Vụ trùm giang hồ Long “vàng” bị tạt axít: Lai lịch đen của một ông trùm

Thứ Sáu, 04/10/2013, 11:00

Tối ngày 16/9 vừa qua, Ngô Văn Long (51 tuổi, trú tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) - còn được giới giang hồ gọi là Long “vàng” - bị lãnh trọn một ca axÍt khi vừa bước xuống từ siêu xe Bentley trên đường Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM). Vụ việc đang được Công an TP HCM khẩn trương làm rõ. Theo những gì chúng tôi thu thập được, thì Long “vàng” được giới giang hồ đánh giá là một “ông trùm” đầy thế lực, song cũng rất kín tiếng…
>> Từ vụ trùm giang hồ Long “vàng” bị tạt axít: Đoạn kết của những tay “trùm”

Với đám "ong ve"  tầm tuổi 8x, 9x thì "chúng ông đếch biết Long “vàng” là thằng nào!". Sinh cùng thời với đám giang hồ khét tiếng Phúc "bồ", Sơn "bạch tạng", Hải "bánh"… khi mà cả đám trên đã "về hưu" thì giờ đây Long "vàng" gần như "một mình một chiếu". Cũng bởi, Long là một kẻ khôn róc đời. Tham gia giới giang hồ thì không tránh khỏi những chuyện thị phi, cần sử dụng tay đao tay búa. Thế nhưng hầu hết những phi vụ mà Long tham gia, thì hắn đều giữ cho mình một "kẽ hở an toàn". Có lẽ cũng vì thế mà nhiều phen Long đã đào thoát một cách ngoạn mục.

Giai thoại về Long "vàng" được đám "ong ve" dưới trướng thêu dệt, song theo tìm hiểu của chúng tôi thì cũng không phải là không có căn cứ. Một trong những phi vụ khiến tên tuổi Long "vàng" được kính nể là vụ án mạng xảy ra vào đêm giao thừa năm 2000 tại khách sạn Las Vegas (số 7 Lê Văn Hưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Từ lâu, khách sạn này đã được coi là trụ sở để giới "xã hội đen" bàn thảo, xử lý mọi ân oán giang hồ.

Rạng sáng ngày 1/1/2001, một nhóm đàn em của Sơn "bạch tạng" gồm Nguyễn Anh Vũ, Vũ Quang Hiệp (Hiệp "môn") Nguyễn Văn Cường (Cường "độ") và một số đối tượng khác đã tìm nhóm Đoàn Văn Việt (Việt "toe"), Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Tuấn Tú để giải quyết ân oán. Lúc ấy là vào khoảng gần 4h sáng, Hiệp "môn" cùng Cường "độ" đã ép xe của Hải vào lề đường, ngay trước cửa khách sạn Las Vegas và dùng súng K54 hạ sát Hải. Khi ấy, Long "vàng" cũng có mặt ở khách sạn, và cũng ít nhiều quen biết với hai nhóm trên. Song Long chẳng dại gì mà xía vô "chuyện làm ăn" của người khác, đặc biệt là của Sơn "bạch tạng" - kẻ mà tên tuổi lúc ấy đang nổi như cồn - là người "cầm trịch" giới giang hồ đất Bắc.

Xuất thân trong một gia đình trung lưu, Long được cha mẹ cho ăn học tử tế. Học hết THPT, Long khởi nghiệp từ một chân sai vặt cho trùm giang hồ Hà Nội thời những năm 90 của thế kỷ trước là Khánh "trắng". Gia nhập giới giang hồ ít lâu, Long nhận thấy có thể phất lên từ ngành “đổ bác”. Rất tinh khôn, Long hiếm khi nhúng tay trực tiếp mà chủ yếu núp sau đàn anh để bảo kê sòng bài.

Đặc biệt Long có biệt tài dụ những con "gà béo" tham gia các sới bạc to. Và dù cho con bạc thắng hay thua, thì Long luôn là người ngồi giữa hưởng lợi. Một trong những phi vụ "khủng" của Long là đẩy một nhân viên ngân hàng vào đường cùng, còn bản thân Long lại chỉ phải nhận một cái án "nhẹ hều".

Là một trong những đồng chủ mưu vụ gây thương tích cho anh Khánh, nhưng Long “vàng” (dấu x) chỉ phải chịu án tù 1 năm 9 ngày.

Theo tài liệu của một cơ quan tư pháp Hà Nội, vào tháng 4/2005, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã xử phạt Ngô Văn Long 9 tháng 2 ngày tù về tội đánh bạc. Trước đó bằng những lời lẽ ngon ngọt, Long đã dụ N.T.L. - một nhân viên ngân hàng thụt két nhiều triệu đô của ngân hàng để nướng vào sòng bài. Khi vụ việc bị phát giác, T.L. và Long cùng bị khởi tố, bắt giam. Tuy nhiên, sau đó T.L. đã tự tử. Mặc dù vụ việc được đánh giá gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng thời gian Long phải bóc lịch đúng bằng số ngày từ khi Long bị bắt cho đến khi mở phiên tòa!

Sau vụ việc trên, Long "mai danh ẩn tích" một thời gian. Chẳng hiểu Long chí thú làm ăn, hay được hưởng phúc mà người ta thấy Long giàu lên trông thấy. Có lẽ cái tên Long "vàng" mà giới giang hồ đặt cho Long xuất phát từ chuyện hắn chỉ quen xài vàng theo… lượng!

Cho đến năm 2009, Long tiếp tục bị "xộ khám" vì hành vi Cố ý gây thương tích. Có một điểm "trùng hợp" kỳ lạ là, mặc dù Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã có bản kết luận điều tra từ khá sớm, nhưng phải đến ngày 28/5/2010 phiên tòa xử vụ án Cố ý gây thương tích mà Long và đồng bọn gây ra mới được xét xử. Khi ấy, đương nhiên Long được xóa án tích tội đánh bạc hắn gây ra từ năm 2005. Và thế là từ chỗ Long bị truy tố theo khoản 3, Điều 104, Bộ luật Hình sự, hắn được rút xuống truy tố theo khoản 2, Điều 104 (ít nghiêm trọng hơn). Từ đó, tòa tuyên hắn 12 tháng 9 ngày tù.

Trở lại vụ án trên, khoảng thời gian từ năm 2002 đến 2006, Phạm Thúy Ngân (61 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) có làm ăn chung với anh Trần Quang Khánh (SN 1966, trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm) tại nước ngoài. Anh Khánh có nợ Ngân 180 ngàn đôla Mỹ. Nhiều lần Ngân đòi mà Khánh không trả, Ngân đã nhờ Long đứng ra lo hộ. Long cùng Ngân và Đào Xuân Nam (còn gọi là Nam "con" - một đệ tử ruột) đã đến gặp anh Khánh để nói chuyện.

Sau nhiều lần đến đòi bằng miệng không được, ngày 12/3/2009, Đào Xuân Nam rủ thêm Đào Xuân Văn, Nguyễn Duy Đức, Phan Văn Thường đến tìm anh Khánh để tiếp tục đòi tiền. Theo chỉ đạo của Long, "nếu nó không trả thì đấm cho nó mấy nhát và phang cho nó một trận". Khi thấy anh Khánh đi ôtô về nhà, các đối tượng Văn, Thường cầm dao tông chém liên tiếp nhiều nhát vào tay, lưng, bụng anh Khánh. Nam còn rút một khẩu súng ngắn gí vào đầu anh Khánh. Thấy mọi người kéo đến, 4 đối tượng lên xe bỏ đi. Sau vụ này anh Khánh bị tổn hại sức khỏe 47%.

Lực lượng điều tra tiến hành dẫn độ đối tượng Phạm Thúy Ngân (dấu x).

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Hà Nội đã tích cực vào cuộc điều tra. Cuối tháng 5/2009, Nguyễn Duy Đức đã đến Cơ quan Công an đầu thú. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra ra lệnh bắt khẩn cấp Long "vàng", Phan Văn Thường và ra lệnh truy nã Phạm Thúy Ngân, Nam "con" và Đào Xuân Văn.

Trong một diễn biến khác, tháng 8 vừa qua, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Hà Nội đã phối hợp Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) - Bộ Công an tiến hành dẫn độ đối tượng Phạm Thúy Ngân (61 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) từ Liên bang Nga về Việt Nam. Có một điểm đáng chú ý ở đây là Phạm Thúy Ngân chính là chị gái của Phạm Chí Tín (còn gọi là Tín pales - một trong những ông trùm của giới giang hồ ở thành phố biển Nha Trang những năm 90 của thế kỷ trước).

Với lối làm ăn giảo hoạt, "mềm nắn rắn buông" Long "vàng" tập hợp dưới trướng khá nhiều đệ tử dao búa. Đào Xuân Nam - kẻ đang bị truy nã đặc biệt - cũng là một trong số những "giang hồ đất Cảng" đầu tiên tự nguyện về đầu quân dưới trướng Long. Sau khi gây ra cuộc đòi nợ bằng súng chấn động tháng 3/2009, tháng sau Nam tiếp tục gây ra vụ nổ súng tại vũ trường AMG (121 Phùng Hưng, Hà Nội) làm 1 người bị thương.

Một trong những đệ tử khác của Long "vàng" là Vinh "biên" (tức Trần Văn Vinh, 49 tuổi, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng). Vinh "biên" thuộc loại giang hồ già, "mặt đầy tiền án, trán đầy tiền sự" và vẫn khát máu hệt như hồi trai trẻ. Không được xếp chiếu cùng các đại ca lừng lẫy, Vinh "biên" chỉ dừng lại ở việc "ăn chặn" các sòng bạc, trong đó có cả sới của Vịnh "ngựa" ở đường Bưởi, Hà Nội.

Phi vụ mà Vinh “biên” có số má trong giới giang hồ là vụ "thịt" Nguyễn Văn Hải (tức Hải "cốm", 51 tuổi, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trước đó Hải có vay của Long "vàng" 10.000 USD, nhưng không trả lãi đầy đủ nên thường xuyên bị Long giục nợ. Biết chuyện của "đại ca", Vinh "biên" xung phong đi đòi giúp.

Đêm 4/6/2000, Vinh  gặp Hải đang chở vợ trên đường Âu Cơ, Vinh "biên" bắt dừng xe, vào quán nước nói chuyện. Chưa kịp uống chén nước, Vinh hỏi ngay: "Thế tiền của anh Long như thế nào?". Hải vừa phân trần đã bị Vinh rút dao chém nhiều nhát, gây thương tích 40,8%. Sau khi gây án, Vinh bỏ trốn và bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội ra quyết định truy nã. 

Tháng 9-2010, qua công tác rà soát và truy bắt các đối tượng truy nã, Đội 4 - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội phát hiện Vinh "biên" xuất hiện tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Các trinh sát Đội 4 đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội, để phối hợp với Công an tỉnh Tây Ninh và Công an Cửa khẩu Mộc Bài tổ chức điều tra, phát hiện Vinh nằm trong một đường dây vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới Việt Nam - Campuchia, đã tiến hành bắt giữ. Sau 3 tháng bị Công an tỉnh Tây Ninh tạm giữ để điều tra hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, tháng 12/2010, Vinh “biên” đã được các trinh sát Đội 4 di lý về Hà Nội, tiếp tục buộc hắn phải trả giá cho hành vi đã gây ra 10 năm trước.

Quay lại vụ việc Long "vàng" bị tạt axít gây chấn động vừa qua, có thể thấy cuộc "Nam tiến" của Long "vàng" cho đến thời điểm này dường như bị đứt gánh giữa đường. Theo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Long "vàng" nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng ở nhiều nơi trên cơ thể như: mắt, cổ, thân, tay phải; trong đó hai mắt bị dính axít nặng nhất. Nạn nhân được xác định là bỏng 9% độ 2 AB. Các y bác sĩ chẩn đoán một mắt Long có khả năng bị mù vĩnh viễn, mắt còn lại chỉ còn 20%, gương mặt sẽ bị biến dạng về sau.

Cũng theo một cựu điều tra viên của Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội, chuyện giới giang hồ ân oán, thanh toán nhau bằng dao, kiếm là chuyện phổ biến. Nhưng chuyện dùng axít để "nói chuyện" thì không thể là ân oán vặt. Đó là một thủ đoạn cực kỳ thâm sâu, với dụng ý không chỉ dằn mặt mà khiến đối thủ phải chịu cảnh "sống dở chết dở". Trước Long đã có đối tượng giang hồ sừng sỏ Lê Ngọc Lâm (Lâm "chín ngón") bị tạt axít khiến thân bại danh liệt.

Ngồi trông "đại ca" tại bệnh viện, đám "ong ve" của Long "vàng" than: "Giá kể đại ca vẫn còn trong khám thì có khi lại không phải chịu cảnh đau đớn như thế này". Nhưng theo chúng tôi, một ngày còn sống, làm ăn, khu xử theo kiểu "giang hồ", thì cũng khó mà có kết cục tốt đẹp

Nhóm PV
.
.