Vụ trọng án "giết người chặt xác phi tang": Tội ác không thể dung thứ

Thứ Năm, 16/10/2014, 11:45

Hung thủ trong vụ án "giết người chặt xác phi tang" gây xôn xao dư luận xảy ra ở quận 1, TP HCM đã sử dụng "hàng đá" trong một thời gian dài. Trong khi đó, các nhà khoa học đã chứng minh, khi sử dụng Methamphetamine (một loại ma túy tổng hợp hay còn gọi là "hàng đá") liều cao trong thời gian dài thì người sử dụng có thể trở nên trầm cảm, hoang tưởng (tin vào những điều không có thật), ảo giác (nghe thấy hoặc nhìn thấy những điều không có thật). Nhiều người còn có hành vi tự hủy hoại bản thân, tự tử hay trở nên cực kỳ nguy hiểm và gây ra những hành vi bạo lực.

Phải chăng chính vì sử dụng “hàng đá” nên hung thủ đã ra tay tàn bạo với nạn nhân dù mâu thuẫn giữa họ chẳng đến mức phải "một mất một còn"?

Kẻ giết chết "em dâu" rồi phân xác phi tang là Đặng Văn Tuấn, 44 tuổi, ngụ tại nhà 35/107B, đường Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1. Y từng bị kết án 7 năm tù về tội "mua bán trái phép chất ma túy" vào năm 2007.

Đến năm 2013, Tuấn ra tù và về chung sống với em ruột của mình là Đặng Văn Thành, 37 tuổi, tại căn nhà nói trên. Đây là một căn nhà khá nhỏ, bề ngang rộng gần 3m, chiều dài độ hơn 5m nhưng có đến 4 người ở gồm hai anh em Tuấn, chị Bùi Thị Hạnh (41 tuổi, vợ của Thành nhưng không có hôn thú) và cháu Kiệt, 13 tuổi, con trai của Tuấn.

Khai báo tại Công an quận 1, anh Thành cho biết, Hạnh từng có nhiều đời chồng trước khi về ở với Thành vào năm 2012. Lúc đầu, Thành và Hạnh sống rất ấm êm. Thành làm nghề chạy xe ôm (bằng chiếc xe gắn máy là tài sản của Hạnh) thường đỗ bến đón khách ở Bệnh viện Nhiệt Đới, còn Hạnh chủ yếu ở nhà với nghề cho vay nhỏ trong xóm. Khi cha con Tuấn về ở chung thì trong nhà xảy ra lục đục. Nhất là khi Thành phát hiện Tuấn và Hạnh cùng sử dụng "ma túy đá". Thành can ngăn thì hai người này đã chửi bới, đánh đập Thành.

"Khi Tuấn về ở cùng thì Hạnh và Tuấn đã sống với nhau như vợ chồng nên cả hai chẳng đoái hoài gì đến tôi. Hạnh cũng giao xe để tôi chạy xe ôm nhưng buộc tôi mỗi ngày phải đóng cho Hạnh 100.000 đồng. Do tôi đóng trễ nên ngày 27/9, Hạnh lấy lại xe và đuổi tôi ra khỏi nhà. Không có xe để chạy xe ôm nên tôi phải bán vé số để kiếm sống, tối thì vào chùa ngủ. Trước khi đuổi tôi 1 ngày, Tuấn cũng đã đuổi cháu Kiệt đi. Kiệt sang nhà một người quen gần đó để ở" - anh Thành chua xót kể.

Tuy nhiên, về nguyên nhân mà Tuấn giết chết Hạnh thì anh không rõ lắm. Anh Thành cho biết, khoảng chiều ngày 29/9, khi quay về nhà thì thấy cửa khóa ở bên ngoài nên anh bỏ đi lòng vòng. Đến 19 giờ cùng ngày anh quay lại thì thấy cửa vẫn khóa, bên trong không có đèn.

Anh Thành đẩy cửa vài lần thì Tuấn ở bên trong nói vọng ra: "Mày đi đi, mày mà về đây con Hạnh cho giang hồ chém mày đó". Nghe vậy anh Thành bỏ đi luôn. Theo Thành, thông thường nhà anh ít khi khóa cửa vì bên trong chẳng có tài sản gì. Còn cánh cửa là loại cửa kéo có lỗ trống nên người ở bên trong có thể thò tay ra ngoài để khóa lại.

Mặc dù bị Tuấn đuổi nhưng chiều ngày 30/9, anh Thành lại quay về nhà và thấy cửa vẫn khóa. Cũng có chút nghi ngờ là có chuyện gì đó không hay đã xảy ra trong căn nhà của mình nhưng anh không nghĩ Tuấn lại làm chuyện động trời đến vậy. Do đó anh không mấy bận tâm cho đến khi Cơ quan Công an phát hiện ra vụ việc.

Rạng sáng ngày 1/10, một người bán hủ tiếu ở trước số nhà 594, đại lộ Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1 thức dậy dọn hàng thì thấy hai bao tải để trước hẻm. Nghĩ là ai đã vứt xác động vật chết tại đây nên nhờ người kéo ra đường thì từ trong bao tải bung ra một cánh tay phụ nữ. Hoảng hốt, những người trong hẻm tháo chạy và cấp báo với Cơ quan Công an.

Cùng thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Phụng (sinh năm 1957, ngụ TK53 Trần Đình Xu) cũng đến công an phường Cầu Kho trình báo: Khoảng 3 giờ cùng ngày, do khó ngủ nên ông thức dậy và kéo rèm cửa nhìn ra hẻm thì thấy Tuấn điều khiển xe gắn máy chở hai bao tải bốc mùi nồng nặc ra khỏi nhà. Vì Tuấn hành nghề chạy xe ôm nên ông Phụng cứ ngỡ Tuấn chở hàng cho khách nên cũng không quan tâm cho lắm.

Khoảng vài giờ sau ông Phụng nghe người dân bàn tán xôn xao về vụ phát hiện hai bao tải chứa thi thể một người phụ nữ nên ông cũng tò mò ra xem. Ông Phụng bàng hoàng khi phát hiện hai bao tải trên giống y như 2 bao tải mà Tuấn chở trong đêm. Một nhân chứng khác là anh Phương hành nghề chạy xe ôm cho hay, trưa ngày 30/9, anh có chở Tuấn đến khu vực chợ Cầu Ông lãnh để mua 2 bao tải và một cuộn băng keo.

Hiện trường nơi phát hiện hai bao tải chứa thi thể nạn nhân.

Nghi vấn Tuấn là hung thủ gây án nên liền sau đó, Công an quận 1 đến nhà mời Tuấn lên trụ sở công an làm rõ thì Tuấn cố thủ bên trong dọa sẽ đốt nhà và cắt cổ tay tự tử. Sau khi không thuyết phục được, Cơ quan Công an phá cửa ập vào khống chế thì phát hiện Tuấn đã cắt cổ tay. Cơ quan chức năng nhanh chóng đưa y vào bệnh viện để băng bó. Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án nên Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Công an thành phố, Công an quận 1 tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Về phía Tuấn, do được cứu chữa kịp thời nên buổi chiều cùng ngày y đã bình phục và được Đội trọng án, PC45, Công an TP HCM đưa về trụ sở làm việc. Sau một hồi quanh co chối tội, cuối cùng Tuấn đã thừa nhận hành vi giết người man rợn của mình. Y đã chỉ ra nơi chôn phần đầu của nạn nhân gần một lùm cây nằm dưới chân cầu Lò Gốm thuộc địa bàn quận 6. Cơ quan Công an nhanh chóng tìm đến nơi và đã thu được phần đầu của nạn nhân.

Khác với lời khai của anh Thành, Tuấn một mực cho rằng mình chưa bao giờ chung sống như vợ chồng với em dâu, mình không bao giờ làm chuyện lỗi đạo ấy. "Thế tại sao anh lại cùng chị Hạnh sử dụng ma túy đá khi chỉ có hai người trong nhà?" - Điều tra viên hỏi. Tuấn cho rằng mình làm như vậy là để "bảo vệ hạnh phúc gia đình" cho vợ chồng Thành. "Hạnh có nhiều bạn trai cũng nghiện ma túy đá, nếu tôi không "đập đá" với cô ấy thì cô ấy phải đi tìm những người này để cùng chơi. Mà như vậy thì vợ chồng tụi nó sẽ mất hạnh phúc" - Tuấn phân bua.

Khó có ai chấp nhận được sự lý giải này của Tuấn và cũng khó có ai tin Tuấn là một con người đàng hoàng cả. Bởi lẽ, nếu xét ở góc độ đạo đức trước khi phạm tội tày đình thì Tuấn là kẻ chẳng ra gì. Y không chỉ gây hại cho xã hội, tự hủy hoại bản thân mình bằng ma túy mà còn là kẻ xem nhẹ tình máu mủ khi đuổi cả đứa con ruột của mình ra khỏi nhà. Đuổi đứa em không nơi nương tựa để sống cùng với em dâu chỉ để sử dụng ma túy?

Theo những người hàng xóm của Tuấn cho biết thì y là kẻ rất lưu manh, sống bất cần đời, xem rẻ nghĩa tình nên ở khu vực này chẳng ai dám đụng chạm đến. Một con người như vậy thì làm gì có lương tâm và hành động man rợ giết người, chặt xác đã thể hiện rõ bản chất hung ác của con người này.

Còn về động cơ gây án, lời khai ban đầu của Tuấn cho rằng là do mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày. "Cô ấy (chị Hạnh) có nhờ tôi làm một việc nhưng tôi làm không xong mà còn gây ra sự hiểu lầm. Tôi nhiều lần năn nỉ Hạnh bỏ qua chuyện này nhưng cô ấy không những không đồng ý mà còn nhờ một số tay giang hồ đe dọa sẽ "xử" tôi. Từ đó tôi nảy sinh ý định sẽ giết chết Hạnh" - Tuấn lạnh lùng cho biết.

Để thực hiện kế hoạch, sau khi đuổi em trai và con ruột ra khỏi nhà, khoảng 15 giờ ngày 28/9, Tuấn rủ Hạnh "đập đá". Theo Tuấn thì tuy Hạnh đang thù mình nhưng do lên cơn nghiện nên Hạnh liền đồng ý. Cũng theo Tuấn, khi sử dụng "hàng đá" thì y có thể làm những việc mà bình thường mình không dám làm và đây là thời điểm để y thực hiện ý định của mình.

Sau khi “đập đá” xong, Tuấn tiếp tục xin lỗi Hạnh bỏ qua chuyện cũ và một lần nữa Hạnh từ chối. Điên tiết, Tuấn kéo cửa lại khóa trái bên ngoài rồi dùng chày đâm tiêu đập nhiều cái vào đầu Hạnh. Thấy nạn nhân chưa chết, Tuấn bóp cổ Hạnh đến khi không còn cựa quậy…

Gây án xong, Tuấn vẫn ở lại trong nhà cùng xác chết và nhịn ăn trong 3 ngày liền. Đến trưa ngày 30/9, do xác chết bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối nên Tuấn đến chợ Cầu Ông Lãnh mua hai bao xác rắn. Khoảng 2 giờ sáng hôm sau, y kéo xác nạn nhân vào nhà tắm phân ra rồi cho vào 2 bao tải. Đâu đó xong xuôi Tuấn lấy xe gắn máy chở 2 bao tải đem đi phi tang. Sau đó y tiếp tục quay về nhà và mang phần đầu của nạn nhân đem tới chân cầu Lò Gốm ở quận 6 để chôn.

Trở lại nhà, sau khi suy nghĩ tội ác của mình khó có thể dung thứ, Tuấn đã uống thuốc độc (đã mua trước đó) để tự tử nhưng không chết. Đến khi lực lượng công an đến nhà thì Tuấn đã cắt cổ tay để tự vẫn, tuy nhiên hắn không thể trốn tránh được pháp luật, do tội ác ghê rợn của hắn gây ra

Phong Đức
.
.