Vụ người mẹ trẻ vứt con mới sinh xuống hồ cá: Tội lỗi đớn đau

Thứ Bảy, 24/08/2013, 08:40

Những sinh linh bé nhỏ chào đời nhưng vì nhiều lý do khác nhau đã bị chính những người mẹ sinh ra chối bỏ. Dù là nỗi đau, hay dù là tội lỗi, thì đó vẫn là những câu chuyện hết sức đau lòng…

1. Chuyện đau lòng xảy ra tại xóm Thống Nhất, thôn Đặng Giang, xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Sáng ngày 1/8, ông Vũ Hữu Dân, người nhận thầu hồ cá trong thôn chèo thuyền đi vớt rác trong hồ, khi đến sát mép nước phía sau dãy nhà dân mặt đường liên thôn, phát hiện có túi nylon khá lớn, buộc túm một đầu trôi dập dềnh, ông tò mò mở ra xem. Thấy bên trong có hình hài giống như con búp bê, mảng tóc đen nhánh, chạm vào thấy mềm, cho rằng ai đó vứt búp bê hỏng, ông định vớt nhưng lại thôi.

Về nhà, ông cứ suy nghĩ mãi, ông hỏi vợ rằng "búp bê cứng hay mềm", nghe vợ trả lời "búp bê chân tay cứng", ông giật mình trở ra hồ, chèo thuyền vớt chiếc túi nylon lên bờ. Khi đổ túi ra, ông bàng hoàng nhận ra đó là xác một trẻ sơ sinh gái còn dính dây rốn. Sự việc lập tức được báo cho chính quyền thôn, xã.

Theo người dân xóm Thống Nhất,  hồ cá trước đó từng xảy ra 2 vụ trẻ em đuối nước. Chưa rõ xác trẻ sơ sinh trên là do người của thôn hay người nơi khác mang đến nhưng sự việc khiến mọi người hết sức bức xúc và xót xa cho hài nhi xấu số bởi trên đầu, người trẻ sơ sinh có những vết bầm tím giống như bị đánh. Chính vì vậy mọi người cho rằng trước khi bị vứt xuống hồ nước, đứa trẻ đã bị hạ sát.

Ông Vũ Hữu Dân, người vớt xác hài nhi cho biết, qua quan sát những dấu hiệu bề ngoài thì đứa trẻ đó đã đủ tháng và khả năng được sinh trước lúc phát hiện khoảng vài giờ đồng hồ.

Hiện trường hồ cá nơi vớt xác bé sơ sinh.

Để làm rõ "nghi án" đứa bé bị sát hại, Cơ quan công an đã tiến hành thủ tục pháp y. Câu chuyện được người dân truyền tai nhau thêm nhiều yếu tố ly kỳ, như trước khi pháp y, tự nhiên có con rắn màu vàng không biết ở đâu xuất hiện bò từ chân lên đầu hài nhi rồi bò xuống hồ nước. Dân làng bảo hài nhi "thiêng" lắm, nếu người mẹ nào trót lỡ thì nên nhận về mai táng. Người kéo đến xem rất đông nhưng không có ai nhận.

Nhận định nhiều khả năng người mẹ sinh ra đứa bé trên ở gần khu vực hồ cá, Công an huyện Ứng Hòa phối hợp Công an xã Hòa Phú tổ chức rà soát những người trong diện tình nghi.  Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Công an đã nhanh chóng xác định, người đã sinh và   ném hài nhi xấu số xuống hồ cá là Lê Thị M. (19 tuổi, ở  Ứng Hòa, Hà Nội), đang là sinh viên năm thứ hai một trường cao đẳng chuyên ngành  sư phạm tại Hà Nội. M. cùng bố mẹ đã được mời ra trụ sở xã.

Khi được yêu cầu kiểm tra y tế, M. đã khóc và khai nhận là mẹ của trẻ sơ sinh trên. Theo M. trình bày thì cô đã giấu gia đình chuyện có thai khi chưa kết hôn. Chiều 31/7, M. một mình sinh con trong nhà vệ sinh của gia đình ở trên tầng hai. Sau khi sinh thấy đứa trẻ không khóc, M. thử đánh vào người đứa trẻ nhưng không thấy phản ứng. Nghĩ quẩn, M. cho xác con vào túi nylon rồi thả xuống hồ cá ngay phía sau nhà.

Về phía bố mẹ của M., cả hai cho hay họ không hề biết con gái mang thai (?!). Chiều hôm trước, mẹ M. thấy con gái kêu đau bụng, chỉ nghĩ con gái "đến tháng" nên hái lá ngải cứu về cho M. ăn. Do tình trạng của M. sau khi khai nhận có dấu hiệu hoảng loạn, lại cần chăm sóc sức khỏe sau sinh nên Công an huyện Ứng Hòa đã bàn giao M. cho gia đình.

Qua pháp y, Cơ quan Công an xác định những dấu vết bầm tím trên cơ thể hài nhi có dấu hiệu bị ngoại lực tác động. Tuy nhiên, việc trẻ sơ sinh chết trước hay sau khi sinh, vẫn đang được tiếp tục làm rõ. Sau khi Cơ quan Công an hoàn thành việc pháp y, gia đình Lê Thị M. đã chủ động xin xác cháu bé về mai táng.

Sở dĩ vụ việc vẫn khiến dư luận xôn xao, bởi Lê Thị M. được mọi người trong thôn khen là cô gái xinh xắn, hiền lành, ngoan ngoãn. Bà Lê Thị Vân, một người hàng xóm của M. thở dài bảo: "Con bé ngoan lắm, từ trước đến giờ không bị điều tiếng là đứa chơi bời, hư hỏng gì. Nó đi học ngoài Hà Nội suốt, mấy tháng gần đây  thấy về nhà nghỉ hè. Nó vẫn phụ giúp mẹ bán hàng hoa quả ngay tại nhà. Thấy nó  mặc quần áo rộng, chỉ nghĩ nó béo chứ chẳng ai biết nó mang bầu. Kể cũng tội nghiệp cho con bé. Chắc không may lỡ dở đời con gái, rồi nghĩ quẩn…".

Ngôi nhà sinh viên Lê Thị M. đã sinh con một mình.

Thế nhưng, cũng không ít lời trách móc đối với M. và cha mẹ cô. Bà Nguyễn Thị Lan, xóm Thống Nhất xót xa kể rằng, nhiều người đã khóc khi nhìn thấy hài nhi xinh xắn, bụ bẫm. "Nhiều người không nuôi được con, vẫn chọn cách bỏ con nơi cửa Phật, hoặc để lại bệnh viện. Như vậy đứa trẻ có cơ hội sống. Đằng này bỏ con xuống hồ nước thì thất đức quá. Chúng tôi không trách cháu M. nhiều, bởi dù sao cháu cũng có nỗi khổ riêng khi mang thai một mình. Nhưng chúng tôi trách bố mẹ M. Nếu họ sát sao với con thì phải biết con mang thai chứ. Không thể nói không biết một cách vô trách nhiệm như thế được".

Bất bình ra mặt lại là các cụ ông. Các cụ cho rằng M. đang theo học trường sư phạm là một môi trường giáo dục chuẩn mực về đạo đức xã hội, tương lai M. sẽ đi dạy dỗ thế hệ sau mình. Vậy tại sao M. lại làm một việc vô lương tâm, vô đạo đức đến vậy. Trường hợp hài nhi đã chết trước khi được sinh ra như lời khai của M. tại Cơ quan Công an, thì cũng phải chôn cất đàng hoàng theo đúng phong tục tập quán chứ không thể nào đang tâm vứt xuống hồ nước như vậy. Trường hợp nếu M. hạ sát đứa trẻ thì đây lại là một tội ác không thể tha thứ.

2. Chuyện những bà mẹ đơn thân hiện nay đã được dư luận nhìn nhận với thái độ tích cực hơn. Thế nhưng điều đáng buồn là trong khi xã hội văn minh hơn, cởi mở hơn với những số phận "lỡ làng trót dại" thì đáng buồn thay, vẫn thường xuyên xảy ra những câu chuyện sinh linh bé bỏng vô tội bị chính người mẹ chối bỏ một cách tàn nhẫn. Đâu đó những câu chuyện nhặt được trẻ sơ sinh trong thùng rác, tìm thấy trẻ sơ sinh nơi hoang vắng, trong nhà vệ sinh công cộng, bị vứt dưới cống… khiến cộng đồng bất bình, phẫn nộ. Có sinh linh may mắn sống sót cho tới khi được phát hiện, nhưng không ít sinh linh vô tội đã bị chết oan ức bởi sự chối bỏ vô lương tâm của người đã sinh ra mình.

Dù là nỗi đau hay dù là tội lỗi,  thì trong những câu chuyện sinh linh vô tội bị chối bỏ, tôi  hết sức tâm đắc sự cảm thông của nhà văn Y Ban: "Mẹ mang nỗi đau của người mẹ, nỗi đau có đứa con hư hỏng. Con đau nỗi đau của con, và cũng là nỗi đau của người mẹ" (Trích truyện ngắn “Bức thư gửi mẹ Âu Cơ” - nhà văn Y Ban).

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Kim Anh cho rằng, dù bất cứ lý do gì thì việc một người mẹ trẻ sinh con ngoài ý muốn tìm cách chối bỏ con, đều xuất phát từ sự ích kỷ và thái độ vô trách nhiệm với đứa con và với chính bản thân mình. Trào lưu "sống thử" của một bộ phận người trẻ hiện nay đang để lại những hệ lụy khó lường. Những đứa con ra đời do sự bồng bột của tuổi trẻ, của tình yêu mù quáng, của sự thiếu hiểu biết về tình dục, của lối sống trụy lạc… là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi chối bỏ con của nhiều bà mẹ trẻ "bất đắc dĩ".

Có nhiều kiểu chối bỏ con, người thì mang đến chùa, người bỏ lại bệnh viện, người cho con nuôi, người sẵn sàng bán con đổi lấy vật chất. Nhưng đau lòng nhất là chuyện những người mẹ có thể vì thần kinh hoảng loạn, có thể vì sợ lộ chuyện đã ra tay giết hại đứa con của mình. Những đứa trẻ may mắn sống sót, cũng chịu ảnh hưởng nặng nề cả về phát triển thể chất và tâm hồn sau này.

Luật sư Hoàng Nguyên Bình, Đoàn Luật sư Hà Nội nhìn nhận, hành vi vô đạo đức, mất nhân tính của những người mang danh là mẹ mà nỡ vứt bỏ, giết chết đứa con mình mang nặng đẻ đau ngay khi vừa sinh ra là hành vi xâm hại quyền con người, quyền trẻ em, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải chịu sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật. Theo Điều 94, Bộ luật Hình sự quy định, việc giết con mới đẻ, hoặc bỏ rơi dẫn đến cái chết của đứa trẻ do nhận thức lạc hậu, hoặc hoàn cảnh khó khăn đặc biệt sẽ bị xử phạt tối đa là 3 năm tù.

Tuy nhiên, cũng không thể chỉ trách cứ những người mẹ mà cần lên án thái độ "phủi tay", bỏ rơi của những người đàn ông khi hậu quả xảy ra. Cộng với cái nhìn dè bỉu của những người xung quanh cũng khiến cho các cô gái trót lỡ dở phải chịu cú sốc tinh thần quá lớn, có thể dẫn họ tới bi kịch nghĩ quẩn khi không tìm ra lối thoát.

Bên cạnh đó là sự quan tâm, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản trong nhà trường, đặc biệt là vai trò của những người mẹ trong gia đình

Xuân Hương
.
.