người em trai đứng cách mình vài mét (6m-PV) bóp cò. Nghe tiếng súng nổ, quá hoảng sợ, vợ chồng Dạng và người chị cả đứng chết trân nhưng may sao viên đạn găm vào cột hàng rào cách Dạng chỉ gang tay.

Sau phút giây bàng hoàng, khi hoàn hồn, những người thân của Ẩn bỏ chạy tán loạn, riêng hắn vẫn bình chân như vại. Xả giận bằng phát súng hung đồ, hắn thản nhiên nhét súng vào lưng quần, vào nhà bế con đi ra đường chơi. Nhưng do bất cẩn, hắn làm rớt súng xuống đất khiến món "hàng nóng" ấy cướp cò làm viên đạn găm vào cửa nhà hàng xóm. Mặc kệ, Ẩn lại giữ cái vẻ thản nhiên của kẻ đàn anh ngông cuồng, bình tĩnh nhặt súng mang về cất giấu…

Chứng kiến từ đầu đến cuối vụ việc, trước hành xử bạo ngược, lạnh lùng đến vô cảm của Phan Văn Ẩn đối với người thân của mình, nhất là khi biết hắn đã và đang tàng trữ thứ vũ khí dễ dàng đoạt mạng người nên những hàng xóm của Ẩn vội cấp báo đến Công an phường 22. Lực lượng chức năng nhanh chóng xuống hiện trường bắt giữ Ẩn.

Qua quá trình khám xét, Cơ quan Công an đã thu được khẩu súng cùng hộp đạn còn 4 viên, 2 vỏ đạn và 1 đầu đạn biến dạng trong cột hàng rào tại hiện trường nhà Ẩn. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Tp HCM cho thấy, khẩu súng mà Ẩn sử dụng là loại súng K54, cỡ nòng 7,62mm, số hiệu IIM982-1943, là vũ khí quân dụng do Liên Xô (cũ) sản xuất.

Tại Cơ quan Công an, bị Cơ quan điều tra "hỏi thăm" nguồn gốc của khẩu súng, Ẩn khai trong quá trình cải tạo tại Trại Xuân Phước (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) có quen thân với đối tượng tên Hùng Bắc. Ra tù năm 2009, đến tháng 9/2012, Ẩn có gặp Bắc và được Bắc giao súng cho cất giữ để phòng thân…?!

Nực cười miệng lưỡi… sát nhân!

TAND Tp HCM đưa vụ án ra xét xử vào sáng 29/8 vừa qua, trước vành móng ngựa, lẽ ra phải ăn năn thì Phan Văn Ẩn không chỉ cãi chày cãi cối mà còn đấu lý với tòa: "Bị cáo chỉ muốn hù em bị cáo chứ bị cáo không có ý giết nó. Bị cáo chỉ phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” thôi, còn tội “Giết người” là oan cho bị cáo vì bị cáo có giết chết nó đâu".

Đã quá quen với luận điệu giảo biện của những tên tội phạm cộm cán dày dạn kinh nghiệm hầu tòa như Ẩn nên một thành viên trong HĐXX nhanh chóng bắt bài "ông anh" máu lạnh bằng câu hỏi nếu "hù" sao không bắn chỉ thiên mà nhắm thẳng vào vợ chồng bị hại là em trai của mình, Ẩn ấp a ấp úng bằng cái giọng lí nhí của kẻ đuối lý.

Trong quá trình Ẩn vận dụng "chất xám" để đấu trí lẫn đấu lý với tòa, dưới hàng ghế dự khán, chị Nguyễn Thị H. (30 tuổi), người vợ xinh xắn, hiền lành, tảo tần của hắn mắt đỏ hoe. Chấp nhận làm vợ của kẻ 4 lần ngồi tù với án tích ai nghe cũng sợ: cướp - cướp và cướp, chị H. những tin tình yêu và sự chân tình của chị sẽ giúp phần người trong Ẩn được trỗi dậy, có ngờ đâu tháng ngày hạnh phúc chưa được bao lâu, chị đã phải ngồi đây chứng kiến người chồng mà mình rất đỗi kỳ vọng đối mặt với bản án giết người, mà lại là giết em ruột của mình.

Giết người là trọng tội, giết người thân thì tội ấy ghê rợn hơn rất nhiều. Chị H. thổn thức khi nghĩ đến quãng đường sắp tới, về tương lai u ám của mình, một thân một mình, vò võ nuôi con.  Đời chị bị người chồng máu lạnh chôn vùi đã đành, còn đứa con gái chưa được 2 tuổi, con bé sẽ lớn lên liệu có được bình thường như con người ta trước một người cha như thế?!

Cần nói rõ là hôm tòa đưa vụ việc ra xét xử, dù không đến tham dự nhưng anh Phan Văn Dạng, người em mà Ẩn từng muốn bắn bỏ đã tha thứ cho hắn bằng tờ đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho anh trai. Điều ấy có lẽ khiến Ẩn cảm kích nhưng không giúp hắn thoát được cái giá phải trả cho hành vi “Giết người”. Trên cơ sở phân tích hành vi phạm tội của Ẩn, tòa tuyên hắn 12 năm tù giam cho 2 tội “Giết người” (8 năm) và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” (4 năm).

Với lần tuyên án này, đây là lần thứ 5 Ẩn lĩnh án. Chẳng ai biết được bản án lần này có đủ sức cải tạo, thức tỉnh tên tội phạm quá nhiều án tích như Ẩn hay chuyện rồi sẽ đâu lại vào đấy, nghĩa là mai này, khi mãn án, hắn lại tiếp tục sống theo kiểu ngựa hoang và lại lãnh án!

T.Phúc Trinh
.
.