Vụ mất tích bí ẩn của cố Thủ tướng Úc Harold Holt

Thứ Năm, 27/04/2006, 08:00

Tháng 10/2003, Cảnh sát liên bang Australia đã có kết luận chính thức về cái chết của Thủ tướng Úc Harold Holt là do tử nạn gặp tai nạn khi bơi lặn tại vùng biển Cheviot vào sáng ngày 17/12/1967 nhưng đối với người dân Australia cái chết của ông Holt vẫn còn là một bí ẩn.

Sáng chủ nhật 17/12/1967, Thủ tướng Harold Holt thức dậy sớm rời căn nhà của gia đình ở khu ngoại ô Portsea, phía Nam thành phố Melbourne, để kịp đến thành phố Port Philip Bay tham dự lễ đón chào chuyến đi vòng quanh thế giới thành công của nữ vận động viên người Australia Alec Rose trên chiếc thuyền buồm Lively Lady. Cùng đi với ông Holt còn có một cận vệ và hai người bạn thân, một nam, một nữ.

Vào lúc 8h 30’ khi xe chạy đến vùng biển Cheviot, ông Holt bảo tài xế dừng xe và rủ mọi người xuống tắm biển. Ông còn nói đùa rằng: “Tôi thuộc vùng biển này như lòng bàn tay của mình”. Trong khi hai người bạn và viên cận vệ tắm trong vùng biển cạn thì ông Holt lại bơi ra xa và sau đó không ai thấy ông quay trở lại nữa. Biết ông Holt là người bơi và lặn giỏi nên không ai nghĩ rằng vị thủ tướng đương nhiệm của Australia lại ra đi mãi mãi. Sau gần hai giờ đồng hồ chờ đợi mà không thấy bóng dáng ông Holt đâu, mọi người hốt hoảng và cấp báo cho cảnh sát.

Lập tức một lực lượng cứu hộ đông đến 120 người được triển khai để truy tìm ông Holt cả từ trên không, trên bộ và dưới biển. 6 trực thăng của Lực lượng tuần duyên Australia quần thảo trên một khu vực rộng đến 150km2 quanh khu vực vùng biển Cheviot suốt 12 tiếng đồng hồ liền để cố phát hiện bất cứ dấu vết nào liên quan đến ông Holt như áo quần, đồ lặn và cả thi thể nổi lên mặt nước nhưng không có kết quả.

Dưới biển, người nhái của hải quân săm soi từng hốc đá, hang ngầm để tìm xem ông Holt có mắc kẹt đâu đó không nhưng vẫn không tìm thấy bóng dáng đâu. Ở trên bộ, các nhân viên điều tra quần nát một khu vực rộng lớn từ thành phố Portsea đến vùng biển Cheviot rồi từ Cheviot đến thành phố Port Philip Bay, đồng thời thẩm vấn trên 200 người nhưng vẫn không làm sáng tỏ manh mối nào liên quan đến số phận của ông Holt.

Trong một cố gắng để làm sáng tỏ vụ mất tích của Thủ tướng Harold Holt, chính phủ quyết định duy trì hoạt động tìm kiếm tại Cheviot suốt hai tháng liền, cho dù vào ngày 19/12/1967, Chính phủ Australia chính thức thông báo là Thủ tướng Harold Holt đã tử nạn trên đường đến thành phố Port Philip Bay để dự lễ. Vụ mất tích khó hiểu của một thủ tướng đương nhiệm đã làm chấn động dư luận và thêu dệt nhiều nghi vấn.

Ông Harold Holt sinh ngày 5/8/1908 tại thành phố Sydney trong một gia đình danh giá. Gia nhập đảng Liên minh Australia (UAP) và trở thành dân biểu Hạ viện trẻ nhất vào năm 1935. Khi Chiến tranh thế giới lần thứ 2 bùng nổ, ông Holt gia nhập quân đội và tham gia chiến đấu ở mặt trận Thái Bình Dương. Năm 1944, khi liên tiếp ba bộ trưởng trong nội các chính phủ của Thủ tướng Robert Menzies bị tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay gần thành phố Canberra, ông Holt được yêu cầu rời quân đội để nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Lao động và Dịch vụ công ích. Vì sự thăng tiến  quá mau chóng nên ông Holt còn được đặt cho cái tên khá khôi hài là “Khẩu thần công Holt”.

Năm 1949, ông rời UAP để gia nhập đảng Tự do của Thủ tướng Robert Menzies.  Năm 1956, ông được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ và được bổ nhiệm vào chức vụ Bộ trưởng Tài chính vào năm 1958.

Tháng 1/1966, ông kế nhiệm Robert Menzies vào chức vụ Thủ tướng Australia. Hành động đầu tiên của ông Holt trên cương vị Thủ tướng là quyết định rút hết quân đội Australia đang tham gia chiến tranh tại Việt Nam về nước. Quyết định này của ông Holt đã khiến Chính phủ Mỹ vô cùng khó chịu. Tổng thống Lyndon Johnson còn chỉ trích ông Holt là một kẻ phản bội. Chính hành động này của ông Holt đã làm cho một số bộ trưởng thuộc đảng Dân chủ trong nội các chính phủ phản đối quyết liệt và quyết định rời đảng để liên minh với đảng Lao động quyết tâm lật đổ ông Holt. Trong tình hình rối ren trên chính trường như vậy đã xảy ra vụ mất tích bí ẩn của ông Holt vào tháng 12/1967.

Theo nhận định của các nhà chuyên môn và tạm kết luận của các nhà điều tra thì có lẽ ông Holt đã gặp nạn khi bơi lặn ở vùng biển Cheviot vốn nổi tiếng là nơi có những dòng nước xoáy ngầm mạnh. Một lý do khiến các nhà điều tra nghiêng về giả thuyết rằng ông Holt gặp nạn khi bơi lặn là ông đang mắc chứng đau vai nhiều ngày trước đó và vẫn chưa khỏi hẳn. Vì vậy ông đã không thể xoay xở được khi một dòng nước xoáy ngầm mạnh ập đến và cuốn ông ra vùng biển sâu có nhiều cá mập. Có thể ông Holt đã làm mồi cho cá mập.

Đó là nhận định và kết luận tạm của cảnh sát về vụ mất tích của ông Holt. Thế nhưng bên cạnh đó còn xuất hiện nhiều tin đồn  khiến dư luận không khỏi quan tâm. Phải chăng ông là nạn nhân bởi đòn trả thù của Chính phủ Mỹ khi quyết định rút hết quân đội Australia ra khỏi chiến trường Việt Nam? Điều này cũng có thể xảy ra vì lâu nay Mỹ thường chơi trò vắt chanh bỏ vỏ đối với các đồng minh của mình.

Đến năm 1983, Anthony Grey, một nhà báo người Anh, trong một cuốn sách viết về cuộc đời của ông Holt lại cho rằng vị Thủ tướng Australia này là điệp viên nội ứng của Trung Quốc từ năm 1947. Năm 1967, lo ngại phản gián Australia sẽ phát hiện ra vụ việc và tiến hành bắt giữ nên ông Holt đã được một tàu ngầm của Trung Quốc đón ở vùng biển Cheviot để đưa đến định cư an toàn ở Trung Quốc.

Một tin đồn khác cũng khiến dư luận quan tâm là có thể ông Holt đã bỏ trốn đến Pháp cùng với người tình của mình, như trường hợp của Thủ tướng Anh John Stonehouse từng làm vào năm 1960, và sống tại một ngôi làng nhỏ ở miền Nam Pháp cho đến khi qua đời tại đó vào năm 1978 vì bệnh tim. Nhiều người còn cho rằng ông Holt đã tự tử vì những bất ổn trên chính trường gây ra bởi những đồng sự thân tín của ông nhằm mục đích hạ bệ ông

Văn Hòa (Theo The Bulletin of Australia)
.
.