Vụ kiện hy hữu trong lịch sử cảnh sát Anh

Thứ Năm, 30/06/2011, 22:40

Trong 3 ngày cuối tháng 5 vừa qua, tại trụ sở Tòa án thành phố London (Anh) đã xúc tiến việc lấy lời khai từ cả hai phía trong khuôn khổ một vụ kiện chưa từng có trong lịch sử Cơ quan Cảnh sát Scotland Yard. Phía nguyên đơn đòi bên đại diện công lực phải mở kho lưu trữ chiểu theo điều luật về quyền tiếp cận thông tin tự do; trong khi bị đơn một mực bảo lưu quan điểm cố hữu.

Jack the Ripper (Jack mổ bụng) là tên giết người hàng loạt ở thủ đô Vương quốc Anh dạo cuối thập niên 80 thế kỷ trước, nhưng cho đến tận bây giờ, sau hơn 120 năm, nhân thân của sát thủ khét tiếng này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Cơ quan Scotland Yard từng tiến hành điều tra một loạt các nghi can, rốt cục vẫn không thể tìm ra thủ phạm chính đã sát hại 5 phụ nữ trong giai đoạn từ tháng 8 đến 11/1888 tại quận Whitechapel, phía tây London vì không đủ chứng cứ. Danh tính "Jack the Ripper" trở thành kẻ giết người hàng loạt bí ẩn nhất thế giới, thậm chí được lưu danh cả trong Sách Kỷ lục Guinness.

Nguyên đơn Trevor Marriott vốn là một cảnh sát điều tra hình sự đã nghỉ hưu, hiện hành nghề thám tử tư đã theo đuổi "vụ Jack mổ bụng" từ năm 2003. Ông từng nêu nghi vấn thủ phạm là một lái buôn người Đức có tên Carl Feigenbaum, kẻ đã bị hành quyết vì tội danh khác tại New York (Mỹ) qua cuốn sách "Jack the Ripper the 21st Century Investiagon" (Các điều tra về vụ Jack mổ bụng trong thế kỷ XXI) của mình, được Nhà xuất bản John Blake Publicshing Inc ở London ấn hành năm 2007.

Nhằm củng cố thêm giả thuyết đã nêu, thám tử T.Marriott muốn được tiếp xúc với các cặp tài liệu chứa lời khai nhân chứng, cũng như biên bản hỏi cung thuộc vụ này đang được lưu trữ tại trụ sở Scotland Yard. Đầu năm 2008, T.Marriott đệ đơn lên Sở Cảnh sát London mong được nghiên cứu hồ sơ theo đạo luật về quyền tự do tiếp cận thông tin, nhưng vấp phải sự từ chối liên tục suốt 3 năm  qua buộc ông phải khởi kiện ra tòa.

Hội đồng xử án cho mời các bên liên quan đến lấy lời khai. Đứng đầu nhóm đại diện công lực gồm 3 sĩ quan cảnh sát là một viên chức cao cấp khuyết danh, do đặc thù công việc của ông này chuyên với lĩnh vực thu thập tin tình báo từ nhiều nguồn khác nhau. Trung tá Julian McKee, một trong những người thuộc bị đơn trình bày trước tòa, rằng việc tiết lộ hồ sơ sẽ khiến những người muốn cung cấp thông tin cho cảnh sát trong tương lai sẽ e ngại, ảnh hưởng đến công tác phòng chống tội phạm nói chung.

"Không phụ thuộc vào thời điểm đưa tin, cũng như không phụ thuộc rằng họ còn sống hay đã chết, không bao giờ danh tính những người cung cấp thông tin được phép công bố - Trung tá J.McKee nhấn mạnh - Hồ sơ lưu trữ mang tính nhạy cảm ở điểm này, bởi các cộng sự viên của cảnh sát luôn tin rằng tên tuổi của họ sẽ được giữ bí mật theo đạo luật bảo vệ nhân chứng". Do vậy chỉ có 40 trang tài liệu trong tổng số gần 36 nghìn trang liên quan đến vụ  "Jack the Ripper" được trưng ra trước tòa, với tên các nhân chứng đi kèm đều bị gạch bỏ.

"Bóng ma Jack mổ bụng" luôn là nỗi khiếp đảm với cư dân kinh thành London cuối thế kỷ XIX.

Về phần mình thám tử Trevor Marriott đưa ra dẫn chứng từ lịch sử, rằng một loạt các nghi can bị Scotland Yard điều nghiên gồm cả những nhân vật nổi tiếng như Hoàng tử Albert Victor (1864-1892) là cháu nội của Nữ hoàng Victoria, hay họa sĩ kỳ cựu Walter Sickert (1860-1942)… chưa kể còn vài "hung thủ" nghèo khổ khác về sau đã bỏ xác trong trại tế bần cuối năm 1892. Ngoài 5 nữ nạn nhân nói trên, song song tồn tại những vụ án tương tự cả trước và sau thời kỳ "Jack mổ bụng" lộng hành. T.Marriott đòi phải công khai hồ sơ lưu trữ, bởi đó là bằng chứng quan trọng giúp tìm ra kẻ sát nhân thực thụ. Nguyên đơn muốn tiếp cận những tài liệu chính thức, chứ không phải các bản sao đã chỉnh sửa trước khi cung cấp cho giới truyền thông.

Đặc biệt T.Marriott muốn tòa lưu ý rằng trình độ điều tra hơn 120 năm trước còn rất sơ sài, tạo nhiều "lỗ hổng" dễ bỏ lọt tội phạm; trong khi nghiệp vụ pháp y thuở ấy thậm chí còn chưa phân biệt nổi giữa máu động vật và máu người. Mặt khác vẫn theo lời tường trình từ phía nguyên đơn, thì trong thực tế nhiều tài liệu quan trọng của quá khứ đã được giải mật và những người liên quan không hề bị ảnh hưởng gì…

Giới sử gia am hiểu nhận định đây là vụ kiện hy hữu trong lịch sử tồn tại gần 2 thế kỷ của Scotland Yard, cũng là vụ án đề cập trực tiếp tới "Jack mổ bụng" - tên giết người hàng loạt bí ẩn nhất mọi thời. Theo lịch trình phiên xử phải đến cuối năm nay tòa mới ra quyết định cuối cùng

Trần Hồng (theo The Sunday Telegraph)
.
.