Xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại xã Đồng Tâm, Hà Nội: Các bị cáo nói lời xin lỗi!

Thứ Năm, 10/09/2020, 14:44
Bắt đầu từ ngày 7-9, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 29 bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội khiến 3 sĩ quan công an hi sinh. Các bị cáo bị đưa ra xét xử với các tội danh: “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ”. Thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó Chánh Tòa hình sự làm chủ tọa phiên tòa.

Theo cáo trạng, mặc dù biết rõ cánh đồng Sênh thuộc xã Đồng Tâm là đất quốc phòng, đã được các cơ quan chức năng kết luận nhưng từ năm 2013, Lê Đình Kình cùng nhiều người trong dòng họ và ở địa phương thành lập “Tổ đồng thuận” để đấu tranh chiếm lại đất đồng Sênh. Khi biết tin Công an TP Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh thì Lê Đình Kình đã cùng Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển... cùng nhiều đối tượng khác tổ chức kêu gọi góp tiền mua hung khí, lựu đạn, làm bom xăng tấn công lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Rạng sáng 9-1-2020, khi lực lượng Công an đến thôn Hoành thì các đối tượng đánh kẻng báo động và tấn công lực lượng chức năng theo kế hoạch đã bàn bạc, thống nhất trước đó. Vụ tấn công của các đối tượng này đã khiến 3 sĩ quan công an hi sinh.

Cơ quan điều tra đã kết luận hành vi của Lê Đình Kình cấu thành tội giết người nhưng do Lê Đình Kình đã chết nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý. Tại phiên xét xử, trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, các bị cáo đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật, do bị lôi kéo tham gia mà không nhận thức được hết hậu quả.

Các bị cáo trong phiên xét xử. Ảnh: KT.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu cao tuổi nhất trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử, khai đã có lần thôi không tham gia "Tổ đồng thuận" nữa nhưng lại bị Lê Đình Kình thuyết phục tiếp tục tham gia. Do có ý định chiếm đoạt đất nên bị cáo Hiểu đã cùng Lê Đình Kình thường xuyên lôi kéo, kích động người dân khiếu kiện.

Về hành vi chống người thi hành công vụ xảy ra sáng 9-1, bị cáo Hiểu khai tối hôm trước có đến nhà Lê Đình Kình ngủ. Khi Công an Hà Nội chưa tiến vào thôn Hoành, bị cáo Hiểu ném 2 chai bom xăng về phía tổ công tác rồi đi vào phòng Lê Đình Kình. Bị cáo Nguyễn Văn Tuyển thì trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin được hưởng khoan hồng, giảm nhẹ tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Đình Công khai cùng một số người khác làm nhiều bom xăng, mua lựu đạn "với mục đích giữ đất". Bị cáo cùng Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Văn Tuyển bàn bạc để mua lựu đạn, bị cáo là người trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Quốc Tiến mua lựu đạn. Bị cáo Công khai vận động người dân Đồng Tâm đóng góp được hơn 48 triệu đồng để thuê luật sư. Họ đã đưa cho luật sư 25 triệu đồng, số tiền còn lại để mua lựu đạn.

Bị cáo Lê Đình Doanh thừa nhận đã dùng bom xăng và 2 hòn đá ném về lực lượng chức năng rạng sáng 9-1. Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến thừa nhận được Lê Đình Công và Nguyễn Văn Tuyển đến nhờ mua 10 quả lựu đạn. Rạng sáng 9-1, Tiến có bắn 1 quả pháo sáng và ném 2 hòn đá về phía công an...

Tại phiên xét xử, những người cầm đầu vụ án "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại xã Đồng Tâm tỏ thái độ hối hận và gửi lời xin lỗi tới gia đình 3 sĩ quan công an hi sinh và mong được tha thứ cho hành vi của mình.

Thư Kỳ
.
.