Truy lùng kẻ dùng súng bắn chết một người nước ngoài

Thứ Ba, 01/12/2015, 16:45
Khoảng 7 giờ 30 phút, ngày 26-11-2015, trước cổng nhà số 184/22 Nguyễn Duy Hiệu, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã xảy ra vụ nổ súng làm một người nước ngoài bị trọng thương và sau đó đã tử vong tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Nạn nhân được xác định là ông Li Mu Zi (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc). Điều tra ban đầu cho biết,  ông Li Mu Zi nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2011. Ông Li Mu Zi đến Việt Nam để hoạt động trên lĩnh vực du lịch và ông này đã bị các cơ quan chức năng phát hiện thấy có dấu hiệu hoạt động tổ chức du lịch chui nên đã bị trục xuất ra khỏi địa bàn.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường.

Năm 2012, ông Li Mu Zi kết hôn với Nguyễn Thị Quỳnh Nga (23 tuổi), trú tại nhà số 184/22 Nguyễn Duy Hiệu, phường An Hải Đông Sơn Trà, Đà Nẵng. Ông Zi và bà Nga kết hôn được sự cho phép hợp pháp của Sở Tư pháp TP Đà Nẵng. Theo quy định của pháp luật: Những người nước ngoài có thân nhân là người Việt Nam thì sẽ được miễn thủ tục thị thực và chỉ đến gia hạn tạm trú tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh địa phương 6 tháng một lần. Theo hồ sơ, ông Li Mu Zi có đăng ký tạm trú tại tổ 89, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng và gia hạn tạm trú của ông đến ngày 26-1-2016. Năm 2012, tại nhà bà Nga đã xảy ra vụ trộm đột nhập và công an địa phương đã làm rõ vụ trộm này thông qua sự trình báo của vợ chồng bà.

Hiện trường nơi xảy ra án mạng.

Những người dân sống gần nhà nơi vợ chồng ông Zi cho biết: Khoảng 6 giờ sáng ngày 26-11, có một thanh niên cao chừng 1,6m, mặc quần dài màu sáng, áo sơ mi màu xanh hòa bình, nói giọng miền Bắc, đi xe gắn máy đến ăn bánh bèo ở một quán nằm đối diện và cách nhà của vợ chồng ông Zi chừng 50 mét. Thanh niên này ăn sáng xong nhưng vẫn ngồi hướng tầm mắt vào nhà ông Zi. Cho đến khoảng 7 giờ 30 phút khi thấy ông Zi mở cửa, dắt xe máy ra khỏi nhà, thì  thanh niên này tiến lại gần rồi rút súng từ trong người ra bắn 1 phát làm ông Zi ngã gục xuống lòng đường. Nghe tiếng súng nổ và nhìn thấy ông Zi đổ gục xuống mọi người chỉ kịp hô hoán và không kịp nhìn thấy biển số xe máy trước khi đối tượng tẩu thoát.

Ngay lập tức ông Zi được người dân đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu, tuy nhiên do cự ly bị bắn quá gần, mất nhiều máu nên ông Zi đã chết tại bệnh viện chỉ sau hơn 2 giờ đồng hồ cấp cứu.

Những người sống xung quanh ngôi nhà của vợ chồng ông Zi cho biết thêm, cả hai vợ chồng ông Zi đều sống rất khép kín, ít quan hệ tiếp xúc với những người xung quanh, vì vậy trong xóm cũng không mấy ai biết nhiều về họ. Mọi người chỉ biết vợ chồng bà Nga có một con gái 3 tuổi. Mỗi sáng, ông Zi thường chở con gái đi học, chiều ông đón con về, còn bà Nga thường đi làm trễ hơn ông Zi…

Sau khi vụ nổ súng xảy ra, lực lượng công an đã kịp thời có mặt, phong tỏa hiện trường, thu hồi tang vật của vụ án là một võ đạn màu trắng có chiều dài chừng 2cm, nghi là vỏ đạn của súng hoa cải.

Công an TP Đà Nẵng xác định đây là một vụ án hết sức nghiêm trọng vì hung thủ sử dụng vũ khí, tấn công nạn nhân giữa khu dân cư đông đúc vào ban ngày và đây là lần đầu tiên Đà Nẵng xảy ra vụ án người nước ngoài bị giết hại. Công an TP Đà Nẵng đã thành lập Ban chuyên án do Đại tá Trần Mưu, Phó giám đốc Công an thành phố chỉ huy để nhanh chóng truy tìm hung thủ. Hiện hàng trăm trinh sát đang được huy động để phục vụ chuyên án. Lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng cũng đang theo sát vụ việc và yêu cầu lực lượng cảnh sát trong thời gian nhanh nhất có thể sớm truy bắt hung thủ và làm rõ vụ án mạng này.

Nguồn tin riêng của PV Chuyên đề ANTG cho biết: Li Mu Zi, sau khi bị phát hiện tổ chức công ty du lịch chui, đưa người đi nước ngoài rồi xù theo kiểu "đem con bỏ chợ" nên bị lật tẩy đã bỏ hẳn nghề du lịch và chuyển sang làm nghề thu mua hải sản. Nhiều người cho rằng, cái chết của Zi nhiều khả năng có liên quan đến chuyện cạnh tranh trong thu mua hàng hóa hoặc giả là liên quan đến chuyện nợ nần, tiền bạc…

Tất nhiên, sự thật đều phải chờ kết luận điều tra của cơ quan chức năng. Theo Đại tá Nguyễn Đức Dũng, người phát ngôn của Công an TP Đà Nẵng: “Hiện tại, chúng tôi đã huy động đến mức cao nhất những trinh sát tinh nhuệ tham gia điều tra để sớm kết thúc chuyên án”.

Bảo Thy
.
.