Vụ mất tích bí ẩn của tỉ phú Guma Aguiar

Thứ Ba, 25/09/2012, 18:35

Ông trùm năng lượng và nhà từ thiện 35 tuổi nổi tiếng người Mỹ gốc Brazil - Guma Aguiar - mất tích một cách khó hiểu trên chiếc du thuyền cá nhân ở bờ biển Fort Lauderdale, Florida, vào ngày 19/6/2012. Cho đến nay người ta vẫn chưa biết được đây là tai nạn hay tự sát.

Theo điều tra ban đầu, chiếc du thuyền Zion dạt vào bờ sau khi chủ nhân mất tích, song đèn trên thuyền vẫn sáng và động cơ vẫn hoạt động tốt. Từ vụ mất tích của Guma, một cuộc chiến pháp lý đã nổ ra ở Florida giữa những người thân của ông để giành quyền kiểm soát khối tài sản trị giá ước tính hơn 100 triệu USD.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2003, khi Aguiar và chú ruột là Thomas Kaplan chung sức thành lập Công ty Leor Energy đầu tư vào dự án khai thác nguồn lợi dầu khí ở Texas. Đó là khu mỏ Deep Bossier ở phía đông Texas. Lúc đó Kaplan đã là triệu phú nhờ khai thác các mỏ bạc ở Nam Mỹ, còn Guiar chỉ mới 26 tuổi và chưa có mấy kinh nghiệm. Năm 2006, Kaplan và Aguiar bán Leor Energy cho Công ty dầu khí Encana của Canada với giá 2,55 tỉ USD. Trong vài năm sau đó mối quan hệ vốn dĩ đằm thắm của hai chú cháu bắt đầu rạn nứt do tranh chấp số tiền bán công ty.

Cho đến tháng 4/2012, những vụ kiện tụng giữa hai chú cháu vẫn chưa được giải quyết thì Guma Aguiar đột nhiên mất tích. Jarmie - vợ của Aguiar đã nhanh chóng lập hồ sơ trình lên tòa án để giành quyền quản lý tài sản của chồng để lại. Số tài sản của chồng mà Jamie kê khai bao gồm: số tiền đầu tư  50 triệu USD, 15 triệu USD tiền mặt, số bất động sản trị giá 35 triệu USD ở Israel, ngôi biệt thự 5 triệu USD ở Florida, 7 chiếc ôtô và 1 chiếc du thuyền trị giá khoảng 2,1 triệu USD!

Trong khi đó, bà Ellen Aguiar (mẹ của tỉ phú) cũng tìm đến Tòa án bang Florida để lo liệu thủ tục kiểm soát khối tài sản trị giá hơn 100 triệu USD của con trai nhằm ngăn chặn mọi ý đồ gây tổn hại cho tài sản từ phía con dâu. Ngoài ra, bà Ellen cũng lao vào cuộc chiến pháp lý chưa có hồi kết liên quan đến số tiền 2,55 tỉ USD bán Công ty Leor Energy giữa Guma và Kaplan.

Guma Aguiar và ngôi nhà của ông ở Fort Lauderdale, Florida.

Mang trong mình dòng máu của mẹ là người Do Thái nên Aguiar là người tích cực ủng hộ March of the Living, tổ chức thành lập các chương trình giáo dục về Holocaust (nạn diệt chủng người Do Thái trong Chiến tranh thế giới thứ 2) và sự ra đời của Nhà nước Do Thái ở Israel. Với những hoạt động từ thiện của mình, Guma Aguiar được tờ Jewish Week ở New York đưa vào danh sách 36 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến người Do Thái trên thế giới. Năm 2008, Guma Aguiar thành lập giải thưởng gọi là "Người bảo vệ Jerusalem" dành cho những nhân vật của công chúng có công đóng góp cho Jerusalem và Israel.

Trong những đơn kiện chống lại người cháu tỉ phú Guma, Kaplan tuyên bố, trước khi biến mất, Aguiar đã bộc lộ tâm tính bất thường được cho là do chứng rối loạn lưỡng cực đồng thời tố cáo Aguiar từng có nhiều cuộc gọi điện thoại đe dọa ông ở New York cũng như tấn công tài khoản e-mail của ông. Riêng gia đình của Aguiar cũng thừa nhận, Guma từng tới Viện Sức khỏe tâm thần Abarbanel ở Tel Aviv (Israel) vào năm 2010 sau khi Jamie tố cáo chồng sử dụng ma túy, nghiện rượu, nói nhảm và ít ngủ về đêm. Ngoài ra, Aguiar còn được cho là mắc chứng hoang tưởng.

Tuy nhiên, Alan Dershowitz - giáo sư Đại học Havard, bạn thân và là luật sư của Guma - bác bỏ mọi sự ám chỉ này. Các chuyên gia độc lập hoài nghi rất có thể Guma Aguiar đã nhảy sang chiếc tàu khác để lẩn trốn ở đâu đó. Hiện cơ quan chức năng đưa tên người chú Thomas Kaplan và người vợ của Guma Jamie vào diện nghi can hàng đầu trong vụ mất tích của ông. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.