Án tình chất chứa lửa ghen tuông

Thứ Bảy, 13/06/2015, 23:45
Trong thời gian gần đây hiện tượng giết người bằng hành vi đốt xăng thiêu sống xuất phát từ những cơn trả thù tình rất đáng báo động. Dù xuất phát từ bất kỳ lý do gì, hành vi man rợ ấy đều đáng lên án. Kẻ thủ ác đáng lên án nhưng cũng cần nhìn lại nguyên nhân khởi nguồn từ phía nạn nhân.

Thiêu sống người tình mê nhậu

Sau 5 ngày đau đớn vật vã với những vết bỏng sâu chiếm 60% thân thể, đêm 30/5/2015, chị Trần Thị Thúy Duy, tên thường gọi là Nhi (cư ngụ khóm Bình Khánh 2, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) qua đời ở tuổi 30. Chị Nhi là nạn nhân từ một cơn cuồng ghen của người tình tên là Trần Hữu Toàn (38 tuổi, cư ngụ phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên, An Giang). Toàn đã nhẫn tâm đổ xăng vào người chị Nhi rồi châm lửa đốt.

Một số người dân cư ngụ cùng khóm Bình Khánh 2 đều thương xót cho cái chết đau đớn của chị Nhi nhưng vẫn trách cách sống liều của chị.

Một cán bộ địa phương là bạn thâm giao thân thiết với cha mẹ chị Nhi cho biết: "Nó (chị Nhi-PV) là phụ nữ nhưng thuộc hạng bợm nhậu từ hồi niên thiếu. Hồi học cấp 2, lúc nào trong cặp cũng có xị rượu đế".

Người này kể thêm, do ham chơi, ham nhậu, chị Nhi bỏ học sớm, lấy chồng sớm. Chồng chị Nhi cũng thuộc dạng ham chơi, ham nhậu, vô trách nhiệm với gia đình (?). Khi có 2 mặt con, người chồng bỏ rơi mẹ con chị. Để có tiền nuôi con, chị phải đi làm phụ hồ. Vốn là dân mê nhậu, bị phụ tình, chị càng uống rượu nhiều hơn. Hầu như lúc nào người ta cũng nghe hơi rượu toát ra từ người chị.

Đối tượng Trần Hữu Toàn. Ảnh: Công an Long Xuyên.

Cách nay nửa năm, chị và Toàn - một đồng nghiệp phụ hồ - bén duyên nhau. Cả hai sống cảnh già nhân ngãi, non vợ chồng cùng nhau.

Ngày 25/5 đó là một ngày định mệnh, Toàn bảo chị về nhà cha mẹ ruột xin tiền mua cơm hộp cho bữa trưa của cả hai. Chị đi bộ đến căn nhà bỏ hoang dưới chân cầu Tôn Đức Thắng thì gặp "nhóm chiến hữu nhậu" đang "nhóm họp". "Nhóm chiến hữu nhậu" là cách gọi hài hước của người địa phương dành cho những người nghiện rượu nặng ở xóm, trong đó duy nhất mỗi chị Nhi là phụ nữ.

Chị Nhi quên béng việc đi xin tiền mua cơm, sà vào cuộc nhậu. Chờ từ 14h đến 15h vẫn chưa thấy chị Nhi mang cơm về, Toàn đi tìm. Thấy chị Nhi đang ngồi khật khừ cùng 5 người đàn ông, Toàn đứng từ xa vẫy gọi mấy lần. Biết Toàn gọi nhưng chị Nhi phớt lờ…

Tại Cơ quan điều tra, Toàn khai, thấy chị Nhi phớt lờ, Toàn nuốt cục tức vào lòng rồi đi đến tiệm sửa xe gắn máy cách đó vài trăm mét mua xăng. Toàn vét hết túi cũng chỉ được 5.000 đồng nên người thợ sửa xe từ chối bán. Toàn nài nỉ rằng, đang đi công việc thì xe hết xăng. Một khách sửa xe thấy vậy, móc túi ra cho 6.000 đồng để Toàn đủ tiền mua nửa lít xăng.

18h, Toàn đem nửa chai xăng giấu trong một bãi cỏ vắng cách chỗ chị Nhi đang nhậu vài chục mét. "Thu xếp" xong, Toàn trở lại chỗ chị Nhi uống vài ly rượu cùng các bạn nhậu của chị.

Toàn bảo chị Nhi đi ra bãi cỏ vắng để nói chuyện đúng sai. Khi cả hai đi đến giữa bãi cỏ, Toàn đổ nửa chai xăng vào ngực chị Nhi rồi bật quẹt châm lửa. Do cơn say đang ngấm, hầu như chị Nhi không phản ứng gì khi quần áo bốc cháy.

Toàn lạnh lùng nhìn ngọn lửa thiêu đốt người tình mà không có phản ứng gì. Sợ lửa bắt vào đám cỏ cháy lan khu dân cư, Toàn cởi áo dập  lửa dưới đất. Khi người dân xung quanh phát hiện vụ việc chạy đến thì lửa trên người chị Nhi đã tàn. Chị ngồi ngơ ngác như không hiểu mình đã bị đốt cháy. Toàn đã bỏ trốn từ lúc nào.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra khám nghiệm hiện trường, nơi chị Nhi bị đốt.

Bị Cơ quan điều tra Công an TP Long Xuyên bắt giữ, Toàn vẫn lạnh lùng cho rằng, chị Nhi đáng bị hành xử như vậy. Thế nhưng, khi hay tin chị Nhi không qua khỏi, Toàn bật khóc tỏ vẻ ân hận. Đến lúc này anh ta mới nhận thấy mình ra tay tàn độc với người tình chỉ vì cơn ghen bất chợt. Toàn bị truy tố về tội giết người.

Ngọn lửa tình oan nghiệt

Ngay trong đêm 26/5, khi Cảnh sát Điều tra Công an TP Long Xuyên đang tích cực truy xét vụ án chị Nhi, thì tại huyện Vũng Liêm, ngọn lửa đã thiêu sống một gia đình gồm 2 vợ chồng cùng đứa con gái 4 tuổi.

Nạn nhân là anh Nguyễn Đức Thắng (37 tuổi), vợ là Đặng Thị Thúy (33 tuổi) và con gái Nguyễn Ngọc Hân (4 tuổi). Nghi can là Trần Quốc Gia (38 tuổi, ngụ ấp Đông Hậu, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Tại Cơ quan điều tra, Gia khai rằng, do anh Thắng ngăn cấm tình cảm giữa Gia và chị X (23 tuổi, em gái anh Thắng), nên Gia đốt cả nhà anh Thắng để trả thù.

Vụ việc bắt nguồn từ năm 2014 khi Gia quen X trên mạng xã hội. Nhiều lần Gia đến tận nhà ngỏ lời yêu nhưng luôn bị X từ chối. Dù từ chối tình cảm của Gia nhưng X vẫn cho Gia đến nhà làm giúp việc đồng áng. Cho rằng X cũng yêu mình nhưng do anh Thắng ngăn cấm nên Gia nuôi lòng thù hận.

Tiệm sửa xe Tùng, nơi tên Trần Hữu Toàn mua xăng.

Sáng ngày 25/5, Gia đến nhà cha mẹ ruột anh Thắng và X tại ấp Trung Hiếu, xã Trung Thành Tây phụ giúp sạ lúa. Anh Thắng đã đến tận ruộng, giáp mặt khuyên Gia nên từ bỏ ý định cưới X. Gia nuốt hận vào lòng, bỏ về nhà ở thị xã Bình Minh rủ bạn bè uống rượu. Tàn cuộc rượu, Gia thuê xe ôm đi mua xăng rồi trở lại khu nhà anh Thắng.

2h khuya ngày 26/5, chờ cả gia đình anh Thắng ngủ say, Gia cột khoen cửa bên ngoài rồi tưới xăng vào giường ngủ của gia đình anh Thắng…

Ngọn lửa bùng lên đã thiêu chết chị Thúy và đứa con gái mới 4 tuổi của anh chị. Anh Thắng kịp thức giấc tung dậy chạy ra ngoài nhưng cánh cửa đã bị cột từ bên ngoài. Khi phá được cửa sổ, thoát ra ngoài, anh Thắng bị phỏng nặng và tử vong sau đó vài ngày.

Thảm cảnh gia đình anh Thắng bị thiêu chết làm rúng động cả xã Đông Bình. Điều đáng nói là, sáng hôm sau Gia vẫn điềm nhiên đến phụ giúp đám tang vợ, con anh Thắng. Đến khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long tạm giam, mặc dù thừa nhận hành vi giết người nhưng đến cả tuần sau, Gia mới có biểu hiện ân hận.

Một vụ án phóng hỏa giết người khác cũng đã từng xảy ra tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang cách đây đã lâu, song tình tiết sự việc liên quan đến bế tắc tình cảm và sự nhẫn tâm của kẻ phóng hỏa vẫn khiến nhiều người bàng hoàng, kinh sợ. Tên cuồng sát đã phóng hỏa giết cùng lúc cả 3 cô con gái vừa đến tuổi trưởng thành của ông Lê Tuấn Anh.

Đêm đó, vợ chồng ông Lê Tuấn Anh ở trong căn chòi bán tạp hóa của gia đình, còn 3 cô con gái thì ngủ trong ngôi nhà chính kế cạnh.

Nửa đêm nghe tiếng các con kêu cứu thảm thiết, ông cùng vợ choàng thức thì thấy ngôi nhà chính bốc lửa. Vợ chồng ông hoảng loạn mở cửa để cứu con nhưng không thể. Mặc dù được lối xóm trợ giúp dập lửa nhưng cánh cửa đã vô hiệu mọi nỗ lực. Khi mọi người phá sập được cánh cửa thì cả 3 cô con gái đều trong tình trạng hấp hối. Vết thương quá nặng, sau 3 ngày các cô lần lượt tử vong. Khi Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường đã phát hiện hung thủ đã dùng dây kẽm cột khoen cửa bên ngoài trước khi tưới xăng phóng hỏa.

Truy từ các mối quan hệ của gia đình nạn nhân, các điều tra viên Công an Kiên Giang đưa Nguyễn Văn Dương vào diện nghi phạm. Lúc này, nghi phạm đã trốn khỏi nơi cư trú.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên đã phác họa nguyên nhân và hành trình gây tội ác của Nguyễn Văn Dương.

Dương là thuyền viên trên tàu đánh bắt hải sản xa bờ ở vùng biển Kiên Giang. Năm 2006, Dương và Lê Yến Linh quen và yêu nhau. Khi đó Yến Linh mới 17 tuổi.

Trong một lần đến nhà Dương (ở phường Rạch Sỏi, TP Rạch Giá) Yến Linh phát hiện Dương rất vô lễ và hỗn xược với cha mẹ. Từ đó, Yến Linh tránh mặt Dương.

Khoảng tháng 3/2007, sau chuyến ra khơi về, Dương đến nhà thăm nhưng Yến Linh vẫn cương quyết lẩn tránh. Bực tức, Dương dùng dao chặt đứt một ngón tay trỏ của mình rồi trở về tàu chuẩn bị chuyến đánh bắt xa bờ.

Đến đêm 15/5/2007, chờ cho Yến Linh và 2 em gái ngủ say, Dương dùng 2 lít xăng thủ sẵn tưới lên mái nhà rồi châm lửa. Gây án xong, Dương bỏ trốn về TP Vũng Tàu thay tên đổi họ và cắt đứt liên lạc với gia đình, xin làm "bạn" cho nhiều tàu đánh bắt xa bờ để trốn tránh sự truy nã của Công an. Dù ma mãnh lẩn trốn, sau 5 năm Dương vẫn bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Kiên Giang còng tay. Hắn đã lãnh án tử hình bởi hành vi giết người man rợ.

Nghi phạm Trần Quốc Gia trong vụ cả gia đình 3 người bị thiêu sống ở Vĩnh Long.

Dã thú trong cơn kích động

Sau 2 năm yêu nhau, chị Tuyết (25 tuổi) nhận thấy Trần Trọng Phú (27 tuổi, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) để lộ bản chất gia trưởng, phàm phu, thường thượng cẳng tay hạ cẳng chân vì những cơn ghen tuông vô cớ nên đề nghị đoạn tình, chia tay. Phú cũng đồng ý chia tay.

Bất ngờ, khoảng 8h sáng ngày 19/12/2013, Phú đến tận nơi chị Tuyết làm việc la hét, chửi mắng. Chị Tuyết nhịn nhục, không lộ mặt. Điên cuồng, Phú dùng dao thủ sẵn trong người xông vào nơi chị Tuyết làm việc chém 2 nhát rồi tưới xăng lên người chị châm lửa. Trong lúc nạn nhân vẫy vùng đau đớn, Phú cầm dao đe dọa những người có ý định dập lửa. Chị Tuyết không qua khỏi sau khi được mọi người đưa đến bệnh viện do vết bỏng quá nặng.

Khi ra tòa, Phú cho rằng chị Tuyết chia tay mình để yêu người khác. Phú đưa ra bằng chứng rằng, sau khi chia tay với Phú, chị Tuyết đã để trạng thái "hẹn hò" trên một trang mạng xã hội.

Dù nại lý do vô lý như vậy nhưng khi nhận bản án tử hình, Phú vẫn cho rằng mình hành xử đúng?!

Từ những vụ án lửa ghen tình, hầu hết hung thủ khi ra tay hạ độc thủ đều không kìm hãm được cơn kích động lúc giận dữ. Lúc qua cơn tam bành, những kẻ giết người đó đều cay đắng ân hận khi nhận ra mình đã bỏ qua nhiều cơ hội giải quyết ổn thỏa.

Nguyễn H.K.
.
.