Xung quanh vụ "em trai cắt chân chị gái trong bệnh viện Xanh-pôn"

Thứ Ba, 28/01/2014, 15:00

Ngày 7/1 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Tuấn Khương (43 tuổi), ĐKHK tại A4 tập thể Thành Công, Hà Nội về tội “Giết người”. Trần Tuấn Khương chính là thủ phạm  vụ cắt chân chị gái tại Bệnh viện Xanh-pôn vào rạng sáng ngày 2/1 gây chấn động dư luận những ngày qua.

Vụ án xảy ra lúc 3 giờ ngày 2/1/2014 tại giường bệnh số 21 phòng 2 Khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Xanh-pôn, Hà Nội. Nạn nhân là bà Trần Thanh Dung (51 tuổi), trú tại phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội. Do hoàn cảnh riêng, bà Dung hiện đang sống cùng cô con gái là Trần Thanh V. (24 tuổi).

Thông tin từ gia đình cho biết, tháng 8/2013, bà Dung phẫu thuật ung thư tử cung tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Sau một thời gian xạ trị, sức khỏe bệnh nhân Trần Thanh Dung diễn biến xấu, bị di căn lên não. Bệnh nhân có biểu hiện ung thư giai đoạn cuối, thường xuyên vật vã, kêu la đau đớn. Ngày 23/12/2013, gia đình đã đưa bà Dung vào Bệnh viện Xanh-pôn điều trị u não tại Khoa Phẫu thuật thần kinh. Hàng ngày, bà Dung được người thân trong gia đình thay nhau chăm sóc.

Đêm 1/1/2014, cô con gái Trần Thanh V. cùng cậu ruột là Trần Tuấn Khương vào chăm sóc bà Dung. Lúc này, bà Dung trong tình trạng mê man, nói nhảm, thường xuyên kêu khó chịu như có con gì bò trong người. Có lúc lại kêu bị ma nhập, có người về đón đi theo "các cụ".

Do bà Dung đau đớn, giãy giụa trong khi trên người cắm nhiều dây truyền  nên Trần Thanh V. và Trần Tuấn Khương chia nhau, người giữ phần đầu, người giữ chân, xoa bóp cho bệnh nhân. Cô con gái Trần Thanh V. phải  dùng tay giữ miệng mẹ đề phòng trường hợp bà Dung trong lúc đau đớn vật vã sẽ cắn vào lưỡi.

Theo Cơ quan điều tra, do chăm sóc bà Dung ốm lâu ngày, lại thức đêm nên cô con gái Trần Thanh V. khá mệt mỏi. 3 giờ ngày 2/1, V. gục xuống bên cạnh mẹ ngủ thì Trần Tuấn Khương nói đưa cho con dao gọt hoa quả. Không biết Khương dùng dao làm gì nên sau khi đưa dao cho cậu, V lại gục xuống ngủ. Ở phía dưới, Khương dùng dao gọt hoa quả cắt gần đứt bàn chân phải và 1/2 cẳng chân phải của bà Dung. Lúc này, mọi người trong phòng bệnh phát hiện đã hô hoán, báo bảo vệ và các bác sĩ trực.

Tuy nhiên, do Khương cầm dao đe dọa nên mọi người không thể tiếp cận để giải cứu bệnh nhân Trần Thanh Dung. Nhận tin báo, Công an phường Điện Biên đã kịp thời có mặt, phối hợp bắt giữ Trần Tuấn Khương. Bà Trần Thanh Dung được mổ cấp cứu, cắt cụt 1/3 dưới đùi phải, đã qua cơn nguy kịch.

Về phía Trần Tuấn Khương, ngay sau khi bị bắt giữ, Công an quận Ba Đình đã tiến hành xét nghiệm, phát hiện Khương có dương tính với ma túy tổng hợp.  Thời điểm bị bắt, Khương có biểu hiện "ngáo đá". Cơ quan Công an đã tạm giữ hình sự đối với Khương để điều tra làm rõ.

Tại Cơ quan Công an, Trần Tuấn Khương khai do thấy bà Dung kêu la bị ma nhập nên muốn giúp chị "đuổi" con ma. Khương cho rằng phải cắt chân bà Dung cho chảy máu để "con ma" theo máu chảy ra ngoài.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Đình, Trưởng Công an quận Ba Đình,  nạn nhân Trần Thanh Dung là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em. Thủ phạm Trần Tuấn Khương là con út. Từ trước đến nay, trong gia đình bà Dung không có mâu thuẫn, anh chị em thương yêu nhau. Khương hiện ở cùng bố mẹ già. Bố Khương 80 tuổi, mẹ 75 tuổi. Bố mẹ già hay đau ốm, bà mẹ vừa phẫu thuật tim nên bản thân Khương cũng khá mệt mỏi.

Đại tá Nguyễn Xuân Đình cũng khẳng định việc một số tờ báo điện tử đưa tin về việc cô con gái Trần Thanh V. tham gia vào việc "cắt chân" mẹ là không đúng sự thật. Thời điểm Khương gây án,  cô V. ngồi quay lưng  về phía Khương. Mặt khác khi bị Khương cắt chân, nạn nhân Trần Thanh Dung không kêu la nên việc cháu V. không biết hành vi gây án của Khương cho đến lúc những người xung quanh phát hiện. Cũng không có căn cứ về  việc gia đình nạn nhân mê tín, gây án vì nghe lời thầy bói như thông tin đồn thổi ban đầu.

Nạn nhân Trần Thanh Dung đang điều trị tại Bệnh viện Xanh-pôn. Ảnh Internet.

"Quá trình điều tra, thu thập tài liệu cho thấy đối tượng Trần Tuấn Khương không có tiền sử bệnh lý gì. Do đó, việc xét nghiệm phát hiện Khương có dương tính với ma túy tổng hợp chỉ là một trong những căn cứ để xem xét động cơ, mục đích, nguyên nhân gây án của đối tượng" - lãnh đạo Công an quận Ba Đình thông tin.

Được biết trước khi ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Tuấn Khương về tội "Giết người", Cơ quan điều tra đã làm việc với Bệnh viện Xanh-pôn  để thu thập tài liệu và chứng thương ban đầu  nhằm xác định tình trạng sức khỏe, thương tích của nạn nhân làm căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Trường hợp nạn nhân bị cắt chân như vậy, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong do mất máu cấp. Do đó, hành vi dùng dao cắt chân nạn nhân của Trần Tuấn Khương được xác định là hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng người khác.

Luật sư Hoàng Nguyên Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Bình An, Đoàn luật sư TP Hà Nội đánh giá, hành vi của đối tượng Trần Tuấn Khương vì ngáo đá nên đã cắt chân chị gái trong khi nạn nhân đang điều trị tích cực vì bệnh ung thư di căn lên não là hành vi cực kỳ nguy hiểm và có thể ngay lập tức tước đoạt tính mạng của bị hại. Chính vì vậy, hành vi dùng dao cắt chân không thể là cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác mà phải là hành vi giết người. Nếu không cấp cứu kịp thời và với tình trạng sức khỏe của nạn nhân như vậy thì chắc chắn sẽ dẫn đến chết người vì mất máu.

Như vậy xét về hành vi khách quan của đối tượng Khương cho thấy có thể ngay lập tức tước bỏ tính mạng của người khác một cách trái pháp luật. Việc chị gái còn sống là một điều may mắn bởi vì được y bác sĩ cấp cứu kịp thời

H.Vũ
.
.