Xét xử kẻ giết phụ nữ hàng loạt là cựu lính thuỷ đánh bộ

Chủ Nhật, 06/11/2011, 10:30
Michael Hughes, 54 tuổi, đang chịu xét xử trong phiên tòa mở ngày 24/10/2011 tại Los Angeles. Hughes bị buộc tội liên quan đến 4 vụ án mạng máu lạnh trong quá khứ và nếu bị tuyên có tội hắn ta có thể lãnh án tử hình. Cách đây 13 năm, hắn ta đã bị kết án tù chung thân vì  giết chết 4 phụ nữ khác trong hai năm 1992 và 1993.

Công tố viên Los Angeles tuyên bố Michael Hughes, một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, là kẻ giết người máu lạnh tấn công tình dục các nữ nạn nhân một cách dã man trước khi giết chết họ. Sau khi giết người, Hughes thản nhiên bỏ xác nạn nhân gần nơi hắn sống và làm việc - phía nam Los Angeles. Những vụ giết người bí ẩn xảy ra từ năm 1986 đến 1993 ở Los Angles, khoảng thời gian thành phố oằn mình vì nạn dịch giết người liên quan đến ma túy, và nạn nhân thường là những phụ nữ da đen trẻ tuổi, nghèo khó. Thám tử Cliff Shepard ở Sở Cảnh sát Los Angeles (LAPD) cho biết, đó là những năm thành phố này chiến đấu chống tội phạm gian nan nhất và án mạng thường xảy ra vào ban đêm.

Trong những vụ giết người hàng loạt bí ẩn này, hơn 50 thi thể phụ nữ được tìm thấy bị bọc trong những tấm chăn bẩn thỉu, vứt trong đống rác hay thùng rác trong ngõ hẻm. Nhiều nạn nhân bị bắn hay siết cổ, còn số khác bị đâm chết. Những vụ án mạng thường xảy ra ở khu nam thành phố Los Angeles. Cảnh sát nghi ngờ có một tên giết người hàng loạt và gọi hắn là tên sát nhân khu nam thành phố. Về sau cảnh sát phát hiện có ít nhất 5 tên giết người hàng loạt, trong đó có tên Lonnie Franklin Jr. hiện cũng đang chờ xét xử vì tội giết chết 10 phụ nữ và mưu sát một phụ nữ  khác.

Cuối cùng, Michael Hughes bị bắt giữ vào tháng 12/1993 tại Culver City sau khi hắn bị phát hiện đang đẩy chiếc xe đựng hàng của siêu thị chứa xác một nạn nhân của hắn. Lúc đó Hughes đang làm công việc bán cây thông Noel. Hughes bị kết tội giết chết 4 phụ nữ là Teresa Ballard, Brenda Bradley, Terri Myles, Jamis Harrington và lãnh án tù chung thân sau khi cơ quan điều tra phát hiện hắn liên quan đến những vụ án mạng này. Xác của Ballard, 26 tuổi, được tìm thấy trong công viên hạt Jesse Owens ở Los Angeles ngày 23/9/1992; 3 nạn nhân khác được tìm thấy vào tháng 11/1993 trong khu mua sắm của Culver City bao gồm - Bradley 38 tuổi, Myles 33 tuổi, Harrington 29 tuổi.

Hiện thời Hughes đang ra tòa ở Los Angles vì tội giết 3 phụ nữ khác và tấn công giết chết nữ sinh Yvonne Coleman 15 tuổi khi đang trên đường về nhà vào ngày 22/1/1986. Dự kiến phiên tòa xét xử Hughes sẽ kéo dài một tháng dưới sự chủ tọa của thẩm phán Curtis Rappe.

Các công tố viên đang cố lập bản án tử hình dành cho Michael Hughes. Về phần mình, Hughes khăng khăng phủ nhận việc hắn liên quan đến bất cứ án mạng nào trong số này, nhưng chỉ thừa nhận có tấn công tình dục nhiều phụ nữ! Tuy nhiên, thẩm phán phiên tòa tuyên bố có bằng chứng ADN rất thuyết phục chứng minh Michael Hughes là hung thủ giết chết 4 phụ nữ khác từ năm 1986 đến 1993 là: Yvonne Coleman, Verna Williams, Deanna Wilson và Deborah Jackson. Theo cảnh sát điều tra những vụ án mạng, Michael Hughes từ Michigan dọn đến Los Angeles ở khi còn tuổi thiếu niên và đến năm 1974 thì gia nhập lực lượng Hải quân Mỹ đồn trú ở San Diego. Sau khi rời quân đội và ngồi tù một thời gian vì tội ăn trộm và khai man trước tòa, Hughes cưới vợ nhưng chẳng được bao lâu thì ly hôn và trở thành kẻ thất nghiệp lang thang kiếm việc làm. Ngoài ra, Hughes còn là kẻ nghiện ma túy.

Theo thám tử Cliff Shepard, trong thời gian có việc làm trong ngành công nghiệp hàng không ở Long Beach và sống với mẹ và em gái, Hughes đã cưỡng bức rồi ra tay giết chết nữ học sinh 15 tuổi Yvonne Coleman trong tháng 1-1986. Vào ngày hôm đó, Yvonne Coleman trốn học đi chơi với bạn trai và trên đường về nhà thì bị Hughes tấn công. Ngày 22/1/1986, một viên chức nhà máy xử lý nước thải phát hiện xác của Yvonne gần khu hố lộ thiên chỉ cách nơi ở của Hughes vài khối nhà. Khám nghiệm thi thể thấy có cỏ trong miệng và cổ họng của nạn nhân. 5 tháng sau đó, ngày 26/5/1986, người ta tiếp tục phát hiện thi thể của cô gái 15 tuổi Verna Williams tại khu đất trường tiểu học trên đường số 68. Nạn nhân được cho là bị siết cổ đến chết.

Ngày 30/8/1990, người ta phát hiện thi thể Deanna Wilson, 30 tuổi, bị cưỡng bức rồi siết cổ đến chết ngay bên trong nhà để xe của nạn nhân. Theo điều tra, Hughes thường xuyên lui tới khu nhà nghỉ King's Castle Motel cách hiện trường án mạng chưa đến 1km. Tiếp tục đến ngày 25/6/1993, tức chỉ hơn một năm sau vụ bạo loạn ở thành phố Los Angeles dẫn đến 53 người chết - người ta phát hiện thi thể của Deborah Jackson 32 tuổi trong một container chứa rác. Lúc đó, Hughes đang làm việc trong Công ty Starving Students nằm cách nơi tìm thấy xác của Jackson hai khối nhà.

Tất cả 4 vụ giết người này của Michael Hughes nằm trong bí ẩn suốt gần 2 thập niên. Năm 2003, thanh tra Separd bắt đầu nhận nhiệm vụ điều tra lại hàng trăm vụ án chưa giải quyết trong quá khứ - đây được coi là một phần trong chiến dịch lật lại những vụ án cũ của LAPD. Công việc của Shepard là nghiên cứu đống hồ sơ đã đóng bụi về những vụ án mạng có yếu tố cưỡng bức trong hai thập niên 80 và 90 với công cụ xét nghiệm ADN.

Năm 2007, Shepard tìm thấy bằng chứng ADN đủ sức để buộc tội Michael Hughes là hung thủ gây ra cái chết cho 4 phụ nữ nói trên. Cảnh sát LAPD còn cho rằng, rất có thể Michael Hughes còn liên quan đến nhiều vụ giết người khác trên khắp nước Mỹ. Bởi vì trong thời gian phục vụ Hải quân, Hughes đã đi qua nhiều nơi như  Michigan, San Diego, Long Beach và Frostburg bang Maryland

Duy Ân (tổng hợp)
.
.