Xung quanh vụ bảo vệ quán ăn Minh Đức truy sát khách hàng

Thứ Bảy, 07/08/2010, 11:35
Là một trong những quán ăn có tiếng tại TP HCM, những tưởng quán ăn Minh Đức sẽ có một đội ngũ bảo vệ thuộc dạng tinh tuyển để đáp ứng lại sự ưu ái của thực khách. Tuy nhiên, những gì mà nhân viên bảo vệ của quán ăn này thực hiện lại theo chiều hướng tiêu cực...

Xuất phát từ sự phàn nàn của khách hàng trong khâu giữ xe, hàng chục nhân viên của quán ăn này đã hành hung theo đúng kịch bản của… một vụ mưu sát. Nạn nhân là vị khách Việt kiều Hà Lan, năm nay đã 60 tuổi… Đây cũng không phải là lần đầu tiên nhân viên của quán ăn này hành hung khách hàng đến mức phải nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ cấp cứu.

Ăn cơm biến thành... ăn đòn(!)

Do quán cơm Minh Đức kinh doanh ở hai dãy phố đối diện nhau trên đường Tôn Thất Tùng (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), nên xe của khách thường được nhân viên bảo vệ quán xếp đặt theo kiểu thấy lề đường trước quán nào trống thì để xe bên phía ấy. Đêm 30/7, ông Lê Văn Ngai, Việt kiều Hà Lan, 60 tuổi, ngụ tại phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM sau khi dùng cơm tối tại quán ăn Minh Đức, ông tiến về phía nhân viên bảo vệ quán ăn, đưa thẻ xe và ngỏ ý nhờ nhân viên này dắt giùm xe của ông ra.

Đáp lại yêu cầu của khách hàng, nhân viên bảo vệ trên lừ mắt nhìn ông Ngai rồi sẵng giọng: "Ông qua kia mà tự lấy xe". Ông Ngai phân bua chuyện ông không thể tìm được xe nếu không có sự giúp đỡ của nhân viên bảo vệ. Sau vài phút lời qua tiếng lại, ông Ngai cũng chấp nhận tự mình đi lấy xe. Tuy nhiên, ông bỏ đi là chuyện của ông còn nhân viên bảo vệ có... bỏ qua cho ông hay không lại là chuyện khác.

Vừa bước qua đến lề đường phía bên kia, bất thần ông Ngai bị 3 bảo vệ với "roi điện bên tay trái, dùi cui bên tay phải" lao vào vừa... chích điện vừa vụt dùi cui tới tấp lên người ông. Lúc này, rất đông người đi đường chứng kiến vụ việc nhưng không ai dám can ngăn. Trận đòn mà ông Ngai vừa hứng chịu chỉ là "hiệp 1" của cơn ác mộng mà ông gặp phải. Sau vài phút vừa chích điện vừa đánh thẳng tay, nhân viên bảo vệ quán ăn này đã đạt được yêu cầu họ mong muốn là... nạn nhân ngất xỉu tại chỗ.

Một lát sau, nạn nhân hồi tỉnh và kể ngọn nguồn sự việc cho đám đông hiếu kỳ đang đứng xung quanh mình. Đồng thời, ông có nhờ mọi người gọi điện thoại cho lực lượng Cảnh sát cơ động 113 và báo cho người thân đến tiếp cứu. Sau lần tỉnh dậy thứ nhất, ông Ngai lại tiếp tục hứng chịu "hiệp 2" của cơn ác mộng.

Khi người thân của ông chưa kịp xuất hiện, thì phía bảo vệ quán ăn đã tăng cường thêm "đồng bọn" để tiếp tục cuộc hành hung. Theo lời kể của anh Vũ Minh Đức, nhân chứng của vụ việc (để đảm bảo sự an toàn và theo yêu cầu của nguồn tin, chúng tôi đã đổi tên nhân vật - PV) cho biết, thì khi ông Ngai đang phân bua với mọi người, đột nhiên một chiếc xe hơi loại 7 chỗ ngồi lao nhanh về phía quán cơm Minh Đức, xe chưa dừng hẳn thì 4 cánh cửa trên xe đã mở sẵn.

Y như một phân đoạn trong phim hành động, từ trên xe, một tốp vệ sĩ mặc quần áo đen nhìn rất oai, tay lăm lăm dùi cui và roi điện nhanh chóng.... lao vào ông Ngai để thực hiện tiếp "công cuộc hành hung" khách hàng. Vẫn với chiêu thức cũ là vừa dùng roi điện chích, vừa vụt dùi cui tới tấp như ở "hiệp 1", nhưng lần này, các nhân viên bảo vệ còn "sáng tạo" thêm pha đá thật lực vào thân thể nạn nhân khi ông Ngai đã ngất xỉu lần hai.

Đám đông xung quanh xì xào bàn tán lẫn phẫn nộ, khoảng 5 nhân viên chĩa dùi cui về phía những người đang nhỏ to la lớn: "Thằng nào muốn bị đánh nữa thì cứ nhào vô". "Thú thật với anh là lúc đó tui hoảng quá. Mình đang đi dạo với vợ, tự nhiên chứng kiến cảnh đánh người dã man vậy. Mà nhân viên bảo vệ còn hung hăng hơn dân giang hồ chuyên nghiệp. Ai cũng sợ hãi bọn chúng", nhân chứng nói với chúng tôi như vậy.

Trong lần bị đánh thứ hai này, phía ông Ngai còn bị "thiệt hại" thêm một nạn nhân khác là anh Huỳnh Ngọc Thuận (29 tuổi, ngụ ở Bến Tre). Anh Thuận kể với chúng tôi rằng, ông Ngai là bạn thân của chú anh Thuận. Thế nên, khi nhận được điện thoại của ông Ngai cầu cứu, biết anh Thuận đang làm việc gần khu vực Tôn Thất Tùng, chú anh đã nhờ anh đến quán ăn Minh Đức xem bạn mình bị như thế nào.

Vừa đến nơi, phát hiện ông Ngai nằm bất động dưới vỉa hè, anh Thuận la lên: "Trời ơi, khách vô ăn cơm mà mấy anh làm gì vậy?". Không ai trả lời câu hỏi đó của anh, đáp lại là sự tấn công rất mãnh liệt từ phía bảo vệ quán cơm. Sợ hãi, anh Thuận lao nhanh về phía trước để... bỏ chạy. Nhân viên bảo vệ của quán ăn nhanh chóng đuổi theo, và khi chích anh Thuận được vài nhát roi điện và... dùng dùi cui vụt anh bể đầu, các nhân viên bảo vệ này mới "an tâm" quay lại hiện trường để... đánh ông Ngai tiếp.

"Sau khi tỉnh lại ở lần ngất xỉu thứ nhất, ông Ngai cố gắng lết sang phía đường bên kia để trốn chạy. Và ở trận đòn thứ hai, ông Ngai ngất xỉu với tư thế nằm vắt ngang trên vỉa hè và lòng đường, cảnh tượng nhìn rất thương tâm. Phát hiện thấy ông có dấu hiệu hồi sức, 2 nhân viên bảo vệ khác tiến đến, đá liên tiếp vào người ông Ngai. Lúc này, đám bảo vệ tiếp ứng đánh người đã thản nhiên gom roi điện, dùi cui bỏ lên xe hơi 7 chỗ rồi biến mất. Tại hiện trường còn lại 5  nhân viên bảo vệ với khuôn mặt nghếch lên trời như thách thức mọi người.

Tỉnh dậy sau lần ngất xỉu thứ ba, ông Ngai đã thoát lên được căn gác, nơi lưu trú của nhân viên quán ăn Minh Đức. Lúc này, lực lượng Cảnh sát Cơ động và Công an phường Phạm Ngũ Lão cũng đã có mặt. Tôi cùng những người dân đứng xung quanh chỉ cho mấy anh công an những tên bảo vệ côn đồ đánh ông Ngai. Tiếp đến, tôi về Công an phường để viết bản tường trình với tư cách là nhân chứng. Tôi mong muốn cơ quan chức năng phải xử lý thật nặng những kẻ côn đồ, mất hết tính người khi quyết tâm triệt hạ một ông già 60 tuổi một cách dã man như vậy. Tôi cho rằng, bọn chúng muốn sát hại ông Ngai chứ không phải là hành hung", nhân chứng bức xúc nói.--PageBreak--

Họ nói: "Bảo vệ chỉ... tự vệ"

Sau trận đòn suýt chết ấy, ông Ngai và anh Thuận đã được gia đình đưa vào điều trị tại Bệnh viện Pháp - Việt với hàng loạt vết phù nề, tụ máu trên người. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngai nói rằng chưa bao giờ ông nghĩ nhân viên bảo vệ lại đối xử với khách hàng dã man như vậy. Ông kể thêm rằng sau khi cố gắng hết sức, lết được lên đến căn gác dành cho nhân viên lưu trú của quán ăn Minh Đức. Mặc dù đã quỳ lạy một nhân viên tại đó, van xin anh ta đừng bắt ông xuống dưới kẻo bảo vệ sẽ đánh ông chết. Tuy vậy, tay nhân viên vẫn một mực bắt ông phải rời ngay căn gác dành cho nhân viên của quán. May mắn là lúc này, người của cơ quan chức năng đã xuất hiện. Nếu không, rất có thể chuyện tệ hại sẽ xảy ra.        

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các bảo vệ quán cơm tham gia truy sát ông Ngai và hành hung anh Thuận là nhân viên vệ sĩ của Công ty  TNHH MTV DV Bảo vệ mô tô Thành Công (gọi tắt là Công ty vệ sĩ Thành Công - PV). Được biết, bản hợp đồng thuê 6 bảo vệ giữa quán ăn Minh Đức và Công ty vệ sĩ Thành Công được thành lập vào tháng 3/2010 với giá là 22,9 triệu/ tháng với mục đích là trông coi tài sản và giữ gìn an ninh của quán ăn.

Khi vụ việc xảy ra, trao đổi với các phóng viên, ông Lê Tấn Nơi - Phó giám đốc kinh doanh, Tổng kiểm soát bảo vệ của Công ty vệ sĩ Thành Công   phân bua với ý đại khái rằng: "Vụ việc chờ phía Công an phường Phạm Ngũ Lão làm rõ. Tuy nhiên, về phía công ty, tôi xác nhận bảo vệ của công ty không côn đồ. Những thành viên khi được tuyển vào làm bảo vệ đều qua lớp tập huấn về kỹ năng võ thuật, được huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ. Nếu như xảy ra xô xát thì vì một lý do gì đó, đại loại như phía khách hàng gây sự thì bảo vệ  phải tự vệ".

Chúng tôi không có lời bình luận nào về lời phát biểu của ông Lê Tấn Nơi. Bởi đơn giản, nếu hành động của các nhân viên vệ sĩ trực thuộc công ty ông chỉ là "tự vệ" và "gọi thêm người đến để tự vệ" trước một người đàn ông 60 tuổi, bị đánh và chích điện đến mức ngất xỉu thì bản thân tôi rất mong là ông Lê Tấn Nơi sẽ chẳng bị ai "tự vệ" theo cái cách mà ông Lê Văn Ngai đã bị nhân viên của ông Nơi "tự vệ" vào đêm 30/7. Tất cả cũng là để xã hội bớt đi một trận "tự vệ" của đám côn đồ khoác áo nhân viên vệ sĩ(!).

Sau khi sự việc xảy ra, người quản lý của tiệm cơm Minh Đức có vào bệnh viện để xin lỗi và thăm hỏi nạn nhân. Tuy nhiên, theo lời ông Ngai nói với chúng tôi thì "Họ đã cư xử không có tình người ngay khi tôi bị đánh đến bầm dập, cầu mong sự xót thương, giúp đỡ và bị họ từ chối. Vậy thì bây giờ, họ mua trái cây, mang vào bệnh viện, tỏ ra ăn năn dưới ánh đèn flash của các nhà báo thì có ý nghĩa gì".

Thông tin từ phía Công an quận 1 cho biết, hồ sơ của 3 trong số 5 đối tượng bảo vệ bị lực lượng Công an bắt giữ tại chỗ vào đêm 30/7 đã được chuyển lên Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM để đề nghị khởi tố hình sự. Đồng thời, phía Công an quận 1 sẽ tiếp tục điều tra vụ việc. Riêng về tình trạng sức khỏe của ông Ngai, theo thông tin chúng tôi có được thì sau khi chụp phim, bác sĩ phát hiện ông bị nứt xương cụt. Đối với người khỏe mạnh, buộc phải mổ. Nhưng do ông lớn tuổi, nên bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc trong vài ngày để theo dõi.

Quán ăn Minh Đức.

Ngoài những vết thương trên thân thể, ông Ngai còn nhập viện trong tình trạng chảy máu tai. Ông Ngai cho biết hiện tại ông đang xem xét các thủ tục và thuê luật sư để kiện những bảo vệ hành hung ông ra tòa. Về phía anh Thuận, anh cho biết sức khỏe  đang hồi phục dần, dẫu mình mẩy vẫn còn đau nhức sau trận đòn còn hơn cả... đòn thù.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, hành động côn đồ của nhân viên bảo vệ quán ăn Minh Đức không chỉ mới diễn ra lần đầu. Cách đây ít lâu, nhân viên của quán ăn này đã đánh vợ của một Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đến mức phải... nhập viện.

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được thì vào giữa cuối tháng 1/2007, ông Tô Minh Đức là tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cùng vợ là bà Mỹ Dung vào ăn trưa tại quán ăn Minh Đức. Thực đơn bữa ăn đó gồm có: canh chua, cá kèo và mực xào. Trong khi đang dùng cơm, ông Đức yêu cầu nhân viên quán đổi món mực xào với lý do ông bị dị ứng. Nhưng, nhân viên đã không thực hiện lời yêu cầu này của khách và tỏ thái độ khó chịu.

Không bằng lòng cách phục vụ đó, ông Minh Đức có phản ứng lại. Ngay lập tức, chị gái của chủ quán ăn đã xuất hiện cùng 10 nhân viên của quán xông vào đánh vợ ông Đức tới tấp. Biết vợ mình có vấn đề về tim, ông Đức đã cố hết sức can ngăn trận hành hung này. Tuy nhiên, ông cũng nhanh chóng biến thành nạn nhân của những  "nhân viên quán ăn đam mê bạo lực" này. Trận đòn đã khiến vợ ông tham tán phải nhập viện tại Bệnh viện Sài Gòn, sau đó chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị. Sau đó, chủ quán ăn Minh Đức đã xin lỗi vợ chồng ông tham tán, kiến nghị bồi thường tiền thuốc men và xin hứa "từ nay về sau sẽ không có chuyện nhân viên của quán hành hung khách hàng nữa".

Tuy nhiên, sự thật không được như lời chủ quán ăn đã hứa(!). Và chắc hẳn, dư luận đang rất quan tâm về một hình phạt thích đáng từ các cơ quan chức năng dành cho những nhân viên côn đồ của quán ăn mà sự tai tiếng đã gần bằng mức độ... nổi tiếng này

Kinh Hữu
.
.