Vụ trộm 24 kg kim cương ở Bỉ

Thứ Tư, 18/04/2007, 15:00
Một người đàn ông về hưu đã cuỗm gọn 24 kg kim cương của một ngân hàng mà không cần phá khóa. Đây có thể gọi là vụ trộm thế kỷ mà thủ phạm vẫn còn là ẩn số.

Một ngày thu năm 2005, một người đàn ông vóc dáng cao lớn (1,90 m) có mái tóc hoa râm, trong bộ áo veste sang trọng xuất hiện tại một trong những ngân hàng danh tiếng ở khu phố kinh doanh kim cương tại thành phố Anvers (Bỉ).

Ông ta xuất trình tấm hộ chiếu có tên Carlos Hector Flomenbaum, sinh ngày 27/12/1947 ở Argentina. Ông ta muốn mở một tài khoản và thuê một két sắt tại Ngân hàng ABN Amro nằm trên đường Hoveniers sát ngay “sàn chứng khoán” kim cương nổi tiếng.

Người đàn ông Argentina nhưng gốc Do Thái nói tiếng Anh bằng giọng Mỹ còn cho biết ông ta trước đây từng buôn bán kim cương và nay muốn sống những ngày cuối đời ở Anvers.

Không hiểu sao ai nấy đều tin tưởng ông ta. Thậm chí, người ta cũng chẳng xác định nhân thân của con người này. Chỉ sau đó họ mới biết ông ta mang danh tính của một người Argentina đã bị mất hộ chiếu năm 2002 ở Israel.

Với vẻ tử tế, Hector Flomenbaum, người đàn ông tuổi lục tuần, một con người có dáng lịch lãm đã thành công trong việc đột nhập vào thánh địa của kim cương, rộng chừng 1 km2 trên 3 con phố ảm đạm có những tòa nhà không có gì nổi bật nhưng là nơi tụ hội của nguồn tài chính 30 tỉ euro/năm.

“Đây là một khu phố rất an toàn. Chúng tôi đã đầu tư 1 triệu euro vào năm ngoái và 500.000 euro trong năm nay vào hệ thống an ninh trên các con phố và bên ngoài các tòa nhà. Nhưng bọn trộm đã tìm ra lỗ hổng, đó chính là lỗ hổng “con người” nằm ngay trong các văn phòng giao dịch, ông Philippe Claes người phát ngôn của Trung tâm kim cương thế giới ở Anvers  than thở.

Tại đây, nói chung, người ta không trưng bày kim cương. Những nhà buôn Anvers kín đáo giữ những viên đá quý này khỏi ánh mắt của công chúng trong những mẩu giấy gấp tám theo một nghi lễ không đổi hoặc trong những két sắt nằm sâu 8 bộ (hơn 2 mét) dưới lòng đất.

Chính ở chỗ này, dưới tầng hầm sâu mà Flomenbaum đã cuỗm 120.000 cara tức là khoảng 24 kg kim cương, trị giá tới 21 triệu euro. Theo ông Cảnh sát trưởng liên bang Eric Sack, thủ phạm đã mất tới 18 tháng để thực hiện vụ trộm một cách có bài bản.

Sáu tháng đầu, thỉnh thoảng hắn ta tới đây, rất hào hoa và lịch thiệp. Rồi sau đó, ngày nào hắn ta cũng lui tới. Các nhân viên thủ quỹ và giao dịch đã gặp mặt hắn ta như cơm bữa.

Hắn đã tạo dựng được lòng tin của mọi nhân viên và tặng họ những món quà nhỏ, kẹo sôcôla và cả những bó hoa nữa. Sáu tháng sau, mỗi ngày hắn ta xuất hiện 2 lần vào lúc 11h và 15h, một thời gian biểu rất đều đặn.

Chẳng có gì lạ đối với một nhà buôn kim cương không có két sắt ở văn phòng đến đây lấy những viên đá quý và chiều lại mang tới gửi chúng, ông Philippe Claes nói - nhưng vì người khách hàng này cho biết ông ta đã về hưu, vì vậy, lẽ ra ban quản lý phải nghi ngờ về hoạt động bận rộn của ông ta.

Hòa lẫn vào khung cảnh làm ăn, Carlos Flomenbaum đã khiến cho người ta chẳng mảy may ngờ vực và cũng chẳng ai để ý tới ông ta. Ông ta hầu như vô hình trong ống kính video giám sát lối vào khu vực để két sắt ở tầng hầm.

Chúng tôi không hề có hình ảnh trực diện của người đàn ông từ trên trời rơi xuống này - Dominique Reyniers, quan tòa Viện Kiểm sát Anvers cho biết, chúng ta chỉ có những hình ảnh có chất lượng rất tồi, không rõ mặt.

Luôn luôn cảnh giác, gã đàn ông có cặp kính bằng plastic đeo trễ mũi thường quay đầu hoặc kéo mũ sát mặt mỗi khi đi vào khu vực bị kiểm soát. Chẳng có ai ngờ vực khi nhìn thấy người đàn ông già nua bảo vệ đầu mình vào ngày đông giá lạnh bằng một chiếc mũ cát két.

Theo điều tra, mùa hè hắn thường đội một chiếc mũ của dân chơi bóng chày, mặc một bộ đồ sang trọng. Cũng như vậy, chẳng ai nghi ngờ rằng Carlos Flomenbaum sử dụng một lối đi thứ hai của ABN Amro. Ngoài cửa ra vào được bảo vệ nghiêm ngặt ở phố Hoveniers, ngân hàng này còn có một lối đi khác dẫn ra phố Pelikaans.

Theo chiến thuật "con ngựa thành Troye", Carlos Flomenbaum tìm cách  kết thân với người phụ trách bảo vệ phòng chứa két sắt Ngân hàng ABN Amro (người này đã từ chức). Ông ta có nhiệm vụ bảo vệ 200 két sắt, đi theo các khách hàng và bằng “masterkey” - khóa vạn năng, mở một trong hai chiếc khóa của mỗi két sắt.

Chiếc thứ hai do khách thuê két tự tay mở. Một hôm, người đàn ông này bù đầu vì công việc, Carlos Flomenbaum bảo ông ta rằng, muốn thay đổi két sắt và muốn có một chiếc két sắt tại “một nơi tốt hơn”.

“Tôi có thể xem những chiếc két còn trống được không?”. Đang vội, người giữ khóa bất cẩn dường như đã nói với hắn: “Tôi không có thì giờ. Này, ông hãy cầm lấy chùm khóa của tôi”.

Carlos Flomenbaum cầm lấy “masterkey” và chiếc chìa vạn năng này có thể mở tất cả các khóa thứ hai của các két sắt. Ông ta trả lại chùm chìa khóa sau khi đã lấy được mẫu chìa với một loại bột nặn mang theo người. Thế là Carlos Flomenbaum nắm ngay vị trí những chiếc hang Ali Baba.

Ngày 2/3/2007, khoảng 15h, không cần phá phách gì, Carlos Flomenbaum đã dễ dàng khoắng sạch những món kim cương chứa đầy trong 6 chiếc két sắt của ABN Amro bằng chìa khóa đánh lại.

Theo các điều tra viên, hắn đã nhồi chúng vào hai chiếc rương và đặt vào chính két sắt của mình. Tới ngày 5/3, lúc mở cửa, gã đàn ông lục tuần là người khách hàng đầu tiên trở lại phố Hoveniers.

Lúc quay ra phố Pelikaans với hai chiếc vali có bánh xe, hắn ta vội vã tới nhà ga trung tâm và từ đó chẳng ai còn nhìn thấy hắn. Bức chân dung do máy tính dựng lên cũng như món tiền thưởng 2 triệu euro cho tới nay cũng chưa giúp người ta tìm ra thủ phạm đánh cắp lô kim cương 120.000 cara tại một trung tâm kim cương hàng đầu thế giới.

Nguyễn Ngọc Vũ (theo Liberation)
.
.