Lợi dụng website du lịch tấn công tình dục nữ du khách

Chủ Nhật, 01/03/2015, 13:20
Phiên tòa xét xử tội cưỡng dâm phụ nữ đối với Dino Maglio, cảnh sát Italia, 35 tuổi sống ở Padua, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3 tới đây. Dino Maglio - tự giới thiệu tên là Leonardo Maglio trên trang web xã hội Couchsurfing.com - đã tấn công tình dục cô gái 16 tuổi khi cô cùng với mẹ du lịch đến Italia và ở nhờ nhà của hắn.

Theo các công tố viên, Maglio thừa nhận đã chuốc thuốc mê và cưỡng bức cô gái người Australia mặc dù biết nạn nhân còn ở tuổi vị thành niên. Sau đó nhiều phụ nữ khác cũng đã gửi đơn tố cáo Maglio. Thông qua lời mời gọi trên trang web Couchsurfing, những phụ nữ này tìm đến ở trọ nhà của Maglio khi du lịch đến Italia và sau đó bị cưỡng bức. Từ tháng 3/2013 cho đến khi bị bắt giữ, Dino Maglio đã dụ dỗ và cưỡng bức hơn chục nữ du khách đến trọ tại nhà của hắn.

Dino Maglio và các du khách đến trọ nhà hắn.

Catherine (không phải tên thật) tròn 16 tuổi khi cùng mẹ và em gái du lịch đến Italia. Thông qua trang web Couchsurfing.com cung cấp thông tin về chỗ trọ miễn phí cho du khách trên thế giới, họ chọn chỗ nghỉ chân là căn nhà của Dino Maglio ở thành phố Padua, miền Bắc Italia vì tin vào lời giới thiệu là sĩ quan cảnh sát của người đàn ông này.

Catherine khai với cảnh sát điều tra rằng cô có cảm giác bị gã đồi bại cưỡng bức trong trạng thái mệt lả, tâm trí lơ mơ. Chỉ đến khi được người mẹ phát hiện vào sáng hôm sau trong tình trạng không mặc quần áo, Catherine mới biết những chuyện đã xảy ra đêm qua không phải là giấc mơ.

Các công tố viên cũng cho biết Dino Maglio thừa nhận đã bỏ thuốc ngủ vào nước uống của Catherine rồi sau đó mới thực hiện hành vi đồi bại. Tuy nhiên, Maglio cho rằng có sự "đồng thuận" của cô gái Australia. Maglio khai hắn tham gia trang web Couchsurfing với mục đích trau dồi tiếng Anh. Một nữ sinh viên người Mỹ 20 tuổi cũng là nạn nhân của Dino Maglio khi du lịch đến Italia vì tin vào lời giới thiệu là "sĩ quan cảnh sát" của hắn.

Ấn tượng ban đầu khi gặp Maglio là tốt đẹp và nữ du khách Mỹ không hề mảy may nghi ngờ mình bị đánh thuốc mê khi uống tách trà hắn mời. Cũng giống như Catherine, cô gái Mỹ vẫn lờ mờ nhận thức mình bị Maglio cưỡng bức nhưng không có chút sức lực nào để chống cự. Với nạn nhân này, Maglio khoe hắn học ngành y khoa trước khi gia nhập lực lượng cảnh sát Italia - một yếu tố giúp nạn nhân càng tin tưởng vào "đạo đức" của hắn!

Trong một trường hợp khác, 3 phụ nữ trẻ đến từ Cộng hòa Czech cho biết, họ không thể nhớ chi tiết chuyện gì đã xảy ra sau khi uống ly rượu do Maglio mời, ngoại trừ hành vi mơn trớn của người đàn ông này. Khi thức dậy vào sáng hôm sau, 3 phụ nữ cho biết họ bị ói mửa và tâm trí hỗn độn suốt 3 ngày sau đó và cả sau khi rời khỏi Padua.

Một tài khoản nữ khác của trang web Cuochsurfing xuất phát từ Hồng Công cho biết, cô bị mất ý thức suốt 12 giờ sau khi uống ly rượu do Maglio mời, và sau khi rời khỏi Italia cô đã đưa nhận xét tiêu cực về Maglio lên trang du lịch nhằm cảnh báo những phụ nữ khác. Đáp lại, Maglio đã tung lên một thông điệp đe dọa trên Facebook đòi gỡ bỏ nhận xét và dọa rằng hắn có thể sử dụng tư cách cảnh sát để gây "phiền hà" cho cô gái vào chuyến du lịch ở châu Âu tiếp theo!

Giám đốc điều hành Jennifer Billock.

Sau khi lục soát căn nhà của Maglio, cảnh sát tịch thu một khẩu súng sở hữu bất hợp pháp và rất nhiều hình ảnh khiêu dâm người lớn cũng như trẻ em. Theo hồ sơ tòa án, vào ngày cảnh sát tiến hành đột kích căn nhà của Maglio, hắn vẫn tiếp tục chào mời trên Couchsurfing để dụ dỗ những nữ du khách khác đến nhà của hắn. Maglio hiện đang bị giam giữ tại một nhà tù quân đội ở Italia.

Couchsurfing.com là thành quả sáng tạo của nhà lập trình và cựu cố vấn chính trị Casey Fenton. Trang web ra đời vào năm 2003 với mục đích ban đầu là kêu gọi những tình nguyện viên tham gia cộng đồng mạng cung cấp chỗ ở miễn phí cho du khách đến đất nước họ. Sứ mạng của trang web là "tham gia tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn qua du lịch và du lịch giúp mở rộng thêm sự kết nối". Mặc dù khởi đầu là tổ chức phi lợi nhuận nhưng đến năm 2011 Couchsurfing chuyển hướng thành trang web vì lợi nhuận - điều này đã gây giận dữ cho một số người dùng.

Hiện nay, Couchsurfing tuyên bố có 10 triệu thành viên. Giám đốc điều hành Jennifer Billock cho biết, trang web coi sự an toàn là "yếu tố rất quan trọng" được ưu tiên hàng đầu và thường xuyên phát triển các công cụ để "tìm kiếm, phát hiện và ngăn chặn những đối tượng lợi dụng hệ thống của chúng tôi". Tuy nhiên, trang web từ chối cung cấp chi tiết về quy trình bảo đảm an ninh của mình với lý do là có nguy cơ gây mất an toàn cho người dùng.

Vụ án liên quan đến viên cảnh sát Dino Maglio đặt ra một số vấn đề cho tính an toàn của Couchsurfing. Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho du khách, song Couchsurfing cũng mang tai tiếng với nhiều vụ tấn công tình dục được báo cáo trong những năm qua - trong đó có vụ cưỡng bức một nữ du khách Hồng Công ở thành phố Leeds miền Bắc nước Anh năm 2009.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.