Vụ giang nã súng tại Bình Thuận: Cuộc truy bắt nghẹt thở

Thứ Ba, 14/10/2014, 09:30

Quá trình chặn bắt thành công nhóm giang hồ Bình Dương, với những tình tiết đấu súng, cướp xe khách… ly kỳ như trong phim hành động Mỹ, lực lượng CSGT Bình Thuận đã đóng vai trò then chốt. Chỉ trong vòng 30 phút, vị trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Tân đã phải đưa ra một quyết định dường như quan trọng nhất trong cuộc đời binh nghiệp: cho xe ben chặn Quốc lộ 1A!
>> Vụ giang hồ nã súng tại Bình Thuận: Đối diện sát thủ

PV Chuyên đề ANTG đã trực tiếp về trạm Hàm Tân, để nghe họ kể về quyết định đầy khó khăn ấy, và cả sự thật về việc một chiến sĩ CSGT bị cướp súng là công cụ hỗ trợ như thế nào…

1. Đã một tuần trôi qua, nhưng Thiếu tá Trần Lưu Phương, Trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Tân, vẫn không khỏi hồi hộp khi nhớ lại quãng thời gian ngắn ngủi nghẹt thở ấy.

Khoảng 15 giờ ngày 18/9, Thiếu tá Phương nhận được tin báo trực tiếp từ tổ tuần tra cơ động với nội dung: Có một nhóm đối tượng dùng "hàng nóng" gây án tại địa bàn Hàm Thuận Nam, đang tẩu thoát về hướng TP HCM trên chiếc Innova màu bạc mang biển số 61A-06527.

Nhận được tin báo, theo đúng nguyên tắc, một mặt Thiếu tá Phương điện về báo cáo lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Bình Thuận và cho Công an huyện Hàm Thuận Nam xác minh thông tin; mặt khác, lệnh cho tổ tuần tra cơ động bám sát chiếc xe tình nghi để liên tục cập nhật biến động của các đối tượng, đồng thời thông báo cho Công an huyện Hàm Tân tổ chức phối hợp.

Thời gian nóng lên theo từng phút tổ tuần tra cập nhật tình hình. Nhưng tình huống bất ngờ lại phát sinh phá vỡ mọi quy trình. Tổ tuần tra báo về chiếc xe tình nghi đang chuẩn bị vượt trạm. Trong khi đó,  Thiếu tá Phương vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo từ cấp trên; thậm chí thông tin khẳng định chính xác có vụ việc bắn người xảy ra từ phía Hàm Thuận Nam cũng… chưa có.

Nói thì dễ, nhưng để đưa ra quyết định vào thời điểm đó, không hề đơn giản. Một mặt, nếu chậm trễ để đối tượng thoát ra khỏi địa bàn Trạm CSGT Hàm Tân, chỉ vài cú đạp ga, chúng sẽ tẩu thoát sang địa bàn tỉnh Đồng Nai. Khi ấy, trách nhiệm sẽ đặt lên vai lực lượng CSGT.

Nhưng  ngặt nỗi, ý kiến chỉ đạo cũng như thông tin xác minh hoàn toàn chưa đến kịp. Nếu chặn bắt nhầm người vô tội, với cách thức chắn ngang tuyến quốc lộ huyết mạch với súng ống tua tủa chĩa vào người dân, với việc đang tồn tại không ít cái nhìn còn thiếu thiện cảm của dư luận đối với  lực lượng CSGT, trách nhiệm của Trạm CSGT Hàm Tân sẽ còn nặng nề hơn nữa.

Không còn thời gian để chờ đợi, trong cái khoảnh khắc “tướng quân ngoài biên ải” chỉ còn biết tin vào cảm giác của mình, vị trạm trưởng đành phải đưa ra một quyết định có thể nói là khó khăn nhất cuộc đời binh nghiệp: Huy động 4-5 xe ben đang chở vật liệu làm đường chắn ngang Quốc lộ 1A tạo ùn tắc cục bộ, đồng thời huy động toàn bộ cán bộ chiến sĩ đang có mặt tại trạm nhanh chóng trang bị vũ khí… để tiến hành phối hợp chặn bắt.

Ngay sau khi lực lượng CSGT vừa triển khai xong đội hình, chiếc Innova màu bạc tình nghi đã tiếp cận địa bàn trạm. Đang lao với tốc độ 70-80 km/giờ, thấy đoàn xe ben chắn ngang đường, chiếc xe phải giảm tốc độ rồi dừng lại. Chứng kiến những họng súng AK và súng ngắn chĩa thẳng vào xe, toàn bộ các đối tượng trên xe ngồi im. Các chiến sĩ CSGT ập vào khóa tay 5 đối tượng (Huỳnh Minh Phát, Nguyễn Tấn Danh, Vương Minh Châu, Lương Văn Tâm, Võ Thanh Phong) mà không vấp phải bất kỳ sự chống cự nào.

2. Qua kiểm tra nóng, Thiếu tá Phương không hề phát hiện bất kỳ khẩu súng nào trên người các đối tượng, chỉ có một số tiền, vài giỏ chứa gà đá, một số kim tiêm… Ngay lúc đó, lực lượng của tổ tuần tra cơ động sau khi hỗ trợ vây bắt, báo cáo lại rằng có 2 đối tượng đã xuống xe, bắt xe khách đi đằng sau.

Một tổ công tác 3 người do đồng chí Nguyễn Ngọc Khôi, Trạm phó Trạm CSGT Hàm Tân chỉ huy, ngay lập tức di chuyển đón lõng kiểm tra hành chính chiếc xe khách chở 2 đối tượng tình nghi. Trao đổi với tài xế chiếc xe khách giường nằm, người tài xế thừa nhận có 2 đối tượng đã lên xe vào thời điểm đó, hiện đang nằm ở 2 giường tầng 2 phía cuối xe.

Khi tài xế xe khách chỉ chỗ, Thiếu tá Khôi tiếp cận đối tượng Nguyễn Thanh Tùng, kiểm tra hành chính rồi tiến hành bắt giữ, giao cho Thượng úy Nguyễn Công Sáng dẫn giải xuống xe. Biết đối tượng còn giữ súng trong người, Thiếu tá Khôi cẩn trọng tiếp cận đối tượng còn lại (Nguyễn Quang Toàn), đứng sát đầu đối tượng. Thượng úy Hòa cũng áp sát phần ngang hông kẻ tình nghi… và yêu cầu kiểm tra hành chính.

Áp sát đối tượng, Thiếu tá Khôi nhanh tay kiểm tra phần bụng của đối tượng, nhưng không phát hiện ra súng. Ra dấu với đồng đội là không thấy súng, Thiếu tá Khôi tiếp cận túi đồ đối tượng để bên cạnh người. Đưa chiếc túi cho Thượng sĩ Sáng vừa quay trở lại xe, Thiếu tá Khôi yêu cầu đồng đội kiểm tra, vẫn không rời vị trí sát đầu đối tượng. Mở túi kiểm tra, ngăn đầu tiên chứa tiền, ngăn thứ hai phát hiện 3 khẩu súng.

Thấy CSGT phát hiện súng trong túi, đối tượng Toàn bắt đầu giằng co. Thiếu tá Khôi áp sát ghì chặt 2 tay đối tượng, Thượng úy Hòa lao lên cố gắng đè Toàn xuống giường. Rút khẩu súng bắn đạn cao su, từ phía đầu xe, Thượng sĩ Sáng lao xuống hỗ trợ đồng đội.

Thấy 3 chiến sĩ cùng lao lên, đối tượng Toàn gào lên "ĐM tụi bây, tao rút chốt cho nổ hết tụi bay bây giờ". Nghe tiếng hô, 3 chiến sĩ khựng lại vì không biết đối tượng có lựu đạn hay không. Thông tin ban đầu mọi người nhận được là đối tượng có hàng nóng, nhưng không biết là loại vũ khí sát thương nào.  Nếu đối tượng thực sự manh động, hậu quả bao nhiêu người trên chiếc xe khách sẽ xấu đến mức không tiên lượng được.

Tận dụng thời cơ 3 chiến sĩ CSGT khựng lại, Nguyễn Quang Toàn rút từ sau lưng ra một khẩu súng, rồi từ trên giường cao đạp thẳng vào ngực và mặt Thượng úy Sáng đang từ phía đầu xe lao xuống. Mất lợi thế về lực, Thượng úy Sáng bật ngược lại, lăn gọn vào giường tầng dưới, tay cầm súng đập vào thành giường, khẩu súng bắn đạn cao su văng ra lúc nào không biết .

"Đoàng", tiếng súng vang lên chát chúa, Toàn nổ súng thẳng lên trần xe. Đề phòng đối tượng manh động gây thương tích hàng loạt, Thiếu tá Khôi và Thượng úy Hòa di chuyển lên phía đầu rồi bước xuống xe. Khi Thượng úy Sáng gượng dậy, Toàn đã kịp xách chiếc túi tang vật, và lấy luôn khẩu súng bắn đạn cao su đem đi.

3. Sự nguy hiểm đáng nhẽ còn khủng khiếp hơn nữa, nếu đối tượng Nguyễn Quang Toàn cướp được chiếc xe khách thành công. Khi dồn 2 chiến sĩ CSGT ra khỏi xe, Toàn nhảy lên ghế tài xế nổ máy (lúc này đã sợ hãi bỏ chạy xuống đường). Nếu chiếc xe di chuyển được, tính mạng của hàng chục hành khách trên xe và hàng trăm người dân hiếu kỳ đang đứng bên đường có thể bị đe dọa.

Thảm họa có thể hình dung ra được đã được ngăn cản, bởi sự sáng suốt của lực lượng CSGT và người dân bao vây xung quanh xe. Nhận thấy CSGT giằng co với đối tượng trên xe, người dân và các chiến sĩ khác đã vác đá chặn hết bánh xe, đồng thời cắt đứt dây cua-roa động cơ.

Không khởi động được xe để bỏ chạy, đối tượng Toàn nhảy xuống xe, rút thêm một khẩu súng trong túi ra, hai tay hai súng bắn cày xuống đất dọa đám đông xung quanh rồi bỏ chạy. Trên đường chạy, Toàn áp sát một chiếc xe tải, tay cầm súng đập vào cửa đe dọa tài xế mở cửa. May mắn, người tài xế xe tải nhất quyết không chịu mở, khóa chặt và cố thủ trên xe. Không cướp được xe tải để tẩu thoát, Toàn chạy thêm được 200 mét nữa rồi lao vào căn nhà số 292 cố thủ. May mắn là lúc này trong nhà không có người.

Lúc này, bên cạnh lực lượng CSGT của Trạm CSGT Hàm Tân, đã có thêm sự hỗ trợ bao vây của công an xã, xã đội, chính quyền địa phương, Công an huyện Hàm Tân. Nhận định tình hình nguy hiểm khi đối tượng cố thủ an toàn phía sau ngôi nhà, nổ súng chống trả và đe dọa lực lượng vây bắt, Công an huyện Hàm Tân đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) của Trại giam Thủ Đức hỗ trợ.

Tập thể trạm CSGT Hàm Tân có công đầu trong việc chặn bắt nhóm cướp nguy hiểm bằng quyết định “tiền trảm hậu tấu”: Khóa chặt quốc lộ 1A.

Độ gan lỳ và "máu lạnh" của Nguyễn Quang Toàn, cho đến tận bây giờ, vẫn còn khiến các chiến sĩ CSGT Trạm Hàm Tân lắc đầu. Khi lực lượng CSCĐ của Trại giam Thủ Đức áp sát, dùng đạn cay bắn vào, Toàn vẫn còn bình tĩnh khui bia lon ra, không biết để lấy nước lau mặt cho đỡ cay hay để uống cho đỡ khát, rồi cầm lon ném ra ngoài. Đang áp sát cửa, Thiếu tá Phương nghe cái kịch bên hông, tưởng Toàn ném lựu đạn, hóa ra là hắn ném lon bia dùng dở ra ngoài.

Khi lực lượng CSCĐ bắn đạn hơi cay rát quá, Toàn chịu không nổi. Đối tượng cầm quả đạn cay mới bắn vào ném ra ngoài. Tranh thủ tình trạng hỗn loạn khi hơi cay xì ra, Toàn tông cửa bỏ chạy sang ngôi nhà thứ 2 để cố thủ…

Cán bộ chiến sĩ Trạm CSGT Hàm Tân tham gia chặn bắt và truy đuổi thành công tên cướp nguy hiểm, đã được nhận Bằng khen đột xuất của UBND tỉnh Bình Thuận:

1. Thiếu tá Trần Lưu Phương (Trạm trưởng).

2. Nguyễn Ngọc Khôi (Trạm phó).

3. Nguyễn Văn Phương (Trạm phó).

4. Thiếu tá Trần Phước Long.

5. Thiếu tá Nguyễn Tiến Văn.

6. Thượng úy Hoàng Anh Hải.

7. Thượng úy Nguyễn Anh Phương.

8. Trung úy Đoàn Anh Vũ.

9. Thượng úy Nguyễn Công Sáng.

10. Thượng úy Đinh Ngọc Hòa.

4. Trong những phút giây căng thẳng đến nghẹt thở ấy, có những tình cảnh đến bây giờ vẫn ám ảnh anh em CSGT Trạm Hàm Tân. Sự ám ảnh ấy, khiến cả Trạm lo quắt ruột và nhiều lúc không thể không… bò lăn ra cười. Ấy là sự tò mò pha lẫn nhiệt tình của người dân địa phương, thậm chí đã đến độ thái quá và nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi khóa chặt đối tượng trong căn nhà đầu tiên, lực lượng CSGT của Trạm Hàm Tân và huyện Hàm Tân  bàn giao lại cho lực lượng CSCĐ, rồi quay ra duy trì trật tự cho cả một không gian hỗn loạn lúc đó: xe cộ ùn tắc khắp trên mặt Quốc lộ 1A, cộng thêm không dưới ngàn người hiếu kỳ vây kín hiện trường, trong tình cảnh súng nổ đùng đoàng, từ ngoài bắn vào, từ trong bắn ra.

Trong tình cảnh nguy hiểm chạy đi không hết ấy, người dân địa phương vẫn hồn nhiên vây kín căn nhà đối tượng đang ẩn nấp. Người thì đứng… chửi tên tội phạm. Người thì… vác gạch ném vào nhà cho đối tượng… sợ. Cá biệt, có một người đàn ông trung niên, miệng nồng nặc hơi rượu, chân đăm đá chân chiêu, đứng chống nạnh trước cửa nhà chửi tội phạm cầm súng đang bắn ra ngoài. Chửi chán, ông này bắt đầu vác gạch tương vào cửa với mái nhà rầm rầm. Anh em CSGT sợ quá phải áp sát rồi đưa… cụ ra ngoài ngay lập tức.

Nỗ lực giải tỏa hiện trường lúc đó thực sự rơi vào tình cảnh gần như bất lực. Đến độ khi tên cướp Nguyễn Quang Toàn tông cửa chạy sang căn nhà thứ 2, người dân hiếu kỳ trở tay không kịp. Thế là xảy ra cái cảnh tên cướp 2 tay 2 súng vung vẩy chạy đến đâu là dân rẽ ra chạy đến đó, có người chạy ngã lăn quay ra đất. Có người thì vừa chạy, vừa hồn nhiên bảo người bên cạnh chạy nhanh đi không cướp nó đến gần đấy, đến khi nhìn kỹ thấy người mình vừa nói chuyện đang cầm súng thì mới hết hồn…

Trong những người dân địa phương nhiệt tình nhưng hồn nhiên quá đỗi ấy, vẫn có những người thực sự đáng tôn vinh vì lòng quả cảm. Đó là ông chủ quán thịt chó Tường "lùn", người cầm song đao chặn cửa chém tên Toàn mỗi khi hắn định bỏ chạy. Chính ông Tường cũng là người sử dụng gậy gỗ, với 2 nhát đập đã hạ gục tên cướp manh động. Đó là anh Tăng Văn Chiêu, người cha dũng cảm và nhanh trí đã kịp bẻ song cửa cứu 2 đứa con trước khi tên cướp ập vào nhà cố thủ.

Chúng tôi đã gặp những người dân dũng cảm ấy, và mỗi câu chuyện họ kể ra, ly kỳ không kém bất cứ câu chuyện trinh thám nào…

Việt Đông
.
.