Xung quanh vụ một sinh viên Ấn Độ bị giết chết ở Úc

Thứ Ba, 19/01/2010, 14:50

Vụ sát hại sinh viên Nitin Garg, 21 tuổi, người Ấn Độ ở thành phố Melbourne nước Úc, đã gây sốc mạnh cho các thành viên trong gia đình anh.

Nitin Garg bị đâm chết đêm 3/1/2010 trước cửa nhà hàng ăn nhanh ở West Fooscray, vùng ngoại ô Melbourne. Cảnh sát Úc cho biết động cơ của vụ tấn công, mà họ mô tả là xấu xa, không rõ ràng và nói thêm rằng Nitin Garg sau đó được nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Hoàng gia Melbourne cấp cứu nhưng anh đã không qua khỏi.

Tin tức về cái chết đột ngột của Nitin Garg đã khiến cho gia đình anh - sống ở cộng đồng Jagraon gần thành phố Ludhiana, Ấn Độ - hết sức đau đớn và phẫn nộ. Annsh Garg, cậu của Nitin Garg, nói gia đình đã có chiến dịch phản đối chính quyền Ấn Độ cũng như nước Úc, buộc tội họ đã không có biện pháp bảo vệ an ninh cho sinh viên Ấn Độ. Và Annsh Garg cũng nói thêm rằng chính quyền Úc đã không cứu chữa ngay lập tức cho Nitin Garg.

Annsh Garg nói: "Không có an ninh cho con cái chúng ta ở nước Úc. Tại sao chúng ta gửi con em đến đó. Bất chấp sự cam đoan của Thủ tướng và Ngoại trưởng Ấn Độ rằng, sự việc như thế sẽ không xảy ra nữa, con cái chúng ta vẫn không an toàn. Chúng ta tin rằng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tồn tại ở Úc và bọn chúng đang tấn công người Ấn Độ ở đó. Lần này chúng ta sẽ sử dụng phương tiện thông tin đại chúng để phản đối hai chính quyền Ấn Độ và Úc vì đã không bảo vệ an ninh cho người Ấn Độ.

Sau vụ án mạng thương tâm này, các sinh viên ở Ấn Độ được cảnh báo không nên đến nước Úc. Cảnh sát bang Victoria tiết lộ rằng, một người Ấn Độ khác nữa cũng bị tấn công trong cùng đêm với Nitin Garg. Tại bang New South Wales lân cận, cảnh sát cho biết một thi thể bị thiêu cháy một phần được tìm thấy là người Ấn Độ. Ngoại trưởng Ấn Độ sau đó khẩn cấp yêu cầu các sinh viên Ấn Độ nên hết sức đề phòng.

Một nhà tư vấn Ấn Độ nói: "Chính quyền kêu gọi sinh viên Ấn Độ đang học tập ở nước Úc cũng như sắp đến nơi này cần phải đề phòng khi đi ra đường. Những sự cố như thế này vẫn sẽ tiếp tục xảy ra bất chấp mọi nỗ lực ngăn chặn tội ác của cảnh sát địa phương". Báo chí Ấn Độ dán nhãn cho những vụ tấn công người nước này ở Úc là phân biệt chủng tộc, nhưng cảnh sát và chính quyền nói đó thật ra chỉ thuần túy là tội phạm. Nhưng trên thực tế, những số liệu chính thức cho thấy số sinh viên Ấn Độ bị tấn công tại Úc là khá cao.

Trong tháng 5/2009, hàng trăm sinh viên Ấn Độ đã xuống đường biểu tình tại hai thành phố lớn của Úc là Melbourne và Sydney để phản đối những cuộc tấn công, lừa đảo và trộm cướp liên tục xảy ra cho người Ấn Độ. Lúc đó những sự cố đã gây căm phẫn ở Ấn Độ. Số lượng sinh viên Ấn Độ đến học tập tại nước Úc - khoảng 75.000 năm 2008 -  đứng hàng thứ hai (sau Trung Quốc) trong số sinh viên quốc tế tại nước này.

Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna lên tiếng chỉ trích mạnh vụ sát hại Nitin Garg, cảnh báo những cuộc tấn công đang tạo nên làn sóng giận dữ tăng cao ở Ấn Độ và có thể gây tổn hại cho mối bang giao giữa hai quốc gia Ấn Độ và Úc. Ông Krishna nhẹ nhàng cho biết sẽ có sự trừng phạt đối với thị trường sinh viên nước ngoài sinh lợi của nước Úc, nhưng ông cũng nói ông hy vọng sẽ không cần thiết dùng đến biện pháp như thế. Ông Krishna tuyên bố: "Chính quyền Úc phải tiến hành điều tra và truy tố hung thủ ra trước pháp luật".

Về phía mình, Cảnh sát bang Victoria đang cố gắng tìm kiếm bằng chứng mới để truy tố  kẻ giết hại Nitin Garg. Bộ trưởng Thương mại Úc, Simon Crean, kêu gọi các nhà lãnh đạo Ấn Độ tránh gây nên sự hoảng loạn. Tuy nhiên, vụ sát hại Nitin Garg đã đe dọa nỗ lực của Canberra nhằm bảo vệ khoản đóng góp trị giá 1,5 tỉ bảng Anh của Ấn Độ cho ngành giáo dục của nước Úc. Con số thống kê của Ủy ban Dự đoán du lịch Úc cho thấy số sinh viên Ấn Độ đến học tập ở Úc có nguy cơ giảm xuống khoảng 20% trong năm 2010 sau khi xảy ra vụ giết hại Nitin Garg, cũng như là hậu quả của hàng loạt các vụ tấn công du học sinh Ấn Độ ở hai thành phố lớn Sydney và Melbourne trong năm 2009.

Tưởng niệm sinh viên Ấn Độ Nitin Garg ở Melbourne, ngày 4/1/2009.

Hàng ngàn người Ấn Độ đã tràn xuống đường phố trong các thành phố để biểu tình phản đối chính quyền và sự việc đã thúc bách giới lãnh đạo Úc bay đến Ấn Độ để cố gắng cải thiện mối bang giao cũng như cải thiện hình ảnh nước Úc ở nước ngoài. Canberra không ngừng có những cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao Ấn Độ và chính quyền cũng cho thành lập một ủy ban phụ trách công việc cải tổ những cơ sở học đường tư nhân có du học sinh nước ngoài học tập. Nhưng cộng đồng người Ấn Độ vẫn giận dữ vì chính quyền Úc khăng khăng không cho rằng có dấu hiệu của nạn phân biệt chủng tộc trong những vụ tấn công.

Như Kieran Walshe, lãnh đạo Cảnh sát Victoria, nói: "Trong một số vụ thì có lẽ do nạn phân biệt chủng tộc, nhưng nhìn chung thì nhiều vụ xảy ra do hành vi trấn lột". Lời giải thích này đã bị người Ấn Độ chỉ trích kịch liệt. Theo quan sát của Andrew Jakubowicz, Giáo sư xã hội học Đại học công nghệ Sydney, thì: "Chính quyền do dự khi tham gia cuộc tranh luận về đề tài phân biệt chủng tộc ở Úc, nhất là trong năm bầu cử. Điều đó như là sự cho phép làm ngơ trước hành động của những người Úc không ưa người nước ngoài. Người ta đang chờ đợi chính quyền có hành động cụ thể để biến nước Úc thành một nơi an toàn cho dân nhập cư.

Còn Ajay Unni, người phát ngôn của Liên đoàn Sinh viên Ấn Độ ở Úc, phê phán: "Cảnh sát thì chỉ tay vào những sinh viên mà nói rằng do họ mang theo máy vi tính xách tay bên mình cho nên bị tấn công. Như thế là xúc phạm". Phó thủ tướng Julia Gillard nói: "Chúng ta muốn chắc chắn rằng những người đến đất nước chúng ta - dù là họ đến để nhập cư, học tập hay du lịch - đều được chào đón nồng nhiệt".

Úc hiện nay vẫn đang là một quốc gia có tỉ lệ tội phạm bạo lực liên quan đến chủng tộc ở mức tương đối thấp trên thế giới. Nhưng hình ảnh này sẽ được củng cố nếu như chính quyền bang Victoria thẳng thắn thừa nhận rằng trong những vụ tấn công người Ấn Độ có, hoặc nghi ngờ, liên quan đến phân biệt chủng tộc

Trần Thanh Phong (tổng hợp)
.
.